[Tổng hợp] Những câu hỏi thường gặp trong thiết kế website

cau-hoi-thuong-gap

Tư vấn thiết kế website là bước đầu tiên và cũng là bước khởi đầu khá quan trọng khi thiết kế bất cứ một website nào. Chúng tôi đã tổng hợp lại một số những thắc mắc, câu hỏi thường gặp và phổ biến nhất mà khách hàng đặc biệt quan tâm trước khi thiết kế web và chia sẻ với các bạn trong bài viết dưới đây: Mời bạn tham khảo trước khi đặt ra các câu hỏi đối với bội phận tư vấn của các đơn vi xây dưng website nhé.

Những câu hỏi thường gặp trong thiết kế website
Những câu hỏi thường gặp trong thiết kế website

1. Thiết kế website là gì?

Website bao gồm toàn bộ thông tin, dữ liệu, hình ảnh về các sản phẩm, dịch vụ và hoạt động sản xuất kinh doanh mà doanh nghiệp muốn truyền đạt tới người truy cập internet. Với vai trò quan trọng như vậy, có thể coi website chính là bộ mặt của công ty, là nơi để đón tiếp và giao dịch với các khách hàng trên mạng.

Thiết kế website là quá trình tao ra 1 website cho cá nhân, tổ chức bằng cách sử dụng các công cụ thiết kế và lập trình website.

2. Thiết kế website chuẩn SEO là thế nào?

Nghĩa là trang web được thiết kế và lập trình theo cách thức tối ưu hóa, thân thiện với cỗ máy tìm kiếm (như Google), và với người dùng thực tế. Web chuẩn SEO sẽ có nhiều cơ hội đạt vị trí Top đầu trên trang kết quả tìm kiếm Google.

3. Lợi ích khi thiết kế website là gì?

Trả lời: Đây là câu hỏi khá phổ biến được bắt gặp khi chúng tôi tư vấn thiết kế web. Thiết kế website là điều cần thiết đối với bất kì doanh nghiệp nào muốn phát triển kinh doanh và mở rộng thị trường để tiếp cận với đông đảo nguồn khách hàng trên mọi vùng miền khác nhau, giúp doanh nghiệp tăng khả năng nhận diện thương hiệu và mang lại doanh thu cho khách hàng.

Đơn giản nếu có website bạn có thể tiếp cận được với khách hàng trên mọi miền tổ quốc, không cần thuê nhân viên, thuê mặt bằng hay quảng cáo ở những kênh thông tin đại chúng tốn kém chi phí mà hiệu quả không được bao nhiêu. Website của bạn có thể làm việc 24/7 và suốt 365 ngày mỗi năm, website cũng có thể cập nhật thông tin nhanh nhất cho khách hàng, ở bất cứ nơi đâu khách hàng cũng có thể truy cập vào website của bạn để mua các sản phẩm.

4. Các yêu cầu tối thiểu của một website là gì?

Trả lời: Để một doanh nghiệp hoạt động được cần phải đáp ứng 3 yếu tố căn bản sau:
– Tên doanh nghiệp.
– Trụ sở hoạt động.
– Cơ sở vật chất.

Nếu ta tạm coi website như 1 doanh nghiệp thì để thiết lập và đưa vào hoạt động 1 website cũng phải đáp ứng được tối thiểu 3 yếu tố là:
– Tên website (hay còn gọi là tên miền hoặc domain) tương ứng với “Tên doanh nghiệp”.
– Hosting (hay còn gọi là nơi lưu trữ web) tương ứng với “Trụ sở hoạt động” của doanh nghiệp.
– Website tương ứng với “Cơ sở vật chất” của doanh nghiệp.

5. Website động và website tĩnh khác nhau như thế nào?

Website động có thêm các phần xử lý thông tin và truy xuất dữ liệu còn website tĩnh thì không.

Web Động

Web “động” là thuật ngữ được dùng để chỉ những website được hỗ trợ bởi một phần mềm cơ sở web, nói đúng hơn là một chương trình chạy được với giao thức http. Thực chất, website động có nghĩa là một website tĩnh được “ghép” với một phần mềm web (các modules ứng dụng cho Web). Với chương trình phần mềm này, người chủ website thực sự có quyền điều hành nó, chỉnh sửa và cập nhật thông tin trên website của mình mà không cần phải nhờ đến những người chuyên nghiệp.

Bạn hãy tưởng tượng website như một công cụ quảng cáo luôn có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng, cũng như khách hàng hiện tại của bạn bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, không hạn chế về mặt thời gian và không gian. Giả sử cửa hàng của Bạn là một phòng trưng bày về mẫu mốt thời trang với nhiều cô ma-nơ-canh đứng trưng bày các mẫu mốt mới.

Nếu Bạn làm web tĩnh, cũng giống như các cô ma-nơ-canh này đã được chế tạo rất hoàn thiện nhưng sẽ không bao giờ thay đổi tư thế, về cả những bộ quần áo mà các cô mặc. Nếu muốn làm lại kiểu dáng mới, Bạn phải hoàn toàn phụ thuộc nhà chế tạo, hoặc Bạn phải mất chi phí mua mới.

Còn nếu Bạn làm web động, thì cũng giống như các cô ma-nơ-canh này chỉ được dựng lên như một bộ khung mà tự bạn luôn có thể thay đổi từ dáng đứng, cách ăn mặc, dù là thời trang mùa xuân, mùa hè, mùa thu hay mùa đông, các mẫu mốt luôn hợp thời đại, mà Không mất thêm một khoản phí nhỏ nào cho người tạo ra chúng. Hiểu cách khác, những bộ mốt mới trưng bày chính là những thông tin, thông báo về tình hình phát triển các sản phẩm – dịch vụ mà Bạn luôn muốn cập nhật để khách hàng được rõ.

Hãy tưởng tượng tiếp, các modules của một website động cũng giống như những thành phần của một bộ khung ma-nơ-canh. Bạn có thể chỉnh sửa cẳng tay của những bộ khung này, nâng chúng lên hoặc hạ chúng xuôi xuống, điều chỉnh thành chân bước hay chân đứng thẳng, thành tư thế ngồi hoặc đứng, đó là khả năng tuỳ biến của một chương trình phần mềm điển hình. Hoặc Bạn có thể tháo rời hay lắp lại đôi tay, đôi chân của ma-nơ-canh, đó là khả năng tương thích của từng module với tổng thể một chương trình.

Web Tĩnh

Nếu Bạn đã đọc phần tìm hiểu về website “động”, chắc Bạn sẽ tự hỏi: Vậy thì tại sao người ta vẫn thiết kế website tĩnh?

Không hẳn một website tĩnh không có lợi thế hơn so với một website động. Với web tĩnh, Bạn có thể có một giao diện được thiết kế tự do hơn. Vì vậy, nhiều khi một website tĩnh có cách trình bày đẹp mắt và cuốn hút hơn. Đối với những website chỉ nhằm đăng tải một số ít thông tin và chúng không có nhiều thay đổi theo thời gian thì việc dùng hình thức website tĩnh lại phù hợp hơn.

Ngoài ra, website tĩnh còn có một lợi thế vô song: website tĩnh thân thiện với các bộ máy tìm kiếm (Google, Yahoo,…) hơn nhiều so với website động. Bởi vì địa chỉ URL của các tệp .html trong web tĩnh không chứa dấu chấm hỏi (?) và các tham số khác như trong web động.

Bạn còn phân vân giữa việc chọn lựa web động và web tĩnh? Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để có được những tư vấn hiệu quả nhất.

6. Thời gian thiết kế website trong bao lâu?

Trả lời: Thời gian thiết kế một website phụ thuộc rất nhiều vào yêu cầu của khách hàng. Thứ nhất là khi khách hàng yêu cầu nhiều chức năng và những chi tiết tỉ mỉ thì thời gian sẽ kéo dài hơn. Thứ hai, nếu khách hàng có yêu cầu trong một khoảng thời gian nhất định mà công ty thiết kế web có thể hoàn thành được thì website sẽ được hoàn thiện đúng thời gian mà khách hàng và chúng tôi đã thoả thuận trong hợp đồng.

Thời gian thiết kế cũng phụ thuộc vào lĩnh vực thiết kế ví dụ với thiết kế web giới thiệu doanh nghiệp sẽ nhanh hơn thiết kế website thương mại điện tử.

Thông thường sẽ như sau:

– Thời gian chuẩn bị: do bạn quyết định.
– Thời gian thiết kế và xây dựng website: 10 – 30 ngày tùy thuộc vào tính năng và khối lượng thông tin, khả năng của nhà cung cấp dịch vụ.

7. Khoản đầu tư cho website là bao nhiêu?

Để khoản đầu tư vào web hiệu quả bạn cần đặt ra các mục tiêu cần thiết cho website. Có rất nhiều mức độ đầu tư khác nhau vào website tùy thuộc vào những mục tiêu này. Do vậy, bạn cần chủ động đưa ra hạn mức ngân sách và tiêu chí. Các nhà tư vấn có thể căn cứ vào đó đưa ra giải pháp phù hợp. Cần phân biệt ngân sách đầu tư ban đầu và ngân sách hàng năm cho việc vận hành và quảng bá website.

Để có thể đưa ra quyết định đầu tư tốt nhất. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, từ đó bạn có thể xác định được chính xác các mục tiêu của mình.

8. Ngoài chi phí cho việc xây dựng web tôi còn phải trả chi phí gì khác không?

Trả lời: Chi phí tên miền, chi phí lưu trữ (hosting), chi phí cập nhật nội dung, bảo trì, quảng bá trang web… Các chi phí này có thể đã được bao gồm hoặc không bao gồm trong các gói dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ thiết kế website, bạn nên kiểm tra trước khi đăng ký.

9. Cần chuẩn bị gì cho nội dung website?

Thông thường một website có những nội dung sau:
– Trang chủ: giới thiệu chung về những hình ảnh, thông tin mới nhất, đẹp nhất, ấn tượng nhất
– Trang giới thiệu: bài viết và hình ảnh giới thiệu về công ty, lịch sử phát triển, thành tựu…
– Trang dịch vụ/sản phẩm: giới thiệu, liệt kê tóm tắt về từng sản phẩm, dịch vụ công ty cung cấp
– Trang liên hệ: cung cấp địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email cho khách hàng liên hệ công ty
Nếu anh/chị có yêu cầu gì đặc biệt hơn thì sẽ phải chuẩn bị cho những nội dung và hình ảnh minh họa cho những phần đó.

10. Tôi có thể tự cập nhật thông tin trên website được hay không?

Điều này có thể thực hiện nếu website của bạn được cung cấp công cụ quản lý nội dung (gọi tắt là CMS – Content Management System). Đây là một công cụ rất hữu ích trong việc phát triển nội dung của website sau này.
Hầu hết các gói thiết kế web của chúng tôi đều cung cấp cho bạn khả năng này. Với các yêu cầu lớn hơn ban không thể/không muốn tư câp nhât, chúng tôi sẽ làm miễn phí hoăc có tính phí.

11. Sau khi làm xong website, làm sao để mọi người biết website của tôi ?

Bạn cần đưa ra chiến dịch quảng bá website, hãy chuẩn bị một khoản ngân sách phù hợp và xác định các khách hàng muc tiêu. Có nhiều phương pháp để quảng bá website, dưới đây là một số cách thường được sử dụng:
– In địa chỉ website trên namecard, các tài liệu giao dịch của công ty và các mẫu quảng cáo của công ty trên báo chí, truyền hình (nếu có).
– Đăng ký trên các website tìm kiếm như: Google, Yahoo. . .
– Đăng quảng cáo trên các website phù hợp.
– Gửi bản tin điện tử đến khách hàng và khách hàng tiềm năng.
– Trao đổi liên kết với các website khác.

Chúng tôi thực hiện miễn phí một số phương pháp quảng bá website cho khách hàng. Hãy liên hệ với chúng tôi để có được thông tin chi tiết về dịch vụ này.

12. Tôi bận bịu quá, không có thời gian cho quản lý website?

Trả lời: Nếu Quý khách không có thời gian dành cho việc chuẩn bị nội dung cho website thì THW chúng tôi  sẵn sàng hướng dẫn, tư vấn giúp Quý khách tất cả mọi việc liên quan đến quản trị website và hoạt động của trang web này, từ việc viết nội dung, chuẩn bị hình ảnh v.v…

Việc thiết kế website luôn cần một sự đầu tư cần thiết nhưng chúng tôi sẽ làm cho mọi điều đơn giản hơn khi Quý khách bắt tay vào việc chuẩn bị nội dung website.

Việc làm website không nên trì hoãn vì đối thủ cạnh tranh có mà Quý khách chưa có thì Quý khách đã chậm hơn đối thủ một bước và có thể bị mất khách hàng, các cơ hội, các lợi ích do trang web mang đến.

13. Website của có tích hợp cho các giao diện cho smartphone không ?

Trả lời: Tất cả các mẫu website đều được sử dụng công nghệ tiên tiến nhất Responsive cho phép hiển thị tốt thông tin trên cả PC và các thiết bị di động.  Nên website đều của quý khách sẽ được hiển thị tốt trên máy tính, các thiết bị di động và máy tính bảng.

14. Làm sao để tôi kiểm chứng tính hiệu quả của website khi đã hoạt động?

Trả lời: Có 2 cách kiểm chứng :

– Các thông số kỹ thuật: mỗi website đều có phần thống kê, ghi nhận số người truy cập website mỗi ngày hoặc thông qua công cụ thống kê phân tích của Google Analytics. Nếu Quý khách có yêu cầu, công ty sẽ cung cấp cho khách hàng những thông số thống kê này hàng tháng. Hoặc công ty thiết kế web đặt số liệu thống kê này ngay trên website của khách hàng.

– Quý khách sẽ tự đánh giá hiệu quả nhờ vào lượng email của khách hàng quan tâm đến sản phẩm dịch vụ bên mình gửi đến hoặc do đánh giá xếp hạng trên các website chuyên xếp hạng trang web.

14. Tại sao website hoạt động không hiệu quả?

Trả lời: Đa số các doanh nghiệp có website đều than phiền rằng website của họ không mang lại hiệu quả cho việc kinh doanh. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp không biết cách quản lý website và khai thác lợi ích của website.

Trong đó, hai lý do mà các doanh nghiệp có website thường mắc phải là: Website xây xong rồi thì “bị bỏ quên”, không marketing website. Ví dụ: như một sản phẩm mới của doanh nghiệp được sản xuất ra rồi không có một hoạt động marketing nào để quảng bá sản phẩm đó thì liệu thị trường có biết đến sản phẩm đó hay không?

Do vậy, sau khi đã xây dựng xong website, doanh nghiệp phải chú trọng marketing cho website của mình, cả marketing trên mạng và marketing truyền thống (như in địa chỉ website lên danh thiếp, bao gồm địa chỉ website trong các mẩu quảng cáo, bao bì, tài liệu giao dịch của doanh nghiệp).

Marketing website trên mạng thì có nhiều cách. Việc marketing này (cả trên mạng và theo cách truyền thống) nhằm mục đích làm cho mọi người biết đến và có thể tìm đến website của doanh nghiệp.

Marketing website trên mạng thì có nhiều cách và TTC hỗ trợ tư vấn miễn phí cho quý khách hàng đã thiết kế website tại TTC về các phương pháp quảng bá website để mọi người có thể biết đến sản phẩm cũng như nhằm tăng doanh số cho quý khách hàng.

– Nội dung nghèo nàn.
– Không cập nhật.
– Thiết kế không chuyên nghiệp.
– Chức năng không tiện lợi.

Nếu làm tốt việc marketing, có nhiều người truy cập nhưng phần nội dung, hình thức, chức năng website lại nghèo nàn, không chuyên nghiệp thì sẽ khó có khả năng người ta quay lại xem lần thứ hai. Hơn nữa, nguy cơ bị đối tượng khách hàng đánh giá thấp mức độ chuyên nghiệp của doanh nghiệp nếu website của doanh nghiệp không được chăm sóc kỹ lưỡng làm cho doanh nghiệp bị mất nhiều cơ hội bán hàng.

15. Tôi phải bắt đầu từ đâu?

Hãy bắt đầu bằng việc lên kế hoạch:
– Chuẩn bị nội dung: Logo, hình ảnh, thông tin giới thiệu công ty, sản phẩm, dịch vụ…
– Chuẩn bị ngân sách: Ngân sách xây dựng, ngân sách duy trì và quảng bá website.
– Chuẩn bị nhân lực quản trị nội dung website: Công ty của bạn có thể nhờ nhà cung cấp dịch vụ phụ trách nội dung website. Tuy nhiên, kể cả trong trường hợp đó, vẫn nên cử ra một người của công ty chịu trách nhiệm về nội dung và liên hệ thường xuyên với nhà cung cấp dịch vụ.

Trên đây là nhưng câu hỏi thường gặp mà khách hàng thường xuyên quan tâm và gửi đến bô phân tư vấn của Thanh Hóa Web. Để có thêm thông tin về các vấn đề liên quan đến thiết kế và xây dựng website. Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để đươc tư vấn miễn phí.

Để lại một bình luận