Mách bạn 6 lỗi thường gặp sẽ phá hỏng chiến dịch Marketing

chiến dịch marketing

Một chiến dịch Marketing tốt có thể xây dựng tệp khách hàng chất, tăng doanh số bán hàng cho bạn. 99% các doanh nghiệp đang triển khai ít nhất một chiến dịch Marketing nào đó. Tuy nhiên, tỷ lệ thuận với số lượng chiến dịch Marketing sáng tạo mỗi ngày. Thì các lỗi triển khai cũng tăng lên. Nếu bạn bỏ qua các lỗi này, có thể chiến dịch của bạn sẽ thất bại gây thua lỗ tiền bạc, thậm chí khiến khách hàng rời bỏ doanh nghiệp.

Thiếu kế hoạch Marketing bài bản ngay từ ban đầu

Một trong những lỗi lớn nhất khi thực hiện các chiến dịch Marketing. Đó là bạn thiếu đi một kế hoạch bài bản ngay từ ban đầu. Việc có một kế hoạch bài bản ngay từ đầu giúp bạn và doanh nghiệp đi đúng hướng và mục đích ban đầu của chiến dịch.

Thành công của chiến dịch Marketing phụ thuộc vào việc bạn xác định được rõ ràng mục đích, mục tiêu và cách tiếp cận mục tiêu, cách đo lường hiệu quả. Các đối thủ của bạn có thể dễ dàng lên các plan marketing tương tự. Nhưng bạn sẽ vượt qua đối thủ nếu biết cách áp dụng uyển chuyển toàn bộ quy trình này một cách bài bản, chuyên nghiệp.

Chiến lược Marketing hiệu quả không chỉ nằm ở việc ra được bản kế hoạch. Mà bạn còn cần liên tục theo dõi số liệu, và điều chỉnh kế hoạch kịp thời theo chuyển động của thị trường. Bạn cần giữ bản kế hoạch của mình đi đúng mục đích ban đầu.

Nếu bạn đang tự hỏi, tại sao cần luôn theo dõi và điều chỉnh? Thì doanh nghiệp của bạn đang tham gia một “cuộc chiến thị trường” khốc liệt luôn thay đổi liên tục. Do đó, bạn cũng cần liên tục kiểm tra và đánh giá chiến thuật có đang hoạt động tốt? Điều này giúp bạn giảm thiểu các rủi ro thất bại, tiết kiệm ngân sách Marketing cho doanh nghiệp.

Mách bạn 6 lỗi thường gặp sẽ phá hỏng chiến dịch Marketing 1
Chiến dịch marketing

Chưa xác định rõ đối tượng mục tiêu

Xác định mục tiêu là điều phải làm khi lên một chiến dịch Marketing. Nếu bạn đã biết mình cần làm gì. Thì bạn cũng cần biết mình làm điều đó vì ai?. Mục đích cuối cùng của các chiến dịch Marketing vẫn là tăng doanh số. Và khách hàng là người giúp bạn tăng doanh số. Vậy công việc của bạn là sẽ làm gì đó để thuyết phục khách mua hàng.

Bạn càng hiểu rõ về đối tượng mục tiêu. Thì chiến dịch marketing của bạn càng có tỉ lệ thành công cao. Hành vi, sở thích hay thói quen của đối tượng quyết định phần lớn đến cách bạn làm Marketing. Dựa theo hành vi khách, bạn sẽ xác định được mình sẽ cần làm gì? Sử dụng kênh nào? Hình ảnh và nội dung gì? Phân phối như thế nào giữa các kênh?.

Đối tượng mục tiêu ở đây có thể là DATA khách hàng hiện tại của bạn. Hoặc cũng có thể là tệp khách lý tưởng mà bạn đang hướng tới. Hoặc kết hợp của cả hai tệp khách này. Hãy phân tích đối tượng của bạn càng chi tiết càng tốt.

Ví dụ đi sâu vào một vài yếu tố mô tả đối tượng như
– Tuổi tác
– Giới tính
– Nghề nghiệp
– Vị trí địa lý
– Nghề nghiệp
– Mức lương
– Sở thích, hành vi

Phân bố ngân sách cho chiến dịch Marketing không phù hợp

Marketing sẽ tận dụng từ các kênh miễn phí (như mạng xã hội) đến các kênh trả phí (như chạy quảng cáo Google). Vấn đề mà các doanh nghiệp thường gặp là quá tập trung vào một kênh nào đó trong chiến dịch marketing. Hoặc là tập trung vào các kênh miễn phí hoặc phí thấp để tiết kiệm. Hoặc là cật lực dồn cả đống tiền để chạy quảng cáo rồi “tắt lịm” vì ngân sách cạn kiệt. Kong Media luôn khuyến khích doanh nghiệp hãy cân bằng các kênh Marketing để mang lại ROI lớn nhất. Ví dụ như chạy quảng cáo kết hợp giữa các loại hình CPC cao (tìm kiếm, hiển thị) với CPC thấp (remarketing, maps). Hoặc kết hợp giữa các kênh SEO, Ads và CRM để tối ưu hiệu quả với chi phí thấp.

Mách bạn 6 lỗi thường gặp sẽ phá hỏng chiến dịch Marketing 2
Ngân sách nên phân bổ phù hợp

Đánh giá thấp vai trò của SEO trong chiến dịch marketing

Đọc đến đây hẳn bạn có thể thấy “vô lý”. Vì SEO giờ đây đã quá phổ và gần như doanh nghiệp nào cũng ít nhiều quan tâm. Thế nhưng nhiều doanh nghiệp nhỏ sẵn sàng bỏ qua kênh này. Vì đơn giản, SEO cần thời gian. Mà sức ép doanh số thì luôn thường trực ở các công ty nhỏ, start-up. Nên nhiều công ty chỉ tập trung chạy quảng cáo cho các kênh bán hàng khác (như Facebook ads). Việc này khiến doanh nghiệp mất đi lượng lớn khách hàng tự nhiên đến từ SEO. 

Hiện có hơn 4 tỷ lượt tìm kiếm trên Google mỗi ngày. Con số này thể hiện tiềm năng khổng lồ với doanh nghiệp. Tuy nhiên, 98% người dùng chỉ quan tâm đến 3 trang đầu của kết quả tìm kiếm. Vì thế, bạn càng sớm tối ưu hóa SEO (tối ưu công cụ tìm kiếm) thì website càng dễ lên trang 1. Kong Media khuyên bạn hãy đầu tư cho SEO từ sớm, càng sớm càng tốt. Theo thời gian, bạn sẽ hưởng lợi từ các truy cập tự nhiên từ Google đem lại. 

Hầu hết người làm Marketing ngày nay đều có ít nhiều hiểu biết về SEO. Tuy nhiên, nhiều trường hợp chỉ dừng ở việc nhồi nhét các từ khóa trên website và bài đăng. SEO về cơ bản phức tạp hơn thế. Các thuật toán của Google thay đổi mỗi giờ và ngày càng  thông minh. Có nghĩa là bạn phải có chiến lược trong sử dụng từ khóa. Bao gồm cả vị trí đặt từ và các từ đuôi dài (long-tail keyword). SEO còn có thể áp dụng trên các trang mạng xã hội. 

SEO không chỉ là về từ khóa
Mà các liên kết vào và ra trang của bạn cũng sẽ ảnh hưởng phần nào. Việc kéo link từ các website nổi tiếng, uy tín sẽ hỗ trợ tăng uy tín cho website của bạn. Bạn hãy tận dụng việc này để xây dựng các mạng lưới inbound link & outbound link phù hợp.

Chỉ tập trung vào lượng truy cập

Tăng lượng truy cập tự nhiên là một phần quan trọng của việc xây dựng doanh nghiệp. Cũng là mục tiêu chính của bất kỳ chiến dịch Marketing online nào. Nhưng truy cập chỉ là một nửa của toàn cảnh bức tranh bán hàng.

Nhìn chung, để tăng doanh số, bạn cần
Tăng lưu lượng truy
Tăng tỉ lệ chuyển đổi
Nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung vào bước 1 mà quên mất điểm cuối – tăng tỉ lệ chuyển đổi. Để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi (CRO), bạn cần đảm bảo sự hiện diện của doanh nghiệp trên mạng Internet. Và làm mọi cách để kích thích khách hàng thực hiện mua hàng, hoặc đăng ký dịch vụ. Một số cách hiệu quả để tăng tỉ lệ chuyển đổi như: tăng trải nghiệm khách hàng, sử dụng hình ảnh, nội dung kích thích, khuyến mãi, giá rẻ..

Tương tác một chiều

Một trong những điểm mạnh của Digital Media đó là việc bạn có thể thu hút và tương tác nhanh chóng với tệp khách hàng của mình. Duy trì tương tác tốt giúp tăng lượng khách hàng trung thành với doanh nghiệp của bạn. Điều này mang lại lợi ích lâu dài cho bất kỳ công ty nào.

Tuy nhiên, vẫn nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung vào việc thu hút khách. Còn tảng lờ những cuộc đối thoại hai chiều với khách. Hãy tạo ra nhiều nội dung tương tác với khách hàng của bạn. Hãy làm khách hàng thấy mình được quan tâm. Ví dụ như: tạo ra các post tương tác trên fanpage, email cá nhân hóa.. Chắc chắn, bạn sẽ thấy hiệu quả bền vững của những hành động ngọt ngào này. Khách hàng luôn thích được chiều chuộng và quan tâm.

Mách bạn 6 lỗi thường gặp sẽ phá hỏng chiến dịch Marketing 3
Tương tác đa kênh

Kết luận

Xây dựng một chiến lược Marketing hiệu quả là một trong những điều quan trọng cần làm để tăng doanh số. Hãy lưu ý đến một số lỗi phổ biến mà các doanh nghiệp hay mắc phải khi thực hiện các chiến dịch Marketing. Bằng cách hiểu và phòng tránh các lỗi này, chiến dịch Marketing của bạn có cơ hội thành công cao vượt trội.

Để lại một bình luận