Với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện đại, không có gì ngạc nhiên khi mọi thứ đều thay đổi chóng mặt, Digital Marketing cũng không ngoại lệ. Với việc cập nhật liên tục các kỹ thuật mới và thay đổi thuật toán, dưới đây là 7 xu hướng Marketing, các Marketers, doanh nghiệp cần nắm bắt để lên kế hoạch chiến lược hiệu quả trong năm 2020.
Live video sẽ là “ngôi sao sáng chói”
Live video được ví như “ngôi sao sáng chói” đang nổi lên nhanh chóng và trở thành xu hướng digital marketing hàng đầu. Live video phát triển bắt nguồn từ dịch vụ phát sóng video trực tiếp, phổ biến như Twitch, với chức năng phát trực tiếp các trò chơi điện tử cho người dùng hay các thiết bị điều khiển trò chơi như PS4 của Sony.
Phát sóng video trực tiếp hay còn gọi là livestream có tác động tích cực đến chiến dịch digital marketing khi kết hợp với những người có sức ảnh hưởng (Influencer). Với sự góp mặt của những influencer như người nổi tiếng, vận động viên hay ca sĩ thì buổi livestream sẽ trở nên thu hút hơn, theo đó, lượng tương tác trực tiếp qua bình luận sẽ tăng lên đáng kể.
Tính tự phát và tương tác của livestream nên được thực hiện một cách kỹ lưỡng, chuyên nghiệp và có kế hoạch cụ thể nhằm tạo ra hiệu quả tiếp thị tích cực.
Shoppable Posts – Các bài đăng cho phép mua sắm
Mua sắm qua mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến, đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp biết tận dụng. Có đến 72% tài khoản Instagram đã từng mua một sản phẩm trên ứng dụng này. Một con số ấn tượng hơn, theo khảo sát với hơn 4000 tài khoản Pinterest cho thấy: 70% người sử dụng mạng xã hội này để tìm kiếm sản phẩm mới.
Image result for shoppable post”
Cho dù doanh nghiệp của bạn sử dụng mạng xã hội Facebook, Pinterest hay Instagram,… có rất nhiều cách để bạn có thể tạo ra các bài đăng cho phép mua sắm, giúp người dùng dễ dàng mua sắm trực tiếp từ bài đăng của bạn chỉ với một click.
Các mạng xã hội cho phép bạn tiếp cận khách hàng mới một cách nhanh chóng và dễ dàng, rút ngắn phễu bán hàng và giúp người dùng dễ dàng mua sắm hơn. Đến năm 2020, Shoppable Posts là xu hướng doanh nghiệp nên áp dụng.
Tương tác bằng giọng nói đang gia tăng
7 xu hướng Digital Marketing nổi bật trong năm 2020
Tương tác bằng giọng nói đang phát triển rất nhanh nhờ Siri, Google, Alexa và một loạt các thiết bị “thông minh” khác. Theo đó, người dùng đang có xu hướng sử dụng các “trợ lý” ảo này mỗi ngày để tìm kiếm thông tin hữu ích, mua sắm và khám phá những điều mới mẻ cho mình.
Tuy nhiên, điều này mang đến một vài thách thức, ví dụ kết quả tìm kiếm bằng giọng nói rất khác với nhập dữ liệu câu hỏi. Khi một người thực hiện tìm kiếm bằng cách nhập dữ liệu văn bản thì màn hình sẽ cho ra vô số kết quả tại một thời điểm. Thế nhưng, nếu bạn yêu cầu thiết bị thực hiện tìm kiếm thì nó chỉ có thể cung cấp một hoặc một vài câu trả lời nhất định.
Chính vì thế, để thích ứng và tận dụng xu hướng tương tác bằng giọng nói đòi hỏi các marketer phải nghĩ đến việc tối ưu hóa nội dung đầu tiên, có như thế mới mang lại hiệu quả tiếp thị cao.
Ứng dụng công nghệ AR, VR
Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) được nhiều doanh nghiệp áp dụng và trở thành xu hướng trong marketing. Năm 2020 xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục phát triển, công nghệ AR được kỳ vọng sẽ vượt VR về độ phổ biến, mặc dù hiện nay VR vẫn đang dẫn đầu.
Image result for AR, VR”
Ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) trong marketing cho phép kết nối doanh nghiệp, sản phẩm của bạn đến gần hơn với khách hàng. Khách hàng có thể tiếp cận, trải nghiệm sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Nhiều công ty lớn đã áp dụng thành công công nghệ AR có thể kể đến như: Pizza Hut với menu AR, Yakult với ứng dụng Sazare, …. Hãng đồ nội thất nổi tiếng của Thụy Điển IKEA tạo hẳn app giúp khách hàng có thể thử đồ nội thất khi được đặt vào ngôi nhà của mình sẽ như thế nào, trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
Theo công ty khảo sát thị trường và cung cấp giải pháp Gartner dự đoán năm 2020 sẽ có khoảng 100 triệu khách hàng sẽ mua sắm bằng cách sử dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) mua sắm qua kênh online lẫn truyền thống.
Interactive Content – Nội dung tương tác
Image result for Interactive Content”
Ngày nay, khách hàng tìm kiếm nhiều trải nghiệm mới hơn khi mua sắm online và một trong điều mang đến trải nghiệm mới nằm ở nội dung có thể tương tác với người dùng. Trên thực tế, 90% khách hàng đang tìm kiếm nội dung trực quan và có tính tương tác. Có một vài lý do để giải thích cho điều này:
– Nội dung tương tác khác biệt và mới mẻ
– Nội dung tương tác giữ khách hàng ở trang của bạn lâu hơn
– Nội dung tương tác có khả năng được khách hàng chia sẻ, thảo luận và khi được khách hàng chia sẻ, độ nhận diện thương hiệu cũng sẽ tăng
Affiliate Marketing
Affiliate marketing sẽ tiếp tục là kênh marketing hiệu quả đối với doanh nghiệp trong năm 2020. Điều làm cho Affiliate Marketing vượt trội so với các kênh marketing khác đó là nó là một hình thức performance-based marketing. Các nhà quảng cáo chỉ phải trả tiền khi họ bán được hàng. Thị trường Affiliate đang ngày một mở rộng và ước đạt 7 tỷ USD chỉ tính riêng tại Mỹ trong năm 2019.
Image result for affiliate marketing”
Lý do Affiliate vẫn sẽ tiếp tục là xu hướng trong năm nay nằm ở 3 điểm:
- Trong quá trình mua hàng, khách hàng có xu ghé thăm các website affiliate đầu tiên, đồng thời cũng thường kết thúc hành trình mua hàng tại đó. Điều này là do sự cực kỳ phổ biến của các website affiliate như review blogs, coupon sites, cashback sites,…
- Tới 75% khách hàng tin rằng các ưu đãi trên website affiliate thường hời hơn trên website bán hàng của doanh nghiệp.
- Các kênh affiliate thực sự có thể đem lại cho doanh nghiệp một lượng khách hàng cực lớn. Cần chú ý rằng những người thường xuyên sử dụng website affiliate có khả năng dùng thử thương hiệu/sản phẩm mới cao hơn 4 lần so với những người không dùng, bởi sự thuyết phục đến từ các review blogs hay ưu đãi từ coupon/cashback sites.
- Google Ads Smart Bidding – Đặt giá thầu tự động bằng cách sử dụng Smart Bidding
Việc chọn hình thức đặt giá thầu (bidding) phù hợp trên Google Ads và thực hiện một chiến lược vững chắc để điều chỉnh giá thầu là một điều rất quan trọng để giảm chi phí quảng cáo của bạn.
Thay vì tự đặt giá thầu thủ công như trước đây, đặt giá thầu thông minh là một nhóm các chiến lược giá thầu dựa trên lượt chuyển đổi – CPA mục tiêu, ROAS mục tiêu và CPC nâng cao – sử dụng công nghệ máy học tiên tiến để giúp bạn điều chỉnh giá thầu cho phù hợp với từng phiên đấu giá, mang lại hiệu quả mong muốn.
Chiến lược đặt giá thầu thông minh có thể tối ưu hóa dựa trên dữ liệu từ tất cả các chiến dịch của bạn. Do đó, ngay cả các chiến dịch mới chưa có dữ liệu riêng cũng có thể thấy hiệu quả hoạt động tăng.
Mặc dù, có rất nhiều xu hướng mới doanh nghiệp cần cập nhật nhưng điều đó không có nghĩa tất cả các phương pháp cũ đã trở nên lạc hậu. Trên thực tế, một số xu hướng đã được nhiều doanh nghiệp áp dụng và vẫn sẽ tiếp tục được áp dụng trong năm 2020, Smart Bidding là một ví dụ như vậy.