Có rất nhiều nguyên nhân để website của bạn không thể lên top của Google nhưng nguyên nhân chính chủ yếu đến từ việc bạn không có một kế hoạch SEO hoàn chỉnh. Với những SEOer kinh nghiệm, việc lên một kế hoạch SEO cụ thể cũng là một thử thách không hề dễ dàng. Để giúp các bạn có cái nhìn rõ hơn về việc thực hiện một quy trình SEO chuyên nghiệp, Onshop sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn đầy đủ các bước lên kế hoạch SEO.
1. Kế hoạch SEO là gì?
Kế hoạch SEO đơn giản là xây dựng các bước giải quyết các vấn đề hoặc mục tiêu mà lãnh đạo và khách hàng đưa ra, nó bao gồm những vấn đề về thời gian, chi phí, nhân sự,…Tất cả đều dựa trên nguồn lực có thể đáp ứng của công ty hoặc tổ chức.
2. Cách xây dựng kế hoạch SEO
2.1 Phân tích website
Đối với những người mới bắt đầu làm kế hoạch SEO cũng như đã có kinh nghiệm lâu năm, việc đầu tiên cần làm chính là phân tích website (Audit website). Phân tích một website không hề dễ dàng nhưng nó giúp bạn có cái nhìn tổng quan về các vấn đề của website.
Các yếu tố cần thiết khi phân tích một website bất kỳ:
- Cấu trúc web hiện tại: đã phù hợp hay chưa?
- Nội dung trên site: số lượng bài viết, mức độ tối ưu bài viết?
- Các yếu tố Onpage (hình ảnh, title, meta, thẻ H…) đã được tối ưu tốt chưa?
- Backlink: hệ thống link như thế nào?
- Page speed: tốt hay chưa
- Thứ hạng website hiện tại
Sau khi phân tích xong, bạn cần phải chỉ ra được lợi thế cũng như hạn chế của dự án.
Một số công cụ giúp bạn Audit website và Check Backlink:
Công cụ Audit website:
- Xenu Link Sleuth (Link tải về)
- SEO PowerSuite
Công cụ Check backlink:
- Ahrefs
- SEO hoành tráng
- SEO SpyGlass
2.2 Nghiên cứu từ khóa và hình thành nội dung
Bạn có nghĩ rằng sử dụng các công cụ như Keyword Planner, Keyword Tool,… để lấy về một loạt những từ khóa liên quan là đồng nghĩa với việc bạn đã nghiên cứu từ khóa xong hay chưa?
Chắc hẳn, rất nhiều SEOer đã và đang nghĩ rằng điều đó là đúng, chỉ cần tải bộ từ khóa về và phân nhóm lại là được. Vậy bạn đã bao giờ hỏi rằng:
- Số liệu về từ khóa đó trong khoảng thời gian nào, ở thời điểm hiện tại có chính xác không?
- Có phải sự quan tâm thực sự của người dùng không?
- Có phản ánh đúng tâm lý, hành vi khách hàng không?
- Người dùng search từ khóa đó liệu có chuyển đổi cao không?
- Đối tượng nội dung trên trang của bạn là ai?
Nghiên cứu từ khóa là việc tìm ra những nội dung hướng đến hành vi, tâm lý khách hàng khi mua hàng, tìm ra các nhóm đối tượng khách hàng để cung cấp đầy đủ nội dung đến đúng đối tượng. Công việc mà bạn download một bộ keyword từ các công cụ chỉ là tìm từ khóa chứ không phải nghiên cứu từ khóa. Để hiểu rõ hơn về khái niệm và giá trị của nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khoá là bước vô cùng quan trọng
Trong quá trình nghiên cứu từ khóa, bạn cần trả lời được những câu hỏi dưới đây:
Xác định đối tượng người dùng:
- Sản phẩm, dịch vụ là gì?
- Khách hàng tiềm năng là những ai?
- Có những nhóm khách hàng nào?
- Sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ là gì?
Xác định nội dung:
- Sự quan tâm về sản phẩm, dịch vụ đối với từng nhóm người dùng?
- Những suy nghĩ, thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ đó?
- Khi quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn thì người dùng sẽ tìm kiếm những gì?
Sau bước nghiên cứu từ khóa, có lẽ bạn đã hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng của mình là ai, nội dung cần viết những gì, điều hướng người dùng khi vào website như thế nào rồi đúng không.
2.3 Tìm từ khóa và phân nhóm từ khóa
Sau bước 2, chúng ta tiếp tục nghiên cứu và tìm thêm từ khóa thông qua 9 bước dưới đây:
9 bước nghiên cứu từ khóa
- Bước 1: Tự sướng (nghĩa là tự viết những từ chúng ta nghĩ)
- Bước 2: Gọi điện cho người thân, khán giả
- Bước 3: Nghiên cứu qua Google Search Box
- Bước 4: Xác định site đối thủ: sử dụng câu lệnh
- Bước 5: Tìm kiếm nhóm key đối thủ SEO dựa vào Title, sử dụng câu lệnh: site:domain.com “keyword”
- Bước 6: Nghiên cứu thẻ Meta Keywords của đối thủ qua công cụ SeoQuake (tìm kiếm trong kho ứng dụng của Google Chrome và cài đặt)
- Bước 7: Sử dụng công cụ để tìm thêm từ khóa:
- Dụng cụ bàn phím
- Alexa
- Công cụ lập kế hoạch từ khóa
Bước 8: Sử dụng nhóm Key từ Google Adword
Bước 9: Tổng hợp và phân loại từ khoá trên file excel: Việc sắp xếp các từ khóa có thuộc tính giống nhau vào cùng một nhóm sẽ giúp bạn tối ưu cho bài viết dễ dàng hơn, và bạn cũng biết sẽ phải tối ưu từ khóa này cho đường dẫn nào.
Cách phân nhóm từ khóa
- Nhóm từ khóa chính: là những từ khóa ngắn, có độ cạnh tranh cao, tỷ lệ chuyển đổi thấp, lượng tìm kiếm cao
- Nhóm từ khóa phụ (từ khóa hỏi đáp, từ khóa tin tức): có thể là những từ khóa ngăn, từ khóa dài, nhóm này thường mang lại traffic lớn cho website.
- Nhóm từ khóa chuyển đổi: đây chính là nhóm từ khóa được hình thành từ nội dung tìm được khi nghiên cứu từ khóa, đa số đều là những từ khóa dài có tỷ lệ chuyển đổi cao, sát với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng nhất.
Kết hợp cách làm từ 2.2 và 2.3, bạn sẽ thấy rõ hơn về cách nghiên cứu từ khóa: xác định insight khách hàng ⇒ nhắm đến phân khúc khách hàng ⇒ phân nhóm từ khóa ⇒ cấu trúc website.
2.4 Cấu trúc web
Từ bảng từ khóa đã hoàn thành sau bước 3, chúng ta sẽ xây dựng cấu trúc web dựa trên bảng đó. Bạn cần xác định được các nhóm từ khóa sẽ được SEO ở đâu tương ứng với Landing Page đó:
- Từ khoá trang chủ
- Từ khoá chuyên mục
- Từ khoá bài viết chi tiết (Sản phẩm, Dịch vụ, Tin tức)
Xác định nhóm từ khoá chuẩn SEO
2.5 Phân tích đối thủ
Việc nghiên cứu đối thủ là công việc vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng đến chiến lược SEO cũng như các công việc đẩy TOP cho website. Nếu xác định không đúng đối thủ, bạn sẽ xác định sai chiến thuật chiến lược của dự án.
Các bước tìm đối thủ
- Search các từ khóa chính, từ khóa chính liên quan mà bạn muốn SEO
- Xác định thứ hạng mà bạn muốn chiếm TOP
- Liệt kê 3-5 đối thủ cạnh tranh hiện tại
Các bước phân tích đối thủ:
Phân tích onpage
- Landing Page: đối thủ đứng TOP bằng đường dẫn nào? Xác định từ khóa đối thủ SEO ở đâu?
- Age: Đánh giá chất lượng website về tuổi đời domain
- Thứ hạng từ khóa
- Cấu trúc web: phân tích xem đối thủ xây dựng website và điều hướng link như thế nào?
- Tối ưu: mức độ tối ưu trên trang về thẻ H, meta, alt, title,… Sử dụng addon Web Developer để kiểm tra.
- Trải nghiệm người dùng trên site đã tốt chưa
Phân tích nội dung
- Index: sử dụng câu lệnh “site:domian từ khóa” để kiểm tra xem website có bao nhiên index liên quan đến từ khóa chính. Tuy nhiên bạn cần kiếm tra kỹ vì đôi khi lượng index sẽ nhiều hơn so với số lượng bài viết liên quan thực tế.
- Tần suất đăng bài: Sử dụng câu lệnh “site:domian từ khóa” sau đó click CÔNG CỤ ⇒ MỌI LÚC và chọn các mốc thời gian tương ứng.
- Unique Content: copy các đoạn ngẫu nhiên trong bài để kiểm tra mức độ unique content. Xem nội dung của đối thủ là tự viết, hay trộn nội dung hay copy nội dung.
- Bố cục bài viết, đánh giá mức độ nội dung thu hút của người dùng
- Internal link: có kích thích người đọc click vào không ?
Phân tích offpage
- Số lượng backlink hiện tại
- Link trỏ đến đâu?
- Hệ thống site vệ tinh (nếu có)
- Link mua hay link tự làm?
- Link đến từ website vệ tinh hay diễn đàn?
- Link còn sống và chết là bao nhiêu?
- Link có chất lượng không?
- Tình hình hoạt động mạng xã hội
- Traffic hiện tại là bao nhiêu?
- Lọc domain mà đối thủ đặt link, xem có bao nhiêu domain chất thì giữ lại tạo thành kênh làm cho website của mình
- Rút ra được số lượng link thực tế của đối thủ à có cần làm thêm link hay không, cần làm thêm bao nhiêu.
Công cụ để nghiên cứu đối thủ
Công cụ phân tích traffic:
- SimilarWeb: Đối với công cụ Similar Web bạn sẽ lấy lấy 70% số liệu thu được để ra số liệu traffic thực tế.
- Alexa
Công cụ phân tích backlink:
Đã đươc nêu ở 2.1 rồi nhé.
2.6 Tính toán công việc, nhân sự và ngân sách
Sau khi hoàn thành bước 5, bạn đã có hết được khối lượng công việc cần làm (tối ưu những gì, viết bao nhiêu bài, làm bao nhiêu link, hoạt động mạng xã hội). Từ đó hãy chia ra công việc theo ngày, tháng, năm, tính toán nhân sự cần cho dự án. Còn đối với ngân sách, bạn cần dựa vào chi phí đầu tư của chủ dự án là bao nhiêu để phân chia cho phù hợp.
Tính toán công việc, nhận sự và ngân sách rõ ràng
Phân chia kế hoạch SEO dự án
Nội dung:
- Nên viết cái gì trước, cái gì sau? (Sale pages, Page information, Bài viết chuyển hướng)
- Trong sale page thì chọn key nào làm trước, làm sau?
- Phân chia theo thứ tự từ key khó đến key dễ (hoặc ngược lại) để có kế hoạch cụ thể cho mỗi dạng key.
- Cấu trúc nội dụng cụ thể cho mỗi bài viết
Tùy thuộc vào mỗi website sẽ có những kế hoạch nội dung khác nhau.
Ví dụ: website báo chí nên chia làm 2 loại key để làm:
- Key cố định: tên ca sĩ, diễn viên,…
- Xu hướng chính
Liên kết ngược:
Khi nghiên cứu đối thủ bạn cần tính toán được phải làm bao nhiêu link, ở đâu, loại link,… Việc làm link cũng nên đi kèm với hệ thống nội dung ở trên:
- Chủ đề viết là gì?
- Số bài viết mỗi ngày và nội dung là gì, hỗ trợ cho bài nào trên site?
- Tỷ lệ các loại link anchortext, full url, link không tạo link là bao nhiêu?
- Bài nào quảng bá trên diễn đàn nào?
- Nguồn backlink cho các đường dẫn SEO
- Mô hình xây dựng backlink
Giao thông:
Tính toán lượng traffic cần đạt được và bạn phải phân bổ sao cho hợp lý, tránh tăng lượng traffic đột biến.
- Nguồn traffic: social, diễn đàn, direct,…
- Tăng nội dung, tăng traffic, có backlink, số lượng là bao nhiêu? Nếu chỉ tăng traffic mà nội dung trên site nghèo nàn, ít sẽ ảnh hưởng xấu đến website.
- Link cho bài viết mới, bài viết cũ là bao nhiêu đồng thời view cho những bài đó là bao nhiêu?
- Tính toán sự tăng trưởng traffic cho tuần 1, 2, 3, 4…
Ngân sách
Dựa vào deadline của dự án và số lượng chi phí tối đa bỏ ra để tối ưu lại các vấn đề:
- Cần bao nhiêu người cho dự án
- Chi phí mua tool (nếu cần)
- Chi phí cho từng nhân sự
- Chi phí quảng cáo (nếu cần)
- Chi phí mua link (nếu mua link)
- Ngân sách cho dự án là bao nhiêu?
2.7 Cài đặt công cụ tracking
Công cụ của Google
- Google Search Console
- Google Analytics
- Công cụ quản trị trang web của Google
Công cụ theo dõi hành vi người dùng trên website
- Hotjar
- Phân tích đống
- CrazyEgg
Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa
- Xếp hạng Helu
- NinjaRank
- Power Suite
Trong số các công cụ trên, bạn nên thử dùng Rank Tracker nhé.
Công cụ theo dõi trending
- Xu hướng của Google
- MozCast
Công cụ loại bỏ backlink xấu
- Công cụ liên kết từ chối
Công cụ bảo vệ bản quyền bài viết
- DMCA
Đây là công cụ rất cần thiết để bảo vệ nội dung (tự viết) trên website của bạn.
2.8 Tối ưu Onsite
Sau khi đã phân tích web của mình và của đối thủ, bạn sẽ biết được nhược điểm và cần làm gì đối với website rồi đúng không? Từ đó bạn cần tối ưu cho website dựa vào chính những nhược điểm của mình. Dưới đây là một số điểm cần lưu ý khi tối ưu onsite:
Tối ưu Onsite khi lên kế hoạch SEO
Công cụ kiểm tra tốc độ Pingdom để kiểm tra thời gian tải trang hiện tại
Công cụ giúp tối ưu tốc độ tải trang như Google Pagespeed
Tối ưu hóa Crawlability: Kiểm tra xem website có gặp vấn đề về thu thập dữ liệu không và gặp vấn đề nào thì tối ưu lại vấn đề đó:
- Liên kết bị hỏng
- Liên kết nội bộ kém
- URL phức tạp
- Trang động
- Mã Bloat
- Lỗi trong Robots.txt
- Trang mồ côi
- Di chuyển trang web của bạn (301)
- Không có Sơ đồ trang web
- Công nghệ lạ mắt
- 404 Trang
2.9 Viết bài và tối ưu Onpage
Ở bước này, bạn vừa viết bài vừa tối ưu Onpage cho bài viết đó luôn và khi đăng bài bạn sẽ làm link nội bộ điều hướng người dùng khi vào web. Chúng ta sẽ đi vào từng phần:
Viết bài
Trước đây, hầu hết mọi người đều chạy theo những bài viết chuẩn SEO để tối ưu cho Google Bot. Nhưng hiện nay, khi nội dung không cung cấp đầy đủ thông tin cho người dùng cũng sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của website. Nội dung bài viết cần có đủ các yếu tố sau:
- Relevant – sự liên quan
- Useful – sự hữu ích
- Slightly – nội dung phân mảnh
- Fresh – độ tươi mới
- Unique – độc đáo
Cách sáng tạo nội dung:
- Xác định mục tiêu
- Xác định vấn đề
- Giải pháp của vấn đề là gì?
- Xây dựng chiến lược nội dung liên quan, chia sẻ
- Phân chia mảng nội dung cần làm
- Xây dựng loạt bài viết đi kèm, sử dụng công thức 5W-1H
- Tạo nội dung hỗ trợ (video, nhạc,..)
- Hoàn thiện nội dung, đọc lại nội dung
Tối ưu onpage
- URL: không nên để url quá dài, nên để độ dài url ít hơn 70 ký tự.
- Title: độ dài tiêu đề: max 60 ký tự, từ khóa xuất hiện trong title và xuất hiện ngay mở đầu, nếu có thể nên chứa cả các từ khóa chính liên quan.
- Thẻ Heading: trong bài viết, tên bài viết là H1. Trong chuyên mục, tên chuyên mục là H1, tên bài viết, sản phẩm, dịch vụ sẽ là H2. Sử dụng công cụ Web Developer để check thẻ Heading trên trang.
- Keyword Density: tránh tối ưu mật độ từ khóa theo trường phái SEO mũ đen sẽ dễ bị phạt. Mật độ từ khóa nên nhỏ hơn 5%.
- Internal link: cần tối ưu link nội bộ có sự liên quan, chú ý đến ngữ cảnh sử dụng và cần thu hút người dùng click vào link đó.
- External link: External link trên 1 trang tối đa là 30 link.
- Body, Strong: nên bôi đậm, in nghiêng từ khóa
- Length: độ dài nội dung bài viết ít nhất là 1000 từ.
- Meta description: dưới 155 ký tự
- Từ khóa: nên xuất hiện trong 150 từ đầu tiên, mật độ từ khóa nhỏ hơn 5%
- Image: bài viết nên có ít nhất 1 ảnh, có thuộc tính alt, chú thích ảnh, link ảnh.
- Link nofollow: khi liên kết ra ngoài trang web thì sử dụng link nofollow.
2.10 Thử nghiệm A / B
Sau khi viết bài và tối ưu cho trang web xong, có lẽ hầu hết những người mới bắt đầu đều nghĩ ngay đến việc làm backlink và tăng traffic cho website. Nhưng bạn đã bỏ qua việc liệu website đã được tối ưu tốt chưa, người dùng vào web có chuyển đổi không, trải nghiệm người dùng trên web thế nào,…?
Test A/B khi lên kế hoạch SEO
Để trả lời những câu hỏi trên, bạn cần Testing A/B các vấn đề sau:
- Giao diện: tối ưu UX, UI chưa?
- Nội dung: có thu hút người dùng không
- Link nội bộ: tỷ lệ người dùng click vào link đó là bao nhiêu, có kích thích sự tò mò của người dùng không?
- Từ khóa: từ khóa nào có chuyển đổi cao?
Các công cụ theo dõi người dùng trên trang đã được đề cập ở trên như Hotjar, Heap Analytics, Crazy Egg sẽ cho bạn biết người dùng có click vào link hay không, người dùng ở lại trên trang đọc những nội dung gì, các hành vi và Actions mà người dùng đã thực hiện trên website, chuỗi hành trình của khách hàng trên website… Từ đó bạn thay đổi ngữ cảnh đặt link, nội dung cho phù hợp và tiếp tục test.
Để tìm ra từ khóa có sự chuyển đổi, bạn có thể chạy Adwords để đo lường và testing nội dung và từ khóa đó. Từ đó có thể tìm ra đối tượng mục tiêu và nội dung nào giữ được chân khách hàng ở lại trên trang. Nếu người dùng không có tương tác trên trang thì cần tối ưu lại và tiếp tục testing.
2.11 Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
Sau khi đã tìm ra được nội dung, giao diện, từ khóa mang lại chuyển đổi, công việc của bạn là tối ưu lại theo nội dung đã test. Ngoài ra khi tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi bạn cần lưu ý 2 việc chính:
- Tối ưu hóa tỷ lệ khách hàng
- Tối ưu hóa chi phí đầu tư
Tối ưu hóa Landing Page: giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi 300%
Tối ưu hóa traffic: để có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn
2.12 Làm link và tăng view
Link, view và nội dung nên được thực hiện song song với nhau, bởi nếu chỉ làm link và nội dung nhưng lại quá ít view thì không đảm bảo được độ tin cậy cho website. Hoặc chỉ viết nội dung mà không có view, không có tín hiệu từ bên ngoài trang web cũng không đảm bảo hiệu quả cho chiến dịch.
Liên kết ngược
Ở bước 2.6, bạn đã có kế hoạch làm backlink, số lượng bài cần viết, số lượng link cần làm và bây giờ bạn chỉ cần làm theo kế hoạch SEO đó. Công việc ở bước này đó là:
- Tim kiếm diễn đàn
- Lọc diễn đàn chất lượng
- Lọc và chọn bài viết đặt link trên hệ thống vệ tinh (nếu có)
- Đăng ký diễn đàn
- Đăng bài viết
- Làm link chữ ký và chèn link
Lưu ý: Tốc độ tăng trưởng của link. Đồng thời, nếu website mới và chưa có thứ hạng, chưa có độ tin cậy thì viết nội dung trước, sau 3-6 tháng mới bắt đầu làm link.
Quang cảnh
Vừa tăng view cho website bằng cách tăng thứ hạng từ khóa, đồng thời:
- Chia sẻ mạng xã hội
- Sử dụng công cụ
2.13 Quản trị website
Trong quá trình làm, bạn cần quản trị được các vấn đề cũng như đảm bảo công việc thực hiện theo từng ngày, từng tuần, từng tháng.
Quản trị website để đảm bảo công việc
Công việc theo ngày
Đối với công việc theo ngày cần có tần suất công việc hàng ngày cụ thể cho nhân sự thực hiện:
- Viết bao nhiêu bài/ngày
- Làm bao nhiêu link/ngày
- Tăng traffic/ngày
Công việc theo tuần
- Check từ khóa 2 lần/1 tuần
- Check webmastertool và analytics để có tham số xem tình trạng tăng trưởng của website, kiểm tra xem web có đang gặp vấn đề gì không?
- Check backlink để xem liệu có bị bắn link bẩn không hay link có bị chết không?
- Check analytics để xem sự biến động của traffic trên site.
- Nhân sự có hoàn thành công việc của tuần hay chưa?
Công việc theo tháng
Mỗi tháng cần đúc kết ra được
- Đã tác động những gì đến website và kết quả như thế nào?
- Từ đó điều chỉnh những gì cho tháng sau?
- Kiểm tra sức khỏe website
2.14 Đo lường hiệu quả
Hầu hết SEOer đều cho rằng hiệu quả của dự án là khi từ khóa lên TOP hết, tuy nhiên ở góc độ của nhà đầu tư thì hiệu quả được đo lường khi tối ưu được chí phí và có chuyển đổi khi người dùng vào web.
Chính vì vậy trong quá trình làm kế hoạch SEO bạn cần đo lường hiệu quả về:
- Thứ hạng từ khóa
- Lượng traffic
- Tỷ lệ chuyển đổi
Trong quá trình SEO website, chắc hẳn bạn sẽ gặp trường hợp từ khóa bị tụt top. Bạn nên quay lại bước đầu tiên là Audit website và kết hợp các bước khắc phục khi từ khóa tụt top để kéo lại thứ hạng cho website nhé.
3. Kế hoạch SEO mẫu
Dưới đây là những kế hoạch SEO cần làm trong 6 tháng từ các bước tối ưu onpage, offpage, xây dựng site vệ tinh đến các kênh mạng xã hội
Kế hoạch SEO mẫu tháng 1
Kế hoạch SEO mẫu tháng 2-3
Kế hoạch SEO mẫu tháng 4-5
Kế hoạch SEO mẫu tháng 4-5
Trên đây là kế hoạch SEO chi tiết. Cùng đón đọc những bài viết tiếp theo về kiến thức SEO trên Thanh Hoá Web nhé!