Những nền tảng thương mại điện tử đang thống trị Đông Nam Á

Những nền tảng thương mại điện tử đang thống trị Đông Nam Á 1

Nền tảng thương mại điện tử

Nền thương mại điện tử (TMĐT) của Đông Nam Á, ngành kinh tế Internet lớn nhất, đã có tổng giá trị vượt qua 38 tỷ USD. Trong số hàng trăm đối thủ, những người chiến thắng tiềm năng đang bắt đầu xuất hiện khi năm 2019 sắp kết thúc, theo báo cáo TMĐT của iPrice Group, App Annie và Similar Web về quý 3 của năm. 

Nền tảng cho di động

Những nền tảng thương mại điện tử đang thống trị Đông Nam Á 1

Shopee duy trì vị trí hàng đầu với ứng dụng có nhiều lượt tải và nhiều người dùng hàng tháng nhất, nhờ vào những chiến dịch tập trung vào trải nghiệm trên điện thoại của họ. Lazada đứng vững ở vị trí thứ hai, tuy nhiên, nền tảng này có nhiều người dùng hơn ở 4 trên 6 quốc gia trong khu vực. Lazada đã bỏ lỡ Việt Nam và Indonesia, hai thị trường đông dân được dự đoán là có tiềm năng lớn nhất Đông Nam Á.

Tiếp theo là những ứng dụng địa phương: Tokopedia của Indonesia và Sendo của Việt Nam trong quý 3 năm 2019. Trong số những cái tên quen thuộc, ứng dụng xuyên biên giới Wish xuất hiện lần đầu tiên trong top 5 với tư cách là một nền tảng mới vô cùng tiềm năng trong khu vực.

9 trên 10 ứng dụng có nhiều người dùng nhất cung cấp các sản phẩm từ nhiều ngành hàng, cho thấy xu hướng về một cổng mua sắm đa dạng, nơi người mua có thể đặt mọi thứ chỉ trong một ứng dụng.

Là một thị trường tập trung vào thiết bị di động, trải nghiệm mua sắm trực tuyến ở Đông Nam Á đang dần phát triển theo hướng “shoppertainment – mua sắm kết hợp giải trí”. Những nền tảng lớn đã triển khai rất nhiều chiến dịch ​​để tăng tương tác của khách hàng như livestream, trò chơi và rút thăm may mắn.

Nền tảng website

Những nền tảng thương mại điện tử đang thống trị Đông Nam Á 2

Nhìn chung, Shopee và Lazada luôn nằm trong top 5 trang web được truy cập nhiều nhất trên khắp 6 quốc gia, với thứ hạng của Shopee cao hơn. Tokopedia đã vượt qua Shopee để giành chiến thắng ở thị trường Indonesia, trong khi Sendo tại Việt Nam và Qoo10 tại Singapore cũng không thua xa hai gã khổng lồ của ngành TMĐT khu vực này.

Người dùng Việt Nam và Indonesia chiếm hơn hai phần ba tổng lượng truy cập web do dân số đông. Mặt khác, tỷ lệ truy cập của Philippines và Thái Lan cũng​ tăng trưởng đáng kể so với quý trước.

Xem thêm: Thiết kế website và chăm sóc website thương mại điện tử bán hàng

Địa phương vs. quốc tế

Thị trường Philippines và Malaysia được thống trị bởi những nển tảng xuyên biên giới như Shopee, Lazada và Zalora. Trong khi đó, những nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam và Indonesia đang chiến đấu quyết liệt với Shopee và Lazada, và phần lớn người dân Singapore vẫn đặt niềm tin vào các nền tảng bản địa.

  • Indonesia: Tokopedia có thể đã vượt qua Shopee trong lượng truy cập web, nhưng không phải trong số người dùng ứng dụng. Nền tảng mới Wish xuất hiện trong top 10 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất lần đầu tiên.
  • Việt Nam: Lượng truy cập và tương tác của khách hàng tăng đột biến nhờ vào sự kiện khuyến mại ngày 9/9. Nền tảng bản địa Sendo đã nhảy lên thứ hai về lượt tải xuống, trong khi Lazada tụt xuống thứ tư.
  • Thái Lan: Lazada thống lĩnh thị trường Thái Lan với gần một nửa lượng truy cập web vào các nền tảng TMĐT, nhưng Shopee đang phát triển và đứng hàng đầu trong số lượt tải xuống ứng dụng. Wish cũng đã có màn xuất hiện ấn tượng với vị trí thứ ba về số lượt tải.
  • Malaysia: Trong khi Shopee và Lazada đang tranh nhau vị trí dẫn đầu, người mua sắm Malaysia cũng đang dần tiếp nhận những nền tảng mới như Wish, PGMall và các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Taobao và AliExpress.
  • Philippines: Đất nước này cũng không phải là ngoại lệ trong trận chiến giữa Lazada và Shopee. Mặt khác, ngành hàng thời trang đang phát triển mạnh mẽ, với 4 trên 10 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất thuộc ngành này.
  • Singapore: Nền tảng địa phương Qoo10 là 1 trong 3 nền tảng lớn nhất ngoài Lazada và Shopee. Với sự gia nhập của những đối thủ nhiều tiềm năng như Amazon Singapore và Wish, hy vọng chúng ta sẽ thấy được sự thay đổi thị phần trong tương lai sắp tới.

Tải xuống báo cáo hoàn chỉnh:

Trả lời