6 vị trí then chốt của bộ phận Marketing hiện đại

6 vị trí then chốt của bộ phận Marketing hiện đại 1

Bộ phận Marketing

Là người đứng đầu phòng Marketing, hẳn bạn gặp không ít khó khăn trong việc chọn lựa các ứng viên sáng giá và mang lại hiệu quả về Marketing – Bán hàng cho doanh nghiệp. Vậy trong một bộ phận Marketing hiện đại cần phải có những vị trí gì, và mỗi vị trí đó sẽ đảm nhận các công việc ra sao?

Xem thêm: Phòng Marketing Thuê Ngoài

6 vị trí then chốt của bộ phận Marketing hiện đại 2
Phòng Marketing (Ảnh: Internet)

Giám đốc Marketing

Giám đốc Marketing được ví như vị thuyền trưởng của cả con tàu Marketing. Đây là vị trí then chốt trong mọi hoạt động và định hướng marketing của doanh nghiệp. Là một Giám đốc Marketing, bạn sẽ phải quản lý việc chi tiêu cho các hoạt động marketing cũng như đem lại các giá trị về mặt quảng bá và thương hiệu cho doanh nghiệp mà bạn phụ trách. Ở một số doanh nghiệp đặc thù, vị trí này có thể kiêm luôn nhiệm vụ của Giám đốc thương hiệu.

Thường thì Giám đốc Marketing sẽ chịu trách nhiệm cho các công việc như:

  • Đưa ra định hướng, chỉ tiêu (KPIs) về marketing
  • Là đầu mối chịu trách nhiệm về mảng marketing trước ban quản lý, ban giám đốc
  • (Đôi khi) đóng vai trò của Giám đốc thương hiệu (tùy vào lĩnh vực và doanh nghiệp)
  • Viết nội dung blog của doanh nghiệp/ blog của bên thứ ba
  • Thuyết trình tại các sự kiện
  • Xuất hiện trên các phương tiện truyền thông
  • Góp mặt trong các cộng đồng/tổ chức có liên quan đến doanh nghiệp
  • Là người phát ngôn cho thương hiệu trên mạng xã hội
  • Quản lý và triển khai ngân sách marketing

Trưởng phòng Marketing

Thường thì Trưởng phòng Marketing sẽ phải lo các công việc có liên quan đến chuyên môn quản lý (lên kế hoạch, quản trị nhân sự marketing, theo dõi/tối ưu hiệu quả marketing chung,…) cho tới các nhiệm vụ lặt vặt không liên quan.

Để tối đa hóa hiệu quả công việc, Trưởng phòng Marketing nên tập trung vào việc định hướng – kiểm soát các hoạt động marketing toàn diện, cũng như đưa ra các định hướng chung về marketing cho cả bộ phận.

Tùy vào doanh nghiệp mà Trưởng phòng Marketing có quyền hạn và nhiệm vụ tương đương với Giám đốc Marketing. Thường trong các công ty nhỏ, Giám đốc Marketing sẽ kiêm luôn nhiệm vụ của Trưởng phòng Marketing.

Nhân viên PPC

Nhân viên PPC là người lên kế hoạch, phụ trách triển khai và theo dõi hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo trả phí (PPC – Pay Per Click). Vị trí này có thể được thuê ngoài (dưới dạng freelancer hoặc agency), hoặc là full-time. Đây được coi là kênh mang lại lợi nhuận chủ chốt trong thời gian ngắn, trong khi content marketing và SEO mang lại lợi nhuận dài hạn và thường phải mất vài tháng để thấy được hiệu quả.

Một yếu tố cần có của một nhân viên PPC đó là khả năng tính toán và xử lý số liệu nhanh nhạy. Vị trí này đòi hỏi phân tích chi phí quảng cáo bỏ ra so với lợi nhuận thu về, và làm sao để tăng doanh số cho doanh nghiệp qua quảng cáo PPC.

Xem thêm: Quảng Cáo FacebookQuảng Cáo Google

Thường thì vị trí này sẽ đảm nhận các đầu việc sau:

  • Xem xét xem liệu các chiến dịch quảng cáo có thu lại lợi nhuận, hay thu về danh sách khách hàng có chất lượng hay không.
  • Theo dõi và kiểm soát chi phí quảng cáo.
  • Kiểm tra các từ khóa đang chạy quảng cáo CPC.
  • Kiểm soát chuyển đổi, tối ưu từ khóa, và landing page.
  • Kiểm soát điểm chất lượng của quảng cáo.
  • Quản lý chỉ số impression và vị trí quảng cáo.
  • Theo dõi báo cáo về truy vấn tìm kiếm và đưa ra các cơ hội mới.
  • Thêm các từ khóa mới (bao gồm cả từ khóa phủ định).
  • Kiểm soát và điều chỉnh hiệu quả của từng mẫu quảng cáo.
  • Dừng các quảng cáo không có hiệu quả.
  • Viết mẫu quảng cáo.
  • Lập chiến dịch quảng cáo mới.
  • Điều chỉnh giá thầu quảng cáo.
  • Phân tích hiệu quả trang landing page.
  • Xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình chạy quảng cáo.
  • Báo cáo hiệu quả chạy quảng cáo PPC hàng tuần.

Nhân viên thiết kế tối ưu hóa chuyển đổi

Nhân viên thiết kế tối ưu hóa chuyển đổi có trách nhiệm tối ưu và kiểm soát hiệu quả cuối cùng về marketing của doanh nghiệp. Đây cũng là người đánh giá hiệu quả của tất cả các hình thức sáng tạo, bao gồm cả nội dung. Có một thực tế rõ ràng trong digital marketing hiện nay, đó là hiệu quả marketing phụ thuộc khá nhiều vào thiết kế và các yếu tố mang tính thẩm mỹ.

Hiện nay, chưa có nhiều công ty coi trọng yếu tố thiết kế để tối ưu hóa chuyển đổi (CRO), hay đưa nội dung này vào danh mục đào tạo, yếu tố trong khi tuyển dụng nhân viên thiết kế cho doanh nghiệp. Trong thời đại ngày nay, nhân viên thiết kế không chỉ phụ trách về mặt thẩm mỹ, mà còn là một mắt xích giúp “cỗ máy” Marketing hoạt động trơn tru, năng suất.

Thường thì nhân viên thiết kế tối ưu hóa chuyển đổi sẽ tập trung vào một vài công việc sau:

  • Thiết kế thử nghiệm hiệu quả trang landing page.
  • Thử nghiệm các mẫu quảng cáo hiển thị mới.
  • Xây dựng nội dung mang tính tương tấc cao..
  • Thử nghiệm quảng cáo social media.
  • Tối ưu thiết kế cho toàn bộ hình ảnh.
  • Đưa ra các yếu tố sáng tạo cho nội dung.
  • Thiết kế luồng xử lý yêu cầu/đăng ký, từ đó đưa ra các mẫu thiết kế hay sáng tạo có hiệu quả cao hơn.

Nhân viên SEO

Thấu hiểu hành vi tìm kiếm, phân tích các xu hướng, và đem lại chuyển đổi từ máy tìm kiếm là nhiệm vụ chủ yếu của nhân viên SEO. Vị trí này không chỉ mang lại thứ hạng cao hơn cho website của doanh nghiệp, mà còn mang lại các cơ hội mới (danh sách khách hàng mới, đơn hàng mới,… tùy thuộc vào mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp).

Nghiên cứu từ khóa là công việc cần có của một nhân viên SEO. Dựa trên những dữ liệu tìm kiếm thu được từ khách hàng, bạn có thể biết được họ mong muốn điều gì, đang tìm kiếm về chủ đề gì, từ đó đưa ra những lựa chọn phù hợp. Bạn có thể biết xem trang web của mình đang cạnh tranh với những bên nào, thậm chí, còn có thể đưa ra các giá trị phù hợp của sản phẩm – dịch vụ tới khách hàng mục tiêu của bạn.

Một nhân viên SEO có hiệu quả nhất thiết phải là người có kiến thức chuyên sâu về SEO, content marketing, và xây dựng backlink. Họ còn là người có khả năng nắm bắt nhanh nhạy về đối tượng khách hàng cũng như những xu hướng mới trong lĩnh vực mà doanh nghiệp đang theo đuổi.

Xem thêm: SEO Website

Dưới đây là hình dung cơ bản về công việc của nhân viên SEO:

  • Xây dựng backlink
  • Viết và tối ưu SEO cho nội dung mới
  • Quảng bá nội dung
  • Nghiên cứu từ khóa chuyên sâu
  • Tìm kiếm cơ hội mới từ kết quả tìm kiếm
  • Thấu hiểu và tương tác với các xu hướng của đối tượng mục tiêu
  • Hợp tác với đội kỹ thuật để xử lý các vấn đề phát sinh về SEO
  • Phân tích các chỉ số và đưa ra báo cáo về tình hình SEO

Lập trình viên

Trong thời đại bùng nổ của công nghệ và các xu hướng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo hay blockchain, một nhân viên lập trình xuất sắc là chiếc chìa khóa giúp mang lại hiệu quả cho hoạt động marketing, nhất là digital marketing. Nhờ có vị trí này, doanh nghiệp có thể dễ dàng thực thi mọi ý tưởng, kế hoạch marketing trên giấy vào thực tế.

Trên thực tế, có không nhiều doanh nghiệp có nhận thức đầy đủ về công việc của lập trình viên trong bộ phận markreting. Thường trong các doanh nghiệp B2B trong lĩnh vực Saas (phần mềm/dịch vụ), nhân viên phá triển sản phẩm thường sẽ kiêm luôn nhiệm vụ của lập trình viên. Đôi khi, họ còn kiêm những công việc lặt vặt như thêm code vào website, thiết kế email popup,…

Nếu thực sự muốn đầu tư vào hoạt động digital marketing một cách bài bản, bạn rất nên tuyển một lập trình viên cho đội marketing của mình. Dưới đây là một vài nhiệm vụ mà người lập trình viên sẽ phụ trách trong đội:

  • Thiết kế các nội dung mang tính tương tác cao
  • Làm việc với nhân viên thiết kế để thiết lập website cho doanh nghiệp
  • Khắc phục các vấn đề ảnh hưởng đến tốc độ website
  • Xử lý các lỗi làm ảnh hưởng đến tỉ lệ chuyển đổi
  • Thiết kế và tối ưu trải nghiệm người dùng trên mọi thiết bị
  • Phân tích hành vi người dùng, từ đó cải thiện tính năng của sản phẩm hay chất lượng dịch vụ

Ngoài 6 vị trí cơ bản trong bộ phận Marketing nêu trên, còn có 2 vị trí mới nổi lên trong thời gian gần đây, khi Digital Marketing ngày càng gắn liền với dữ liệu và xu hướng cá nhân hóa – đó là Nhân viên phân tích dữ liệu (VA) và Nhân viên content marketing theo mô hình account marketing.

Nhân viên phân tích dữ liệu (VA)

Để mang lại hiệu quả tối đa, nội dung nên dựa trên dữ liệu. Nhưng hiện nay, không phải ai cũng có thời gian và tập trung để thu thập dữ liệu, xử lý thông tin như các chỉ số về khách hàng, thông tin khách hàng, hiệu quả nội dung,…. Đây chính là lúc nhân viên phân tích dữ liệu (VA) có thể cứu cánh cho bạn.

Vị trí này có mối liên quan mật thiết với nhân viên content marketing theo mô hình account marketing. Nếu không có VA, marketer sẽ khó có thể đưa ra những nội dung sát với insight khách hàng, hay thậm chí không biết tiếp cận khách hàng ra sao. Một VA có thể phụ trách các công việc cơ bản sau trong contetn marketing và xây dựng backlink:

  • Thu thập dữ liệu thô.
  • Xây dựng dữ liệu.
  • Thu thập thông tin khách hàng cũng như các bên có liên quan.
  • Làm việc với bộ phận account để quảng bá nội dung.
  • Xây dựng backlink (theo cách thủ công).

Nhân viên content marketing theo mô hình account marketing

Với sự lên ngôi của content marketing, đây được coi là một trong những vị trí cần-phải-có trong bất kỳ một bộ phận marketing nào ở mọi lĩnh vực.

Khác với content marketer thông thường, theo mô hình account marketing sẽ đưa ra các nội dung bám sát theo đặc điểm và nhu cầu của một vài nhóm đối tượng cụ thể dựa trên bức chân dung về khách hàng. Content marketer sẽ đưa và quảng bá nội dung này tới nhóm đối tượng mục tiêu cũng như từng cá nhân cụ thể trong nhóm đó. Hay nói cách khác, vai trò của một content marketer ở đây không chỉ dừng lại ở việc sản xuất nội dung, mà còn là đưa nội dung phù hợp đến đúng đối tượng mục tiêu. các chủ đề mà vị trí này phụ trách mang tính tập trung cao độ, và dựa vào chân dung của khách hàng mục tiêu.

Xem thêm: Content Marketing

Dưới đây là một vài các nhiệm vụ cơ bản cho vị trí này:

Lựa chọn đối tượng hướng đến.
Xấc định nhu cầu và mong muốn chủ yếu của họ.
Đưa ra chiến lược tiếp cận họ qua nội dung.
Lựa chọn bối cảnh nội dung.
Làm việc với VA để thu thập dữ liệu về đối tượng mục tiêu.
Sản xuất nội dung nhằm mang lại giải pháp cho đối tượng mục tiêu đã có.
Hợp tác với VA để có được các thông tin liên hệ về đối tượng mục tiêu.
Đăng tải nội dung.
Quảng bá nội dung tới từng cá nhân trong nhóm đối tượng mục tiêu.

Kết luận

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã có hình dung cơ bản về các vị trí cần thiết trong bộ phận marketing của mình, cũng như những nhiệm vụ mà họ sẽ phụ trách trong hoạt động marketing tổng thể. Chúc bạn thành công.

Để lại một bình luận