Với mỗi một bài viết việc xác định cum từ khóa SEO là yếu tố rất quan trọng trong tối ưu SEO, trước tiên từ nội dung của bài viết bạn cần tìm ra được cụm từ quan trọng nhất sau đó sẽ sử dụng công cụ phân tích từ khóa để tìm cụm từ phù hợp tốt hơn, tiếp theo phân bổ cụm từ đó vào các vị trí trong bài để làm nổi bật cụm từ chính bạn muốn đề cập. Sau đây sẽ là chi tiết hướng dẫn cách tìm từ khóa seo cho những ban mới vào nghề nhé!
Các bước thực hiện để tìm ra danh sách các cụm từ tốt nhất cho bài của bạn.
Bước 1: Tìm từ khóa seo chính từ nội dung của bạn
Bước 2: Sử dụng các công cụ phân tích từ khóa để biết người dùng thường dùng cụm từ gì để tiếp cận được nội dung/chủ đề bạn viết
Bước 3: Phân bổ cụm từ chính/khóa chính vào bài viết của bạn
Bước 1: Cách xác định cụm từ cho mỗi bài viết để SEO
Việc xác định được cụm từ chính rồi, nhưng hãy dừng lại một chút để suy nghĩ theo cách nghĩ của độc giả, vậy khi tìm kiếm từ Google họ sẽ dùng những cụm từ nào để đến được bài viết của bạn. Viêc này rất quan trọng khi xây dựng bộ từ khóa seo nếu không nội dung bạn tạo ra rất hay và hữu ích nhưng nếu sử dụng cụm từ chính không tốt sẽ ít có cơ hội tiếp cận người tìm kiếm qua Google, Bing, Yahoo search.
Từ nội dung của bài viết > xác định được cụm từ mình cho là quan trọng nhất (chủ quan, cảm tính) cho page
Hãy suy nghĩ
- WHO: Nội dung viết cho đối tượng nào?
- WHAT: Viết về chủ đề/sự kiện gì?
- How: Viết như thế nào đạt được hiệu quả nhất
- Mục đích bài viết là gì?
Kết hợp các câu hỏi này bạn đưa ra cụm từ khóa cho bài viết theo chủ quan của mình theo mẫu sau:
Đối tượng + Sự kiện, chủ đề viết về đối tượng đấy
Ví dụ: trong bài viết này
- Đối tượng dành cho những người viết bài cho website, blog
- Chọn cụm từ chính và vị trí đặt các cụm từ đó trong bài viết
- Mục đích: Giúp mỗi bài viết nhận được traffic tốt hơn từ công cụ tìm kiếm
Cụm từ quan trọng nhất của bài viết dựa trên nội dung sẽ là: “Cách chọn cụm từ chính cho bài viết”
Bước tiếp theo dùng công cụ phân tích từ khóa, xem có thể tìm được cụm từ khác phù hợp với nội dung, mà nhiều người dùng để tìm kiếm hơn không?
Bước 2: Phân tích cách tìm từ khóa SEO để tìm cụm từ phù hợp hơn
Trong bước này tôi sẽ hướng dẫn bạn sử dụng một số kỹ thuật để nghiên cứu từ khóa cơ bản nhất giúp bạn có thể tìm ra cụm từ khóa phù hợp hơn cho bài viết của mình, bởi cụm từ bạn tìm ra là theo chủ quan cá nhân của bạn, nhưng với chủ đề nội dung đó người dùng thường sử dụng những cụm từ gì để tìm đó là việc bạn cần phải thực hiện tiếp
- Sử dụng Google search tìm cụm từ gợi ý
- Tham khảo các bài viết ở TOP trong trang kết quả tìm kiếm
- Sử dụng các công cụ tìm từ khóa
- Phân tích từ khóa để chon ra đươc từ khóa tốt nhất
1: Trước tiên hãy sử dụng với Google Search
Trong box tìm kiếm Google sẽ list danh sách những cụm từ gần nghĩa với cụm từ bạn nhập, hãy xem xét và cân nhắc cụm từ này xem có sử dụng được cụm từ nào tốt hơn cụm từ chính của bạn không. Nếu không có thể cân nhắc sử dụng 2-3 cụm từ đó trong nội dung bài viết của bạn.
Tiếp theo hãy kéo xuống phía cuối của bài viết tham khảo tiếp các cụm từ gợi ý của Google:
Các cụm từ gợi ý này Google gọi là Danh sách cụm từ ngữ nghĩa tiềm năng LSI (Latance Semantic Indexed)
Hãy xem xét và cân nhắc xem có sử dụng được cụm từ gợi ý nào không, nếu có hãy đưa vào danh sách cụm từ khóa của bạn.
2: Tham khảo và học hỏi từ các bài viết Top đầu
Những nội dung xuất hiện trong top đầu thường là những nội dung Google đánh giá là tốt nhất và xứng đáng trong top đầu tìm kiếm, nó thường trả lời tốt những câu hỏi của người tìm kiếm.
Hãy tham khảo các Tiêu đề và phần mô tả của những trang này:
Mặc dù cụm từ sử dụng là: “Cách chọn cụm từ chính cho bài viết”, nhưng bạn thấy Google hiểu được ngữ nghĩa của văn bản, mục đích của bước này chính là Xây dựng danh sách từ khóa cho bài viết.
Danh sách từ khóa bạn cần lập gồm:
- 1 cụm từ chính trong SEO gọi là từ khóa chính
- 2-5 cụm từ bổ trợ, đồng nghĩa trong SEO gọi là từ khóa phụ hay biến thể từ khóa
Bài viết này tôi chọn ra các cụm từ sau:
- Cách chọn cụm từ chính cho bài viết (chủ quan chọn)
- Cách xây dựng từ khóa (Từ gợi ý của Google Search)
- Xây dựng danh sách từ khóa (học từ các trong đầu trong tìm kiếm)
Đến đây bạn đã có được danh sách cụm từ cho bài viết của mình, câu hỏi đặt ra là không biết cụm từ nào người dùng sử dụng nhiều nhất để tìm kiếm. Đây chính là lúc ban cần đến các công cu thống kê và phân tích để có cách chọn từ khóa seo theo số liêu khoa hoc nhất.
3. Sử dung công cu để phân tích và chon từ khóa
Công cụ Keyword Planner trong Adwords
Google Keywords Planner là một trong những công cụ hỗ trợ phân tích từ khóa được các SEOer cực kỳ yêu thích. Ngoài việc miễn phí hoàn toàn mà công cụ này còn giúp bạn tìm được nhiều từ khóa chính xác.
Chỉ cần bạn nhập bất kỳ từ khóa nào, Google Keywords Planner sẽ gợi ý rất nhiều từ khóa liên quan cùng với lượng search trung bình hàng tháng.
Ví du với từ khóa lúc đầu tôi chọn: “Cách chọn cụm từ chính cho bài viết” không nhận được lượt tìm kiếm nào cả.
Cụm từ: “Cách xây dựng từ khóa” gợi ý từ Google search có lượng tìm kiếm là 20.
Cụm từ: “Xây dựng danh sách từ khóa” tham khảo từ các kết quả ở TOP cũng không có số liệu.
Tới đây bạn nên cân nhắc tìm các cụm từ khóa lựa chọn cụm từ khóa mà người dùng tìm kiếm nhiều hơn để đưa nó lên bộ từ khóa seo hay không, nếu đưa thì đưa key chính hay phu.
Công cụ Alexa
Alexa cung cấp các gói dùng thử 7 ngày, 14 ngày và 30 ngày để bạn có thể lựa chọn. Để tìm được những từ khóa có lượng search cao nhất, bạn chỉ cần nhập từ khóa của mình trên thanh tìm kiếm là xong, rất dễ đúng không nào!
Hoặc bạn có thể nhập website của đối thủ và Alexa sẽ cung cấp một doanh danh sách từ khóa leo top hiện tại của họ trên công cụ tìm kiếm.
Công cụ Ahrefs
Công cụ này giúp bạn tìm kiếm các từ khóa được các đối thủ cạnh tranh sử dụng để xếp hạng. Ahrefs cung cấp tính năng Content Gap liệt kê tất cả từ khóa của đối thủ đã lên top. Dựa vào đó, bạn có thể thu thập và đưa vào chiến lược viết bài SEO của mình.
Tìm từ khóa bằng chức năng gợi ý của Youtube
Bạn chỉ cần nhập từ khóa vào thanh tìm kiếm của Youtube để xem các kết quả gợi ý ngay lập tức.
Tương tự như Google và Youtube, bạn có thể tìm kiếm các từ khóa gợi ý ở các công cụ tìm kiếm khác hoặc các ứng dụng, tiện ích có hỗ trợ tính năng gợi ý từ khóa. Ví dụ như: Bing, CocCoc, Yandex.
Cách tìm từ khóa SEO qua chức năng tìm kiếm của các trang thương mại điện tử
Các trang thương mại điện tử đều có chức năng tìm kiếm riêng. Tương tự như Google và Youtube bạn hoàn toàn có thể sử dụng các chức năng tìm kiếm này để phát triển các gợi ý từ khóa mới.
Các trang thương mại điện tử được gợi ý ở đây bao gồm:
- Tiki.vn
- Shopee.vn
- Sendo.vn
- Lazada.vn
- Amazon – vì amazon dùng ngôn ngữ tiếng Anh nên bạn cần dịch sang tiếng Việt để có thêm gợi ý từ khóa chính xác
Học hỏi mục lục của Wikipedia
Wikipedia là một nguồn cung cấp từ khóa tuyệt vời bạn không nên bỏ qua. Bạn chỉ cần search “từ khóa + wikipedia” trên Google. Prodima sẽ lấy ví dụ về từ “viêm lợi wikipedia”, bạn sẽ thấy kết quả trả về có rất nhiều gợi ý liên quan như:
- tụt lợi
- biến chứng
- triệu chứng
- điều trị
- phương thức chẩn đoán
Bạn nên click vào kết quả đầu tiên để tiếp tục nghiên cứu từ khóa liên quan. Khi đọc phần mục lục, mở đầu hoặc thân bài, bạn sẽ thấy có nhiều từ khóa gợi ý liên quan.
Lúc này, bạn có thể ghép từ khóa chính + gợi ý để tạo thành một từ khóa mới, nhưng vẫn đảm bảo tính liên quan:
- triệu chứng viêm lợi
- biến chứng viêm lợi
- nguyên nhân viêm lợi
- phòng ngừa và điều trị viêm lợi
- chứng hôi miệng viêm lợi
- bệnh hôi miệng viêm lợi
Dành thời gian nghiên cứu trên Wikipedia sẽ giúp bạn xây dựng nhiều ý tưởng hay về từ khóa. Đồng thời, bạn có thể dựa vào đó để biên tập bài viết phù hợp với người dùng.
4. Phân tích từ khóa
Sau khi tìm kiếm từ khóa seo, ban đã có list danh sách từ khóa quan trọng cho SEO. Trong bước này, bạn sẽ tiến hành phân tích để chọn lọc những từ khóa giá trị nhất cho website của mình.
Chúng ta có những tiêu chí đánh giá từ khóa (được cho là tốt nhất) như sau:
- Độ khó của từ khóa (mức độ cạnh tranh):
Cách tìm từ khóa SEO đỉnh cao chính là chọn lọc những từ khóa phù hợp có độ khó thấp nhưng giá trị cao. Nghĩa là từ khóa đó có lượng search cao và tỷ lệ chuyển đổi cao.
- Độ phổ biến của từ khóa:
Để tính độ phổ biến của từ khóa sẽ dựa trên lượt search trung bình trong 12 tháng. Các công cụ phân tích từ khóa sẽ dựa vào 2 nguồn dữ liệu chính sau:
- Dữ liệu tỷ lệ click dựa trên hành vi người dùng trực tuyến: Được các tiện ích bổ sung trên các trình duyệt, plugin… thu thập.
- Dữ liệu được thu thập từ cơ sở dữ liệu của Google.
Mỗi công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng các nguồn dữ liệu khác nhau và các công cụ phân tích từ khóa cũng hình thành những thuật toán riêng biệt nên cách xử lý cũng như độ phổ biến của từ khóa cũng khác nhau.
- Đáp ứng nhu cầu tìm kiếm liên quan với nội dung trên web.
Hiểu rõ Ý định tìm kiếm – Search Intent sẽ giúp bạn dễ dàng tạo ra nhiều nội dung tuyệt vời, thỏa mãn người dùng mục tiêu. Có 4 loại mục đích tìm kiếm bạn cần xem xét:
- Tìm kiếm thông tin: Mục đích chính là tìm kiếm giải pháp cho thông tin của mình.
- Tìm kiếm điều hướng: Tìm về thương hiệu / website cụ thể.
- Tìm kiếm nghiên cứu: Muốn nghiên cứu thêm về dịch vụ / sản phẩm trước khi mua hàng.
- Tìm kiếm mua hàng: Có ý định đặt hàng trực tuyến.
Việc phân tích ý định tìm kiếm của những từ khóa sẽ giúp bạn biết được Google yêu thích nội dung nào để có thể xây dựng bài viết phù hợp với từng từ khóa khác nhau.
Đừng chỉ tập trung vào các từ khóa / cụm từ khóa có mục đích mua hàng cụ thể. Bạn cần dành thêm thời gian để sáng tạo bài viết của mình, đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin giá trị và hữu ích cho người đọc.
Có thể hôm nay họ chưa mua hàng của bạn, nhưng khi có nhu cầu họ sẽ nhanh chóng nhớ đến bạn đầu tiên – một chuyên gia uy tín trong lĩnh vực này.
Trên đây là những hướng dẫn tuyệt vời về các cách tìm từ khóa SEO mà bạn nên lưu lại để có thể áp dụng khi tiến hành tìm kiếm từ khóa chính xác để SEO tốt nhất. Trong các bài viết sau chúng tôi sẽ tiếp tuc hướng dẫn cách phân loai từ khóa chính, từ khóa phu và vi trí đăt trong bài viết để SEO lên top hiêu quả. Hãy đón đoc tai đây: https://thanhhoaweb.vn/blog/