1. Facebook marketing là gì ?


Facebook marketing là hoạt động truyền thông, quảng cáo để tiếp cận khách hàng mục tiêu trên mạng xã hội Facebook. Facebook marketing ra đời trong thời đại chuyển đổi số khi mà mọi tầng lớp khách hàng đã và đang sử dụng facebook mỗi ngày. Thống kê năm 2019, tại Việt Nam Facebook đang có hơn 45,3 triệu người và đang không ngừng tăng lên. Mỗi người Việt Nam trung bình dành 2 giờ 32 phút để dùng facebook mỗi ngày và con số này là rất quan trọng đối với những người làm kinh doanh và marketing.

Học Facebook Marketing bắt đầu từ đâu ? 1

Khách hàng ở đâu thì ta ở đó là câu thần chú của mọi “dân” làm truyền thông và kinh doanh đều tâm niệm chính vì vậy facebook marketing sẽ tiếp tục còn phát triển trong tương lai.

2. Facebook marketing gồm những gì ?

Facebook đơn giản là một ứng dụng mà ở đó người dùng đăng ký miễn phí và sử dụng để kết nối bạn bè. Từ ngày ra đời facebook cũng đã update rất nhiều tính năng phù hợp để giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Học Facebook Marketing bắt đầu từ đâu ? 2

Kết quả hình ảnh cho facebook marketing

Nếu chia nhỏ facebook marketing ra thành các thành phần để dễ hiểu và học thì có thể chia thành 3 nhóm:

Profile: Sử dụng profile hay còn gọi là nick cá nhân để marketing trên facebook là cách khá hiệu quả. Dễ tạo lòng tin và thuyết phục khách hàng nhanh chóng hơn vì có thông tin và uy tín cá nhân từ trước. Nhược điểm của công cụ này là xây dựng lâu và giới hạn đối tượng.
Group: Sử dụng các hội nhóm để marketing là cách mà nhiều người vẫn hay làm, nhưng hiện nay đa số hay sử dụng như một cách share không kiểm soát vào các group như rao vặt, hay còn gọi là spam không hiệu quả lắm. Để sử dụng group tốt thì cách tối ưu là xây dựng một group của riêng mình rồi chăm sóc cho group phát triển. Nhược điểm là mất thời gian dài để xây dựng nội dung và thành viên
Fanpage: Đây là công cụ truyền thông chính quan trọng nhất của Facebook marketing. Fanpage như là website của khách hàng trên facebook, là kênh truyền thông chính thức để làm thương hiệu hay quảng cáo sản phẩm. Chỉ có fanpage mới có thể tích hợp quảng cáo facebook giúp tiếp cận không giới hạn đối tượng khách hàng mục tiêu

Học Facebook Marketing bắt đầu từ đâu ? 3

Kết quả hình ảnh cho content facebook

Có thể chia content trên page thành các nhóm nhỏ hơn như:

Content bán hàng: Đây là nhóm content cực quan trọng với những ai bán hàng qua fanpage là chủ yếu. Học những kỹ thuật viết bài quảng cáo, hiểu cấu trúc hiển thị mỗi bài viết, seeding…là những thứ bạn cần phải biết rõ
Content hữu ích: Đây là nhóm content có giá trị mang lại thông tin, kiến thức hay lợi ích cho người dùng. Một fanpage nếu chỉ có bán hàng thì vô cùng tẻ nhạt và khách hàng sẽ khó chịu. Content hữu ích cũng được chia thành nhiều nhóm nhỏ, học cách viết content hữu ích để giúp phát triển fanpage
Content doanh nghiệp: Đây là nhóm content chia sẻ về sản phẩm hoặc những thứ liên quan đến doanh nghiệp nhằm gia tăng nhận thức và uy tín của doanh nghiệp trong mắt khách hàng
Content viral: Là nhóm content nhằm mục tiêu đưa ra những thông tin cực kỳ hữu ích hoặc thú vị cho nhóm người dùng để họ share và lan tỏa fanpage của doanh nghiệp đến rộng rãi người dùng khác

Học Facebook Marketing bắt đầu từ đâu ? 4

Kết quả hình ảnh cho trình quản lý quảng cáo facebook

Tổng quan thì quảng cáo facebook có thể được chia thành một số nhóm cơ bản:

Kỷ thuật thiết lập: Thiết lập các nhóm quảng cáo tương tác, video, click to web, tin nhắn, chuyển đổi, doanh số theo danh mục…Phân chia chiến dịch, nhóm quảng cáo và quảng cáo một cách hợp lý
Kỷ thuật quảng cáo Re-target với các công việc tạo tệp đối tượng, quảng cáo tiếp thị lại với tệp xem video, tệp tương tác fanpage, tệp vào website…
Đo lường các chỉ số chuyển đổi và hiệu quả quảng cáo để đưa ra các quyết định trong việc truyền thông trên facebook

3. Các bước học facebook marketing cho người mới bắt đầu ?

Nhiều người sẽ nghĩ học facebook marketing trước tiên thì học về chiến lược facebook marketing, học về người dùng, insight, học về content các kiểu. Nhưng sau nhiều năm làm và hướng dẫn rất nhiều học viên tôi phát hiện ra một điều cơ bản là những điều tưởng chừng như rất quan trọng, rất có giá trị nhưng với người mới thì nghe hay nhưng không thể hiểu hoặc hiểu một cách rõ ràng và thực thi được như người dạy hướng dẫn. Cho nên điều đầu tiên để học tốt là học công cụ trước.

Biết sử dụng công cụ sau đó mới học về nền tảng lý thuyết sau sẽ dễ dàng áp dụng cho người mới hơn.

Xác định đối tượng mà bạn muốn hướng đến: Lưu ý là đối tượng phải rõ ràng, càng rõ ràng tốt và luôn hướng đến đối tượng tiềm năng nhất. Ví dụ bạn quảng cáo cho ngành cưới thì thay vì đối tượng của bạn là từ 18-28 thì bạn cần điều chỉnh nhóm đối tượng “dễ ra đơn” nhất là 22-26, giới tính nữ, khu vực HCM, phân khúc khách hàng xài điện thoại tầm cao (nếu giá sản phẩm của bạn cao)…
Thông điệp chính: Sai lầm của những bạn làm marketing là quá tham và không dám bỏ đi những ưu điểm của sản phẩm mình. Ví dụ bạn có 4 ưu điểm thì bạn phải lựa ra 1 ưu điểm tốt nhất để làm truyền thông và lặp đi lặp lại. Nghĩa là nói nhiều lần về một điểm mạnh tốt hơn nói ít lần cho nhiều điểm mạnh.
Xác định rõ mục tiêu truyền thông: Mục tiêu facebook marketing của bạn là tăng doanh số, hay tăng mức độ nhận biết, hay tăng giá trị thương hiệu…Bạn cần rõ ràng về mục tiêu thì trong quá trình làm bạn mới không bị những yếu tố khác làm phân tán và lan man trong content cũng như quảng cáo. Muốn tăng doanh số thì content và cách quảng cáo sẽ khác nhiều so với muốn tăng mức độ nhận biết.
Bạn sở hữu vật phẩm truyền thông gì: Nghĩa là bạn có cái gì để show cho khách hàng, bạn có hình ảnh sản phẩm, hình ảnh công ty, bạn có video, bạn có câu chuyện…ở bước này bạn cần xác định rõ những yếu tố trên trước khi làm.
Ngân sách mà bạn có bao nhiêu: Với ngân sách ít thì kế hoạch bạn sẽ khác với ngân sách nhiều thế nên bạn cần xác định rõ ràng tránh “cứ làm đi rồi tính” Sau này sẽ khó đo lường và chuẩn bị cho những kịch bản khác sẽ xảy ra.

Sau khi nắm các thông tin trên thì bạn sẽ soạn 1 kế hoạch bao gồm: Content gì, post ngày nào, ngân sách quảng cáo bao nhiêu, đo lường ra sao…Khi đã rõ các ý trên rồi thì tới bước này bạn chỉ cần hiểu về cách lập kế hoạch cơ bản là có thể làm được. Trong quá trình làm, nên liên tục cập nhật kết quả và điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với thực tế là được.

Nguồn: https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/22205-Hoc-Facebook-Marketing-bat-dau-tu-dau-

Trả lời