Nên sử dụng facebook ads hay google ads?

Nên sử dụng facebook ads hay google ads? 1

Tại sao mình dùng quảng cáo Facebook ?


Lượng người sử dụng Facebook đang tăng rất nhanh và đều. Facebook dường như trở thành một mạng xã hội quen thuộc trên khắp thế giới, dựa vào những ưu thế riêng của mình, quảng cáo trên Facebook dường như đã và đang thu hút càng ngày càng đông các cá nhân, doanh nghiệp tham gia.

Các nhà quảng cáo đang giảm thiểu các kiểu quảng cáo truyền thống và không ngừng chi tiêu nhiều hơn vào quảng cáo trên Facebook. Tại sao lại như vậy, đơn giản là quảng cáo trên Facebook mang lại hiệu quả tốt hơn nhiều, giúp họ tiếp cận khách hàng một cách chính xác hơn.

Hiệu quả của quảng cáo Facebook sẽ được hiển thị ngay lập tức, vì vậy các cá nhân, doanh nghiệp sẵn sáng nâng chi phí quảng cáo Facebook ngày càng cao hơn để mở rộng, tối ưu hóa hiệu quả mang lại hơn.

Mình đang sử dụng quảng cáo Facebook cho kiếm tiền trên mạng thì kết quả mang lại rất tốt hơn so với ngoài mong đợi. Ví dụ mình có thể tạo ra hàng trăm ngàn tương tác trên Fanpage bán hàng, tương tác nhiều luôn tỉ lệ thuận với đơn hàng.

Bây giờ, mình sẽ đi sâu vào phân tích để giúp bạn trả lời câu hỏi :

Quảng cáo Facebook có những gì mà nhiều người đang đổ xô vào sử dụng như vậy ?

Facebook có lượng người dùng “siêu khủng”


Có mặt ở Việt Nam đã hơn 5 năm và ngày càng hoàn thiện, Facebook Ads hiện tại đã trở thành 1 kênh quảng cáo quen thuộc đối với bất cứ cá nhân hay doanh nghiệp nào muốn đưa sản phẩm bán trên mạng.

Cho dù bạn đang kiếm tiền online ở thị trường nước ngoài với affiliate marketing hay bán áo thun Teespring, là 1 người tập tành kinh doanh quần áo, mỹ phẩm ở Việt Nam hay 1 công ty lớn về bảo hiểm, điện tử,…hoặc bất cứ lĩnh vực gì. Tất cả đều có thể dùng Facebook Ads để tăng trưởng doanh thu.

Vậy Facebook có những gì mà người người nhà nhà đua nhau lao đầu vào để quảng cáo ?

Nên sử dụng facebook ads hay google ads? 2

Hãy nhìn ảnh trên, Facebook có 1,8 tỉ người dùng mỗi tháng. Trung bình 1 người sử dụng Facebook ở Mỹ, mỗi 5 phút trôi qua họ lại bỏ 1 phút Facebook, ngoài ra mạng xã hội Instagram đã có trên 500 triệu người dùng mỗi tháng.

Đây quả thực là những con số không thể tưởng tượng nổi. Facebook là mạng xã hội đông người sử dụng nhất thế giới và không ngừng lớn mạnh. Và trong số hàng tỉ người sử dụng Facebook, có rất nhiều người sau này có thể là khách hàng của bạn, mua những gì bạn bán, sử dụng dịch vụ bạn cung cấp.

Và bạn hoàn toàn có thể tiếp cận họ bằng Facebook Ads.

Tiếp cận mục tiêu chính xác với 3 dạng Audience


Số người dùng Facebook khủng như vậy, tuy nhiên khi quảng cáo trên Facebook, nếu bạn không thể tiếp cận đúng “khách hàng tiềm năng” thì sẽ rất lãng phí tiền bạc.

Bạn có nhớ khi bạn sử dụng Facebook, mạng xã hội này luôn hỏi nhiều thông tin cá nhân của bạn như : Ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi sinh ra, nơi làm việc, học vấn, sở thích,…và nhiều thứ khác.

Bạn hoàn toàn có thể cho Facebook những thông tin này miễn phí, nhưng nó có thể giúp Facebook kiếm được bộn tiền từ nhà quảng cáo. Giờ, hãy đặt bạn là 1 nhà quảng cáo, bạn có thể tiếp cận khách hàng theo đúng sở thích, đúng độ tuổi, nơi sinh sống,…Và nhiều hơn thế nữa.

Facebook hiện tại cung cấp cho bạn 3 dạng “audience” để bạn có thể tiếp cận.

Core Audiences
Đây là dạng audience giúp bạn có thể tiếp cận khách hàng theo :

Nhân khẩu học (Demographics) : Tiếp cận khách hàng theo độ tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, giáo dục, nghề nghiệp,…
Vị trí địa lý (Location) : Tiếp cận khách hàng ở tỉnh thành/ hoặc xung quanh ví trí bạn mong muốn
Sở thích (Interests) : Bạn có thể tiếp cận đúng khách hàng thích 1 hoặc nhiều thứ gì đó, ngoài ra tính năng Narrow Audience của Facebook còn giúp bạn tiếp cận những khách hàng đồng thời thích nhiều thứ khác nhau, nhằm mang lại hiệu quả hơn.
Hành vi (Behaviours) : Bạn có thể tiếp cận khách hàng dựa vào hành vi mua sắm, thiết bị họ đang sử dụng
Chẳng hạn dưới đây là giao diện quảng cáo Facebook, mình có thể tiếp cận được những ông đực ở HCM, đang sử dụng iphone 7, thích thể thao và Gyms :

Nên sử dụng facebook ads hay google ads? 3

Custom Audiences
Dạng audience này giúp bạn có thể tiếp cận với những khách hàng đã tương tác với bạn trước đó, chẳng hạn :

Đã từng vào website của bạn
Đã dùng ứng dụng của bạn
Những người đã ghé thăm page của bạn
Những người đã gửi tin nhắn vào page
…..
Chẳng hạn, mình có thể tạo ra tệp những người đã vào page của mình, và mình có thể chạy quảng cáo đến tệp audience này :

Nên sử dụng facebook ads hay google ads? 4

Lookalike Audience
Tính năng này giúp bạn tiếp cận đến 1 lượng khách hàng nào đó có hành vi sử dụng Facebook giống với 1 tệp audience mà bạn có, rất là hay ho đúng không ?

Chẳng hạn mình có 1 tệp khách hàng đã mua hàng của mình, mình có thể tạo ra 1 tệp audience có hành vi sử dụng Facebook giống với tệp này, họ có chung sở thích, hành vi mua sắm giống nhau thì có thể trong tệp bạn tạo ra, sẽ có rất nhiều khách hàng khác muốn mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của bạn.

Với mình, 3 tính năng target trên của Facebook thực sự mạnh mẽ, nó có thể giúp mình tiếp cận đến “chân dung khách hàng” mà mình mong muốn.

Hiểu sâu khách hàng với công cụ Audience Insight


Ngoài những tính năng hỗ trợ target “siêu cụ thể” ở trên, Facebook còn phát triển 1 công cụ có tên “Audience Insight” giúp bạn có thể nghiên cứu & tìm ra khách hàng tiềm năng, hỗ trợ target hiệu quả hơn.

Với slogan “Understand your audience better”, công cụ này bạn có thể hiểu sâu hơn về 3 nhóm đối tượng :

Những người thích trang của bạn
Những người trong tệp custom audience của bạn
Những người bạn đang hướng tới trên Facebook
“Hiểu sâu” hơn là như thế nào ?

Đó là bạn có thể nhìn, khám phá 1 cách tổng quan về độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, công việc, trạng thái mối quan hệ, sở thích, gia đình,…của tệp khách hàng. Chẳng hạn Fanpage Kiemtiencenter của mình phân tích được 1 số thông tin quan trọng sau :

Độ tuổi trẻ chiếm phần lớn : 18-24 chiếm 69%, và nam giới là phổ biến :

Nên sử dụng facebook ads hay google ads? 5

Tỉ lệ độc thân và học vấn cao :

Nên sử dụng facebook ads hay google ads? 6

Biết được nghề nghiệp nào là phổ biến :

Nên sử dụng facebook ads hay google ads? 7

Từ đó mình có thể vẽ lên 1 chân dung khách hàng khi target trên Facebook Ads. Ví dụ mình muốn tiếp cận đến 1 lượng khách hàng mới (không phải page của mình), mình có thể target đến : Nam giới, 20-25 tuổi, đang độc thân, trình độ đại học, nghề thiệp thuộc Management, Production, Administrative,…

Cộng thêm nhiều thủ thuật target khác, mình có thể tiếp cận được những khách hàng tiềm năng có thể quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà mình đang cung cấp.

Facebook Ads không ngừng được cải thiện


Đầu tiên, hãy nhìn vào độ tăng trường của người dùng Facebook 8 năm qua :

Nên sử dụng facebook ads hay google ads? 8

Và sự tăng trưởng doanh thu Facebook :

Nên sử dụng facebook ads hay google ads? 9

Để đạt được lượng người dùng và doanh thu khủng khiếp như vậy, Facebook đã làm rất tốt, luôn đổi mới và ngày càng hoàn thiện hơn cho cả 2 bên : Người dùng & nhà quảng cáo như mình & bạn.

Còn nhớ ngày đầu mới xuất hiện, quảng cáo Facebook rất sơ sài, không có Business Manager, không có Narrow Audience, Interest & Behavior đang còn sơ sài, Facebook Pixel hay Custom Audience cũ khá đơn giản, không có Lookalike Audience, Creative Hub, Instagram Ads,….

Mà bây giờ mọi thứ đã quá đầy đủ nếu không muốn nói nó phát triển quá nhanh, nhanh đến nỗi hôm nay mình viết hướng dẫn quảng cáo Facebook Ads, tuần sau hướng dẫn đó lại trở thành bản cũ vì Ads Manager thay đổi giao diện ?

Nên sử dụng facebook ads hay google ads? 10

Hãy xem ảnh dưới đây để biết công cụ cho nhà quảng cáo của Facebook khủng khiếp như thế nào :

Nên sử dụng facebook ads hay google ads? 11

Nền tảng Facebook Ads sẽ hoàn thiện hơn mỗi ngày, đó là điều chắc chắn. Facebook liên tục có nhiều cập nhận giúp cho các nhà quảng cáo dễ dàng hơn trong việc hướng đến khách hàng mục tiêu. Nếu biết áp dụng các tính năng mới 1 cách bài bản và khoa học, các nhà quảng cáo đã giảm được chi phí nhiều lần.

Các nhà quảng cáo đang tập trung vào nền tảng di động, bạn cũng phải tận dung ưu thế này với thời đại Smartphone bùng nổ như hiện nay.

Facebook Ads vs Google Ads ?


Facebook Ads trở thành một công cụ Marketing hữu hiệu, tiếp cận được khách hàng tiềm năng một cách chính xác, là một đối thủ cạnh tranh lớn nhất với Google Ads, và thực sự thì Facebook ads có nhiều ưu điểm tốt hơn Google Ads.

Mình sẽ có 1 chút so sánh để bạn dễ hình dung hơn.

Chắc hẳn bạn đã biết Google Ads hoạt động như thế nào ? Người dùng sẽ tìm kiếm từ khóa trên Google , quảng cáo sẽ hiện theo từ khóa , click vào trang web của bạn . Với 5 tỉ lượt tìm kiếm mỗi ngày thì Google Ads cũng là một công cụ quảng cáo rất hiệu quả, mang lại các khách hàng chính xác theo từ khóa họ tìm kiếm.

Nên sử dụng facebook ads hay google ads? 12

Nghe qua thì Google Ads sẽ mang lại hiệu quả chính xác hơn Facebook Ads nhưng Google Ads lại có những nhược điểm riêng :

Đầu tiên phải nói là chi phí, nếu bạn không phải là một người chạy Google Ads chuyên nghiệp và biết tối ưu landing page thì có thể bạn sẽ tốn rất nhiều tiền cho Google Ads.
Cho dù lợi nhuận mang lại cao đi chăng nữa nhưng chi phí cũng cao theo thì doanh thu của bạn cũng không bù vào được, nên để chạy được Google Ads tối ưu hóa chi phí thì bạn sẽ phải tìm hiểu rất nhiều .

Thứ 2 là cạnh tranh, ở Google Ads, nếu dịch vụ của bạn cũng có nhiều người làm và chạy Ads thì cạnh tranh rất lớn, nếu bạn muốn quảng cáo của bạn hiện đầu tiên thì bạn sẽ phải nâng giá bid, cứ như thế giá càng ngày sẽ càng cao.
Thứ 3 là giới hạn về chữ và hình ảnh minh họa, Google kiểm duyệt khó hơn Facebook, nhiều lúc làm mình khó chịu.
Còn ở Facebook ? Trên Facebook bạn không cần quan tâm đến người dùng tìm kiếm đến thứ gì, mà bạn sẽ chạy Ads đến với đối tượng mà bạn nghĩ đối tượng đó có thể sẽ là khách hàng của bạn , bạn sẽ nhắm vào sở thích, công việc của họ bằng những công cụ hỗ trợ target kinh điển của Facebook

Bạn có thể thu hút những đối tượng của bạn like vào Fanpage riêng của bạn, nơi bạn có thể tiếp tục đăng tải các dịch vụ liên quan và sản phẩm khác mà bạn nghĩ khách hàng của bạn sẽ cần đến.

Nên sử dụng facebook ads hay google ads? 13

Quảng cáo Facebook tương đối rẻ, so với Google Ads và LinkedIn Ads thì quảng cáo của Facebook có chi phí rẻ hơn nhiều so với một lần nhấp chuột. Nếu hình ảnh/video/trang web quảng cáo của bạn tốt, bạn hướng đến khách hàng mục tiêu chính xác thì chi phí cho mỗi lượt click có thể chỉ vài trăm đồng, thậm chí vài chục đồng cho 1 click vào website.

Và điều tuyệt vời nhất là Facebook gần như biết hết các thông tin cơ bản, sở thích của người dùng vì vậy bạn có thể hướng đến người dùng tốt hơn về độ tuổi , sở thích , nơi sinh sống, hôn nhân, học vấn, hành vi…điều này có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí.

Tuy nhiên sẽ có nhiều ngành riêng biệt, Google Ads lại phát huy hiệu quả & phù hợp hơn Facebook Ads, vì vậy công việc của bạn đó là nghiên cứu 2 nền tảng quảng cáo này thật sâu, sau đó test độ hiệu quả và tự đưa ra kết luận. Bạn cũng có thể kết hợp 2 nền tảng này đồng thời nếu cả 2 đều mang lại lợi nhuận cho bạn.

Kết luận.
Facebook là 1 kênh quảng có nhiều khách hàng tiềm năng mà bất cứ ai kiếm tiền hay kinh doanh online đều phải cân nhắc để đầu tư vào.

Facebook Ads là 1 dịch vụ kiêm công cụ hoàn hảo của Facebook giúp bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng 1 cách dễ dàng. Nếu áp dụng tốt, đây là hướng đi có thể mang về cho bạn lợi nhuận lớn trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên chặng đường từ “hiểu Facebook Ads” cho đến “chạy quảng cáo tốt” vô cùng khó khăn, sai lầm và làm việc không nghiêm túc sẽ chỉ khiến bạn tốn ngân sách.

Đừng quá phụ thuộc vào Facebook Ads, hãy tạo ra nội dung thật tốt, đề ra chiến lược xây dựng Fanpage, đầu tư mạnh vào hình ảnh & video giới thiệu sản phẩm. Và điều đáng quan tâm hàng đầu đó là chất lượng sản phẩm.

Nguồn: https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/8868-Nen-su-dung-facebook-ads-hay-google-ads?fbclid=IwAR0R1G9wGKR3SZtI9kRU2h9SyJwO-waweicoz_x3aPLlO3RAHAjVQXGCYP0

Trả lời