Startup và các trường phái đặt tên công ty

Startup và các trường phái đặt tên công ty 1

Trong vài thập niên qua, tên của các công ty startup ngày càng khác thường, kỳ quái hơn. Các công ty này thường chọn cách phát âm sai nhưng thể hiện tính sáng tạo hay phát kiến những từ, những tập hợp ký tự khác lạ.

Theo thời gian, sự kỳ quái này dường như đã trở thành điều bình thường. Những cái tên như Google, Airbnb và Hulu thoạt đầu nghe có vẻ lạ, nhưng hiện nay đã trở thành một phần của ngôn ngữ thường ngày.

Thời gian gần đây, các nhà sáng lập bắt đầu quay lại cách đặt tên truyền thống và bớt quái lạ hơn. Giới chuyên gia cho rằng cái tên thương hiệu của các công ty startup đã chạm đến ngưỡng của sự khác thường và gây ra cảm giác không thoải mái. Theo một cuộc khảo sát của Crunchbase News về xu hướng đặt tên của giới startup, ngày càng có nhiều công ty chọn những từ đơn giản để miêu tả doanh nghiệp của họ. Chẳng hạn, Duffel là tên của loại túi du lịch nổi tiếng được dùng để đặt tên cho một ứng dụng du lịch và Coder là tên của một nền tảng phát triển phần mềm. Tuy nhiên, giới startup chỉ bớt “quái” khi chọn tên chứ không phải là “hoàn toàn không khác thường”. Dưới đây là những trường phái phổ biến và diễn biến hiện tại trong xu hướng đặt tên thương hiệu startup.

Phát âm sai một cách sáng tạo

Đây là cách chọn tên được các startup ưa thích trong một thời gian dài. Hầu hết những từ hấp dẫn và có trong từ điển đều đã được chọn làm tên miền hoặc có giá quá đắt đối với các công ty mới. Vì thế, các nhà sáng lập bỏ bớt nguyên âm, thay “y” bằng “i” hoặc cố tình thêm vào một phụ âm. Chiến lược này tỏ ra hiệu quả với những công ty nổi tiếng như Lyft, Tumblr, Digg, Flickr, Grindr và Scribd. Hiện cách sáng tạo này vẫn còn khá phổ biến dù không “hot” như trước đây vì việc phát âm các tên thương hiệu kiểu này là một thử thách với nhiều người.

Startup và các trường phái đặt tên công ty 2

Chơi chữ

Chơi chữ là một cách đặt tên vui nhộn và cũng thường được các công ty khởi nghiệp ưa chuộng. Cách đặt tên theo lối chơi chữ thường được những cửa hàng chọn nhiều hơn so với lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ. Đặc biệt, đây là cách chọn tên được nhiều nhà hàng phở Việt Nam ở Mỹ ưa chuộng với những cái tên như: Simply Pho You, Pho-nomenon, Pho’ever, Absolutely Pho-bulous.

Tên bình thường

Coder, Decent (lĩnh vực chăm sóc sức khỏe), Chief (nhóm kết giao dành cho phụ nữ), Slab (công cụ hợp tác, chia sẻ tài liệu), Jiffy (kết nối chủ nhà với các nhà cung cấp dịch vụ tân trang, chăm sóc nhà cửa) là những công ty startup nổi loạn nhưng lại chọn những từ quen thuộc trong tự điển để đặt tên. Hiện nay, các startup không còn quá bận tâm nếu như không thể tìm được một tên miền “dot-com” giống y như tên công ty. Thông thường, họ sẽ thêm một tiếp đầu ngữ vào tên miền (joinchief.com, usejournal.com), chọn một tên miền thay thế (Hitch.net) hoặc áp dụng cả hai cách. Alphabet, công ty mẹ của Google, đã đi tiên phong cho xu hướng chọn tên miền thay thế và làm cho việc này trở nên dễ chấp nhận hơn. Bỏ qua Alphabet.com, họ chọn abc.xyz.

Source: https://www.brandsvietnam.com/18016-Startup-va-cac-truong-phai-dat-ten-cong-ty

Trả lời