10 lý do khiến bạn không thể tăng lưu lượng truy cập website?

10 lý do khiến bạn không thể tăng lưu lượng truy cập website? 1

Lưu lượng truy cập trang web là một trong những chỉ số hoạt động chính quan trọng nhất đối với hầu hết các doanh nghiệp. Lưu lượng truy cập dẫn đến các yêu cầu và doanh số bán hàng, và các lượt truy cập nhất quán từ những người dùng giống nhau có nghĩa là khách hàng đang lặp lại. Khi lưu lượng truy cập trang web của bạn đột ngột giảm hoặc thứ hạng của bạn giảm mạnh, điều đó sẽ tạo ra các cơ hội bị mất ảnh hưởng đến chuyển đổi và doanh số bán hàng của bạn. Hãy cùng xem 10 lý do khiến bạn không thể tăng lưu lượng truy cập website?

Tại sao trang web của bạn không tăng lưu lượng truy cập website?

Bước đầu tiên để khắc phục sự cố này là tìm hiểu lý do tại sao trang web của bạn bị mất lưu lượng truy cập. Dưới đây là 10 lý do phổ biến nhất khiến lượng truy cập giảm.

Nếu bạn thấy thứ hạng web của mình giảm đáng kể, đó có thể là nguyên nhân của một bản cập nhật thuật toán . Các cập nhật thuật toán của Google là những điều chỉnh đối với các yếu tố giúp tạo ra kết quả tốt nhất dựa trên các truy vấn đã gửi, mức độ liên quan của trang, chất lượng nội dung và tính độc đáo. Kết quả là Google có thể đã phạt trang web của bạn.
Ví dụ về vấn đề lưu lượng truy cập trang web do cập nhật thuật toán sẽ là một trường hợp vào năm 2012 khi một số trang web bị sụt giảm lưu lượng truy cập lớn. Đây là năm Bản cập nhật thuật toán Penguin được phát hành và các chiến lược xây dựng liên kết đã hoàn toàn thay đổi. 
Vào năm 2012, các trang web tự động được xếp hạng cao hơn dựa trên các liên kết đến và một số nhà tiếp thị đã lạm dụng tín hiệu này đến mức họ có thể tạo ra tất cả các loại chiến thuật liên kết chỉ để xây dựng các liên kết kết nối trở lại một trang web. Các chiến lược mũ đen này đã đẩy nội dung không liên quan lên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, khiến Google phải hành động theo hình thức cập nhật Penguin. Bản cập nhật này được thiết kế để phát hiện spam web và giảm các liên kết mờ ám, đồng thời khuyến khích nội dung chất lượng cao cho người dùng.
Trường hợp trên hoàn toàn làm nổi bật một kịch bản trong đó các nhà tiếp thị đang thực hiện các chiến thuật mà họ coi là bình thường, sau đó Google sẽ vô hiệu hóa các chiến thuật đó. Bản cập nhật khiến thứ hạng của họ tăng hoặc trang web của họ không hiển thị trên các công cụ tìm kiếm. 
Để kiểm tra xem trang web của bạn có bị công cụ tìm kiếm phạt hay không; nếu bạn thấy rằng trang web của mình không được xếp hạng trên một công cụ tìm kiếm nhưng vẫn xếp hạng trên một công cụ khác. 
Với Google, hãy kiểm tra Google Search Console và tìm các cảnh báo trong menu thông báo. Bạn cũng có thể kiểm tra phần Hành động thủ công nơi bạn có thể tìm thấy danh sách các nguyên tắc không tuân thủ hoặc vi phạm mà Google có thể đã tìm thấy trên trang web của bạn. Để tránh những vấn đề này, hãy tập trung vào việc sản xuất nội dung chất lượng cao và nhiều thông tin thay vì tận dụng các thủ thuật rẻ tiền hoặc mờ ám.

2. Thay đổi trang web và thiết kế

Ngoài các bản cập nhật thuật toán, bạn có thể đã thực hiện một số thay đổi trên trang web có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của nó. Thay đổi thiết kế ảnh hưởng đến thời gian tải và tốc độ trang hầu hết thời gian. Ngoài ra, nếu bạn đã thực hiện di chuyển trang web, hãy xem liệu tất cả các phần tử có còn nguyên vẹn hay không. 
Dưới đây là một số điều cần kiểm tra:

  • Chuyển hướng 301 được ánh xạ chính xác
  • Tất cả các hình ảnh đều đang tải đúng cách
  • Nội dung không gặp sự cố
  • Cấu trúc liên kết đến đang hoạt động trên trang web mới của bạn

Kiểm tra Google Analytics thường xuyên để xem có bất kỳ thay đổi nào trong các nguồn lưu lượng truy cập cũng như Google Search Console và Google Page Speed ​​Insights để kiểm tra các lỗi cụ thể tại chỗ hay không.

Cách tăng lưu tượng truy cập cho website
Cách tăng lưu tượng truy cập cho website

3. Sự biến mất của từ khóa

Ăn thịt từ khóa là khi bạn có nhiều trang trong trang web của mình cạnh tranh để xếp hạng cho cùng một từ khóa hoặc truy vấn tìm kiếm trên Google. Điều này có thể do chủ đề mà các trang đang đề cập quá giống nhau hoặc bạn đã vô tình tối ưu hóa một số trang có cùng cụm từ khóa mà một trang đã được tối ưu hóa. 
Bạn có thể kiểm tra xem có bị hủy từ khóa thông qua Google Search Console. Chỉ cần chuyển đến báo cáo hiệu suất và bạn sẽ tự động thấy danh sách các truy vấn mà mọi người sử dụng để tìm trang web của bạn. Nhấp vào một trong những truy vấn này bằng cách sử dụng tab “trang” và bạn sẽ thấy danh sách các trang và URL được xếp hạng cho nó. Nếu có nhiều URL hiển thị, điều này có thể có nghĩa là chúng đang “ăn thịt” lẫn nhau. Bên cạnh đó sẽ có các thống kê liên quan giúp bạn đánh giá trang nào có giá trị nhất cho truy vấn cụ thể đó. Sau đó thực hiện các điều chỉnh cần thiết. 

4. Lỗi mã theo dõi

Mã theo dõi của bạn có được triển khai và hoạt động đúng cách không? 
Lưu lượng truy cập giảm có thể chỉ là trường hợp các trang không được Google Analytics theo dõi đúng cách hoặc Thẻ không hoạt động bình thường. 
Kiểm tra xem mã có hoạt động bình thường không và nếu cần, hãy liên hệ với nhà phát triển web hoặc chuyên gia SEO của bạn để họ kiểm tra mã cho bạn. 

5. Chuyển hướng không thành công

Chuyển hướng bị hỏng có thể là nguyên nhân khiến xếp hạng của bạn giảm xuống, đặc biệt nếu bạn vừa khởi chạy một trang web mới hoặc chuyển sang một máy chủ mới.
Đảm bảo rằng bạn đã thực hiện chiến lược chuyển hướng 301. Chuyển hướng 301 báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng một trang (hoặc các trang) cụ thể trên trang web của bạn đã được di chuyển và bạn đang yêu cầu họ chuyển tất cả khách truy cập đến địa chỉ mới đó chứ không phải địa chỉ cũ của bạn.
Khi di chuyển một trang sang một URL khác, các công cụ tìm kiếm sẽ mất một khoảng thời gian để nhận ra nó và xếp hạng nó theo cách mà nó đã được xếp hạng trước đó.
Việc thực hiện chuyển hướng 301 phụ thuộc vào trang web lưu trữ hoặc máy chủ của bạn. Hầu hết các nền tảng đều cung cấp các giải pháp hoặc plugin có thể giúp người dùng thực hiện chuyển hướng dễ dàng. 

6. Các đối thủ cạnh tranh đang cải thiện

Lưu lượng truy cập giảm có thể không phải do bất kỳ thay đổi nào của bạn hoặc Google, mà do đối thủ cạnh tranh của bạn đẩy mạnh trò chơi của họ. 
Xem xét và phân tích các hoạt động, chiến lược SEO và nội dung của đối thủ cạnh tranh của bạn. Sử dụng các công cụ như công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh như Semrush để thu thập dữ liệu về các hoạt động liên kết ngược của họ, từ khóa họ đang sử dụng và các hoạt động khác mà họ đang thực hiện. 
Ngoài ra, hãy làm việc với một công ty SEO để nhanh chóng xác định các chiến lược mà đối thủ cạnh tranh đang thực hiện và cách bạn có thể làm tốt hơn họ, cũng như để họ thực hiện các hoạt động cần thiết một cách đúng đắn.
Tìm ra thứ hạng của ai hoặc ai đang đi trước bạn và cách họ xếp thứ hạng cao hơn bạn sẽ tiết lộ những gì bạn cần làm để hoạt động tốt hơn họ.

7. Thiếu thông tin meta 

Thông tin meta là một tín hiệu xếp hạng quan trọng đối với Google, nhưng nó cũng hầu như bị bỏ qua. Google sử dụng thông tin meta để đối sánh thông tin từ khóa với các truy vấn tìm kiếm của người dùng. Đó cũng là một cách để Google nhanh chóng hiểu được nội dung của một trang web.
Kiểm tra xem bạn có thông tin meta hiện tại cho một trang hay nó đã bị xóa. Tiếp theo, hãy xem liệu tiêu đề meta và mô tả có sở hữu các từ khóa gốc mô tả chính xác trang hay không. 
Bạn cũng có thể truy cập Google Analytics để xem liệu sự sụt giảm đến từ tìm kiếm không phải trả tiền, tìm kiếm có trả tiền hay phương tiện truyền thông xã hội. 
Nếu lưu lượng truy cập giảm đến từ các quảng cáo có trả tiền, thì hãy kiểm tra các từ khóa và siêu dữ liệu bạn đang sử dụng trong chiến dịch Google Ads của mình. Nếu đó là từ tìm kiếm không phải trả tiền, thì hãy xem lại robots.txt, SSL và sitemap.xml của bạn.

8. Máy chủ quá tải

Sự cố máy chủ không phải là hiếm và trang web của bạn có thể đang gặp sự cố này, khiến lưu lượng truy cập của bạn giảm xuống. Có thể do chức năng bộ nhớ đệm bị hỏng hoặc Googlebot gặp phải đánh dấu trống.
Để kiểm tra xem đó có phải là sự cố máy chủ hay không, hãy sử dụng công cụ Tìm nạp và Kết xuất của Google được tìm thấy trong Google Search Console . Điều này sẽ cho bạn biết cách một URL hoặc một trang trên trang web của bạn được thu thập thông tin hoặc cách nó hiển thị.

9. Tốc độ trang

Tốc độ trang ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng – và bản cập nhật Trải nghiệm trang gần đây của Google đề cập đến chỉ số này trong Core Web Vitals. 
Khi một trang mất hơn 3 giây để tải, bạn sẽ nhận được tỷ lệ thoát cao hơn, điều này cho Google biết rằng mọi người không muốn xem nội dung của bạn. Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ trang, chẳng hạn như tệp hình ảnh lớn, plugin không cần thiết và thiết kế web. 
Sử dụng Google Speed của Google để xem các trang của bạn đang hoạt động như thế nào.
Nếu bạn có các phần tử trong trang web của mình cần thời gian để tải, thì hãy sửa chúng, cập nhật hoặc xóa chúng. Các tệp lớn không bao giờ tốt cho tốc độ trang, vì vậy nếu bạn có chúng, chúng cần phải chuyển đi.

Cách tăng lưu lượng truy cập cho website
Cách tăng lưu lượng truy cập cho website

Các liên kết bị mất có thể ảnh hưởng nặng nề đến trang web của bạn và gây ra sự sụt giảm lưu lượng truy cập lớn. Khi một trang bị mất liên kết đến, Google sẽ coi đó là dấu hiệu cho thấy trang web của bạn không còn đủ thẩm quyền nữa. Điều này sẽ dẫn đến thứ hạng thấp hơn, lượt truy cập trang web thấp hơn và lưu lượng truy cập ít hơn.
Xây dựng liên kết là một trong những cách hiệu quả nhất để tăng thứ hạng trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm vì nó xác nhận nội dung của bạn và độ uy tín của trang web. 
Nếu bạn nghĩ rằng việc mất liên kết là lý do khiến lưu lượng truy cập đột ngột giảm, hãy xác thực giả thuyết của bạn bằng cách sử dụng các công cụ kiểm tra backlink như Ahrefs . 
Các công cụ như Ahrefs sẽ giúp bạn tìm kiếm thông tin liên quan đến:

  • Sự sụt giảm liên kết trên toàn trang web
  • Liên kết từ chối liên quan đến một trang cụ thể
  • Sự suy giảm liên kết trong các trang bên ngoài đã cung cấp liên kết trong đến trang web của bạn

Bạn luôn có thể khôi phục các liên kết bị mất bằng cách theo đuổi các chiến lược xây dựng liên kết khác như:

  • Đăng bài của khách
  • Kiếm liên kết từ tiếp thị người ảnh hưởng
  • Đi sâu vào tiếp thị truyền thông xã hội và kiếm thêm chia sẻ trên mạng xã hội

Tham khảo thêm các bài viết hữu ích tại: https://thanhhoaweb.vn/blog/