SEO Offpage là gì? Một trong những chiến lược SEO quan trọng nhất, đóng góp lớn vào sự thành công của nhiều dự án SEO. Ở bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về Offpage từ những điều cơ bản đến những kiến thức chuyên sâu.

Thuật ngữ cần biết trong SEO Offpage

Tìm hiểu về Offpage SEO từ A đến Z, những mô hình phổ biến 1

Offpage rất rộng, vì vậy trước khi đi vào những kiến thức sâu hơn, hãy tìm hiểu kỹ toàn bộ những thuật ngữ dưới đây.

Công cụ thường xuyên sử dụng cho Offpage

Chức năng của Anchor Text

Tìm hiểu về Offpage SEO từ A đến Z, những mô hình phổ biến 2

Loại Anchor Text

Anchor Text từ khóa: Khi chúng ta chèn liên kết vào văn bản từ khóa. Ví dụ: dịch vụ seo. Anchor text từ khóa có ưu điểm định hình từ khóa cho landing page tốt hơn, dòng chảy PR về cho từ khóa đấy tốt hơn (mỗi từ khóa có một PR riêng). Đây là anchor text không tự nhiên và dễ bị Google phạt nếu sử dụng nhiều và spam.

Tìm hiểu về Offpage SEO từ A đến Z, những mô hình phổ biến 3

Vị trí backlink

Tìm hiểu về Offpage SEO từ A đến Z, những mô hình phổ biến 4

Loại backlink

Đầu tiên chúng ta cần xác định backlink là liên kết trỏ về page, không phải về website, vì vậy backlink chính là Internal Link, cũng chính là External Link.

Backlink có 2 loại là backlink dofollow và backlink nofollow

Chỉ số đánh giá chất lượng backlink

Tìm hiểu về Offpage SEO từ A đến Z, những mô hình phổ biến 5

Mục đích xây dựng offpage

Tìm hiểu về Offpage SEO từ A đến Z, những mô hình phổ biến 6

Các kênh để đặt backlink

Tìm hiểu về Offpage SEO từ A đến Z, những mô hình phổ biến 7

Có rất nhiều kênh để bạn có thể đặt backlink nhưng dưới đây là những kênh mình thường sử dụng nhất cho dự án của mình.

Forum

Tìm hiểu về Offpage SEO từ A đến Z, những mô hình phổ biến 8

Forum là một kênh dùng để đăng bài quảng bá sản phẩm dịch vụ và thương hiệu. Sự chất lượng từ những kênh forum là thấp.

Tìm forum nên dựa vào:

Chỉ số DA, PA > 20
Forum có chủ đề liên quan hoặc có chuyên mục liên quan
Cách tìm Forum

Xin bạn bè, nên kết bạn với những người cùng ngành nghề để connect với họ
Trên các cộng đồng, các cộng đồng thường xuyên share data forum, lấy về rồi lọc dựa trên tiêu chuẩn đã có
Phân tích đối thủ: vào phân backlink của đối thủ trong Ahref để tìm forum mà đối thủ đã sử dụng, lấy đó làm Data. Click vào Backlink và Referring Domain
Mua (người trong nghề + website mua bán)
Sử dụng lệnh tìm kiếm
Cú pháp 1: cú pháp forum:”chủ đề”

Tìm hiểu về Offpage SEO từ A đến Z, những mô hình phổ biến 9

Cú pháp 2: site:.com inurl:forum “chủ đề”

Tìm hiểu về Offpage SEO từ A đến Z, những mô hình phổ biến 10

Quy chuẩn bài đăng forum bạn có thể tham khảo:

Web 2.0

Tìm hiểu về Offpage SEO từ A đến Z, những mô hình phổ biến 11

Web 2.0 là những website miễn phí, bạn có thể tạo số lượng lớn website 2.0 mà không tốn chi phí.

Một số web 2.0 phổ biến là blogspot, wordpress.com, Weebly,…

Cách đặt link ở web 2.0 mà bạn có thể tham khảo:

B1: Đăng ký tài khoản
B2: Tạo dựng website (Cần có những thông tin này: giới thiệu công ty, sản phẩm dịch vụ, sử dụng hình ảnh, logo của công ty)
B3: Xóa hết những phần demo thừa của web 2.0 dựng sẵn
B4: Tạo những trang tĩnh: Giới thiệu + Liên hệ + Chính sách
B5: Viết bài + Chèn link (1 bài nhiều nhất 2 url về web chính, 1 url seo chính, 1 url bài viết khác, và nhiều url khác về social profile, social post).
Quy chuẩn:

Bài đăng viết mới theo từ khóa bỏ quên, người khác thường gọi là từ khóa bóng ma hay phantom keyword (mục đích có traffic)
Trình bày sạch đẹp, rõ ràng như website bình thường
Đến khi bài viết có traffic, có link mới gắn link về website
Mỗi bài 1-2 link về website, tùy chiến lược dự án

Social Bookmark

Tìm hiểu về Offpage SEO từ A đến Z, những mô hình phổ biến 12

Cách sử dụng:

B1: Đăng ký tài khoản Social Bookmark
B2: Điền đầy đủ thông tin
B3: Tìm nút submit link, add to link, gửi tin, ……
B4: Chèn url cần bookmark vào + mô tả và bấm gửi
Quy chuẩn:

Phải có mô tả từ 50-80 từ
Mô tả phải có chứa brand và từ khóa liên quan tới bài viết chuẩn bị bookmark
Mô tả phải có hastag (hastag brand, hastag từ khóa,…)
Chú ý: Có 1 ít social bookmarking không có chỗ viết mô tả thì chỉ cần dán link là được

Web Blog & PBN

Tìm hiểu về Offpage SEO từ A đến Z, những mô hình phổ biến 13

Đây là những kênh đặt backlink chính mà SEODO đang sử dụng.

Anchor text nên sử dụng: Từ khóa, Brand, Từ khóa + Brand

Cách sử dụng:

B1: Viết bài chuẩn SEO từ từ khóa bỏ quên + Chèn link về website chính (1 bài chèn 1 link về website SEO)
B2: Tối ưu link nội bộ cho web hệ thống và web vệ tinh
B3: Chia sẻ mạng xã hội, kéo traffic cho bài viết
B4: Xây dựng backlink cho bài viết đó
Quy tắc xây dựng Backlink

Dựa vào đâu để mình có thể đưa ra chiến lược xây dựng backlink, dưới đây mình có đưa ra 2 phương án là theo số lượng và chất lượng.

Số lượng
Phân tích đối thủ: Phân tích đối thủ là cách đơn giản nhất để xác định số lượng backlink cần làm. Cần phân tích 5-10 đối thủ để có mức độ hiểu về ngành tốt hơn chứ không nên phân tích 1-2 đối thủ.
Chất lượng: Chủ yếu dựa vào chất lượng của đối thủ để mình đưa ra quy chuẩn cho dự án của mình. Mình thường chọn chỉ số DA, TF, DR, UR làm quy chuẩn.
Mô hình Backlink

Mô hình Link Pyramid

Tìm hiểu về Offpage SEO từ A đến Z, những mô hình phổ biến 14

Là mô hình backlink được xây dựng dựa trên nhiều tầng link khác nhau như một kim tự tháp. Đây là mô hình mình khá ưa thích. Ưu điểm của nó có là: ít rủi ro về khả năng bị Google phạt, chất lượng backlink tốt thay vì nhiều backlink những chất lượng kém.
Cấu trúc:

Money Site: Là url cần SEO và url khác của website SEO
Tầng 1: là tầng trỏ link về website, có thể là PBN, Blog, Social Network, Profile, Web 2.0,…
Tầng 2: Là tầng trỏ link về tầng 1, có thể là social, forum, tùy chiến lược dự án. Mục đích là tăng sức mạnh cho tầng 1, từ đó tăng sức mạnh gián tiếp cho website SEO
Mô hình Link Direct
Mô hình link Direct là mô hình toàn bộ backlink sẽ được trỏ về website chứ không theo bất cứ tầng lớp nào. Mô hình này có ưu điểm là toàn bộ sự mạnh của backlink sẽ được truyền về website

Một số vấn đề xảy ra trong Offpage

Broken Link: Khi link bị gãy thì xây dựng lại backlink theo số lượng bị gãy và chất lượng tương tự

Đối thủ bắn link: Lọc và Disavow bằng ahref và search console: https://www.google.com/webmasters/tools/disavow-links-main

Link không index: check bằng công cụ Url Profiler, không index trong 3 tuần thì thay bằng số lượng link chất lượng tương tự

Link chết: thay bằng số lượng link chất lượng tương tự

Trên đây là bài viết chi tiết về Offpage, hi vọng những kiến thức mình chia sẻ có thể giúp ích cho bạn trên con đường SEO gian nan sắp tới.

Nguồn: https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/23502-SEO-Offpage-la-gi-Chien-luoc-offpage-tu-co-ban-den-chuyen-sau

Trả lời