URL là gì? 9 cách tối ưu URL trong SEO mà bạn chưa biết

toi-uu-url

Nếu bạn muốn có một thứ hạng cao trên Google hay bất kỳ công cu tìm kiếm nào khác, bạn hãy chắc chắn rằng website đã được tối ưu hóa, trong đó URL là một yếu tố không thể thiếu. Vây URL là gì? Làm sao để tối ưu URL trong SEO giúp web giữ vững vị trí trong top từ khóa và thu hút nhiều khách hàng chất lượng, tiềm năng vào xem và sử dụng website của bạn nhiều hơn.

Dưới đây là một số kỹ thuật tối ưu URL và chắc hẳn nó sẽ có ích cho các bạn tối ưu website tốt hơn, thân thiện với người dùng Search Engine nhiều hơn, hãy đón xem nhé.

URL là gì?

URL (còn gọi là Địa chỉ định vị tài nguyên toàn cầu) là một địa chỉ web hoàn chỉnh dùng để tìm một trang web cụ thể. Miền là tên của trang web, còn một URL sẽ dẫn đến một trang nhất định nằm trong trang web đó. Mỗi URL chứa một tên miền, cũng như các thành phần khác cần thiết cho việc định vị trang hoặc phần nội dung cụ thể.

Một số URL ví dụ:

http://www.google.com

https://vi.wikipedia.org/wiki/

Trang chủ

Phân loại URL như thế nào?

Hầu hết mọi website đều sẽ có cả 2 loại URL:

  • URL động (?id=..) : là URL có thể thay đổi. URL động thường là các diễn đàn hoặc website thiết kế mã nguồn mở. Nó không thân thiện với công cụ tìm kiếm, và nó gần như giống nhau.
  • URL tĩnh (.html) : là URL không thể thay đổi. URL tĩnh được xếp hạng tốt hơn trong công cụ tìm kiếm. URL tĩnh được index nhanh hơn URL động. Nó giúp người dùng dễ dàng hiểu đươc website có ý nghĩa gì. Khi mọi người nhìn thấy một URL cụ thể phù hợp với tiêu đề và mô tả, khả năng họ nhấp chuột vào tìm hiểu sẽ cao hơn một địa chỉ URL không có ý nghĩa gì với họ.
Tìm hiểu về URL
Tìm hiểu về URL

URL quan trọng như thế nào với SEO?

URL là một yếu tố vô cùng quan trọng trong SEO, nó có thể gây ảnh hưởng tới cả chiến lược SEO Marketing của doanh nghiệp. bời vì:

  • Cũng như thẻ titleviệc tối ưu hóa URL ảnh hưởng trực tiếp thứ hạng của trang web trên công cu tìm kiếm như Google.
  • Thu hút khách hàng click vào link nếu URL liên quan đến đúng keyword tìm kiếm.
  • Một URL được tối ưu sẽ giúp người dùng dễ nhớ, họ có thể gõ lại URL để vào web của bạn nếu muốn truy cập vào lần sau.
  • Trong một vài trường hợp đi xây dựng backlink thì anchor text URL giúp bạn xây dựng sự đa dạng từ khóa rất tốt.

Vì thế viêc phải tối ưu URL gần như là nhiêm vu bắt buôc để giúp bạn tăng thứ hạng trên bảng SERPs. Đăc biêt nếu tối ưu tốt còn giúp người dùng ghi nhớ nhanh và quay trở lai website để tăng click cho web.

9 mẹo giúp bạn tối ưu URL trong SEO thân thiện với Google

#1 Chỉ sử dụng 1 URL duy nhất cho tên miền

Qua quá trình thảo luận cùng nhiều người làm SEO tại Việt Nam và theo dõi dòng sự kiện cùng các SEOer thế giới, từ khóa trong URL cũng là 1 trong các yếu tố để đẩy website thăng hạng. Tuy nhiên đây là một yếu tố có ảnh hưởng không lớn như Title, Backlink…

#2. Giới hạn ký tự trong URL

Theo quy định tối ưu URL chuẩn SEO, URL của một bài viết hay trang trên website của bạn chỉ nên gói gọn trong 10 từ hoặc 96 ký tự. Nếu trang web của bạn có cài đặt công cụ kiểm tra SEO, hệ thống sẽ thông báo với bạn để chỉnh sửa cho phù hợp. Còn nếu không có công cụ hỗ trợ, bạn cũng cần nhớ và lưu ý các quy tắc này để việc SEO đạt kết quả tốt hơn.

Giới hạn ký tự để tối ưu  URL trong SEO
Giới hạn ký tự để tối ưu URL trong SEO

#3. Tối ưu nội dung gì của URL

  • Từ khóa: Đường dẫn URL nên chứa từ khóa và từ khóa đó nên đặt ngay đầu URL. Tuy nhiên trong URL chỉ nên chứa từ khóa chính và từ khóa chỉ nên đặt một lần, tránh lặp đi lặp lại khiến URL bị dài và vi phạm quy tắc về độ dài của URL.
  • Về nội dung: Đảm bảo ngắn gọn và mang tính mô tả. Để người dùng nhìn vào đó có thể hiểu được nội dung của trang web là gì.
  • Stop words: Hạn chế sử dụng những chữ dạng stop words trong url. Những từ dạng stop words sẽ làm cho công cụ tìm kiếm tránh quét chúng.

#4. Tối ưu cấu trúc URL như thế nào?

  • Không chứa ký tự lạ: Nên Sử dụng URL ở dạng tĩnh, Sử dụng dấu nối (-) để ngăn cách các từ. Không nên sử dụng dấu gạch dưới (_) hay bất kì kí tự lạ ( ví dụ như “^”, “#”, “%”, “=”, “@”,”?”, “$”  ) vì Google sẽ không nhận diện được liên kết của bạn.
  • Giữ nguyên cấu trúc đường dẫn URL: Không nên thay đổi cấu trúc đường dẫn URL khi Google đã index liên kết đó. Trong trường hợp buộc phải đổi thì nên sử dụng redirect 301 chuyển URL cũ  sang mới. Điều này giúp website của bạn không bị ảnh hưởng nhiều.
  • Đường dẫn URL nên hạn chế dần về thư mục con: URL của bạn không nên đi qua quá nhiều trang chính mới đến trang cần SEO. Điều này sẽ không được Google đánh giá cao. Một đường link tối ưu nên dẫn về đúng bài viết và không nên phân chia thành nhiều thư mục nhỏ.
  • URL Friendly = URL tĩnh và chứa từ khóa: URL chứa từ khóa sẽ làm tăng giá trị của bài viết. Ngoài ra, Google thích trang web tĩnh (.html) hơn là trang web động (?id=..).

#5. Không chỉnh sửa URL khi đã được Google Index

Cách tối ưu URL chuẩn SEO là ban nên để nguyên URL sau khi đã đươc Google index. Điều này có nghĩa là bạn nên chuẩn bị sẵn kế hoạch và chiến lược cho URL ngay từ đầu.

Lưu ý không nên chỉnh sửa quá nhiều lần đối với trang đã được Index trên công cụ tìm kiếm. Vì nó sẽ khiến cho URL này gần như thay đổi hoàn toàn thành một URL mới. Điều này sẽ khiến các công cụ tìm kiếm mất một khoản thời gian để Index lại từ đầu URL của bạn. Môt số trường hơp chỉnh sửa URL khiến bài viết hoăc website mất luôn vi trí TOP.

Nếu bắt buộc phải thay đổi, bạn nên dùng redirect 301 để chuyển URL cũ sang URL mới. Điều này sẽ giúp Search Engine chuyển Pagerank, độ ưu tiên, thứ hạng… từ URL cũ sang URL mới và không gây ảnh hưởng nhiều tới website của bạn.

Không chỉnh sửa URL
Không chỉnh sửa URL

#6. Chuyển URL động thành URL tĩnh

Để URL được tối ưu hóa, bạn không nên để các ký tự như “?, #, =, @, %, $…” hay các kí tự có dấu trong URL của mình. Đây là lỗi thường rất hay gặp phải đối với các trang web có nội dung tiếng Việt, các URL chưa được tối ưu hóa sẽ tự động hiển thị nội dung là tiếng Việt có dấu hoặc các kí tự đặc biệt.

Và việc để một URL như vậy vào quá trình Index link của các công cụ tìm kiếm là vô cùng nguy hiểm, vì các thuật toán trong công cụ tìm kiếm sẽ không nhận dạng được hoặc đánh giá chất lượng URL đó không cao, dù nội dung bạn làm có thực sự chất lượng đi chăng nữa.

#7. Giữ URL đơn giản, dễ hiểu

Theo thống kê mới nhất, các URL có cấu trúc ngắn, đơn giản với nội dung dễ hiểu sẽ tăng khả năng click của người xem hơn 37% đối với các URL quá dài dòng và truyền tải thông tin một cách lan man không chính xác.

Các URL có cấu trúc đơn giản và ngắn gọn với nội dung dễ hiểu sẽ giúp tăng lượng Click. Từ đó mà lượng người xem cũng tăng lên so với các URL dài dòng có nội dung lan man.

#8. Nên viết thường

Đa số các URL nên được viết chữ thường để mang lại hiệu quả cao.

#9. Giữ độ sâu của URL

Điều này ảnh hưởng bởi số cấp độ danh mục trong trang web mà bạn thiết kế. Tuy nhiên, bạn chỉ nên đặt tối đa 2-3 cấp con là phù hợp nhất với người dùng và Search Engine.

Cấu trúc của một URL website chuẩn SEO

Bạn có thể hình dung cấu trúc của một URL website chuẩn SEO như sau và nó bao gồm các thành phần chính sau:

  • World Wide Web: www (có thể không có).
  • Tên miền (domain): webico.vn
  • URL / Đường dẫn: /10-mau-website-dat-phong-dat-cho-dep-va-tien-ich-2017/
  • Đối với các trang con hay nội dung bài viết nằm trong các trang con, bạn cũng có thể thấy thêm các phần tử phía sau kí tự.

Tóm lại các bạn hãy cẩn trọng với cấu trúc URL khi thiết lập tên miền mới hoặc URL cho từng bài viết. Nên hạn chế thay đổi URL trước khi Google đọc chúng. Và đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của URL. Chúc các bạn SEO tốt.

Tham khảo thêm các bài viết liên quan tai: https://thanhhoaweb.vn/blog/

Trả lời