Từ khóa seo là gì? Tai sao cần nghiên cứu và phân loai từ khóa?

tu-khoa-seo

Dù bạn là một người mới bắt đầu hay một người đã có nhiều kinh nghiệm thì chắc chắn bạn đồng ý với tôi rằng nghiên cứu từ khóa là một nhiệm vụ rất quan trọng khi làm SEO website hay quảng cáo Adword.

Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về bản chất của từ khóa SEO là gì, phương pháp nghiên cứu phân loai để xây dưng bộ từ khóa seo có thể cho bất kỳ dư án nào của ban.  Không để bạn chờ lâu, chúng ta sẽ đi vào bài viết ngay dưới đây nhé!

Từ khóa seo là gì?

Hiểu một cách đơn giản từ khóa là bất kỳ từ hoặc cụm từ nào đó mà người tìm kiếm nhập vào công cụ tìm kiếm để tìm thông tin trên internet.

Bạn có thể hiểu đơn giản từ khoá là một từ hoặc cụm từ để xác định một chủ đề, một đối tượng hoặc một khái niệm. Khi mọi người tìm kiếm thông tin trên công cụ tìm kiếm, họ cần điền một số từ khoá hoặc cụm từ khóa lên khung tìm kiếm của công cụ tìm kiếm. Sau đó công cụ tìm kiếm sẽ trả về danh sách các trang web liên quan đến từ khoá hoặc cụm từ khoá họ đang tìm kiếm.

Từ khóa SEO là gì?
Từ khóa SEO là gì?

Vai trò của từ khoá SEO

Từ khóa rất quan trọng vì nó chính là “chìa khóa” để nắm bắt các nhu cầu ẩn sâu của khách hàng tiềm năng, nó có thể là các thắc mắc, khó khăn hoặc sở thích của họ. Dưới đây là 3 lý do đơn giản để bạn thấy được tại sao chúng ta cần sử dụng từ khóa.

  • Từ khóa = nền tảng nội dung

Mỗi trang nội dung (email, đơn chào hàng, blog,…) đều có một chủ đề chính, chủ đề này sẽ gắn liền với một hoặc một cụm từ khóa. Chúng hỗ trợ thiết lập khung sườn cho toàn bộ nội dung, giúp khách truy cập hiểu được trang của bạn đang nói về vấn đề gì.

  • Từ khóa chứa mục đích và thông tin dễ hiểu

Khi đọc các thông tin được trả về, những người truy vấn sẽ có thói quen đọc lướt nội dung có chứa từ khóa hoặc cụm từ mà họ đã sử dụng để tìm kiếm. Vì vậy, trong trường hợp này, từ khóa chính là “vàng” vì nếu bạn không có từ khóa người dùng thật sự cần thì chắc chắn họ sẽ không click vào xem nội dung của bạn.

  • Từ khóa hỗ trợ công cụ tìm kiếm

Khi các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trên website của bạn, nó sẽ đánh chỉ mục các trang dựa trên từ khóa để xác định nội dung trang web cung cấp là gì. Vì vậy, từ khóa rất quan trọng để các công cụ tìm kiếm quyết định thứ hạng của bạn khi có người truy vấn một vấn đề gì đó.

Từ khóa có vai trò quan trong trong chiến dich SEO
Từ khóa có vai trò quan trong trong chiến dich SEO

Phân loai từ khóa SEO

Có 4 loại từ khoá thường đươc sử dung trong SEO:

  • Broad Keywords (từ khóa nghĩa rộng): Là những từ khóa ngắn, thường chỉ các khái niệm, thuật ngữ chung chung của 1 ngành hay 1 lĩnh vực, nó bao gồm cả từ khoá đồng nghĩa hoặc liên quan. Vì tính phổ biến của nó nên những từ khóa này dễ dàng được áp dụng cho nhiều công ty trong ngành.
  • Fat Head Keywords (từ khóa ngắn): Tương tự như từ khóa nghĩa rộng nhưng thường được tạo thành từ hai hoặc ba từ khóa lại. Đây là những từ khóa được tìm kiếm nhiều, độ cạnh tranh rất cao, rất khó để SEO.
  • Chunky Middle Keywords: Là những từ khóa có độ cạnh tranh vừa gay gắt nhất, vừa ít nhất đan xen lẫn nhau. Chúng chính là những từ, cụm từ mà khách hàng tiềm năng thực sự đang đang gõ vào các ô tìm kiếm mỗi ngày.
  • Long-Tail Keywords (từ khóa đuôi dài): Thường là cụm từ, các cụm từ kết hợp với nhau để mô tả chi tiết bạn là ai, công ty và lĩnh vực hoạt động của bạn.

Tìm hiểu về công viêc nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là gì?

Nghiên cứu từ khóa hay còn gọi là keyword research là quá trình tìm kiếm, phân tích các từ hoặc cụm từ mà mọi người sử dụng để tìm kiếm thông tin trên internet. Hay nói cách khác đây là quá trình bắt buôc phải thưc hiên khi triển khai dư án SEO mà ở đó chủ sở hữu trang web hoặc chuyên gia SEO sẽ cố gắng tối ưu để đưa website có thứ hạng cao hơn trên các công cu tìm kiếm (chủ yếu là Google) với các từ khóa cụ thể.

Công việc này sẽ tìm hiểu mục đích tìm kiếm của người truy cập tiềm năng và bạn sử dụng thông tin này để tối ưu hóa nội dung giúp trang web có vị trí cao trên top tìm kiếm của Google.

Nghiên cứu từ khóa SEO
Nghiên cứu từ khóa SEO

Tầm quan trọng của nghiên cứu từ khóa trong SEO

Để làm SEO Marketing một cách hiệu quả thì bạn cần có 1 bộ từ khóa thật “chất lượng” và có một chiến lược rõ ràng. Vì vậy các công cụ nghiên cứu từ khóa giúp bạn có thể tìm và phân tích các từ khóa. Giúp bạn có một bộ từ khóa chất lượng, một chiến lược cụ thể và hiệu quả nhất.

Viêc thiếu kiến thức về nghiên cứu từ khóa có thể khiến bạn nhầm lẫn lựa chọn các từ khóa không đúng mục tiêu, tiêu tốn nguồn lực của doanh nghiệp.

Nghiên cứu từ khóa giúp bạn dễ dàng xây dựng cấu trúc website hơn từ đó có thể tối ưu Onpage tốt hơn. Nghiên cứu từ khóa thường là bước đầu tiên để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bất kỳ trang web nào.

Nghiên cứu từ khóa cũng giúp bạn hiểu người dùng hơn và hỗ trợ bạn trong việc xây dựng nội dung có chất lượng cao hơn.

Ngoài ra sức mạnh của nghiên cứu từ khóa nằm ở việc giúp bạn hiểu rõ thị trường mục tiêu và cung cấp cho bạn dữ liệu tìm kiếm cụ thể như:

  • Khách truy cập tiềm năng muốn thấy gì?
  • Số lượng người đang tìm kiếm những thông tin ấy?

Đối với tôi nghiên cứu từ khóa là công việc quan trọng nhất đối với những ai muốn làm SEM/SEO hoặc quảng cáo Google Adwords.

Nghiên cứu từ khóa đã phát triển như thế nào?

Trước đây mọi người thường bắt đầu nghiên cứu từ khóa bằng việc sử dụng các công cụ phân tích, hoặc dựa trên kinh nghiệm cá nhân hoặc tên sản phẩm và dịch vụ cung cấp để xác định từ khóa.

Sau khi xác định được một số từ khóa quan trọng, mọi người tiếp tục dựa trên những từ khóa ấy để phát triển tiếp các từ khóa liên quan và thực hiện kế hoạch viết bài dựa trên các từ khóa đó.

Cách làm này không sai nhưng thực tế bây giờ phương pháp này không còn hiệu quả như trước.

Từ những thay đổi về thuật toán quan trọng của Google đã ảnh hưởng đến cách nghiên cứu từ khóa như:

  • Google Panda – phạt nội dung chất lượng thấp, trùng lặp và nội dung mỏng (thin content)
  • Google Penguin – xử phạt việc xây dựng backlink vi phạm nguyên tắc xếp hạng
  • Google Hummingbird – cải thiện ngữ nghĩa và tập trung vào ý định tìm kiếm
  • Google RankBrain – giúp Google hiểu rõ mục đích tìm kiếm của mỗi truy vấn là gì và hiểu cách người dùng tương tác với kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.
Sư thay đổi của viêc nghiên cứu từ khóa SEO là gì?
Sư thay đổi của viêc nghiên cứu từ khóa SEO là gì?

Theo quá trình thay đổi và phát triển của SEO trong nhiều năm qua, việc nghiên cứu từ khóa đã trở thành công việc mà mọi người thực hiện mỗi ngày.

Ở thời điểm hiện tại nếu bạn tạo ra một bài viết chất lượng cao có nội dung khái quát. bạn hoàn toàn có thể có thứ hạng cao cho những từ khóa mà bạn không hề tối ưu trong nội dung.

Điều này không có nghĩa là bạn không cần nghiên cứu từ khóa nữa mà có nghĩa rằng cách nghiên cứu từ khóa đã có sự thay đổi so với trước đây.

Các bước nghiên cứu từ khóa

Chúng tôi sẽ chia toàn bộ quá trình nghiên cứu từ khóa thành 3 giai đoạn:

  1. Tìm từ khóa seo
  2. Phân tích từ khóa
  3. Sử dụng từ khóa

Ở các bài viết sau chúng tôi sẽ cung cấp chi tiết cách tìm từ khóa, cách chọn từ khóa seo và sử dung bộ từ khóa seo. Giúp bạn: Lấy được từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất có tỉ lệ chuyển đổi cao Phân bố thứ tự triển khai từ khóa Tiết kiệm thời gian, công sức nhưng vẫn tăng độ hiệu quả! Đón đoc các bài viết liên quan tai đây nhé!: https://thanhhoaweb.vn/blog/

Trả lời