Bố cục website là gì? Yếu tố nào quyết định bố cục web đẹp và thu hút nhất

layout-website

Rất nhiều người nghĩ rằng thiết kế website đẹp chỉ cần màu sắc bắt mắt, hình ảnh sống động và nội dung hữu ích. .Điều đó đúng, nhưng một yếu tố quan trọng lại thường bị bỏ sót, đó chính là thiết kế bố cục trang web. Bố cục thiết kế đẹp được coi là xương sống để tạo nên một trang web hoàn hảo. Trong lĩnh vực thiết kế, bố cục (layout) chính là một trong những khái niệm nền tảng mà bất cứ designer nào cũng muốn tìm hiểu sâu hơn trước khi phác họa ý tưởng cho bất kỳ một website nào.

Tìm hiểu chung về bố cục website

Bố cục website là gì?

Bố cục website hay còn có tên gọi Layout website được định nghĩa là cách sắp xếp, trình bày các yếu tố có trong bản thiết kế website, bao gồm căn chỉnh tỷ lệ/ khoảng cách/ lựa chọn vị trí các thành phần trên web để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng khi ghé thăm trang.

Khái niệm bố cục không chỉ dùng cho website mà còn thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực thiết kế như thiết kế sách, báo hay tạp chí, nội thất,…Với website bố cục chính là nơi để bày bán các mặt hàng sản phẩm dịch vụ của một cửa hàng online làm sao để hiện lên một cách đẹp nhất, hài hòa và đem lại cảm giác dễ chịu cho người nhìn, thậm chí còn phải kích thích sự chú ý và tăng khả năng muốn sở hữu sản phẩm từ khách hàng nữa.

Bố cục website có vai trò quan trọng quyết định chất lương website
Bố cục website có vai trò quan trọng quyết định chất lương website

Vai trò của bố cục (layout) website

– Hỗ trợ tìm kiếm nhanh chóng: Một bố cục website đẹp sẽ giúp người dùng nhanh chóng tìm kiếm các sản phẩm cần thiết, giúp người dùng có cái nhìn tổng quan về trang web và dễ dàng tìm kiếm những nội dung họ quan tâm.

– Tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các yếu tố trên website: Việc bố trí và sắp xếp các thành phần của website hợp lý sẽ dễ dàng gây sự chú ý đến người đọc, dẫn dắt họ đi theo đúng mạch kết cấu được hiển thị trên trang. Do đó, nhiệm vụ của layout chủ yếu là gián tiếp thể hiện mối quan hệ của các yếu tố nội dung.

– Nâng cao tính thẩm mỹ: Sử dụng layout sẽ giúp web của bạn gọn gàng, khoa học và đẹp hơn, đặc biệt các website cần tính thẩm mỹ cao như website thời trang, website mỹ phẩm, website khách sạn, website du lịch…, mang đến trải nghiệm hài lòng cho mỗi khách hàng. Nếu điều ngược lại xảy ra trên mỗi website đương nhiên họ sẽ vô cùng khó chịu và rời bỏ bạn ngay lập tức từ lần truy cập đầu tiên.

Hướng dẫn chi tiết về bố cục thiết kế trang web

Mẫu bố cục website đẹp, chuẩn, độc đáo sẽ là sơ đồ thiết kế trang web để các lập trình viên xây dựng và hoàn thiện từ tổng quát đến chi tiết một cách tuần tự, khoa học nhất. Trước khi đến với các mẫu Thiết kế bố cục website sáng tạo, đừng quên 3 thành phần cơ bản mà bất kì một website nào cũng phải có: 

  • Header: Phần header là nơi thể hiện hình ảnh logo, thương hiệu, danh mục các thanh menu, chuyên mục điều hướng người dùng đến các bài viết hay nội dung cụ thể. Riêng về vị trí đặt thanh menu trên website có thể đặt menu cố định, menu ngang, menu dọc,…
  • Content: Content là phần cần sự tập trung và thể hiện nhiều nhất, bởi đây là nội dung chính của trang web. Nhằm mục đích thu hút và giữ chân người dùng ngay từ lần truy cập đầu tiên.. Về cơ bản nội dung sẽ được chia làm 2 phần nhỏ: Phần phía bên trái: thể hiện các mục nhỏ chứa nội dung khác nhau về sản phẩm, dịch vụ của website doanh nghiệp và Phần bên phải dành cho các tin/sản phẩm nổi bật…
  • Footer: Footer là nơi để doanh nghiệp đưa ra các thông tin cần thiết về địa chỉ công ty, số điện thoại hay email liên hệ…Để website trở nên thu hút trong mắt người dùng, doanh nghiệp có thể sáng tạo Footer theo các hình thức khác nhau.

Ngoài ra, còn bao gồm các thành phần khác như:
+ Navigation: Thanh điều hướng (thanh ngang) chứa các menu chính của web giúp người dùng có thể hiểu hơn về cấu trúc web.
+ Sidebar: Thanh bên chứa các bài viết liên quan, các mục quảng cáo, menu phụ,…

Cách bố trí trang web dạng cơ bản
Cách bố trí trang web dạng cơ bản

Không chỉ bao gồm các thành phần trên, bố cục sẽ bao gồm nhiều thành phần khác, bạn sẽ tự học được thông qua kinh nghiệm thực tế khi thiết kế và làm việc với các dự án web. Đặc biệt với bố cục website bán hàng do yêu cầu kinh doanh cần thu hút khách hàng mạnh mẽ qua phong cách trưng bày sản phẩm/quảng cáo dịch vụ. Vì vậy hình ảnh, màu sắc, khối, cỡ chữ,… sẽ được thêm bớt và biến tấu mang cảm hứng sáng tạo và truyền tải thông điệp tốt nhất.

Tiêu chuẩn đánh giá trong xây dựng bố cục website đẹp

Một giao diện bắt mắt, tạo được dấu ấn trong lòng khách hàng thì khách hàng sẽ nhớ về thương hiệu website của bạn. Để có được một giao diện web đẹp thì bạn cần đáp ứng những yếu tố :

Tính hiện đại:

Xã hội không ngừng phát triển thì thế giới công nghệ thay đổi liên tục. Vì thế nhận thức của khách hàng về hình ảnh cuộc sống cũng thay đổi theo. Do đó, việc bạn cần quan tâm là thường xuyên cập nhật những thông tin về bố cục thiết kế, xu hướng thiết kế web để bắt kịp hơi thở thời đại.

Hiện nay, người ta đang chú trọng những mẫu website đơn giản nhưng không kém phần tinh tế, gọn gàng sẽ tạo được ấn tượng nơi người dùng hơn là những website phức tạp, rối mắt, luộm thuộm. Xu hướng màu chủ đạo cũng linh hoạt theo từng năm và mang phong cách biến tấu linh hoạt hơn.

Xu hướng thiết kế layout
Xu hướng thiết kế layout

Tính sáng tạo:

Chắc chắn rồi, điều này vô cùng quan trọng trong việc lên bố cục trang web đẹp. Nếu trang website nào cũng giống nhau về giao diện, tính năng,… thì sẽ thật nhàm chán. Sự sáng tạo khi thiết kế web là cách thức thể hiện riêng,. làm nên sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh và thu hút khách hàng mạnh mẽ. Tại sao lại như vây? Bởi vì tính sáng tạo luôn để lại ấn tượng mạnh. Gây cảm giác thích thú cho khách hàng từ cái nhìn đầu tiên.

Hãy đặt mình vào vị trí khách hàng để có thể hiểu họ hơn. Dù sáng tạo là vô biên nhưng vẫn cần tuân thủ các nguyên tắc  thiết kế bố cục giao diện web chung để phù hợp với từng đối tượng tiếp nhận.

Tính hữu dụng:

Tính hữu dụng cũng rất quan trọng và cũng là yếu tố tạo nên một giao diện thiết kế bố cục trang web đẹp. Một giao diện hiển thị rõ ràng những chức năng, tiện ích giúp cho người dùng có thể thoái mái sử dụng. Giúp khách hàng cảm thấy thích thú khi trải nghiệm trên website của bạn.Khi bố cục thiết kế đẹp, giao diện là quan trọng nhất.

Đặc biệt, những trang website hoạt động trong lĩnh vực bán hàng, thương mại điện tử, du lịch,… Thì cần trau chuốt những yếu tố trên hơn vì tính cạnh tranh trong những lĩnh vực này là vô cùng cao. Mục đích cuối cùng vẫn là giữ chân người dùng ở lại lâu hơn trên trang web và tạo ra chuyển đổi.

Các xu hướng thiết kế layout web, bố cục giao diện web

– Phân chia màn hình: Xu hướng thiết kế layout này sẽ chia màn hình hiển thị thành nhiều khối, mỗi khối sẽ phục vụ hiển thị 1 nội dung riêng biệt. Kiểu này phù hợp với các website nhà hàng, website khách sạn, website du lịch… nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cung cấp các thông tin cần thiết liên quan đến doanh nghiệp/ sản phẩm/ dịch vụ… một cách rõ ràng, dễ hiểu nhất.

Phân chia khối trong layout
Phân chia khối trong layout

– Phong cách thiết kế bố cục tối giản: Đây vẫn tiếp tục là xu hướng được ưa chuộng nhất hiện nay bởi nó tạo nên sự hiện đại, sang trọng và có những khoảng trắng giúp mắt người đọc được nghỉ ngơi khi tiếp nhận thông tin.
– Xây dựng bố cục nằm ngang:  giúp giao diện web bớt rườm rà và hiển thị dễ dàng hơn trên các thiết bị di động có độ phân giải màn hình thấp.
– Sử dụng hiệu ứng thị sai để tạo chiều sâu cho bố cục: Cách sắp xếp hình ảnh, text, yếu tố đồ họa xuôi theo chuyển động giúp bố cục web linh hoạt, kích thích thị giác người dùng.

– Bố cục 1 trang: Cách thiết kế này cho phép website hiển thị toàn bộ trên các thiết bị, mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dùng.Ưu điểm là nó thúc đẩy tốc độ load trang web nhanh chóng hơn.
– Bố cục không bao viền: Thay vì sử dụng bố cục bao viền như trước đây khiến wesbite trở nên cứng, nhàm chán, hiện nay xu hướng thiết kế web không bao viền sẽ giúp trang web mềm mại, mới lạ và tạo được ấn tượng nơi khách hàng hơn.

Nguyên tắc cơ bản để sắp xếp bố cục website hợp lý

Bố cục trang web chuẩn SEO trong thiết kế phụ thuộc vào rất nhiều vào sức sáng tạo của các designer. Nếu bạn đang “bí” ý tưởng thì hãy áp dụng một trong 6 nguyên tắc sau để tạo ra những layout hoàn hảo, không thiếu sót thông tin, có sự độc đáo mới lạ nhất:

  • Hiệu ứng lân cận: Hiệu ứng lân cận tức là sử dụng không gian thị giác để tạo ra mối liên hệ giữa các thành phần trên trang web, chúng sẽ được đặt gần nhau và tạo thành một nhóm. Người dùng chỉ cần lướt qua cũng có thể nắm bắt được cơ bản các thành phần xuất hiện trong trang web.
  • Không gian trắng: Không gian trắng còn được gọi là khoảng trống là những phần diện tích mà người thiết kế để trống trong khi sắp xếp vị trí các thành phần của một giao diện  trang web. Công dụng chính là tách biệt rõ ràng từng phần nội dung khác nhau và là những điểm nghỉ cho mắt. Nhờ đó, mang đến trải nghiệm thoải mái hơn cho người dùng đồng thời, phần nội dung trở nên thu hút và bắt mắt hơn.
  • Căn chỉnh: Các yếu tố cùng nhóm cần được căn chỉnh chính xác nhằm tạo ra sự gọn gàng và nhất quán cho nội dung. Bạn có thể thực hiện căn chỉnh bằng hệ thống lưới (Grid-based layout) rất thông dụng trong thiết kế.
  • Tương phản: Nguyên tắc tương phản sẽ tạo ra sự khác biệt cho bố cục website của bạn. Điều này được thể hiện trong diện tích hiển thị, sử dụng hình ảnh động trong nền tĩnh hoặc sự đối lập trong thiết kế màu sắc. Tuy nhiên, quá nhiều chi tiết tương phản sẽ khiến giao diện web của bạn rối mắt và làm mất đi hiệu quả, khó theo dõi.
  • Phân cấp: Phân cấp cũng là một trong những cách sắp xếp bố cục hợp lý, bởi giúp người dùng lập tức xác định được những nội dung chính quan trọng nhất. Thực tế thì những thành phần ở phân cấp càng thấp sẽ có diện tích hiển thị càng ít và màu sắc kém phần nổi bật.
  • Sự lặp lại: Nghĩa là, trong thiết kế bạn nên lặp lại layout ở những vị trí hợp lý và có nét tương đồng với nhau. Sự lặp lại sẽ khiến người dùng dễ dàng theo dõi và tập trung hơn vào thành phần chính thay vì quan sát sự khác biệt ở từng trang.

Để có ví dụ cụ thể nhất, bạn có thể tham khảo các mẫu website với layout đẹp mắt từ kho giao diện của Thanh Hóa Web:

[products category=”noi-that-trang-tri” columns=”3″ limit=”6″]
Nếu bạn có nhu cầu làm website nhưng chưa biết nên lựa chọn thiết kế layout hay xây dựng bố cục trang web như thế nào cho chuẩn, cho đẹp, vậy bạn có thể tham khảo dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp chuẩn SEO của Thanh Hóa Web. Với đội ngũ thiết kế viên, kỹ thuật viên đã có +10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, giỏi chuyên môn, chúng tôi tự tin có thể đưa ra phương án thiết kế tối ưu nhất, mang đến sự hài lòng cho tất cả khách hàng. Chi tiết dịch vụ tham khảo tại đây: https://thanhhoaweb.vn/dich-vu-thiet-ke-web/
Tham khảo thêm từ khóa:
  • Bố cục trang web đẹp
  • Web mẫu
  • Các kiểu layout web
  • Bố cục template 

Trả lời