Chi phí duy trì website bao nhiêu? Cách tiết kiệm phí duy trì tốt nhất?

chi_phi_duy_tri_website-1

Tầm quan trọng của website thì vào thời điểm này chắc chắn không cần bàn tới nữa. Để có thể xây dựng và sử dụng một trang web lâu dài thì thì người dùng thường sẽ phải đóng 02 khoản chi phí là: phí thiết kế website và phí duy trì website hàng năm. Tuy các đơn vị thiết kế web thường sẽ thông báo cho khách hàng biết ngay từ khi bắt đầu tiến hành làm web. Tuy nhiên vẫn có những khách hàng không biết chi phí để duy trì website là bao nhiêu tiền. Và mỗi năm thì chi phí này có biến động gì hay không..

Vậy hôm nay công ty Thanh Hóa Web sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về mức chi phí để duy trì một trang web hàng năm, qua đó giúp người đọc có thể hiểu hơn và yên tâm khi sử dụng dịch vụ thiết kế website.

Chi phí duy trì website là gì?

Chi phí duy trì website là khoản tiền bạn phải trả theo thời hạn định kỳ (thường là 1 năm) để đảm bảo website vận hành ổn định, hiệu quả lâu dài.

Khoản phí duy trì website này được tách biệt hoàn toàn với chi phí thiết kế web. Tức là dù bạn lựa chọn sử dụng dịch vụ thiết kế website nào đi nữa thì bạn vẫn cần chi trả những khoản phí để duy trì website hằng năm.

Thông thường, các đơn vị thiết kế sẽ cung cấp gói duy trì website như sau:

Trong năm đầu tiên

Như các bạn đã biết, để một trang web có thể hoạt động được thì cần 03 yếu tố: cơ sở dữ liệu (database), dịch vụ lưu trữ (hosting), tên miền
(domain). Khi bạn ký kết hợp đồng làm dịch vụ thiết kế website đã bao gồm các chi phí dịch vụ website ban đầu (bao gồm thiết kế giao diện, xây dựng cơ sở dữ liệu, khởi tạo hosting, mua tên miền) cho năm đó. Đảm bảo để website chạy ổn định khi bàn giao theo đúng hợp đồng.

Từ năm thứ 2 trở đi

Bước sang các năm tiếp theo, bạn muốn website hoạt động bình thường sẽ cần tiếp tục sử dụng tên miền và hosting. Lúc này, bạn sẽ không mất chi phí mua tên miền nữa, nhưng sẽ mất chi phí duy trì tên miền + hosting và một số các chi phí cho việc duy trì, bảo trì các hạng mục khác.

Chi phí duy trì website là gì?
Chi phí duy trì website là gì?

Chi phí duy trì website hằng năm gồm những gì?

  • Chi phí bắt buộc: tiền gia hạn hosting, tên miền.

Có thể nói, phí bạn duy trì trang web hàng năm chủ yếu sẽ bao gồm phí duy trì dịch vụ lưu trữ hosting và tên miền. Trong đó, 2 khoản phí này thường đóng theo năm và số tiền bao nhiêu còn phụ thuộc vào chu kỳ gia hạn của bạn. Bạn có thể thanh toán tối thiểu 1 năm và tối đa là 10 năm.

Hiện nay Thanh Hóa Web đang mở chương trình ưu đãi cho khách hàng sử dụng dịch vụ này. Chỉ với 1.188.000 đ/năm website của bạn sẽ hoạt động mượt mà, ổn định, tiết kiệm hơn rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp để nâng cao mức lợi nhuận. Đặc biệt chúng tôi có các gói Khởi nghiệp, Doanh nghiệp và Theo Yêu Cầu phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng một cách hợp lý nhất.

Tham khảo thêm tại: https://thanhhoaweb.vn/bang-gia/#

  • Chi phí có thể có hoặc không: tiền gia hạn SSL, bảo trì website, chi phí hỗ trợ.

Các chi phí này tùy thuộc vào nhu cầu của từng đơn vị sử dụng web. Trong quá trình khai thác và quản lý website sẽ phát sinh ra nhiều vấn đề như cần SSL, nâng cấp dung lượng, fix lỗi, back-up dữ liệu định kỳ hay hỗ trợ (IT Helpdesk).. 

Sau đây là chi tiết từng loại chi phí để bạn đọc tham khảo:

Chi phí duy trì tên miền hàng năm

Số tiền để duy trì trang web hết bao nhiêu tiền còn phụ thuộc vào loại tên miền mà doanh nghiệp của bạn đang sử dụng.

Hiện nay có 2 loại tên miền:

  • Tên miền (domain) quốc tế (.com, .net, .info, .org,…) thuộc nhóm tên miền thương mại, được Tổ chức quản lý tên và số Internet của Mỹ (ICANN) cho phép các công ty kinh doanh về tên miền như Verisign, Networksolutions, Register.com,… đấu thầu khai thác.
  • Tên miền (domain) Việt Nam (.vn, .com.vn, .net.vn, .org.vn, .gov.vn,…) là do Bộ Thông tin Truyền thông Việt Nam quản lý và mức giá bán, duy trì hàng năm cũng do Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) quy định.

Thường thì giá bán và mức phí duy trì của domain Việt Nam sẽ cao hơn domain quốc tế. Và gia hạn càng nhiều năm thì sẽ càng giảm chi phí duy trì so với gia hạn từng năm một.

  • Tên miền quốc tế phí duy trì tên miền hàng năm khoảng từ 280.000 – 350.000 VNĐ/năm tùy loại.
  • Tên miền Việt Nam khoảng từ 400.000 đến 500.000 VNĐ tùy loại

Như vậy, chi phí duy trì domain bao nhiêu tiền sẽ phụ thuộc vào việc bạn sử dụng tên miền đó là của Việt Nam hay nước ngoài và VNNIC sẽ ấn định mức phí cho từng thời điểm. Các nhà cung cấp tên miền cũng sẽ có sự dao động về mức phí, tuy nhiên nó sẽ không quá đáng kể. Trường hợp bạn dùng bảo mật thông tin tên miền thì sẽ mất thêm phí cho dịch vụ này hằng năm nữa.

Chi phí gia hạn tên miền
Chi phí gia hạn tên miền

Chi phí hosting hàng năm

Chí phí duy trì dịch vụ hosting phụ thuộc vào gói dung lượng, băng thông mà bạn lựa chọn cho website. Có hàng loạt các gói dung lượng như 600MB (Megabites), 750MB, 1000MB, 3000MB,… tương ứng với những gói băng thông khác nhau như: 10GB (Gigabites), 20GB, 30GB, 50GB, Unlimited,….

Thông thường thì chi phí hosting hàng năm có giá sơ bộ như sau:

  • Hosting dung lượng 800 MB giá:  800.000 VNĐ
  • Hosting dung lượng 1 GB giá: 1.000.000 VNĐ
  • Hosting dung lượng 2 GB giá: 1.500.000 VNĐ
  • Hosting dung lượng 3 GB giá: 2.500.000 VNĐ

Tùy từng nhu cầu sử dụng website mà người dùng sẽ chọn lựa gói hosting phổ thông, hosting chất lượng cao, super hosting, hosting linux,… Giá hosting Linux do không phải chịu các phí bản quyền phần mềm nên phí thường rẻ hơn phí hosting Window.

Để duy trì một trang web với dung lượng, băng thông tối thiểu là 600MB, có giá khoảng từ 600.000 đồng/năm. Bạn có thể lựa chọn gia hạn chu kỳ 2 – 10 năm/1 lần để được giảm thiểu chi phí sử dụng. Thông thường gói hosting phổ biến hiện nay cho các website bán hàng khoảng 2 GB, băng thông 50 GB/tháng có giá khoảng 1.500.000 VNĐ. Còn với các trang web cần dung lượng lớn như trang mạng xã hội, trang tài liệu là các web sẽ tốn khá nhiều chi phí duy trì trang web. Bởi đây là các trang có lượng truy cập lớn, cần nhiều không gian để lưu trữ dữ liệu.

Chi phí nâng cấp, fix lỗi

Nhìn chung, đây là hạng mục không bắt buộc/không ai mong muốn có nhưng bạn vẫn nên dự trù một chút chi phí. Bởi vì trong quá trình sử dụng website thì có thể website sẽ phát sinh một số lỗi do dữ liệu, quá trình sử dụng hoặc do trình duyệt nâng cấp. Điều này có thể làm lỗi website khiến chúng không còn thuận tiện với người dùng.

Tùy theo chính sách của từng công ty và mức độ lỗi phát sinh mà chi phí nâng cấp có thể miễn phí hoặc có tính phí. Mức phí thì phụ thuộc vào từng tình huống cụ thể, khá khó để xác định từ trước.

Chi phí duy trì SSL hàng năm

Nếu bạn muốn website có thứ hạng cao trên Google thì cần phải đăng ký SSL cho website. Và tất nhiên kèm theo đó là khoản phí duy trì định kỳ để được hưởng các “ưu điểm” khi website có SSL như tránh bị Google báo cáo bảo mật, tránh mất khách hàng, tăng thứ hạng trên top,..

Chi phí duy trì SSL: thường khoảng 300.000 – 500.000 VNĐ tùy từng loại.

Đăng ký chứng chỉ SSL bảo mật website
Đăng ký chứng chỉ SSL bảo mật website

Chi phí bảo trì website hàng năm

Sau một thời gian sử dụng thì website cần được bảo trì, fix lỗi, tinh chỉnh hệ thống để website có thể vận hành trơn chu, hiệu quả. Nếu website của bạn nằm ở mức độ cơ bản như giới thiệu, đưa tin tức hay quảng cáo sản phẩm thì công việc bảo trì này thường không quá vất vả. Đặc biệt nếu đang lưu trữ tại các đơn vị thiết kế website thì họ sẽ làm miễn phí. Còn nếu website của bạn là 1 hệ thống với mức độ phức tạp cao thì chi phí thường vào khoảng 1.000.000 – 3.000.000 VNĐ mỗi năm là phổ biến, tùy thuộc vào mức độ phức tạp của website.

Làm sao để tiết kiệm chi phí duy trì website 1 năm?

Tuy phí duy trì 1 trang web hằng năm có mức giá chung cố định nhưng nếu bạn thanh toán gia hạn hosting + tên miền nhiều năm/1 lần, bạn sẽ giảm thiểu được khá nhiều tiền. Thậm chí, còn được tặng thêm vài năm sử dụng hoàn toàn miễn phí hosting, tên miền. Càng lựa chọn thời gian thanh toán dài trong 1 lần thì chi phí duy trì trang web càng thấp.

Để thuận tiện cho việc bảo hành website trong quá trình sử dụng nên chọn sử dụng luôn dịch vụ hosting và tên miền do công ty thiết kế web cung cấp. Tức là bạn bạn phải đóng phí duy trì website hàng năm cho họ. Như vậy sẽ thuận tiện cho việc bảo hành, bảo trì dịch vụ và hỗ trợ các vấn đề kỹ thuật về sau.

Nếu bạn có thể tự làm được nhiều thì chi phí duy trì trang web sẽ thấp đi. Còn bạn đi thuê nhiều thì chi phí này có thể lên đến vài chục triệu một năm. Còn nếu bạn không tự làm hoặc không thuê người khác làm thì có thể tiết kiệm chi phí, công sức nhưng website sẽ mang lại hiệu quả thấp.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi có thể giúp ích cho bạn trong quá trình xây dựng và duy trì một website hoạt động ổn định. Tham khảo thêm các bài viết hữu ích tại : https://thanhhoaweb.vn/blog/

Trả lời