Viết bài chuẩn SEO là một công việc không lạ lẫm gì với những người làm trong ngành SEO và Content. Nhưng để viết được content SEO tốt, bạn không chỉ cần nắm những kĩ thuật SEO mà bạn cần hiểu sâu hơn về Content chuẩn SEO và hệ thống hóa lại những điều quan trọng nhất trong quá trình bạn viết content SEO.

Quan điểm của mình, content chuẩn SEO luôn luôn là:

Content ở đây nói về những vấn đề bạn cần phải hiểu ngành hàng, insight người tìm kiếm, mong muốn người dùng để có thể thỏa mãn được mong muốn của người dùng.

Chuẩn SEO ở đây là những kĩ thuật tối ưu Search Engine, để Google dễ đọc và đánh giá cao bài viết.

content seodo

Quy trình các bước viết bài chuẩn SEO

1. Phân chia từ khóa

2. Chuẩn bị

3. Cấu trúc bài viết

4. Thực thi viết bài

5. Kiểm tra bài viết

12 Check List khi viết bài chuẩn SEO

1. Bài viết không copy

dmca

Yêu cầu đầu tiên luôn luôn là “NÓI KHÔNG VỚI COPY”

Google có thuật toán Google Panda để phạt những website copy, và chẳng ai biết Google Panda đánh giá nội dung copy là nội dung như thế nào cả.

Nếu đối thủ phát hiện mình Copy, đối thủ có thể Report DMCA để google phạt website chúng ta, hậu quả là bài viết sẽ tụt thứ hạng rất nhiều

Sử dụng Copy Scape Premium hoặc Lar để kiểm tra

Nguyên tắc: Được trùng lặp những cụm từ ngắn và chung chung (thiết kế nhà, thiết kế nội thất), còn trùng lặp những đoạn dài (> 8 chữ) thì phải xem xét và chỉnh sửa lại ngay.

2. Đoạn Sapo và cuối câu

3. Title

title

4. Meta Title

meta title

Meta Title là phần tiêu đề hiển thị ở Google Search. Nó có 1 số yêu cầu:

Ví dụ 1 nhóm có từ khóa: “thiết kế nhà hà nội”, “thiết kế nhà đẹp tại hà nội”, thiết kế nhà uy tín hà nội”, từ khóa chính là “thiết kế nhà hà nội”

1 meta title ví dụ: “Thiết Kế Nhà Đẹp Tại Hà Nội Uy Tín”

Ở tiêu đề này, có chứa hết những chữ của từ khóa chính và từ khóa phụ, các chữ từ khóa chính có khoảng cách gần nhau để Google dễ hiểu từ khóa chính hơn. Có thêm những chữ của từ khóa phụ để Google hiểu luôn từ khóa phụ (cái này ưu tiên chứ không nhất thiết, có thể không cần đặt từ khóa phụ vào meta title vì độ dài giới hạn,..)

5. Meta Description

Meta Description là phần mô tả hiển thị ở Google Search. Nó có những yêu cầu:

6. Heading 2 – 6

heading

7. Url thân thiện, ngắn gọn

tối ưu url

Thay vì: seodo.vn/kien-thuc-seo/huong-dan-viet-bai-chuan-seo-tu-a-z chuyển thành seodo.vn/kien-thuc-seo/viet-bai-seo

8. Mật độ từ khóa

mật độ từ khóa

Thay vì phân bổ từ khóa quá nhiều, chúng ta thay thế bớt bằng những từ khóa đồng nghĩa và liên quan.

Ví dụ: liên quan với “dịch vụ seo” có từ khóa đồng nghĩa và liên quan là “làm seo”, “seo web”, “seo từ khóa”, “seo website”

Muốn tìm những từ khóa liên quan và đồng nghĩa, có thể sử dụng những công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm thêm (Google Search Box, Keyword Tool.Io, Keyword Planner)

Một tip nhỏ là mật độ từ khóa nên cao hơn thị trường chung một ít

9. Bôi đậm, in nghiêng

10. Hình ảnh

11. Sử dụng định dạng bộ gõ

bộ gõ văn bản

12. Số lượng chữ

Đây là một yếu tố khá quan trọng trong thời điểm hiện tại, tuy nhiên chúng ta không nên quá tập trung vào điều này mà quên đi khả năng thỏa mãn nhu cầu người dùng của bài viết.

Thông thường bài viết nên trên 1200 chữ, đối với chuyên mục thì thường là trên 2000 chữ

13. Sematic Keyword

Có nhiều cách để thêm sematic keyword vào bài viết nhưng cách tốt nhất là phải hiểu ngành, hiểu thị trường, hiểu sản phẩm. Tại sao những bài viết SEO của tôi có nhiều sematic keyword mà không cần công cụ nào hết, đó chính là ở kiến thức SEO của tôi. Nếu bạn không hiểu ngành bạn làm, rất khó để bạn viết tự nhiên ra được nhiều sematic keyword

Một số công cụ mà bạn có thể tìm kiếm Sematic keyword là Textrazor, Keywordtool.io hay Google Sugguest hay lấy từ đối thủ từ ahref

14. Strong Keyword

15. Tối ưu mức độ dễ đọc

Bạn sẽ không cần quan tâm tới điều này nếu bài viết của bạn dễ đọc rồi. Tuy nhiên đây là 3 yếu tố mình cho là sẽ làm cho người dùng dễ đoc bài viết của bạn hơn.

8 Check List sau khi viết bài

1. Sử dụng Internal Link

internal link

Tác dụng thứ nhất của internal link là điều hướng người dùng từ bài viết đang đọc tới một bài viết khác, cung cấp thêm nhiều giá trị mà người dùng mong muốn

Tác dụng thứ 2 của internal link là truyển link juice cho url khác, trong trường hợp này, internal link có tác dụng giống với backlink từ website khác vào

Mỗi bài cần có số lượng Internal Link:

Từ đó chúng ta có một số cách đặt internal link

CTA là những đoạn kêu gọi người dùng tạo ra một hành động nào đó (click vào trang khác, gọi điện, điền form,…). Trong trường hợp này CTA sẽ có mục đích là kêu gọi người đọc click vào internal link để đến với một nội dung hữu ích khác.

Đặt internal link vào anchor text từ khóa và từ khóa liên quan sẽ gia tăng hiệu quả cho bạn hơn.

Có 4 cách để áp dụng hình thức này:

2. Sử dụng External Link

External link có tác dụng giúp cho người dùng có thêm nhiều nguồn tham khảo tốt.

3. Sự phân bổ từ khóa

4. Tạo Internal Link từ bài viết cũ

Tìm những bài viết cũ (5 bài), trỏ link từ bài cũ đấy tới bài đang viết.

5. Kiểm tra chính tả

Lỗi không thể có trong bài content.

6. Share lên mạng xã hội và Bookmark

Khi bài viết được công khai, cần chia sẻ bài viết lên hệ thống social để gia tăng tín hiệu và traffic cho bài viết.

7. Mục lục bài viết

Mục lục là một yếu tố quan trọng trong một bài viết content chuẩn SEO. Hiện có nhiều plugin hỗ trợ tạo mục lục, seodo.vn hiện đang dùng plugin trả phí tocs.

8. Schema

schema

Bạn nên kiểm tra schema của bài viết đó qua url: https://search.google.com/structured-data/testing-tool/u/0/

Dưới đây là checklist tiêu đề mà mình thường xuyên sử dụng

Trên đây là toàn bộ công thức viết bài chuẩn SEO đã được áp dụng thành công và tạo ra nhiều hiệu quả.

Nguồn: https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/23501-Cong-thuc-30-buoc-viet-bai-chuan-SEO-hieu-qua-2020

Trả lời