CHỌN DỊCH VỤ SEO WEBSITE HAY TỰ THUÊ NHÂN VIÊN VỀ LÀM SEO?

Dịch-vụ-seo

Từ trước đến nay SEO luôn là một lĩnh vực rất được các công ty, doanh nghiệp quan tâm. Bởi chúng mang lại một lượng khách hàng tiềm năng và bền vững, quan trọng hơn nữa là hoàn toàn tự nhiên, không mất phí như chạy quảng cáo. Tuy nhiên, vấn đề mà các chủ doanh nghiệp gặp khó khăn ở đây đó chính là không biết nên thuê dịch vụ SEO website bên ngoài hay đầu tư riêng cho mình một phòng SEO.

Muốn biết hình thức nào chiếm ưu thế hơn thì các bạn phải phân tích ưu và nhược điểm của từng loại trong bài viết này trước khi đưa ra quyết định nhé.

Về cách thuê dịch vụ SEO website

Cách này phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp đang mong muốn làm SEO có quy mô từ nhỏ đến lớn. Chọn thuê dịch vụ SEO đồng nghĩa với việc bạn thuê các đơn vị dịch vụ SEO từ bên ngoài. Các đơn vị này sẽ lên chiến lược SEO website, từ khóa, dự án cho doanh nghiệp của bạn.

Ưu điểm khi thuê làm SEO:

Các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ SEO đã có đội ngũ nhân viên SEO chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và được đào tạo các kỹ năng và kiến thức cần thiết để mang lại hiệu quả mà bạn mong muốn.

Các gói dịch vụ cũng rất đa dạng và phù hợp cho từng nhu cầu khác nhau của doanh nghiệp như dịch vụ seo tổng the cả website (SEO trang chủ lên TOP); dịch vụ seo từ khóa, bộ từ khóa,.. Với những công ty uy tín, họ sẽ cam kết hoàn tiền nếu từ khóa của bạn không lên top. Điều này giúp bạn giảm được rủi ro nếu tự mình SEO thì kết quả không lên top, bạn sẽ tốn thời gian và tiền bạc hơn.

Bạn không cần kiểm soát hay theo dõi kế hoạch triển khai, tiến độ dự án như thế nào; vì các công việc này thuộc về trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ SEO. Bạn chỉ cần theo dõi kết quả và thường xuyên liên lạc với đơn vị SEO. Thay vào đó, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn vào chiến lược kinh doanh, bán hàng của mình.

Nếu các chi phí về nhân sự SEO hay đào tạo là những chi phí cố định thì các chi phí thuê dịch SEO được tính theo tháng hoặc tính theo dự án. Lúc này, công ty hoàn toàn có thể linh hoạt lựa chọn hình thức phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp.

Thuê các đơn vị cung cấp dịch vụ SEO website
Thuê các đơn vị cung cấp dịch vụ SEO website

Thông thường khách hàng có 2 lựa chọn khi triển khai dự án SEO:

  • Thuê một chuyên gia SEO tư vấn theo giờ, rồi sau đó tự triển khai SEO, với mức phí có thể dao động từ 3 triệu đến hơn 10 triệu/giờ.
  • Sử dụng dịch vụ SEO tổng thể, trọn gói, bao gồm tất cả các chi phí từ chi phí phân tích ngành hàng, dịch vụ đến chi phí phí tối ưu website, triển khai,… Tính trung bình dịch vụ seo giá rẻ Hà Nội sẽ dao động tầm khoảng từ 8 triệu đến hơn 40 triệu/tháng, tùy vào số lượng và độ khó của từ khóa.

Các công ty chuyên làm SEO sẽ cung cấp các chiến lược bao quát không chỉ về SEO mà còn về Marketing Online: Website là tài sản sinh ra lợi nhuận trực tiếp, còn SEO là kim chỉ nam để thu hút lượng lớn khách hàng đến với webiste của bạn bằng việc xuất hiện ở những vị trí cao trong công cụ tiềm kiếm.

Đối với người dùng khi click vào website rồi có cảm thấy ấn tượng, thích thú, thỏa mãn nhu cầu được hay không còn do nhiều yếu tố khác. Vì thế thường thì các đơn vị cung cấp dịch vụ SEO sẽ tư vấn thêm các phương thức tối ưu giao diện và nội dung. Để khi khách hàng vào xem sẽ để lại được dấu ấn tốt với họ từ đó thúc đẩy việc đem ra quyết định mua hàng bằng những nội dung điều hướng lôi cuốn, hấp dẫn.

Nhược điểm:

Tuy nhiên trái với trường hợp thuê nhân viên bên trên, khi sử dụng dịch vụ SEO, nhiều người dễ phát sinh tâm lý ỷ lại, khoán hết công việc mà không quan tâm cụ thể bản chất SEO là như thế nào.“Tôi thuê dịch vụ của bên anh, anh phải đảm bảo abcd…. cho tôi, anh phải làm cho tôi xyz….”. Điều này sẽ dẫn đến sự bất đồng quan điểm giữa hai bên. Dù bạn có tìm được công ty làm SEO nào tốt nhất thì dự án SEO vẫn có nguy cơ thất bại cao. 

Điều này đến từ rất nhiều nguyên nhân như: trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm bạn cung cấp cho khách hàng không tốt; thương hiệu của bạn đã dính “phốt” từ trước khiến người mua mất lòng tin, quy trình sales và sau sales của doanh nghiệp không hiệu quả;…Vì vậy đừng coi SEO như 1 công cụ quá thần kỳ mà hãy coi đó là cách tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn thôi.

Thêm vào đó, việc tìm kiếm một đơn vị SEO uy tín chất lượng khó khăn, có thể bạn thuê phải dịch vụ không chuyên nghiệp hoặc lừa đảo. Đôi khi công ty dịch vụ SEO không am hiểu về lĩnh vực kinh doanh của bạn. Điều này dẫn tới việc tối ưu không đúng từ khóa, target sai đối tượng khách hàng tiềm năng nên doanh thu thấp. Khi gặp vấn đề phát sinh, có thể bạn sẽ không được giải quyết kịp thời, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Cần hiểu rõ bản chất về tránh khúc mắc khi hợp tác trong dự án SEO
Cần hiểu rõ bản chất về tránh khúc mắc khi hợp tác trong dự án SEO

Tự thuê nhân viên về để làm SEO cho website

Tự làm dịch vụ seo cho website  nghĩa là bạn tự xây dựng một đội ngũ nhân viên SEO cho doanh nghiệp. Thay về thuê dịch vụ bên ngoài như đã đề cập ở trên thì đội ngũ nhân viên này sẽ thực hiện chiến lược SEO cho dự án của bạn. Thuê nhân viên có 2 hình thức là thuê full time, hoặc cộng tác viên.

Ưu điểm

Bạn có thể dễ dàng hơn trong việc quản lý, giám sát nhân viên cấp dưới. Nếu bạn là người am hiểu SEO thì cần vạch ra một chiến lược SEO cụ thể để rồi từ đó lựa chọn loại hình thuê nhân viên và thực hiện trên các đầu việc được giao. Đi cùng với đó là kiểm soát được công việc hằng ngày hằng giờ.

Hoặc nếu bạn không quá am hiểu về SEO thì cũng có thể thuê một người có chuyên môn cao về quản lý phòng SEO và vạch ra các chiến lược, quy trình SEO thích hợp, để các nhân viên bên dưới làm theo. Việc của bạn lúc này sẽ đơn giản hơn rất nhiều, đây là hình thức mà các doanh nghiệp lớn, có nguồn tiền mạnh hay áp dụng. Họ sẽ xây dựng một đội nhóm SEO riêng để cạnh tranh các từ khóa có mức độ khó, các lĩnh vực mang tính chất cạnh tranh cao như điện máy, sức khỏe, du lịch,…

Lúc này bạn hoàn toàn có thể chủ động về nguồn nhân lực, kế hoạch, phương án như: thay đổi từ khoá dựa trên phương hướng hoạt động của công ty, các loại sản phẩm mới sắp ra mắt…

Nhược điểm:

Muốn tự làm SEO chắc chắn bạn cần có các phần mềm và công cụ hỗ trợ. Mặc dù, trên thị trường Internet có khá nhiều công cụ miễn phí; tuy nhiên, bởi vì là công cụ miễn phí, nên tính năng của nó sẽ bị giới hạn ở một phạm vi nhất định nào đó; chưa đạt hiệu quả cao trong thực hiện SEO.

Ngược lại, nếu bạn không hiểu rõ về SEO, thuê nhân viên về, có thể là con dao hai lưỡi. Bởi bạn không tuyển được nhân viên có năng lực, bạn không quản lý được công việc, không đánh giá được chất lượng của nhân viên, lương vẫn trả đều hằng tháng, nhưng nếu kết quả ì ạch, thì đó sẽ là một thảm hoạ.Đặc biệt khi thuê cộng tác viên, bạn khó kiểm soát thời gian làm việc, họ có thể nghỉ ngang bất cứ lúc nào, hoặc vừa làm vừa chơi không đảm bảo được chất lượng công việc.

Tự xây dựng phòng SEO riêng
Tự xây dựng phòng SEO riêng

Một vấn đề nữa, SEO thực chất là hoạt động “lấy công làm lãi”, phải dùng thời gian, công sức và kiến thức để thay pcho chi phí quảng cáo. Vì vậy, không bao giờ có chuyện một người có thể cân được tất cả các công việc của SEO mà có được hiệu quả. Vì vậy, chắc chắn SEO phải được thực hiện theo team.

Hiện nay tính sơ bộ nếu mở một phòng SEO nội bộ riêng thì hàng tháng bạn phải bỏ ra đều đều số tiền khá lớn. Còn chi phí cụ thể là bao nhiêu thì tùy thuộc vào mục tiêu hướng đến, số lượng và chất lượng nhân viên SEO. Chỉ thích hợp với các doanh nghiệp lớn, có nguồn vốn dồi dào và duy trì được lâu dài.

Tiền chi phí hàng tháng chi trả cho một phòng SEO riêng của doanh nghiệp tối thiểu bao gồm :

  • 1 trưởng phòng: Lương từ 10-20 triệu.
  • 1 nhân viên SEO cứng: Lương 8-15 triệu.
  • 1-2 nhân viên content + hỗ trợ SEO: Lương 5-7 triệu/1 người

Tổng chi phí dao động từ 30 – 50 triệu môt tháng. Chưa kể đến ngoài chi phí phải trả cho đội ngũ SEO như lương thưởng ra, bạn phải đầu tư cơ sở vật chất, thuê không gian và chi phí đào tạo…

Do đó đối với những doanh nghiệp non trẻ có nguồn vốn chưa được nhiều hoặc muốn tối ưu các chi phí thì chúng tôi không khuyến khích theo hình thức này. Lúc này các bạn nên tìm đến các đơn vị cung cấp dịch vụ SEO.

Nên thuê dịch vụ SEO website hay xây dựng đội ngũ SEO cho riêng mình?

Nếu bạn đã có kiến thức nhất định về SEO, có thể giám sát, quản lý dự án SEO thì việc xây dựng đội ngũ nhân viên SEO cũng là một hướng đi hợp lý. Khi đó, nhân viên bạn thuê sẽ thực hiện dưới sự phân công của bạn. Hoặc các doanh nghiệp lớn đã có hệ thống từ khóa, thường cách doanh nghiệp này có một đội ngũ làm SEO riêng.

Nếu bạn không tự tin về việc “tự SEO”; bạn muốn tiết kiệm chi phí và giảm thiểu rủi ro thì hãy tìm đến một dịch vụ SEO uy tín. Nên tìm những đơn vị cung cấp dịch vụ SEO đã am hiểu về lĩnh vực cảu bạn; hoặc đã từng triển khai dự án thuộc những lĩnh vực tương tự. Theo đó, bạn phải nắm rõ tiến độ dự án SEO như thế nào.

Trước khi trả lời cho câu hỏi “nên chọn thuê dịch vụ SEO website hay tự SEO”, bạn hãy tạo ra một ngân sách hàng năm dành cho việc SEO, đồng thời đưa ra tỷ lệ lợi nhuận bạn mong muốn SEO đem lại cho doanh nghiệp mình. Sau đó, hãy nghĩ đến việc tìm một đơn vị cung cấp dịch vụ SEPO; xem xét kế hoạch và nhận báo giá từ họ. So sánh với các chi phí dự kiến phải trả cho việc xây dựng đội ngũ SEO; cân nhắc từ chi phí cho đến hiệu quả mà cả hai có thể mang lại. Từ đó, đưa ra sự lựa chọn đúng đắn hơn.

Để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ seo giá rẻ, vui lòng liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất.

Trả lời