Giao diện web là gì? Chọn giao diện web thế nào tốt nhất?

thiet-ke-giao-dien-web

Có một sự thật là giao diện chiếm đến 70% giá trị truyền tải của trang web. Việc thiết kế một giao diện website thu hút là điều rất quan trọng, vi đây là cái mà người dùng tiếp xúc trực tiếp đầu tiên khi ghé thăm trang web của bạn. Do đó, khi bắt đầu thiết kế web người ta phải nghĩ ngay đến làm giao diện sao cho thật độc đáo và bắt mắt, để có thể thu hút được sự chú ý của khách hàng.

Để tìm hiểu chi tiết về giao diện website: Giao diện là gì? Những tiêu chí nào để đánh giá giao diện cho trang web? Làm sao để chọn một giao diện phù hợp và thu hút đông đảo khách hàng? Tất cả những câu hỏi đó sẽ được giải đáp bằng bài viết sau.

Giao diện web là gì?

Giao diện web (giao diện website) nghĩa phổ thông là hình thức bên ngoài, là sự trình bầy, còn trong WordPress nó được gọi là Theme. Khi bạn nhìn thấy một ngồi nhà, hình thức trang trí phối cảnh bên ngoài của nó, được hiểu đó là giao diện của nó. Vậy khi bạn nhìn thấy một trang web, sự sắp xếp các vị trí, màu sắc, bố cục và hình ảnh ban đâu của nó được gọi là giao diện của nó.

Giao diện của một trang web không chỉ đơn thuần là nội dung, mà là tổng thể bố cục về hình ảnh, màu sắc và từ ngữ được sắp xếp hài hòa với nhau nhằm truyền tải thông tin và tác động trực tiếp đến người đọc. Một giao diện đẹp và chuyên nghiệp sẽ thu hút được người xem và tạo ấn tượng cho người xem nhiền hơn rất nhiều.

Với các trang web có nhiều nội dung, bố cục của nội dung giúp rất nhiều cho người đọc dễ dàng phân loại và tìm ra thứ mình cần , hoặc xem mọi nội dung một cách tổng thế. Với các trang web công ty, sản phẩm hay bán hàng, giao diện hợp lý giúp tạo điểm nhấn, tạo hình ảnh và truyền tải thông điệp được đến người xem.

Giao diện web WordPress
Giao diện web WordPress

Đặc điểm của giao diện

Một giao diện phù hợp với một website sẽ làm website có giá trị hơn và được đánh giá cao hơn trong mặt người đọc. Vì lý do này, giao diện là thứ bạn sẽ phải cân nhắc và chọn lựa cẩn thận trước khi bạn xây dựng một website. Có 4 yếu tố sau cần được liệt kê để quyết định nên tính thẩm mỹ cho một giao diện, đó là:

  • Hình ảnh
  • Màu sắc,
  • Kỹ xảo
  • Cấu trúc nội dung

Trong đó, hình ảnh là một kênh truyền tải đầu tiên dễ cảm nhận nhất và đập vào mắt người xem đầu tiên, màu sắc là tông màu xuyên suốt của website, từ trang chủ đến các trang con tạo ra độ chuyên nghiệp, kỹ xảo có thể là quăng quật, trượt…. tạo ra điểm nhấn cho thông điệp bạn muốn truyền tải, và cấu trúc bố cục nội dung, tạo ra sự dễ dàng cho người đọc khi truy xuất vào nội dung của website.

Tùy vào khả năng sáng tạo và trình độ của nhà thiết kế, mà trang web của bạn sẽ có sự độc đáo và không đụng hàng so với các trang web của đối thủ cạnh tranh. Từ các đặc điểm này bạn có thể suy ra những yêu cầu cơ bản trong thiết kế giao diện web ở phần tiếp theo.

Các yêu cầu của giao diện

Màu sắc, hình ảnh, chữ, đoạn

Điều đầu tiên là màu sắc và hình ảnh của giao diện phải có độ hài hòa. Một màu sắc quá mạnh nhiều khi sẽ làm mất đi giá trị của hình ảnh. Hình ảnh và màu sắc phải có sự kết hợp hài hòa với nhau mới tạo được một ấn tượng cho người xem. Một trang web nội dung chia sẻ mà có giao diện quá thiên về trình diễn, sẽ làm mất bớt sự tập trung của người đọc vào nội dung. Cũng giống con người vậy, các cụ có câu đi với bụt mặc áo cà sa, còn đi với ma thì mặc áo giấy… chọn giao diện để phù hợp với nội dung tổng thể là điều quan trọng nhất.

  • Về màu sắc: bạn nên lựa chọn background dựa trên màu sắc đặc trưng của thương hiệu bạn, để gây ấn tượng tốt sâu trong tâm trí khách hàng. Chú ý tới việc phối màu trong giao diện web, tạo sự hài hòa cho từng mảng nội dung khác nhau.
  • Về hình ảnh: sử dụng hình ảnh phù hợp mục đích tạo ra trang web. Hình ảnh phải được lựa chọn có kích cỡ phù hợp, không bị vỡ cùng độ sắc nét cao.
  • Về font chữ cũng cần được thiết kế phù hợp với kích thước và độ quan trọng của nó. Những title chính cần được in đậm, đặt ở vị trí trung tâm nổi bật để hướng toàn bộ sự chú ý của người đọc. Các tiêu đề con thì phải làm cỡ chữ bé hơn so với title với hàm ý mở rộng vấn đề. Nên chọn các font chữ đơn giản, tránh sử dụng các font chữ cầu kì, gây rối mắt hoặc thêm các kí tự khó hiểu với người xem.
  • Về độ dài các đoạn: mỗi đoạn có nội dung rõ ràng và được ngắt theo từng phần riêng biệt. Giúp cho giao diện nhìn thoáng và hài hòa với các phần nội dung hơn.

Bố cục của giao diện

Giao diện website cũng như một tác phẩm, giao diện lại là thứ người ta nhìn đến đầu tiên trên trang web, chịu ảnh hướng xuyên suốt từ đầu đến cuối của trang web, do vậy giao diện cần phải truyền tải đi những thông điệp nhất định, và để làm điều đó, ngay từ lúc chọn lựa giao diện và thiết kế các hình ảnh kết hợp với giao diện người làm luôn không được quên chủ đề chính của trang web và các giá trị cốt lõi muốn hướng đến.

Giao diện cuối cùng là phải có sự bố trí hợp lý giữa các thanh chức năng, hiện thị và các các nội dung chính phụ kết hợp. Giao diện tốt thì dù thế nào cũng phải giúp người xem dễ dàng ở bất kỳ chỗ nào, cũng có thể truy cập đến bất kỳ nơi nào trong trang web.

Giao diện được đánh giá cao khi mới và lạ. Giao diện không nên quá xa rời với phong cách chung, nhưng cũng không nên quá giống với mọi người. Giao diện cần có sự khác biệt dù là nhỏ để tạo ra những sự riêng biệt và điểm nhấn.

Bố cục của website nhà hàng
Bố cục của website nhà hàng

Các yếu tố về kỹ thuật

Thiết kế giao diện web cũng cần phải được tối ưu bằng các công cụ tìm kiếm, giúp cho việc thăng hạng trên top tìm kiếm của Google trở nên dễ dàng hơn. Điều này khiến cho lượt tiếp kiếm các sản phẩm của bạn sẽ được gia tăng đáng kể. Có lợi thế trong việc chuyển đổi tỉ lệ từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế cao, giúp bạn tạo ra nhiều đơn hàng, mang lại nhiều doanh thu hơn cho doanh nghiệp.

Đồng thời với giao diện mẫu, theme WordPress cần phải tương thích với nhiều thiết bị: Máy tính để bàn, Laptop, Điện thoại, Ipad,…đảm bảo khách hàng khi truy cập vào website đều cảm thấy thân thiện và dễ nhìn.

Cách lựa chọn giao diện tốt nhất cho website

Điều đầu tiên, là bạn phải xác định được giao diện chiếm giá trị bao nhiêu trong website của bạn.

– Với các trang web công ty, doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm… vốn có ít thông tin văn bản, như vậy giao diện đã chiếm đến 70% giá trị truyền tải của trang web. Các hình ảnh, kỹ xảo là rất quan trọng để tạo ấn tượng với khách hàng. Kỹ xảo không nên quá nhiều, nhưng phải chuyên nghiệp và có chiều sâu, nội dung sản phẩm nhàn chán vốn khiến người ta không muốn tìm hiểu, thì nội dung của hình ảnh phải được sử dụng nhiều, để thông tin dễ đến và dễ ghi dấu ở khách hàng hơn. Với các trang web thể loại này, hông tin không quan trọng, thì quan trọng phải là hình thức và ấn tượng.

Đặc biệt phù hợp với các ngành nghề: thời trang, làm đẹp, du lịch – lữ hành, khách sạn, nhà hàng, thực phẩm, công nghệ,…

– Với các trang thiên về nội dung, tin tức thì giao diện chỉ chú trọng đến lúc nào cũng hiện thị được sự liên kết thông tin và bố cục thông tin, giúp người xem có thể truy cập vào mọi nội dung họ muốn dù ở bất kỳ đâu. Giao diện cho nội dung thì chú về sự đơn giản chứ không cần nhiều các tiểu xảo. Giống như bạn khi xem một tờ báo, thì tin tức và bố cục tin tức là điều bạn trân trọng hơn so với các khung kẻ viên hay các hình ảnh quảng cáo.

Điều thứ hai cần cân nhắc, đó là giao diện đã được cấu trúc chuẩn SEO chưa? Tích hợp sẵn những tính năng gì để phục vụ mục đích của doanh nghiệp?

Chuẩn SEO đã không còn là khái niệm xa lạ với các nhà quản trị web hiện nay. Một website chuẩn SEO giống như được lắp thêm đôi cánh đưa bạn đến với hàng nghìn, trăm nghìn khách hàng tự nhiên mà không tốn kém chi phí nhiều như quảng cáo. Mà muốn có được điều này thì ngay từ đầu khi lựa chọn giao diện web hãy chọn những nơi sẽ tối ưu luôn cấu trúc trang và bài viết. Đồng thời các chức năng cũng rất quan trọng để hỗ trợ người đọc như tìm kiếm, lọc, thanh toán, xem giỏ hàng,… Điều này sẽ quyết định họ sẽ tiếp tục nán lại website hay thoát ra nhanh chóng.

Chi phí rẻ nhất thị trường không quan trọng bằng chất lượng web.

Bạn có thể chọn cho mình một giao diện giữa 3000 giao diện miễn phí. Hoặc chọn các dịch vụ thiết kế web giá 500k đầy rẫy trên các mạng xã hội. Điều này không có gì xấu nhưng sẽ mang đến nhiều hệ quả như: website bảo mật kém, sao chép mẫu giống nhau, nhiều lỗi, mất phí update,..

Tuy bạn là người chọn giao diện và quyết định sử dụng giao diện nào, nhưng bạn luôn phải nhớ rằng, trang web của bạn xây dựng không phải để cho bạn đọc. Mục tiêu của trang web là truyền tải đến khách hàng nội dung bạn muốn, và khách hàng mới là người đọc trang web. Do vậy, hãy đặt mình vào khách hàng, làm sao tạo ra cho khách sự đơn giản nhất, và truyền tải đến họ thông tin mình muốn một cách mạnh mẽ nhất.

[products category=”noi-that-trang-tri” columns=”3″ limit=”6″]

Để có riêng cho doanh nghiệp mình một trang web với phần giao diện độc đáo, thu hút được khách hàng ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Bạn hãy yên tâm chọn Thanh Hóa Web – địa chỉ sẽ đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu của bạn. Tham khảo chi tiết tại: https://thanhhoaweb.vn/thiet-ke-website/

Để lại một bình luận