8 kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả đắt khách từ người thành công 

kinh-nghiem-ban-hang-online

Bạn quyết định bán hàng online, có thể là trên website, facebook hay ở các diễn đàn lớn  Chúc mừng bạn, đó là một quyết định rất  đúng đắn! Việc bán hàng online là một xu thế tất yếu trong thời buổi hiện nay. Tuy nhiên, để có một sự bắt đầu tốt, bạn phải cho mình những kinh nghiệm bán hàng online từ chính những người thành công để chắc chắn bán được hàng lần đầu tiên và sẽ có nhiều những lần tiếp theo!

Kinh nghiệm bán hàng online trong việc lựa chọn sản phẩm kinh doanh

Điều đầu tiên để khách hàng nhớ tới bạn chính là sản phẩm bạn mang lại. Muốn thu hút khách hàng bạn cần có trong tay sản phẩm tiềm năng. 
Lựa chọn sản phẩm kinh doanh dường như là một bài toán khó. Vấn đề này sẽ được giải quyết với kinh nghiệm kinh doanh online từ những người thành công đã bật mí dưới đây:
Lựa chọn theo sở thích: Chưa biết sản phẩm đó có tiềm năng hay không nhưng bạn phải yêu thích nó thì mới có thể thành công. Bởi khi đó bạn sẽ dồn 100% sức lực, thời gian và niềm đam mê với nó.
Đúng xu hướng và đi đầu thị trường: Sản phẩm đúng xu hướng là cách kinh doanh đột phá trong thời gian ngắn. Hãy luôn theo dõi tin tức để cập nhật xu hướng hàng ngày.
Lợi nhuận cao: Câu nói “một vốn bốn lời” chính là bí quyết lựa chọn sản phẩm đúng đắn. Hãy lựa chọn sản phẩm có lợi nhuận cao sau khi đã trừ đi hết các chi phí vận chuyển, đóng gói, marketing..
Chất lượng tốt và ít cạnh tranh: Nếu bạn sản phẩm kém chất lượng thì bạn không thể làm ăn lâu dài và mở rộng quy mô được. Sản phẩm ít cạnh tranh có nghĩa là bạn bán sản phẩm ít người bán hoặc tìm ra thị trường ngách chưa có đối thủ.
Tỷ lệ tái mua hàng cao: Tại sao người ta hay đổ xô nhau đi buôn quần áo, mỹ phẩm? Vì những người có kinh nghiệm bán hàng online đều nhận thấy rằng : những mặt hàng này có khả năng mua lặp lại rất cao. 
Thị trường rộng lớn: Một thị trường quá nhỏ hay nhu cầu quá ít sẽ không mang lại lợi nhuận nhiều. Vậy hãy lựa chọn sản phẩm có thị trường rộng lớn để bạn thỏa sức buôn bán.
Hãy xem sản phẩm mà bạn đang nghĩ tới đáp ứng được bao nhiêu tiêu chí trên. Sản phẩm đáp ứng được càng nhiều tiêu chí thì càng dễ bán, lợi nhuận càng cao và cơ hội thành công là rất lớn.

Tận dụng các kênh bán hàng online một cách hiệu quả

Hình thức bán hàng online cũng là một yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của công việc kinh doanh. Hiện nay, có rất nhiều kênh bán hàng online cho các bạn lựa chọn. Trong đó phổ biển nhất có thể kể đến như Facebook, Zalo, Shopee, webtretho.

Kinh nghiệm bán hàng trên Facebook 

Thường thì các chủ shop online sẽ bắt đầu với facebook vì facebook là kênh bán hàng online hiệu quả nhất đối với mọi mặt hàng, mọi đối tượng khách hàng.
Đầu tiên là các thông tin ấy được lan truyền nhờ vào các tình nguyện viên (người thân của bạn) và với một chút “nhờ vả” bạn bè của bạn bằng các lượt tương tác (Bình Luận, Like và Share). 
Trên facebook, bạn nên tham gia các nhóm, hội cùng ngành nghề hoặc các cộng đồng có nhu cầu về dòng sản phẩm của bạn.
Mẹo từ những chủ shop có kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả trên facebook là bạn hãy tạo nhiều hơn 1 fanpage. Mỗi fanpage bạn có thể thử nghiệm một giá bán khác nhau hay nội dung khác nhau để mang lại lợi nhuận tối ưu. Từ đó, bạn sẽ có các so sánh và tìm ra các tác động ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng. Và cũng để tránh các trường hợp chơi xấu với fanpage của bạn.

Kinh nghiệm bán hàng online
Kinh nghiệm bán hàng online

Kinh nghiệm bán hàng online trên shopee

Lập nhiều hơn 1 gian hàng, đầu tư hình ảnh đẹp, liên tục cập nhật, có đánh giá tốt từ khách hàng và đừng quên có các chương trình khuyến mãi, flash sale để kích cầu.

Kinh nghiệm bán hàng online trên zalo

Thông thường tần suất xuất hiện bài bán hàng nên chỉ tầm 3 bài mỗi ngày. 
Thời gian lý tưởng nhất để post bài vào các mốc thời gian 8h (bắt đầu một ngày mới), 12h (giờ nghỉ trưa), 17h (giờ tan ca, tan trường), 20h (sau giờ ăn tối)… 
Những người có kinh nghiệm kinh doanh online luôn biết cách tận dụng tối đa tính năng tìm kiếm quanh đây của Zalo. Chức năng này cho phép zalo page có cơ hội tiếp cận với đa dạng thể loại khách hàng theo độ tuổi, giới tính và khoảng cách. Từ đó biến họ thành những khách hàng tiềm năng cho sản phẩm của mình. 

Kinh nghiệm bán hàng online webtretho

Webtretho là một trang web diễn đàn internet của Việt Nam và cộng đồng trực tuyến phụ nữ Việt Nam lớn nhất. Tham gia vào diễn đàn này là cách tuyệt vời để có thể tiếp cận được các đối tượng là nữ từ độ tuổi 23-45 có thu nhập ổn định và quan tâm đến nhiều vấn đề như sức khỏe, trẻ em, quần áo, mĩ phẩm. 
Vì thế, nên tập trung bán những sản phẩm được đông đảo khách hàng quan tâm. Ngoài việc viết bài giới thiệu về sản phẩm, giá cả, chất lượng, giao nhận hàng… Hãy thường xuyên đi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online. Trò chuyện, tâm sự về những vấn đề trong cuộc sống với nhiều người tại các topic khác để tăng độ phủ sóng và uy tín trong cộng đồng. 

Sử dụng quảng cáo online

Có một sự thật rằng hầu hết những người có kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả nhất đều khuyên dùng quảng cáo trực tuyến. Với quảng cáo online, cơ hội mở ra cho mọi mô hình và loại hình buôn bán. Bạn không cần phải nghĩ đến số tiền tỷ hoặc trăm triệu nữa, mà có thể bắt đầu chỉ từ việc bỏ ra vài chục ngàn đồng (20,000đ với facebook)
Các chiến dịch quảng cáo online luôn dễ dàng có thể  “cân đo đong đếm”. Bạn sẽ theo dõi được chiến dịch nào hiệu quả, mang lại khách hàng, bán được hàng, chiến dịch nào không hiệu quả. Nhờ đó, có thể điều chỉnh hàng hoá, dịch vụ để việc bán hàng online được tốt hơn.

Xây dựng niềm tin vững chắc cho khách hàng

Hãy đặt bản thân vào vị trí của khách hàng. Họ mua hàng nhưng không được trải nghiệm sản phẩm. Họ quyết định mua hàng do niềm tin nơi bạn, niềm tin vào nội dung bạn cung cấp. Tuy nhiên, với các cửa hàng mới bắt đầu bán hàng online thì cả nội dung và uy tín đều thiếu. Vì vậy bạn cần có các chính sách bán hàng và đổi trả phù hợp như: giao hàng thu tiền tận nơi, đổi trả trong thời gian 7 ngày, miễn phí đổi trả nếu lỗi của shop,..

Đầu tư mạnh vào hình ảnh

Nếu bạn bán hàng online mà không có hình ảnh sản phẩm thì cam đoan 100% thất bại. Nếu bạn lấy hình ảnh của những nguồn khác làm sản phẩm của mình thì việc kinh doanh của bạn chẳng còn có bản sắc riêng nữa. 
Dựa vào kinh nghiệm bán hàng online quần áo từ những chủ shop lớn cho thấy, càng đầu tư vào hình ảnh bao nhiêu khách hàng càng thích thú và bị hấp dẫn.
Bí quyết để có một sản phẩm với hình ảnh hấp dẫn là bạn tự chụp sản phẩm của mình hoặc đầu tư sử dụng dịch vụ chụp ảnh sản phẩm đang được khá nhiều đơn vị cung cấp. Sau đó chèn tên, logo, sdt lên thẳng hình ảnh. Đó là cách xây dựng thương hiệu về lâu dài. Đồng thời cũng thể hiện sự đồng bộ và chuyên nghiệp cho cửa hàng online của bạn.

Đầu tư hình ảnh
Đầu tư hình ảnh
Điều tương tự cũng sẽ áp dụng rất hiệu quả đối với việc bán mĩ phẩm. Kinh nghiệm bán hàng online mĩ phẩm từ những shop hàng đầu Hà Nội là luôn có sự đa dạng về hình ảnh. Họ liên tục đăng hình ảnh sản phẩm bán kèm thêm một số sản phẩm làm đẹp khác. 
Ví dụ phấn sẽ đi kèm các loại kem dưỡng, son đi kèm son dưỡng, mascara sẽ đi kèm kẻ mắt,…. 
Bên cạnh đăng sản phẩm, cũng thường xuyên đăng các hình ảnh khách mua tại cửa hàng hoặc những khách hàng lâu năm thường xuyên sử dụng sản phẩm của bạn. Nếu là những hot girl, hot face, người nổi tiếng lại càng tăng uy tín cho shop. . 

Đội ngũ nhân viên bán hàng online chất lượng

Đối với bán hàng online, bạn chỉ có thể chăm sóc khách hàng thông qua các công cụ online và khách hàng cũng chỉ có thể đánh giá bạn qua cách nói chuyện và ngữ điệu giọng nói. Hãy tập sở hữu cho mình một giọng nói ngọt ngào, dễ nghe và không bị  ảnh hưởng vùng miền nhé. 
Điều cấm kị là tuyệt đối không tỏ ra khó chịu hay buông những lời khó nghe. Vì trên mạng, các đoạn chat qua lại của bạn và khách rất dễ dàng được lan truyền. Một khi điều đó xảy ra, doanh nghiệp hay cửa hàng của bạn rất khó lấy lại uy tín như ban đầu.

Chăm sóc khách hàng cũ

Chăm sóc khách hàng cũ hay khách hàng sau bán là một kinh nghiệm bán hàng online rất hiệu quả. Bởi vì có thể phần lớn doanh thu của bạn cũng sẽ đến từ những khách hàng cũ và phần lớn khách hàng mới do họ giới thiệu. Một trong những cách chăm sóc khách hàng tốt và muốn quay lại mua hàng của bạn là tặng phiếu quà tặng, phiếu giảm giá, hoặc tích điểm đổi hàng (tất nhiên các bước này chỉ nên thực hiện khi hàng hoá và dịch vụ của bạn đã đủ. 

Chia sẻ các thông tin hài lòng của khách hàng

Nói dễ hiểu hơn là chia sẻ các feedback khen ngợi của khách hàng. Bằng cách này, bạn sẽ gia tăng uy tín và niềm tin cho cửa hàng online của mình. Ngoài ra, đây là còn là một loại nội dung chất lượng, giúp bạn giảm bớt thời gian tạo nội dung trên trang web, fanpage của mình. Feedback thì nên có cả hình và chữ. Hình ảnh là kết quả họ đã sử dụng và đạt như thế nào nhằm nâng cao uy tín thương hiệu, giúp khách hàng yên tâm hơn. 
Trên đây là các kinh nghiệm bán hàng online mà những người thành công đã chia sẻ. Hãy cố gắng học hỏi và vận dụng vào thực tế một cách hợp lí để công việc kinh doanh online của bạn gặp nhiều thuận lợi và may mắn. 
Tham khảo thêm các bài viết tại: https://thanhhoaweb.vn/blog/

Trả lời