Hướng dẫn marketing cho website điện tử điện lạnh

marketing cho website điện tử điện lạnh

Hướng dẫn marketing cho website điện tử điện lạnh hiệu quả, tăng doanh số bền vững. Nếu bạn đang kinh doanh điện tử điện lạnh và muốn đẩy doanh số trên website, thì bài viết này của Kong Media sẽ giúp bạn hiểu thêm về cách marketing hiệu quả có ngành này.

Xu hướng marketing cho website điện tử điện lạnh

Điện tử điện lạnh vẫn đang là một trong những ngành xã hội luôn có nhu cầu. Hè nóng thì cần máy lạnh, đông giá rét thì cần máy sưởi. Hoặc các loại thiết bị lọc không khí, tủ lạnh. Đây đều là các mặt hàng có nhu cầu quanh năm. Đặc biệt có mùa cao điểm vào từng thời điểm nhất định trong năm.

Lấy ví dụ về thiết bị điện lạnh phổ biến, là “máy lạnh”. Từ số liệu Google Trends, dễ dàng thấy được nhu cầu tìm kiếm “máy lạnh” tăng mạnh trong các tháng cao điểm từ tháng 5-7. Đây thời gian mùa hạ nóng bức ở miền Bắc. Nhu cầu mua sắm các đồ điện làm mát tăng cao như điều hòa, tủ lạnh, quạt hơi sương.. Các bên điện lạnh điện tử sẽ luôn chạy các chiến dịch marketing sớm cho thời điểm này. Và bạn cũng nên làm như vậy. Hãy bắt đầu với quảng cáo để kéo người dùng vào website trước.

Hướng dẫn marketing cho website điện tử điện lạnh 1
Hướng dẫn marketing cho website điện tử điện lạnh

Quảng cáo thế nào để được giá rẻ mà vẫn có khách?

Áp dụng Google shopping để marketing cho website điện tử điện lạnh

Có thể bạn đã quá quen thuộc với quảng cáo tìm kiếm Google. Nhưng có thể bạn chưa biết, chi phí quảng cáo sẽ giảm đi nếu bạn biết áp dụng cả Google shopping.

Quảng cáo Google shopping là một hình thức quảng cáo mới giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng bằng cách hiển thị trực tiếp thông tin sản phẩm.

Khi khách hàng gõ từ khoá tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ, Google sẽ hiển thị các kết quả tại các vị trí đầu tiên của công cụ tìm kiếm. Nếu khách hàng sử dụng máy tính, sẽ có 5 sản phẩm được hiển thị trên thanh trượt. Đối với điện thoại thông minh, số lượng sản phẩm, dịch vụ sẽ giảm xuống còn 3 sản phẩm. Trường hợp khách hàng muốn xem thêm nhiều sản phẩm thì có thể trực tiếp lướt ngang màn hình.

Nếu bạn đang kinh doanh trên 30 sản phẩm, và bạn có website. Thì bạn đã đủ điều kiện để chạy Google Shopping rồi. 70% người dùng chọn nhấp vào quảng cáo shopping trước khi nhấp vào quảng cáo tìm kiếm. Vì thế, CTR từ quảng cáo shopping cao hơn tìm kiếm. Chi phí quảng cáo vì thế cũng giảm đi không ít.

Kết hợp quảng cáo bám đuổi (Remarketing)

Khi bạn tăng CTR và kéo được khách vào bởi quảng cáo tìm kiếm, hoặc shopping. Thì đến gần 70% lượng truy cập này vì lý do nào đó sẽ thoát ra mà chưa hoàn tất việc mua hàng. Lý do có thể vì họ thấy giá tốt hơn ở trang khác. Hoặc chưa tìm được thứ họ cần trên trang của bạn. Lúc này, quảng cáo bám đuổi (remarketing) sẽ phát huy tác dụng kéo lại khách đã bỏ đi quay trở về website của bạn. Nếu họ đồng ý quay lại, thì cơ hội chốt đơn của bạn cũng tăng hơn ít nhất 30%.

Cho những ai chưa biết về quảng cáo bám đuổi của Google. Hiểu đơn giản, bạn cài cookies (dữ liệu) vào trình duyệt của người dùng. Nếu người dùng chưa thực hiện việc đặt hàng trên website. Thì sẽ có hàng loạt quảng cáo bám theo họ tại các website mà họ truy cập sau đó.

Remarketing còn có lợi về giá. Chi phí Remarketing rẻ hơn đến 10 lần so với một quảng cáo mới. Nhưng mỗi click có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn quảng cáo mới 30%. Remarketing còn được áp dụng để chạy các sự kiện ưu đãi, sale-off hoặc tăng nhận diện thương hiệu.

Tối ưu Google Business để kéo khách và tăng uy tín website

Đăng ký Google Business để khách hàng dễ tìm cửa hàng trên Google maps. Tuy nhiên, đó không phải toàn bộ lợi ích mà Google maps có thể đem lại. Một số điểm “lợi hại” của Google maps bạn nên tận dụng:

Kéo truy cập tự nhiên từ người dùng tìm kiếm bản đồ
Tăng nhận diện thương hiệu khi có người sử dụng maps
Tăng uy tín thương hiệu (dựa trên các đánh giá 5 sao)
Hỗ trợ SEO
Xây dựng Google business sẽ cần thời gian và công sức. Sau khi xác minh địa chỉ với Google. Bạn cần bổ sung chi tiết thông tin doanh nghiệp. Cập nhật kho ảnh càng nhiều càng tốt. Và thu thập các đánh giá 5 sao từ người dùng, khách hàng cũ. Google sẽ dựa vào các nội dung này để đánh giá website của bạn có liên quan và phù hợp với người dùng hay không. Khi họ tìm kiếm từ khóa chính xác, hoặc gần với từ khóa sản phẩm chính của bạn. Website của bạn sẽ xuất hiện trên top 1 tìm kiếm bản đồ.

Hướng dẫn marketing cho website điện tử điện lạnh 2
Áp dụng quảng cáo Google kéo khách hàng về website

Tối ưu website để tăng tỉ lệ chuyển đổi trên trang

Tạo trang đích riêng cho từng sự kiện khi marketing cho website điện tử điện lạnh

Khi tạo các chiến dịch marketing cho website điện tử điện lạnh. Việc tạo trang đích riêng cho từng sự kiện giúp bạn phân loại khách hàng và đo lường hiệu quả chiến dịch. Mỗi sự kiện, bạn nên có một trang đích. Trang đích này được sử dụng thống nhất cho toàn bộ chiến dịch. Cùng với đó là bộ thông điệp cho mỗi sự kiện. Thông điệp cần phù hợp với tập đối tượng mà bạn đang nhắm tới.

Sắp xếp sản phẩm theo nhóm khách hàng ngách

Nhóm khách hàng ngách, là nhóm khách hàng tìm kiếm sản phẩm cụ thể. Tập khách này đã biết họ muốn gì, và ít nhiều biết sản phẩm họ cần sẽ có những đặc điểm nào. Ví dụ, họ thường tìm theo từ khóa dài như: “Tủ lạnh hai cánh”, “máy giặt sấy 2in1”.

Chia sản phẩm theo nhóm khách ngách này có lợi là bạn đón được nhu cầu của khách. Có thể tập khách này không nhiều. Nhưng tỉ lệ chuyển đổi lại cao hơn rất nhiều so với tập khách tìm kiếm chung chung. Vì vốn dĩ, đây là tập khách đã xác định rõ mình muốn mua gì. Chỉ cần bạn cung cấp thêm cho họ các thông tin cần thiết đi kèm một số ưu đãi hấp dẫn. Họ sẽ nhanh chóng chuyển đổi.

Nếu khách đang phân vân, bạn hãy chủ động

Chắc chắn không phải 100% người dùng truy cập website của bạn đều sẽ chuyển đổi. Thậm chí, tỉ lệ thoát của họ có thể lên tới 80%. Đã vậy, bạn hãy là người chủ động. Hoàn hảo nhất là chủ động xin liên hệ của khách hàng. Nhưng mỗi ngày có ít nhất hàng trăm khách hàng truy cập website. Vậy lấy liên hệ của họ như thế nào?

Có một số công cụ marketing có thể hỗ trợ bạn làm điều này. Ví dụ như Alongay. Đây là một công cụ hỗ trợ lấy data khách hàng. Cụ thể là số điện thoại của khách. Sau khi cài đặt, website sẽ xuất hiện icon nổi bật thu hút người dùng để lại số điện thoại để được tư vấn nhanh. Việc này đánh trúng tâm lý muốn được tư vấn nhanh, trực tiếp, miễn phí. Tính năng nâng cao của công cụ còn “bá đạo” tới mức. Bạn có thể có số điện thoại của khách kể cả khi họ chưa đăng ký trên website. Tất nhiên, bạn cần sử dụng thật tinh tế nếu không muốn khách hàng khiếu nại về việc làm phiền.

Công cụ alongay còn có lợi khi làm marketing cho website điện tử điện lạnh. Đó là nhờ một số tính năng như:

– Tạo popup khuyến mãi
– Theo dõi hành vi của khách
– Theo dõi các quảng cáo bám đuổi
Một số công cụ khác dùng để nhắn tin hoặc chăm sóc khách 24/7 như: chatbot, livechat, subiz.. Hoặc tích hợp fanpage, zalo, tweet của bạn trên website để kết nối với khách hàng. Bạn cần đảm bảo việc khách hàng có thể liên hệ với bạn nhanh chóng, qua bất kỳ kênh nào.

Hướng dẫn marketing cho website điện tử điện lạnh 3
Dùng công cụ hỗ trợ marketing để tối ưu hoá website

Xây dựng content khi marketing cho website điện tử điện lạnh

“Content is King”. Nội dung vẫn là “át chủ bài” để bán hàng trong thời điểm hiện tại và cũng là cách marketing cho website điện tử điện lạnh . Trang web nghèo nàn về nội dung sẽ khiến thương hiệu của bạn thật mờ nhạt. Còn website thì đìu hiu. Khách hàng luôn khát thông tin sản phẩm điện lạnh, điện tử gia dụng. Họ luôn cần chuyên tư vấn để tìm được sản phẩm phù hợp nhất giữa một rừng nhà cung cấp. Vì thế, bạn sẽ có nhiều thứ để làm ở phần này.

Nội dung cho website sẽ xoay quanh 2 điểm mấu chốt:

– Thứ nhất: nội dung cần nhiều và lên đều
Nhiều là nội dung trên trang của bạn cần phong phú. Phủ thật nhiều nội dung giúp web của bạn được Google đánh giá cao hơn. Website cũng sẽ thu hút được nhiều lượng lớn truy cập miễn phí từ các nội dung này. Rất cần thiết khi marketing cho website điện tử điện lạnh

– Thứ hai: đa dạng chủ đề dựa trên nhu cầu của khách
Bạn nên ưu tiên các chủ đề mà khách hàng quan tâm để đẩy lên website sớm. Các nội dung này nhằm thu hút người dùng vào website của bạn. Lượng nội dung phong phú sẽ giữ chân họ đủ lâu để tạo dựng niềm tin và sự tò mò.

Hướng dẫn marketing cho website điện tử điện lạnh 4
Tối ưu content cho website

Chăm sóc khách bằng CRM khi marketing cho website điện tử điện lạnh

Thuyết phục một vị khách quen mua hàng chắc chắn dễ dàng hơn với một người vừa mới biết đến bạn. Vì thế, xây dựng tệp khách hàng thân thiết trở thành yếu tố duy trì sinh lực cho doanh nghiệp. Nhất là trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Nếu bạn để khách hàng bỏ đi, họ sẽ không quay trở về.

Nhận thức được điều quan trọng này. Ngày càng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư vào hệ thống CRM để marketing cho website điện tử điện lạnh. Đây là hệ thống giúp quản lý thông tin và hỗ trợ chăm sóc khách trước – trong – sau mua.

Một số lợi ích của CRM mà doanh nghiệp cần biết khi marketing cho website điện tử điện lạnh:

– Quản lý thông tin khách hàng đơn giản, mạch lạc
– Bạn dễ dàng theo dõi hiệu quả của sale, khi tỉ lệ chốt đơn thấp, bạn biết ngay cần làm gì
– Thông tin khách chia sẻ đồng bộ giữa các bộ phận (sale, marketing, kho vận..) giảm thiểu rủi ro sai lệch đơn hàng.
– Không mất thời gian đào tạo nhân viên mới. Người mới có thể nắm bắt việc dễ dàng. Việc này vô cùng thuận lợi cho bạn khi cần tuyển đội ngũ nhân sự mới.
– Các doanh nghiệp nhỏ, start-up nên xây dựng hệ thống CRM chuyên nghiệp ngay từ đầu. Càng hệ thống và tự động hóa càng tốt. Khách hàng vừa đánh giá bạn chuyên nghiệp. Bạn cũng rảnh tay để tập trung cho việc tăng doanh số mới mà không sợ mất khách cũ.

Hướng dẫn marketing cho website điện tử điện lạnh 5
Chăm sóc khác hàng trên hệ thống website

Kết luận

Vẫn luôn có cơ hội tăng doanh số khi marketing cho website điện tử điện lạnh. Xuất phát từ nhu cầu thường trực của thị trường. Tuy nhiên, nếu bạn xây dựng được chiến lược marketing phù hợp ngay từ đầu. Bạn sẽ có lợi thế hơn đối thủ trong việc kéo khách.

Để lại một bình luận