Marketing online là gì và những điều chắc chắn bạn không thể bỏ qua

marketing online là gì?

Marketing Online là một xu hướng tiếp thị tất yếu khi nền tảng Internet phát triển trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay. Mặc dù cụm từ này trở nên cực kỳ phổ biến đối với những nhà kinh doanh. Vậy marketing online là gì? Hãy tham khảo ngay bài viết này của Kong Media để không bỏ qua những kiến thức bổ ích này nhé!

Marketing online là gì?

Marketing Online là gì? để trả lời câu hỏi này thì bạn cần hiểu tiếp thị trực tuyến, nó là những hoạt động tận dụng môi trường internet để truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của một cá nhân hoặc doanh nghiệp đến độc giả, khách hàng tiềm năng mà họ nhắm tới. Mục tiêu của các hoạt động tiếp thị trực tuyến này tiếp cận tới khách hàng thông qua các kênh phân phối. Giúp họ có thể đọc, xem, nghe… trong quá trình phát sinh nhu cầu tìm kiếm, so sánh, mua sắm và giao lưu trực tuyến.

Marketing online là gì và những điều chắc chắn bạn không thể bỏ qua 1
Marketing online là gì?

Vài trò của marketing online là gì đối với doanh nghiệp

Cuộc sống ngày càng phát triển, kéo theo nhu cầu của người tiêu dùng cũng thay đổi theo. Vì thế marketing online vai trò như là một phương tiện hỗ trợ kết nối, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chính vì thế ngày nay marketing online có vai trò vô cùng quan trọng trong kinh doanh:

– Giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và chăm sóc, nuôi dưỡng khách hàng hiện tại và tìm kiếm khách hàng tiềm năng

– Xây dựng và quảng bá hình ảnh thương hiệu rộng dãi đến mợi nơi, thông qua các chiến dịch truyền thông gợi nhớ sản phẩm, dịch vụ.

– Được xem là phương tiện giao tiếp, tương tác với khách hàng mọi lúc, mọi nơi một cách hiệu quả nhất. Không giới hạn thời gian, địa lý, chỉ cần có kết nối internet là được.

– Tiết kiệm chi phí, tối đa hóa lợi nhuận

– Giúp doanh nghiệp nghiên cứu được đối thủ cạnh tranh, đưa ra chiến lược Marketing phù hợp, khẳng định vị thế, phát triển vững chắc ở hiện tại và tương lai

– Giúp nghiên cứu rõ về thị trường, tầm nhìn xa, hạn chế được rủi ro trong kinh doanh.

Marketing online là gì và những điều chắc chắn bạn không thể bỏ qua 2
Tiếp cận khách hàng tối đa

Những loại hình marketing online đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Khi mới tìm hiểu về Marketing Online là gì? thì chúng ta sẽ luôn thắc mắc “Marketing online là làm những gì?” gồm những gì?”. Thực tế ngày nào bạn cũng đều tiếp cận với những hình thức marketing online sau đây:

Website

Hình thức marketing online là gì? thì website cũng là một kênh phải có của bất kỳ doanh nghiệp nào muốn phát triển lâu dài. Nó được xem là nền móng cho chiến dịch marketing online của bạn thành công. Website là nhà riêng của bạn, là nơi công bố các thông tin chính thức về sản phẩm củ bạn cho khách hàng. Nếu bạn không có website mà chỉ kinh doanh trên Facebook, thực chất đó không phải là quyền sở hữu riêng của bạn. Facebook bản chất cũng là một website, bạn nhờ vào Facebook để bán hàng. Do đó, nếu thực sự muốn kinh doanh lâu dài, bạn nhất định phải có địa chỉ “sở hữu” riêng chính là website.

Marketing online là gì và những điều chắc chắn bạn không thể bỏ qua 3
Nên có một website riêng cho doanh nghiệp

Search Engine Optimization (SEO)

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization được hiểu là tối ưu công cụ tìm kiếm nhằm đưa bài viết lên những vị trí top đầu của Google. Bạn không cần bỏ tiền để chạy quảng cáo cho SEO.

Một điều hay ở SEO là như thế này, khi khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm, hay dịch vụ Marketing gì đó, họ sẽ search” từ khóa” liên quan. Họ thường sẽ click vào những bài viết đầu tiên để tham khảo và mua chúng. Nếu bài viết bạn thuộc trong top, thì bạn SEO thành công rồi đấy. Một từ khóa được SEO lên top cho thấy được chất lượng cũng như uy tín của website bạn.

Bạn không mất tiền để chạy quảng cáo cho SEO nhưng doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều thời gian và nhân lực cho việc nghiên cứu từ khóa về các lĩnh vực ngày nghề có lượt tìm kiếm cao.

Đối với SEO Marketing Online là gì? thì câu trả lời là thường có hai dạng là SEO On-Page và SEO Off-Page.

SEO On-Page là tất cả những gì diễn ra trong Website của bạn, bao gồm việc tối ưu nội dung, hình ảnh, link,…để có được bài viết được đánh giá là chuẩn SEO. SEO On-Page bao gồm:

• Tăng tốc độ truy cập của Website
• Thiết kế Web tối ưu trên thiết bị di động
• Tối ưu hóa từ khóa
• Tối ưu cấu trúc và nội dung của tiêu đề
• Tối ưu hình ảnh
• Tối ưu link nội bộ cho Website,..
SEO Off-Page được hiểu đơn giản là tất cả những gì diễn ra ở ngoài Website của bạn. Phần lớn là việc tạo ra các liên kết backlinks.

Nếu có càng nhiều trang Web uy tín liên kết đến Website của bạn thì google sẽ đánh giá Website bạn có nội dung giá trị và uy tín, chất lượng.

Social Media

Social Media là quá trình thu hút sự chú ý và xây dựng hình ảnh thương hiệu thông qua Facebook, Zalo, Instagram,…Đẩy mạnh hành vi mua của khách hàng. Mạng xã hội là một phương tiện gặp nhiều biến động, dễ thay đổi nhưng cực kỳ thú vị hiện nay. Thu hút lượng người dùng nhiều và đã đem lại hiệu quả đáng kể cho người sử dụng, nhất là các doanh nghiệp sử dụng nó để quảng bá thương hiệu.

Ngoài ra, còn một số trang mạng xã hội như Priestess, Linkedin, Twitter,..được nhiều doanh nghiệp áp dụng chia sẻ thông tin một cách hiệu quả.

Mạng xã hội giúp doanh nghiệp cập nhập tin tức, xu hướng, kết nối mọi người với nhau. Facebook, Zalo, Instagram,..giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng, quảng cáo miễn phí, vừa tiết kiệm vừa mang lại hiệu quả cao.

Marketing online là gì và những điều chắc chắn bạn không thể bỏ qua 4
Social Media

Vì thế, chúng ta thấy rằng Social Media là một kênh truyền thông Online vô cùng tiềm năng mà các doanh nghiệp không thể nào bỏ qua được. Social Media giúp tiếp cận khách hàng một cách kịp thời, nhanh chóng.

Content marketing

Content Marketing (tiếp thị nội dung) hiểu một cách đơn giản nhất đó là bạn việc bạn tạo và phân phối những nội dung phù hợp, có giá trị và nhất quán để thu hút và giữ chân một nhóm đối tượng độc giả đã xác định trước đó. Cuối cùng là thúc đẩy nhóm đối tượng này phát sinh những “hành động có lợi” cho doanh nghiệp của mình. Hành động có lợi ở đây không có nghĩa đó phải là những đơn hàng, là doanh số bán hàng mà nó có thể là sự giới thiệu, sự tin tưởng, trung thành và những yếu tố khác dựa mục tiêu chiến lược tiếp thị xác định trước đó.

Thay vì bạn truyền tải những gì bạn muốn khách hàng nghe như: Kinh nghiệm của chúng tôi như thế này, chúng tôi có sản phẩm này và đây là lợi ích của nó,… thì content marketing sẽ đưa ra những nội dung mà khách hàng muốn nghe. Giúp bạn dễ dàng kết nối khách hàng với thương hiệu của mình một cách gần gũi, có thiện cảm và tin tưởng nhất.

Email Marketing

Trả lời được câu hỏi marketing online là gì? thì bạn cũng nên tìm hiểu Email marketing như thế nào? Đây là cách tiếp thị thông qua email. Đây là một trong các hình thức marketing online ngày nay mang tính cá nhân cực cao vì bạn tiếp cận riêng đến từng khách hàng. Ngoài quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, kênh email còn được dùng để chúc mừng khách hàng những dịp đặc biệt, cung cấp những thông tin hữu ích, gửi các chương trình dành riêng cho khách hàng VIP nhằm duy trì mối quan hệ với khách hàng.

Doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong thời đại công nghệ bùng nổ nhờ Marketing online là gì?

Marketing Online cho phép bạn tiếp cận một khối lượng lớn đối tượng trong tích tắc.

Tại Việt Nam, có hơn 64 triệu người dùng Internet năm 2018 (chiếm hơn 67% dân số). Không những thế, có hơn 54% dân số Thế giới sử dụng Internet và con số này sẽ còn tiếp tục tăng.

Chỉ cần bạn có một chiếc máy tính đang trực tuyến, bạn có thể tiếp cận tới hàng triệu người cùng một lúc mà không bị giới hạn về địa lý và thời gian.

Bạn có thể đưa quảng cáo của mình “vượt biên” một cách dễ dàng. Tất cả mọi người ở quốc gia khác nếu online đều có thể nhìn thấy thông tin và đặt hàng mua sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Marketing online là gì và những điều chắc chắn bạn không thể bỏ qua 5
Thu hút khách hàng nhanh chóng

Marketing Online cho phép doanh nghiệp hoạt động 24/7.

Nếu bạn có một cửa hàng thực tế, khách hàng chỉ có thể đến mua sản phẩm vào khoảng thời gian giới hạn. Nhưng với website đặt hàng/thanh toán trực tuyến, khách hàng có thể xem thông tin sản phẩm và mua hàng bất cứ lúc nào.

Xu hướng sử dụng smartphone để kết nối internet liên tục và mua sắm trực tuyến đang ngày càng tăng. Nhu cầu tìm kiếm thông tin và tư vấn online trước khi mua sản phẩm cũng tăng theo. Và dĩ nhiên, sử dụng các công cụ trực tuyến để “chat” với khách hàng là cách linh hoạt về thời gian, không phụ thuộc vào địa điểm. Đội ngũ của bạn luôn có thể sẵn sàng trò chuyện với khách hàng mọi lúc mọi nơi.

Website và mạng xã hội là các công cụ mà khách hàng có thể truy cập 24/7 và xem kho nội dung có sẵn. Bên cạnh đó, tự động hóa trong trả lời tin nhắn, lên lịch đăng bài, lên lịch quảng cáo,… đã giữ cho hoạt động Marketing của bạn diễn ra liên tục.

Tăng thời gian hoạt động, bạn sẽ có thêm cơ hội tăng doanh thu và lợi nhuận

Giúp kết nối Real-time với khách hàng khi marketing online là gì?

Cả khách hàng và doanh nghiệp đều có thể kiểm tra còn sản phẩm hay không trong thời gian thực. Khi có một đơn hàng được đặt online, hệ thống sẽ lập tức tự động trừ đi số hàng hiện có trong kho. Nhờ vậy, thông tin luôn được cập nhật liên tục và tức thì.

Không những thế, mọi thông báo của bạn sẽ được truyền tới khách hàng nhanh hơn bao giờ hết. Bạn khởi động một chương trình phát mẫu dùng thử online, thông báo đợt hàng mới về sẽ chậm thêm 3 ngày nữa, hay đơn giản chỉ là gửi lời chúc mừng ngày 8/3 đến hàng loạt khách hàng nữ,… Những thông tin sẽ vẫn giữ được độ “nóng” nhờ tiếp thị qua Internet.

Marketing Online giúp tiết kiệm chi phí và thời gian.

Nếu quảng cáo trên tivi, tạp chí giấy, bạn cần chuẩn bị nội dung kĩ càng (bởi một khi đã xuất bản, bạn không thể yêu cầu sửa lại quảng cáo được) và liên hệ với nhà đài/tòa báo trước một khoảng thời gian khá lâu.

Vào những dịp đặc biệt như World Cup, lễ tết,… các doanh nghiệp nhỏ thậm chí không thể “chen chân” vào quảng cáo truyền hình (kênh phổ biến như VTV, HTV,…) hay tạp chí lớn vì “suất quảng cáo có giới hạn”.

Chúng ta cũng nhận ra cuộc chiến quảng cáo truyền thống thường xuất hiện những “ông lớn” trong ngành vì họ đủ ngân sách cho chi phí truyền thông đắt đỏ và dễ dàng đè bẹp các công ty vừa và nhỏ.

Riêng làm Marketing Online là gì? nó là mở ra cơ hội cho những startup có sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt nhưng có ít ngân sách tiếp thị. Nhờ sự tự động hóa, khả năng tiếp cận rộng lớn, nhiều vị trí lựa chọn để quảng cáo, thời gian linh hoạt,… đã giúp cho chi phí quảng cáo đơn vị rẻ hơn rất nhiều.

Thậm chí, doanh nghiệp sở hữu một tài khoản mạng xã hội mạnh, một website mạnh sẽ có khả năng lan truyền thông tin và tương tác với nhóm lớn khách hàng. Đồng thời, khi thiết lập quảng cáo, chi phí có thể giảm xuống.

Quy trình thiết lập quảng cáo online trở nên đơn giản hơn rất nhiều so với các hình thức quảng cáo truyền thống. Hầu hết được thiết kế và tiến hành trên yếu tố điện tử và việc đăng ký quảng cáo dễ dàng. Ngoài ra, các thông tin có sẵn trên website, các chương trình trả lời tự động sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian để đầu tư vào nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Marketing Online giúp tăng phản ứng linh hoạt giữa bạn và khách hàng.

Sự tương tác hai chiều là điểm nổi bật của marketing online là gì?

Khách hàng có thể phản hồi trực tiếp với doanh nghiệp ngay khi họ nhìn thấy quảng cáo. Ví dụ như comment dưới bài đăng facebook, click truy cập vào website xem thông tin, nhắn tin trên zalo hay trực tiếp trên website,…

Khách hàng cảm thấy mình chủ động hơn trong việc tìm hiểu thông tin, kết nối với doanh nghiệp và nhóm cộng đồng của bạn. Đồng thời họ cũng dễ dàng tham gia lan truyền thông điệp của doanh nghiệp đến mạng lưới mối quan hệ của mình.

Về phía doanh nghiệp, các nội dung quảng cáo, thông tin có thể linh hoạt chỉnh sửa nhanh chóng khi bạn cảm thấy chúng không có hiệu quả, chưa chính xác, hoặc tiến hành “test” với nhiều phiên bản quảng cáo khác nhau trong thời gian ngắn (vài ngày, 1 ngày, thậm chí vài giờ). Bên cạnh đó, các phản hồi từ khách hàng, bạn sẽ theo dõi được liên tục và trả lời tới từng cá nhân.

Marketing Online mang đến khả năng thu thập và đo lường dữ liệu mạnh mẽ.

Bạn có để ý những email nhận được kèm theo tên của bạn? Tính cá nhân hóa được đẩy mạnh hơn thông qua Marketing Online là gì? đó là nhờ khả năng thu thập dữ liệu chi tiết: thông tin cá nhân, dữ liệu nhân khẩu học, thiết bị sử dụng, những lĩnh vực yêu thích,…

Chỉ cần người dùng tiến hành đăng ký tài khoản và thao tác trên một website, những dữ liệu về người dùng sẽ được thu thập. Điển hình như Facebook và các mạng xã hội khác, Google, các trang thương mại điện tử,…

Bạn cũng chủ động thu thập được thông tin khách hàng khi cho phép người dùng đăng ký nhận bản tin, đăng ký nhận mẫu thử hoặc để có được một sự “ưu ái” khác như mã giảm giá, bộ tài liệu miễn phí,… Hơn thế, thông tin khách hàng có thể được mua hoặc trao đổi giữa những lĩnh vực kinh doanh có sự liên quan với nhau như: nhà hàng – trang phục cưới – trang sức – khách sạn có đối tượng mục tiêu là những cặp sắp cưới.

Những dữ liệu này cực kỳ hữu ích cho việc phân khúc khách hàng, tăng khả năng tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng.

Khả năng thu thập dữ liệu của marketing online là gì? Đó là còn đi kèm cùng khả năng đo lường mạnh mẽ. Điển hình như Google Analytics giúp đo lường chi tiết lượng truy cập website của bạn đến từ nguồn nào, có bao nhiêu hành động mục tiêu được đáp ứng, theo dõi các hành vi của người dùng trên website, thời gian trung bình trên trang, tỷ lệ thoát, và cả các chỉ số liên quan đến Google Ads… những con số đo lường cực kỳ hữu ích.

Tương tự, facebook và các trang mạng xã hội khác cũng đo lường các chỉ số chi tiết cho một quảng cáo (lượng tiếp cận, xem, click, like, share, comment,…) và các dữ liệu về người dùng thao tác trên fanpage của doanh nghiệp (lượng truy cập fanpage theo thời gian, lượng tiếp cận và tương tác trên mỗi bài đăng, lượng thích trang nhờ quảng cáo, lượt thích trang tự nhiên,…).

Đối với Email Marketing, có rất nhiều công cụ để sử dụng như Mailchimp, Getresponse,… Các công cụ này đều đo lường các kết quả từ cơ bản (open, click, bounce, unsubcribe) đến các kết quả nâng cao (so sánh hiệu quả giữa các thư, các list email khác nhau, lượng open/click theo thời gian, tính điểm chất lượng cho từng email dựa trên mức độ tương tác,…)

Đối với hoạt động SEO website, có rất nhiều công cụ hỗ trợ đo lường đủ loại chỉ số như: thứ hạng từ khóa (Ahref, GWEBBOT,…), lượng truy cập từ SEO hay còn gọi là Organic Search (Google Analytics), backlinks (Ahref, Open Site Explorer,…), lượng tìm kiếm từ khóa trên Google (Google Keyword Planner),…

Marketing online là gì và những điều chắc chắn bạn không thể bỏ qua 6
Nhiều công cụ đo lường để phân tích mức độ hiệu quả khi marketing online

Các dữ liệu đo lường trên là cơ sở để bạn phân tích, đánh giá người dùng và mức độ hiệu quả của hoạt động Marketing Online. Từ đó hỗ trợ đắc lực cho việc đưa ra giải pháp tăng hiệu quả chuyển đổi.

Sự đo lường hiệu quả từ kênh tiếp thị truyền thống thường khó khăn hơn rất nhiều. Từ khi Internet và Marketing Online ra đời, những con số đo lường và thông tin khách hàng trở nên hiện hữu hơn, rõ ràng hơn, và được “khai quật” mạnh mẽ hơn.

Kết luận

Đa phần hiện nay mọi người đều sử dụng internet chính vì thế giải pháp marketing online đang được doanh nghiệp sử dụng nhiều. Qua bài viết trên Kong Media cũng đã giúp bạn hiểu được hết về marketing online là gì? và cùng những ưu điểm vượt trội. Từ đó bạn có thể lên kế hoạch marketing online cho doanh nghiệp của mình một cách hiệu quả. Hoặc nếu cần tư vấn hay liên hệ với Kong Media để có giải pháp hiệu quả nhất cho bạn.

Trả lời