Chúng ta đang sống trong Kỷ nguyên của Video. Công nghệ và internet đã mang lại cho các cá nhân nhiều khả năng tiếp cận hơn các công ty truyền thông, thông qua các nền tảng như YouTube. Video là loại nội dung yêu thích của người tiêu dùng để xem từ các thương hiệu trên mạng xã hội, với 73% trong số họ khẳng định video đã ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.
YouTube là nhân tố chính cho chiến lược tiếp thị video của bạn. Một khi bạn nắm bắt được nó, bạn có thể đạt được những điều mà trước đây dường như là không thể. Hướng dẫn này sẽ giúp bạn marketing trên YouTube, với các mẹo và ví dụ từ các thương hiệu và người sáng tạo đang làm đúng.
YouTube có hiệu quả để tiếp thị không?
Câu trả lời ngắn gọn: có. Tiếp thị trên YouTube là cách tốt nhất để tiếp cận khán giả của bạn với tư cách là một doanh nghiệp trực tuyến.
YouTube là trang web được truy cập nhiều thứ hai trên thế giới. Nó có cơ sở khách hàng quốc tế, với 42,9% dân số toàn cầu trực tuyến truy cập YouTube mỗi tháng. Hơn một tỷ giờ nội dung được xem trên YouTube mỗi ngày.
YouTube có 2,3 tỷ người dùng đăng nhập mỗi tháng, tại hơn 100 quốc gia và 80 ngôn ngữ. Nếu khán giả của bạn ở bất kỳ đâu trên web, thì rất có thể họ đang ở trên YouTube ít nhất một lúc nào đó.
Bạn cũng có thể nghĩ rằng YouTube chỉ dành cho những “thương hiệu lớn” có hàng triệu lượt xem. Tuy nhiên, vì đây là một nền tảng hiệu quả nên ngay cả các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể giành được thị phần — nhiều đến mức số lượng doanh nghiệp nhỏ quảng cáo trên YouTube đã tăng gấp đôi trong hai năm qua.
Cuối cùng, nếu bạn cần thêm bất kỳ sự thuyết phục nào, việc có các video YouTube giới thiệu thương hiệu, sản phẩm và bài đánh giá của bạn có thể thúc đẩy lợi nhuận của bạn, vì 68% người dùng YouTube đã xem video để giúp họ đưa ra quyết định mua hàng.
Cách tạo kênh YouTube
Để tạo kênh YouTube cho doanh nghiệp của bạn, bạn cần có tài khoản Google để quản lý kênh. Bạn có thể sử dụng tài khoản cá nhân hoặc tài khoản thương hiệu liên kết với doanh nghiệp của mình.
Có tài khoản thương hiệu để quản lý kênh của bạn có thể giúp bạn mở rộng quy mô trong tương lai. Bạn có thể thêm người dùng khác vào tài khoản thương hiệu thông qua thông tin đăng nhập Google của riêng họ. Không còn chia sẻ mật khẩu cho địa chỉ email cá nhân của bạn.
Dưới đây là tổng quan về các bước thiết lập tài khoản mới cho kênh YouTube của bạn.
1. Tạo tài khoản YouTube
Đăng nhập vào tài khoản Google mà bạn muốn quản lý tài khoản của mình và đi tới Trình chuyển kênh YouTube .
Bạn sẽ thấy tài khoản cá nhân của mình, bất kỳ tài khoản thương hiệu nào bạn hiện đang quản lý và tùy chọn tạo kênh mới. Nhấp vào TẠO KÊNH.
Chọn tên kênh và nhấp vào TẠO.
Chúng ta đang sống trong Kỷ nguyên của Video.
Công nghệ và internet đã mang lại cho các cá nhân nhiều khả năng tiếp cận hơn các công ty truyền thông, thông qua các nền tảng như YouTube. Video là loại nội dung yêu thích của người tiêu dùng để xem từ các thương hiệu trên mạng xã hội, với 73% trong số họ khẳng định video đã ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.
YouTube là nhân tố chính cho chiến lược tiếp thị video của bạn. Một khi bạn nắm bắt được nó, bạn có thể đạt được những điều mà trước đây dường như là không thể.
Hướng dẫn này sẽ giúp bạn tiếp thị bản thân trên YouTube, với các mẹo và ví dụ từ các thương hiệu và người sáng tạo đang làm đúng.
Tiếp thị bản thân trên YouTube ?
- YouTube có hiệu quả để tiếp thị không?
- Cách tạo kênh YouTube
- Các loại video YouTube phổ biến
- Các chiến thuật quảng bá kênh YouTube
- Cách kiếm tiền trên YouTube
- Mẹo tiếp thị trên YouTube
- Các công cụ tiếp thị trên YouTube
- Xây dựng chiến lược tiếp thị YouTube của bạn
- Câu hỏi thường gặp về tiếp thị trên YouTube
Danh sách đọc miễn phí: Mẹo và thủ thuật tiếp thị video
Tiếp thị video là một công cụ mạnh mẽ mà bạn không thể bỏ qua. Tham gia khóa học cấp tốc với danh sách các bài báo có tác động cao, miễn phí được tuyển chọn của chúng tôi.
YouTube có hiệu quả để tiếp thị không?
Câu trả lời ngắn gọn: có. Tiếp thị trên YouTube là cách tốt nhất để tiếp cận khán giả của bạn với tư cách là một doanh nghiệp trực tuyến.
YouTube là trang web được truy cập nhiều thứ hai trên thế giới. Nó có cơ sở khách hàng quốc tế, với 42,9% dân số toàn cầu trực tuyến truy cập YouTube mỗi tháng. Hơn một tỷ giờ nội dung được xem trên YouTube mỗi ngày.
YouTube có 2,3 tỷ người dùng đăng nhập mỗi tháng, tại hơn 100 quốc gia và 80 ngôn ngữ. Nếu khán giả của bạn ở bất kỳ đâu trên web, thì rất có thể họ đang ở trên YouTube ít nhất một lúc nào đó.
Bạn cũng có thể nghĩ rằng YouTube chỉ dành cho những “thương hiệu lớn” có hàng triệu lượt xem. Tuy nhiên, vì đây là một nền tảng hiệu quả nên ngay cả các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể giành được thị phần — nhiều đến mức số lượng doanh nghiệp nhỏ quảng cáo trên YouTube đã tăng gấp đôi trong hai năm qua.
Cuối cùng, nếu bạn cần thêm bất kỳ sự thuyết phục nào, việc có các video YouTube giới thiệu thương hiệu, sản phẩm và bài đánh giá của bạn có thể thúc đẩy lợi nhuận của bạn, vì 68% người dùng YouTube đã xem video để giúp họ đưa ra quyết định mua hàng.
Như bạn có thể thấy, YouTube mang đến những cơ hội quan trọng để tiếp thị doanh nghiệp của bạn với thế giới. Tiếp theo, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn từng bước về cách tạo kênh YouTube cho doanh nghiệp của bạn để bạn có thể bắt đầu tận dụng những cơ hội đó.
Cách tạo kênh YouTube
Để tạo kênh YouTube cho doanh nghiệp của bạn, bạn cần có tài khoản Google để quản lý kênh. Bạn có thể sử dụng tài khoản cá nhân hoặc tài khoản thương hiệu liên kết với doanh nghiệp của mình.
Có tài khoản thương hiệu để quản lý kênh của bạn có thể giúp bạn mở rộng quy mô trong tương lai. Bạn có thể thêm người dùng khác vào tài khoản thương hiệu thông qua thông tin đăng nhập Google của riêng họ. Không còn chia sẻ mật khẩu cho địa chỉ email cá nhân của bạn.
Dưới đây là tổng quan về các bước thiết lập tài khoản mới cho kênh YouTube của bạn.
1. Tạo tài khoản YouTube
Đăng nhập vào tài khoản Google mà bạn muốn quản lý tài khoản của mình và đi tới Trình chuyển kênh YouTube .
Bạn sẽ thấy tài khoản cá nhân của mình, bất kỳ tài khoản thương hiệu nào bạn hiện đang quản lý và tùy chọn tạo kênh mới. Nhấp vào TẠO KÊNH.
Chọn tên kênh và nhấp vào TẠO.
Chúc mừng! Giờ đây, bạn là chủ sở hữu đáng tự hào của kênh YouTube dành cho doanh nghiệp của mình.
2. Tạo hình ảnh kênh của bạn
Tại thời điểm này, bạn đã thiết lập xong kênh của mình. Hãy dành một chút thời gian để làm cho nó trông đẹp.
Thực hiện các bước sau để tạo cho kênh của bạn một giao diện chuyên nghiệp và giúp khách hàng tìm thấy bạn trực tuyến. Để thực hiện việc này, bạn cần truy cập YouTube Studio bằng cách nhấp vào TÙY CHỈNH KÊNH ở góc trên bên phải.
Bạn sẽ đến trang sau.
Nhấp vào Xây dựng thương hiệu để bắt đầu bước đầu tiên của bạn: tạo biểu tượng kênh của bạn.
Làm theo lời nhắc dưới mỗi phần để tải hình ảnh kênh của bạn lên. Bạn sẽ được yêu cầu thêm:
- Ảnh hồ sơ, xuất hiện nơi kênh của bạn được hiển thị trên YouTube. Sử dụng hình ảnh có kích thước tối thiểu 98 x 98 pixel và 4 MB hoặc nhỏ hơn. Sử dụng tệp PNG hoặc GIF (không có ảnh động).
- Hình ảnh biểu ngữ, xuất hiện trên kênh YouTube của bạn. Hãy sử dụng hình ảnh có kích thước tối thiểu 2048 x 1152 pixel và 6 MB trở xuống để có kết quả tốt nhất trên tất cả các thiết bị.
- Hình mờ video, xuất hiện trên video của bạn ở góc dưới bên phải. Sử dụng hình ảnh 150 x 150 pixel. Sử dụng tệp PNG, GIF (không có hoạt ảnh), BMP hoặc JPEG có kích thước 1 MB hoặc nhỏ hơn.
Nhấp vào Tải lên trong từng phần và tải lên các tệp ở kích thước được đề xuất của chúng.
3. Điền vào hồ sơ của bạn
Trong tab Tùy chỉnh kênh, nhấp vào Thông tin cơ bản.
Bên dưới Mô tả, hãy trình bày sơ lược về doanh nghiệp, sản phẩm và sứ mệnh của bạn. Hãy ghi nhớ bất kỳ từ khóa cốt lõi nào cho doanh nghiệp của bạn. Sử dụng chúng trong mô tả kênh của bạn để giúp mọi người tìm thấy bạn khi họ tìm kiếm trên YouTube.
Bao gồm cả email liên hệ của bạn. Bạn cũng nên bao gồm các liên kết đến các tài khoản mạng xã hội và cửa hàng trực tuyến của mình. Các liên kết này có thể được thiết lập để xuất hiện trên hình ảnh kênh của bạn và sẽ dễ thấy đối với khán giả của bạn.
Hầu hết các liên kết của bạn sẽ mặc định chỉ là biểu tượng yêu thích (hình ảnh nhỏ hiển thị ở đầu trình duyệt của bạn). Tuy nhiên, liên kết đầu tiên trong dòng cũng sẽ hiển thị tiêu đề liên kết, vì vậy hãy tận dụng tối đa 30 ký tự đó. Hãy xem 100% Pure đã làm gì với lời kêu gọi hành động của Shop Now.
4. Tạo đoạn giới thiệu kênh của bạn
Trước khi bạn bắt đầu lập kế hoạch và sản xuất nội dung cho kênh YouTube mới của mình (điều đó thật thú vị, chúng tôi hiểu!), Hãy nhấp qua tab Bố cục trong Tùy chỉnh kênh. Tại đây, bạn có thể tùy chỉnh bố cục kênh của mình và bao gồm đoạn giới thiệu kênh.
Hãy coi đoạn giới thiệu kênh của bạn giống như đoạn giới thiệu phim. Nó mang đến cho những người xem muốn đăng ký cơ hội tìm hiểu về thương hiệu và kênh của bạn. Bắt đầu bằng một thứ gì đó thu hút người xem và khiến họ đăng ký kênh của bạn. Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng và một đoạn giới thiệu hấp dẫn có thể thúc đẩy người xem thực hiện hành động.
Các chiến thuật quảng bá kênh YouTube (marketing trên Youtube)
Tại thời điểm này, bạn sẽ tạo kênh YouTube của mình với các ý tưởng để lấp đầy lịch nội dung của bạn trong nhiều tháng. Một sai lầm bạn có thể mắc phải từ đây là hy vọng người xem sẽ tự xem video mới.
Phần lớn thời gian, lượt xem và người đăng ký sẽ không đến nếu không có nỗ lực và bạn sẽ cần tìm cách quảng cáo nội dung YouTube của mình. Vì vậy, hãy cùng xem các cách khác nhau mà bạn có thể giúp kênh của mình phát triển.
SEO
Chúng tôi đã đề cập trước đó rằng YouTube là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều thứ hai trên thế giới và với khả năng của công cụ tìm kiếm thì nhu cầu về SEO. Bạn sẽ muốn lập kế hoạch SEO trước khi tạo video của mình.
Tạo chiến lược SEO YouTube trước tiên bao gồm việc nghiên cứu từ khóa, đối thủ cạnh tranh của bạn và các thẻ phổ biến. Sau đó là các yếu tố kỹ thuật khác, chẳng hạn như tiêu đề, hình thu nhỏ và mô tả.
Có hai lợi ích chính để tạo chiến lược SEO YouTube:
Đoạn mã Google và khả năng hiển thị bổ sung
Vì Google sở hữu YouTube, nếu nó quyết định một truy vấn tìm kiếm có thể được trả lời tốt nhất với một video, nó sẽ liệt kê các video YouTube mà nó cho rằng người dùng có thể nhấp vào.
Cơ hội tốt hơn để xuất hiện trên các đề xuất của YouTube
Video của bạn SEO càng tốt thì thuật toán YouTube càng có khả năng giới thiệu video đó cho khán giả mục tiêu của bạn.
Một ví dụ về một cửa hàng thực hiện tốt công việc SEO của YouTube là Chocolate Alchemy (dưới tên người dùng How To Make Chocolate At Home):
Nó sử dụng các từ khóa cụ thể trong mô tả video và tiêu đề (thậm chí cả tên người dùng) mà YouTube có thể chọn khi ai đó của Google hoặc YouTube tìm kiếm các giai đoạn khác nhau của quy trình làm sô cô la.
Truyền thông xã hội
Sau khi bạn tạo chiến lược SEO, tối ưu hóa video YouTube của mình và đăng nó, khi đó bạn sẽ muốn quảng bá rộng rãi. Đó là nơi truyền thông xã hội xuất hiện. Các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter và Instagram đều mang lại cơ hội tuyệt vời để đăng chéo và định vị lại nội dung.
Chiến thuật đăng chéo nội dung trên mạng xã hội này có những lợi ích sau (không giới hạn):
- Nhiều phạm vi tiếp cận hơn. Ba mạng xã hội đã được đề cập chung có hơn 4,5 tỷ người dùng, vì vậy việc đăng video của bạn trên các nền tảng này sẽ dẫn đến phạm vi tiếp cận lớn hơn so với chỉ đăng trên YouTube một mình.
- Cơ hội để mắc mưu. Việc tạo bài đăng trên mạng xã hội, nếu được thực hiện tốt, có thể giúp tạo sự tò mò và đóng vai trò là khách hàng tiềm năng tạo ra “bản xem trước” video của bạn — đặc biệt là trong trường hợp xây dựng video trực tiếp trước thời hạn.
Trong trường hợp này, nó đã tạo một video YouTube đề cập đến các nhà lãnh đạo của hội nghị thượng đỉnh G7. Sau đó, trên Twitter, nó đã tạo một chuỗi với ngữ cảnh dẫn đầu liên kết đến video YouTube của nó ở cuối.
Bài đăng trên blog
Một cách khác để quảng cáo kênh YouTube của bạn là đưa video của bạn vào các bài đăng trên blog. Như chúng tôi đã đề cập trước đó, vlog có thể là phiên bản video tóm tắt (hoặc chi tiết) của các bài đăng trên blog của bạn hoặc chúng có thể là nội dung bổ sung.
Phần thưởng lớn khi đưa video vào các bài đăng trên blog của bạn là bạn không chỉ có thể nhận được lưu lượng truy cập từ trang web đến kênh YouTube của mình, mà nội dung video bên trong các bài đăng trên blog của bạn cũng giúp tăng SEO của trang đó. Vì vậy, đó là tình huống đôi bên cùng có lợi cho cả trang web và kênh YouTube của bạn.
Có thể bạn chưa nghĩ đến nhưng một nơi tuyệt vời khác để quảng bá kênh của bạn là qua email.
Điều kỳ diệu của tiếp thị qua email là bạn sở hữu danh sách email của mình và bạn có thể tiếp cận người đăng ký bằng bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ email nào — bạn không dựa vào các nền tảng của những người theo dõi thường xuyên “ đi xuống ” và không sử dụng được.
Bạn có thể tiếp cận việc quảng cáo YouTube bằng email theo một số cách khác nhau:
- Nhúng video vào email. Bạn có thể nhúng video trực tiếp vào email của mình để mọi người xem (vẫn được tính là một lượt xem) hoặc sử dụng hình thu nhỏ của video và siêu liên kết hình ảnh với YouTube .
- Liên kết đến kênh của bạn trong chữ ký của bạn. Bạn nên có chữ ký doanh nghiệp ở cuối email — sử dụng không gian đó cho các biểu tượng xã hội, bao gồm cả YouTube.
- Tính năng trong một bản tin. Được tài trợ hoặc nói cách khác, việc làm nổi bật trong một bản tin email phổ biến có thể giúp bạn đạt được phạm vi tiếp cận được nhắm mục tiêu, thích hợp.
Quan hệ đối tác
Được gọi là “cộng tác” hay cộng tác, trong cộng đồng YouTube, hợp tác với các kênh YouTube khác có thể là một cách tuyệt vời để quảng cáo kênh của bạn.
Thông thường, bạn sẽ muốn cộng tác với một kênh có nội dung hoặc khán giả tương tự với bạn, nhưng không phải lúc nào cũng vậy (như bạn sẽ thấy trong ví dụ). Về cơ bản, bạn và các chủ sở hữu kênh khác sẽ cùng nhau sản xuất video, thực hiện một hoạt động liên quan đến sản phẩm của bạn hoặc nói về chúng. Sau đó, mỗi người sẽ đăng các video tương ứng của họ trên các kênh của họ.
Quảng cáo trên YouTube
Bạn cũng có thể sử dụng quảng cáo YouTube để quảng bá kênh của mình trên chính YouTube. Dữ liệu của Google cho thấy rằng các thương hiệu chạy chiến dịch quảng cáo video trên YouTube và Google Ads có tỷ lệ chuyển đổi tìm kiếm cao hơn 3% và chi phí tìm kiếm trên mỗi chuyển đổi thấp hơn 4% so với các nhà quảng cáo chỉ chạy Google Ads.
Danh sách phát
Mẹo cuối cùng của chúng tôi trong danh sách này để quảng cáo kênh YouTube của bạn là tạo danh sách phát. Có danh sách phát trên kênh của bạn theo một số cách:
- Tổ chức tốt hơn. Nếu người đăng ký của bạn chỉ muốn xem một loại nội dung cụ thể do bạn tạo, thì danh sách phát sẽ giúp họ tìm thấy những video đó dễ dàng hơn.
- Khuyến khích mọi người xem nhiều video hơn. Khi người xem xem một video trong danh sách phát, YouTube sẽ tự động phát video tiếp theo trong danh sách, điều này sẽ giữ họ trên kênh của bạn thay vì một video khác.
- Khả năng khám phá tốt hơn. Ngay cả khi người xem của bạn không tiếp tục xem thông qua tính năng tự động phát, các video khác trong danh sách phát có nhiều khả năng xuất hiện trong cột video được đề xuất của họ hơn.
Giờ bạn đã có rất nhiều ý tưởng về cách quảng cáo kênh YouTube của mình, hãy cùng xem bạn có thể làm gì để kiếm tiền từ khán giả mới tìm thấy của mình.