Mẫu kế hoạch Marketing Online cho 1 sản phẩm là một quy trình không thể thiếu trong một bản kế hoạch kinh doanh cho một doanh nghiệp. Đây là một công đoạn khó khăn nhất đối với những người làm marketer lâu năm chứ chưa nói đến những người trẻ mới bước vào nghề. Chính vì thế Kong Media cung cấp những thông tin cần thiết để bạn biết cách xây dựng một kế hoạch marketing online hoàn chỉnh cho doanh nghiệp qua bài biết sau.
Lý do bản kế hoạch Marketing Online cho 1 sản phẩm lại rất quan trọng đối với doanh nghiệp
Trong toàn bộ mọi hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Việc lên kế hoạch sẽ đóng vai trò như một nền tảng vững chắc khi kinh doanh. Vậy nền tảng đây có ý là gì?
Hãy thử tưởng tượng xem. Bạn đang xây một căn nhà, việc đầu tiên bạn phải làm là gì? Đó chính là xây lên bộ móng nhà để đảm bảo mọi công đoạn xây nhà về sau đều được triển khai an toàn, vững chắc.
Kế hoạch kinh doanh nói chung, và kế hoạch Marketing Online cho 1 sản phẩm nói riêng cũng có nhiệm vụ tương tự như một bộ móng nhà. Bạn có một kế hoạch chỉn chu, đầy đủ thông tin cần thiết sẽ giúp bạn nắm bắt và đảm bảo được toàn bộ hoạt động mình cần làm để quảng bá 1 sản phẩm hay dịch vụ cho doanh nghiệp
Quy trình lập kế hoạch Marketing online cho 1 sản phẩm của doanh nghiệp
Đối với những Marketer chưa có nhiều kinh nghiệm bạn nên làm theo quy trình cụ thể để đưa ra được mẫu kế hoạch marketing online cho 1 sản phẩm.
Bước 1: Đưa ra mục tiêu chính của chiến dịch Marketing Online
Bất kể công việc gì, đều phải có mục tiêu. Khi bạn đưa ra được mục tiêu cho chiến dịch là đã hoàn thành được phần lớn việc cần làm trong một mẫu kế hoạch Marketing Online cho 1 sản phẩm.
Vậy làm sao để tìm ra đúng mục tiêu cho chiến dịch? Thường thì ít khi có một chiến dịch Marketing Online mà chỉ có duy nhất 1 mục tiêu mà sẽ là hai hoặc ba mục tiêu ví dụ như: Tăng doanh số Bán hàng Online, Tăng tương tác trên Facebook, Tăng traffic từ Google Ads,…
Lập mục tiêu theo nguyên tắc SMART:
– Specific: Cụ thể rõ ràng. Có mục tiêu cụ thể, rõ ràng, bạn dễ dàng đưa ra được khối lượng công việc cần thiết cũng như ngân sách cụ thể hơn.
– Measurable: Đo đếm được. Nghiêm cấm những mục tiêu theo dạng chung chung.
– Attainable: Có thể đạt được. Không quá “ảo tưởng sức mạnh” khi lập mục tiêu cho kế hoạch Marketing Online.
– Relevant: Liên quan đến tầm nhìn chung của doanh nghiệp.
– Time-Bound: Thời gian triển khai và kết thúc. Một mẫu kế hoạch Marketing Online cho sản phẩm không bao giờ được thiếu các mốc thời gian triển khai và kết thúc.
Ngoài ra, hãy lên một ngân sách phù hợp nhất cho bản kế hoạch.
Bước 2: Phân tích thị trường, sản phẩm
- Phân tích thị trường phải ngắn gọn súc tích, đưa ra được những thông tin chính như:
– Các yếu tố về nhân khẩu học có liên quan và lối sống.
– Vị trí của khách hàng (địa phương, khu vực, quốc gia hoặc quốc tế).
– Đánh giá về quy mô thị trường và mức tăng trưởng ước tính của thị trường.
– Xác định nhu cầu và xu hướng của thị trường.
- Phân tích SWOT cho sản phẩm
SWOT – vẫn là một trong những mô hình phân tích sản phẩm hữu dụng cho mọi doanh nghiệp. Mô hình này giúp bạn nắm rõ hầu hết các thông tin chi tiết cụ thể nhất về sản phẩm.
– Strength: Thế mạnh của sản phẩm
– Weakness: Điểm yếu của sản phẩm
– Opportunity: Sản phẩm này có những cơ hội gì trên thị trường
– Threaten: Hiện tại đang có những trở ngại, khó khăn gì gây khó dễ cho sản phẩm khi đưa ra thị trường.
- Phân tích đối thủ: Khi làm mẫu kế hoạch marketing online cho 1 sản phẩm cần hiểu rõ sản phẩm của đối thủ để so sánh được sản phẩm của bạn có gì nổi bật hơn. Ngoài ra, tìm hiểu rõ hơn về những kênh Marketing Online của đối thủ. Và họ đang làm gì với những kênh đó. Từ đó đưa ra một hướng đi mới cho mẫu kế hoạch Marketing Online cho 1 sản phẩm của mình.
Bước 3: Xây dựng Chiến lược Marketing Online
- Định vị khách hàng
Hãy từ phần phân tích thị trường ở phía trên hãy đưa ra một tập khách hàng mục tiêu của chiến dịch. Dưới đây là một số thông tin mà bạn cần có khi muốn xây dựng chiến dịch Marketing Online:
– Họ đang gặp khó khăn gì? Sản phẩm của bạn có thể giải quyết được vấn đề gì của họ?
– Họ thường sử dụng những kênh online nào và thời gian sử dụng trong khoảng nào?
– Ngôn ngữ, văn hóa, và phong cách của khách hàng mục tiêu
– Có những chủ đề về cuộc sống và công việc mà họ quan tâm đến?
– Đây chỉ là phần cơ bản, dần dần trong suốt chặng đường triển khai chiến dịch, bạn sẽ còn khám phá thêm nhiều nhu cầu ẩn sâu bên trong (customer insights) và hành vi khách hàng và từ đó tối ưu chiến dịch.
- Chiến lược sử dụng các kênh quảng bá Online
Bạn đã có được thông tin về khách hàng mục tiêu? Bây giờ sẽ chính là lúc bạn sử dụng nó để đưa ra những chiến lược hợp lý nhất để thu hút họ.
Hiện nay các kênh quảng bá Online thường gặp sẽ là các kênh:
– Quảng cáo mạng xã hội (như Facebook, Instagram, Zalo..)
– SEO trên công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc,.)
– Quảng cáo trên trang tìm kiếm (Google, Cốc Cốc)
– Email Marketing, Automation email..
Mỗi kênh sẽ có điểm mạnh và điểm yếu. Một lời khuyên chân thành là bạn không nên chỉ sử dụng một kênh. Mà hãy kết hợp nhiều kênh Online với nhau. Bởi vì nhờ thế, bạn mới có thể đảm bảo đưa sản phẩm đến mọi nguồn Kênh online được.
Ngoài ra, bạn có thể áp dụng các công cụ online để hỗ trợ marketing hiệu quả. Các công cụ marketing này giúp bạn giảm rủi ro do lỗi của con người. Và cắt giảm các khâu quản lý phức tạp với những việc lặp đi lặp lại.
- Đo lường chiến dịch
Tối ưu và đo lường cũng là một phần không thể thiếu trong mỗi mẫu kế hoạch Marketing Online cho 1 sản phẩm. Thường trong phần này bạn sẽ phân tích những con số kết quả đưa ra từ các kênh quảng bá.
Ví dụ: Nếu chiến dịch tăng tương tác trên Facebook thì bạn sẽ phải quan tâm đến các chỉ số: Like, Share, Comment. Còn nếu chiến dịch bán hàng thì sẽ cần đến CTR, CPC, Conversion Rate,…
Tùy thuộc vào mục tiêu chiến dịch mà bạn sẽ phải có phương pháp đo lường và tối ưu thích hợp cho nó.
Mẫu kế hoạch Marketing online cho 1 sản phẩm
Dưới đây Kong Media xin đưa ra mẫu kế hoạch Marketing Online mà Marketer mới vào nghề có thể dễ dàng áp dụng.
Đây là bản kế hoạch bao gồm các quyết định cốt lõi, định hướng cho Marketing Online nhằm đạt được mục tiêu. Mẫu kế hoạch này rất cơ bản để bạn có thể hình dung rõ một chiến dịch cần làm những gì. Từ đó triển khai các ý nhỏ để tạo nên một kế hoạch cụ thể và bao quát. Chúng ta còn có các bản kế hoạch phân cấp nhỏ hơn và chi tiết hơn: kế hoạch thực hiện cho từng công cụ.
Tổng kết
Để có được một mẫu kế hoạch Marketing Online cho 1 sản phẩm không phải là điều dễ dàng, mà nó lại là cả một quá trình tìm hiểu, nghiên cứu của một marketer. Tuy nhiên, hãy cứ theo quy trình mà Kong Media đưa ra bên trên, mọi công việc của bạn sẽ đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu bạn có ít kinh nghiệm trong việc này, hãy liên hệ với Kong Media để được tư vấn cụ thể hơn nhé!