Quy trình làm việc phòng marketing thuê ngoài có gì đặc biệt?

quy trình làm việc phòng marketing

Mareketing thuê ngoài được xem là cánh tay đắc lực cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện chiến dịch marketing online. Đem lại lợi ích to lớn cho nhà kinh doanh. Thế nhưng không phải ai cũng biết quy trình làm việc của phòng marketing gồm những ai? công việc như thế nào? Bài viết này Kong Media sẽ giải đấp câu hỏi đó, mời các bạn theo dõi.

Quy trình làm việc phòng marketing thuê ngoài có gì đặc biệt? 1
Quy trình làm việc phòng marketing thuê ngoài

Các bộ phận trong phòng Marketing thuê ngoài

Như những phòng marketing in house bình thường thì cơ bản sẽ có 5 vị trí (từ giám đóc đên nhân viên). Phòng marketing thuê ngoài cũng tương tự như vậy, sẽ có những vị trí cụ thể như sau:
– Trưởng nhóm marketing
– Nhân viên chạy Ads (nhân viên PPC)
– Nhân viên SEO
– Nhân viên content
Mỗi vị trí đều đảm nhiệm một công việc khác nhau, mỗi người đề có chuyên môn riêng nhằm đảm bảo quy trình marketing được diễn ra thuận lợi theo đúng mục tiêu doanh nghiệp. Vậy cụ thể, quy trình làm việc phòng marketing như thế nào hay mỗi vị trí sẽ làm những công việc gì? Hãy cùng xem tiếp bên dưới.

Quy trình làm việc phòng marketing thuê ngoài có gì đặc biệt? 2
Mô hình nhân sự phòng marketing thuê ngoài

Quy trình làm việc phòng marketing thuê ngoài cụ thể

Trưởng nhóm marketing

Trưởng nhóm marketing cũng như trưởng phòng gọi là Marketing manager. Vị trí này là người quản lý kế hoạch, quản lý nhân sự của phòng marketing. Đây là người sẽ trực tiếp bám sát các chiến dịch marketing, theo dõi kết quả và phụ trách các công việc liên quan được chỉ thị từ cấp trên. Nói chung là người quản lý quy trình làm việc phòng marketing.

Tại các công ty vừa – nhỏ, vị trí trưởng phòng marketing thường có quyền hạn ngang ngửa với giám đốc marketing. Trưởng phòng marketing sẽ phụ trách lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch, đề ra KPIs và theo dõi, đánh giá các chiến dịch marketing.

Quy trình làm việc phòng marketing thuê ngoài có gì đặc biệt? 3
Trưởng phòng marketing là người quản lý quy trình làm việc phòng marketing

Nhân viên chạy Ads

Nhân viên chạy Ads (nhân viên PPC) là người lên kế hoạch, triển khai và theo dõi các chiến dịch quảng cáo trả phí (Pay-per-click Ads). Vị trí này thường linh động, không cố định cũng khá quan trọng trong quy trình làm việc phòng marketing. Nếu doanh nghiệp không có nhân viên cứng, thì có thể dễ dàng thuê công ty dịch vụ ngoài hoặc thuê Freelancer bên ngoài tùy theo nhu cầu.

Một nhân viên chạy Ads cần có kỹ năng xử lý số liệu, phân tích con số và hoạch toán chi phí/lợi nhuận cho mỗi chiến dịch.

Quảng cáo trả phí được coi là kênh mang lại giá trị và lợi nhuận nhanh trong một thời gian cố định. SEO và content thì tạo ra giá trị và lợi nhuận lâu dài, thường chỉ nhìn ra kết quả trong từ 3-6 tháng sau triển khai.

Công việc cụ thể:

– Lên kế hoạch chạy Ads
– Triển khai kế hoạch
-Theo dõi chi phí quảng cáo
– Theo dõi chuyển đổi, tối ưu landing-page và từ khóa
– Quản lý vị trí quảng cáo
– Theo dõi và báo cáo về các từ khóa tiềm năng hoặc thêm từ khóa phủ định cho quảng cáo
– Kiểm soát, điều chỉnh quảng cáo để đạt mục tiêu chuyển đổi cuối
– Viết mẫu quảng cáo
– Xử lý các vấn đề phát sinh trong chạy quảng cáo
– Báo cáo kết quả chiến dịch

Nhân viên SEO

Trong quy trình làm việc phòng marketing thì nhân viên SEO là người chuyên nghiên cứu và phân tích hành vi của khách hàng trên các công cụ tìm kiếm online. Mục tiêu cuối là mang lại càng nhiều chuyển đổi càng tốt. SEO là công việc mang lại lợi ích lớn thứ 2 sau quảng cáo.

Nhân viên SEO là người có kiến thức sâu về SEO, marketing content cũng như khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng và xu hướng mới trên Internet.

Công việc cụ thể:

– Nghiên cứu từ khóa
– Nghiên cứu hành vi khách hàng trên các công cụ tìm kiếm online
– Lên kế hoạch từ khóa cần làm SEO
– Xây dựng backlink, site vệ tinh
– Theo dõi, điều chỉnh các chiến dịch SEO nhằm tối ưu chuyển đổi
– Báo cáo hiệu quả SEO định kỳ cho cấp trên

Nhân viên content marketing

Đây là vị trí phải-có trong mỗi phòng marketing. Nhân viên content marketing là người xây dựng kế hoạch nội dung dựa trên đặc điểm, hành vi của nhóm đối tượng mục tiêu. Từ đó, sản xuất nội dung phù hợp với nhóm đối tượng này để đạt được mục đích nào đó (chuyển đổi, nhận thức..)

Công việc cụ thể:

– Nghiên cứu, phân tích tâm lý/hành vi/sở thích của đối tượng mục tiêu
– Xây dựng kế hoạch nội dung hướng đến đối tượng mục tiêu nhằm thỏa mãn mục đích nào đó
– Triển khai, theo dõi hiệu quả chiến dịch nội dung
– Điều chỉnh kế hoạch nội dung theo thực tế
– Báo cáo hiệu quả dựa trên mục tiêu đạt được
– Có thể kiêm các nội dung PR, báo chí…

Quy trình làm việc phòng marketing thuê ngoài có gì đặc biệt? 4
Nhân viên content

Không đủ chi phí xây dựng phòng marketing thì làm thế nào?

Đa số các công ty nhỏ – startup hiện nay chưa đủ kinh phí xây dựng phòng marketing inhouse chuyên nghiệp. Nhiều công ty chọn cách giảm số lượng nhân sự hoặc thuê ngoài để tiết kiệm chi phí mà hiệu quả công việc lại cao.

Giảm nhân sự nghĩa là để một người có thể đảm nhiệm nhiều vai trò. Như quản lý marketing có thể kiêm cả SEO, PPC. Cách này giúp giảm chi phí nhân sự vì chỉ cần 1-2 người là đã chạy được chiến dịch marketing. Điểm bất lợi của cách này, là nhân sự bị quá tải việc, không tập chung chuyên sâu về 1 lĩnh vực. Ngoài ra, một người không đả nhiệm nhiều lĩnh vực, chưa kể họ chưa co am hiểu gì sâu về nó. Dẫn đến tình trạng các chiến dịch marketing chưa đạt hiệu quả cao.

Lúc này, doanh nghiệp thuê ngoài marketing sẽ là lựa chọn tối ưu hơn. Khi thuê phòng marketing ngoài, bạn vừa tiết kiệm thời gian, chí phí đào tạo nhân sự lại vừa nhanh đạt kết quả như một phòng marketing in-house “xịn”. Hơn nữa quy trình làm việc phòng marketing thuê ngoài rất chuyên nghiệp, những chuyên gia am hiểu về marketing.

Chính vì thế phòng marketing thuê ngoài cũng đang dần trở thành xu hướng được các doanh nghiệp vừa – nhỏ – startup lựa chọn nhiều nhất trong thời điểm hiện tại. Vì thế, nếu chưa có đủ kinh phí thành lập phòng marketing. Bạn có thể cân nhắc việc thuê marketing bên ngoài nhé.

Quy trình làm việc phòng marketing thuê ngoài có gì đặc biệt? 5
Tối ưu chi phí và thời gian khi thực hiện quy trình làm việc phòng marketing thuê ngoài

Kết luận

Trên đây là một quy trình làm việc phòng marketing cơ bản cũng như là những nhân viên cần thiết phải có của một phòng marketing thuê ngoài. Mỗi vị trí đều có chức năng quan trọng không thể thiếu khi thực hiện một chiến dịch marketing. Tuỳ vào nhu cầu và điều kiện mỗi công ty để bạn cân nhắc có nên sử dụng marketing thuê ngoài hay không? nhất là trong tình hình mùa dịch covid-19 đang ảnh hưởng đến nên kinh doanh chung như hiện nay.

Trả lời