Tổng hợp các lỗi thường gặp khi thiết kế web giá rẻ hiện nay

Thiết kế web giá rẻ

Nhu cầu thiết kế web giá rẻ ngày càng tăng nhanh bởi vì càng ngày càng có nhiều người nhận ra việc này sẽ giúp nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp, tăng khả năng tương tác với khách hàng và mang lại những lợi ích về mặt lâu dài. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể dễ dàng tạo lập được một website mang lại nhiều lợi ích ngay lần đầu tiên và cũng không tránh khỏi mắc những lỗi cơ bản đáng tiếc.

Muốn biết những lỗi đó là gì và cách khắc phục như thế nào. Hãy cùng Thanh Hóa Web tìm hiểu ngay sau đây.

Thiết kế web giá rẻ nhưng không tương thích với mọi thiết bị

Một trong những lỗi thường gặp khi thiết kế web miễn phí giá rẻ, thiết kế web free là trang web không tượng thích với trình duyệt. Hãy nhớ rằng người dùng có thể truy cập vào website của bạn từ Google hoặc bất kì trình duyệt nào khác như Cốc Cốc, Firefox, Explorer, Opera, Crazybrowser…; bất kì thiết bị nào gần họ như laptop, PC, điện thoại, máy tính bảng, TV,…

Như vậy có nghĩa là bạn muốn đảm bảo được trang web của mình giành được nhiều khách hàng tiềm năng thì trước hết, nó phải được hiện lên tất cả các trình duyệt để đưa nó hiển thị một cách chính xác trước mắt người đọc. Trước khi đưa trang web lên thì bạn hãy tiến hành một số kiểm tra thử cơ bản để như vậy, bạn có thể hiệu chỉnh được những vấn đề có thể xảy đến.

Bố cục lộn xộn, phân chia các mục không hợp lý

Bố cục website hay còn gọi là layout được định nghĩa ở đây là cách sắp xếp và trình bày các bộ phận chi tiết nằm trong thiết kế của một trang web. Cụ thể bao gồm: việc căn chỉnh tỷ lệ, khoảng cách và lựa chọn vị trí cho các thành phần có trên trang web. Một website luôn phải có thanh menu bao gồm nhiều trang con: Trang chủ, giới thiệu, sản phẩm, tin tức, liên hệ,…. Mỗi trang lại có cấu tạo 4 phần gồm Header – Content – Footer.

Tuỳ vào từng mục đích thiết kế mà bạn có thể lựa chọn dùng nhiều cách sắp xếp khác nhau để tạo ra hiệu ứng riêng cho mình. Ví dụ menu thì có hamburger menu, menu sticky hay dropdown… Nhưng quan trọng là bạn phải phân chia các mục hợp lý để giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin. Việc để lộn xộn các phần các mục, bố trí khoảng cách không hợp lý, sử dụng quá nhiều chi tiết thừa.. sẽ gây rối mắt, phản cảm và gây cản trở trong quá trình khách hàng nắm bắt thông tin.

Hãy tham khảo các mẫu thiết kế web oto – xe máy với bố cục đẹp mắt, ưa nhìn ấn tượng:

[products category=”o-to-xe-may” columns=”3″ limit=”6″]

Cỡ chữ không thân thiện với người dùng

Về phần font chữ, chúng ta phải thiết kế kích cỡ chữ như thế nào để người dùng dễ dàng nhìn thấy được. Bởi thông thường, nhiều nhà thiết kế hay sử dụng rất nhiều cỡ chữ lớn, điều này sẽ khiến cho người dùng cảm thấy bất tiện. Đôi khi chúng còn cản trở bạn trong quá trình điều chỉnh kích cỡ chữ.

Hãy nhớ, kích cỡ chữ phụ thuộc vào thiết kế tổng thể, về cách thức phù hợp với các tiêu đề trên trang web. Thông thường các trang web sẽ mặc định kích cỡ chữ là 16px cho phần content (không tính tiêu đề) trong website. Việc giãn dòng cũng quan trọng vì sẽ đem đến cảm giác thư giãn cho mắt khi tiếp xúc lâu với màn hình. Khoảng cách chiều cao mỗi font chữ giữa các dòng là nên là 3px. Và tối đa bạn chỉ nên sử dụng 60 ký tự để mang lại trải nghiệm đọc tốt cho người dùng.

 Website lạm dụng quá nhiều Flash

Nhiều người tin rằng flash là cách để thu hút được người dùng nhanh và hiệu quả mạnh mẽ.  Chính vì thế họ thường kết hợp nhiều Flash với các loại hình ảnh cho website. Việc làm này làm tăng thời gian tải trang của người dùng và thật không may là nó sẽ làm họ mất kiên nhẫn. Ngoài ra thì thiết kế bằng flash website có nội dung dưới dạng đều có dạng hình ảnh và video – hai định dạng mà công cụ tìm kiếm không hiểu được thường tự động bỏ qua. Vì thế nó cũng xem như không có tác dụng gì với SEO cho website.

Hiện đang có rất nhiều công nghệ mới cho phép các doanh nghiệp sở hữu website với nhiều tính năng đặc biệt và sự linh hoạt cao. Thay vì đầu tư vào Flash các nhà thiết kế có thể dùng nhiều hiệu ứng khác để tiết kiệm chi phí và đỡ tốn công sức.

Website không được tối ưu hóa

Có lẽ “Page not found” hay lỗi 404 not found (trang web của bạn không tồn tại) chính là cụm từ bị ghét nhất trong thế giới mạng. Nó không chỉ gây khó chịu cho chính người dùng mà còn khiến cho công việc kinh doanh của bạn bị cảm trở rất nhiều.

Trong một số trường hợp thiết kế web online, dù trang đích vẫn tồn tại nhưng do xung đột web hoặc plugin bị hỏng nên có thể sẽ không hiện lên được. Ngay cả trên website của bạn nếu kiểm tra kĩ cũng có thể có vài link “chết” mà admin không biết. Việc này chính xác sẽ làm đi lượt truy cập và sẽ gây ảnh hưởng tới doanh số bán hàng của bạn. Theo tôi nếu biết về lập trình hãy tự kiểm tra website của mình thường xuyên. Hoặc ít thời gian, ít kiến thức hãy thuê thêm những chuyên gia về website.

Lỗi 404 khi thiết kế web giá rẻ
Lỗi 404 khi thiết kế web giá rẻ

Phần Header, Footer, SideBar của trang web sẽ góp phần quyết định xem người dùng có tiếp tục ở lại website của bạn hay không. Bởi tính năng này thường được dùng để quảng cáo hay đưa ra thông tin cho chiến dịch sản phẩm của công ty. Bên cạnh đó chức năng của công cụ này cũng là để gây ấn tượng với người truy cập, nhất là phần Header – nơi chứa đựng thông điệp (slogan) của doanh nghiệp.

Việc tối ưu những phần “cứng” cố định này trên website có tác động mạnh mẽ đến SEO on-page. Ngoài ra với người truy cập những nội dung trong 3 mục này khi được tối ưu còn còn giữ chức năng chỉ ra cho người đọc biết được trang web này nói về chủ đề gì và giúp họ tìm lại mục đích đến nếu họ lỡ lan man “đi lạc” trong mớ nội dung quá dày đặc.

Chèn nhạc nền vào website

Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn vừa đọc blog vừa nghe nhạc nhỉ – đó là lý do khiến hàng loạt các website thi nhau chèn nhạc nền vào trong background của website. Trong một số trường hợp nhất định thì nó quả thật có tác dụng như với blog tâm sự – tâm lý tình cảm. Nhưng với website thì việc chèn nhạc trở nên lạc hậu, thô kệch và gây phiến toái với đa số người dùng.

Chính vì vậy, cách để giúp cho website của mình thân thiện hơn với người dùng thì mọi người nên tối ưu nội dung chất lượng cùng giao diện bắt mắt thay vì đưa nhạc vào mà chưa chắc khách hàng đã thích.

Nội dung thông tin kém chất lượng

Đây là một trong những lỗi thường gặp khi thiết kế web rẻ nhiều người đang gặp hiện nay. Nếu bạn muốn thu hút người xem cần có  giao diện đẹp và bắt mắt. Nhưng nếu bạn muốn khách truy cập tiếp tục quay lại thêm 2,3 hoặc nhiều lần nữa thì còn phải cần nội dung có đáp ứng được nhu cầu của người dùng không đã.

Việc chỉ chăm chăm vào thiết kế giao diện của trang web mà không tập trung tối ưu tốt nội dung gây ảnh hưởng nặng nề lên chất lượng của website và thương hiệu kinh doanh của bạn. Cũng giống như một miếng bánh đẹp nhưng hương vị không thơm ngon, hay ngôi nhà nhìn to đẹp nhưng bên trong chả có gì khiến người khác thất vọng, hụt hẫng.

Ngoài ra còn ảnh hưởng đến thứ hạng website do Google sẽ xếp hạng chất lượng content để quyết định vị trí hiển thị của trang khi trả các kết quả tìm kiếm.

Việc nâng cấp nội dung đòi hỏi việc đào sâu, nghiên cứu kiến thức có liên quan chứ không phải copy – paste. Rất nhiều nhà thiết kế website hiện đang thực hiện những bản thiết kế của mình theo chiều hướng: đọc lướt rất khó, nội dung dài và có những khoảng trống trắng không phù hợp,.. sẽ gây hoang mang cho người đọc.

Thiết kế web giá rẻ muốn lên TOP cần có nội dung chất lượng
Thiết kế web giá rẻ muốn lên TOP cần có nội dung chất lượng

Không biết đến việc phân tích số liệu trên web

Sai lầm của nhiều người chính là bỏ qua các công cụ phân tích trang web chuyên dụng. Bởi chỉ khi phân tích đúng các dữ liệu hay theo dõi cách truy cập của người dùng thì chủ sở hữu website mới đánh giá được trang web có thực sự hoạt động hiệu quả hay không.

Hiện nay có rất nhiều công cụ phân tích khá toàn diện cho website như Google Webmaster Tools (công cụ quản trị web của Google); Google Analytics (cho phép tạo ra các bảng thống kê chi tiết về khách đã ghé thăm một trang web) để nghiên cứu, lên kế hoạch và đề ra phương án phù hợp với website của mình.

Nếu bạn có bất kì nhu cầu nào liên quan đến vấn đề thiết kế web cần xử lý, hay có nhu cầu thiết kế cho doanh nghiệp mình trang web mang đậm phong cách riêng. Hãy nghĩ ngay đến chúng tôi, với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực thiết kế web giá rẻ hà nội, không ngừng cập nhật những xu hướng hiện đại để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ.

Tham khảo thêm các bài viết hữu ích tại: https://thanhhoaweb.vn/blog/

Trả lời