Bạn đã biết hết ý nghĩa của các loại tên miền phổ biến hiên nay chưa?

ten-mien-la-gi

Tên miền (Domain) là địa chỉ website, là đặc tính nhận diện của một trang web trên Internet được sử dụng để thay thế 1 địa chỉ IP dài và khó nhớ. Ở mỗi lĩnh vực sẽ có những tên miền khác nhau để thể hiện ý nghĩa của nó. Vậy bạn đã thực sự hiểu hết ý nghĩa tên miền mà mình thường xuyên găp hằng ngày chưa? Bài viết dưới đây sẽ nêu rõ ý nghĩa của từng loại tên miền. Mời các bạn theo dõi!

Tên miền và cấu trúc của tên miền

– Tên miền là địa chỉ của website, thay thế cho dãy số IP, là yếu tố tiên quyết khi bạn có ý định thiết kế website. Hiểu chi tiết hơn thì hãy hình dung Internet là một mạng lưới khổng lồ các máy tính được kết nối với nhau thông qua mạng cáp toàn cầu. Mỗi máy tính trên mạng này có thể “giao tiếp” với các máy tính khác. Để xác định chúng là máy nào, mỗi máy tính được gán một địa chỉ IP. Đó là một chuỗi các số có tác dụng xác định một máy tính cụ thể.

Vây thay vì phải ghi nhớ và nhập vào thanh URL một chuỗi số dài theo kiểu “127.66.0.009 ”; thay vào đó, bạn có thể truy cập nó bằng cách nhập một tên miền dễ nhớ hơn vào thanh địa chỉ của trình duyệt chẳng hạn “thanhhoaweb.vn”

Từ đây ban có thể suy ra đươc 2 ý nghĩa quan trong của tên miền:

  • Tên miền chính là một cơ hội to lớn giúp bạn quảng bá thương hiệu tăng trưởng trong kinh doanh. Vì trong tên miền của website có chứa tên doanh nghiêp, tên sản phẩm/dịch vụ kinh doanh. Đặt tên miền hiệu quả sẽ có thể tăng khả năng nhận diện thương hiệu của bạn so với đối thủ khác trong mắt người dùng.
  • Mặc dù, việc sử dụng exact match domains (EMDs) – Tên miền kết hợp với từ khóa chính xác đã không còn quá cần thiết. Bởi lẽ Google cũng đưa ra thuật toán EMD, vì nghĩ bạn đang thao túng Google khi đặt tên miền khớp 100% với từ khóa chính xác. Tuy nhiên, việc chứa từ khóa trong domain vẫn có thể giúp bạn trong triển khai SEO, tăng thứ hạng cho website.
Tên miền và ý nghĩa tên miền
Tên miền và ý nghĩa tên miền

Các loại tên miền phổ biến hiên nay

Tên miền cấp cao nhất (TLD – Top level domain)

– Danh sách các tên miền TLD được quản lý bởi IANA (Internet Assigned Numbers Authority) tổ chức cấp phát số hiệu Internet.

– Hai loại tên miền TLDs:

+ Tên miền cấp cao chung (gTLDs)
+ Tên miền cấp cao nhất mã quốc gia (ccTLDs)

1. Tên miền cấp 1 dùng chung (Generic Top Level Domain)

– Đây là những tên miền cấp cao được cả thế giới dùng chung, không cần phụ thuộc vào mã quốc gia, phân chia theo các lĩnh vực riêng:
+ Lĩnh vực thương mại (commercial): .com
+ Lĩnh vực mạng máy tính (network): .net
+ Lĩnh vực giáo dục (education): .edu
+ Lĩnh vực thông tin (information): .info
+ Lĩnh vực truyền hình (television): .tv
+ Các tổ chức, cộng đồng (organization): .org; .gov
– Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải bó hẹp đuôi tên miền trong lĩnh vực của mình mà có thể lựa chọn các loại tên miền theo mong muốn. (Ví dụ: Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, ngoài tên miền đuôi .edu có thể chọn tên miền .com, .net hoặc .info)

2. Tên miền cấp cao nhất mã quốc gia (ccTLDs)

– Viết tắt của “country code top – level domain”, đặt tên miền gắn với từng quốc gia cụ thể để phân biệt lãnh thổ (Ví dụ: Đuôi tên miền ở Việt Nam là .vn; ở Mỹ là .us; ở Anh là .uk;…)
– Mỗi quốc gia sẽ có ccTLD khác nhau nhưng nếu bạn muốn sở hữu một ccTLD nào đó, bạn không nhất thiết phải ở quốc gia đó.
– Lợi ích của đuôi tên miền ccTLDs: Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tại một quốc gia cụ thể nào đó.

Các loai tên miền phổ biến
Các loai tên miền phổ biến

Một số loại tên miền khác

– Tên miền thứ cấp
+ Là loại tên miền (domain) cấp dưới của top-level domain name

+Tên miền thứ cấp có dạng: .edu.vn; .com.vn; hoặc .gov.uk…

Ví du: Các công ty Anh thường sẽ sử dụng tên miền .co.uk thay vì .com. Các tổ chức chính phủ dùng .gov.uk, hay .ac.uk được dùng bởi
các trường đại học và học viện. Tương tự như vậy, ở Việt Nam có các tên miền thứ cấp như .com.vn hay .edu.vn.
– Subdomain
+ Là tên miền phụ hay chính là phần mở rộng của tên miền (domain); dùng để phân tách các dịch vụ của website tránh nhầm lẫn.

+ Các webmaster có thể trỏ subdomain về một server khác và nó được hoạt động độc lập như một top level domain. Đặc biệt, nó thường được dùng trong các hoàn cảnh như chạy một chiến dịch quảng cáo, tạo nội dung khác biệt hoàn toàn với website chính

+ Subdomain là phần bên trái của URL chính. Chẳng hạn: lienhe.web4s.vn là tên miền phụ của web4s.vn.

Ý nghĩa tên miền theo từng loại đuôi

Đuôi tên miền .net

.net: là viết tắt của từ “network”, nó có nghĩa là mạng lưới, thường sẽ được các cơ quan, tổ chức sử dụng để thực hiện chức năng về mạng nói chung.

Đuôi tên miền .org

.org: đây là viết tắt của từ “organization”, thường sử dụng dành cho các tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức liên kết
thương mại.

Đuôi tên miền .info

.info: là viết tắt của từ “information”, nghĩa là thông tin. Đuôi này thường sẽ sử dụng dành cho các tổ chức cung cấp dữ liệu về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội cùng các cơ quan, doanh nghiệp làm việc liên quan đến lĩnh vực cung cấp dữ liệu và thông tin cá nhân.

Đuôi tên miền .biz

.biz: dành cho những website nhỏ, các trang thương mại điện tử của một vài cửa hàng nhỏ hoặc các web về giải trí, ca
nhạc.

Đuôi tên miền .gov

.gov: đây là đuôi tên miền dành cho website của các cơ quan, chính phủ.

Đuôi tên miền .edu

.edu: là viết tắt của từ “education”, đuôi tên miền này dành cho các tổ chức giáo dục và đào tạo.

Ngoài ra còn môt số tên miền ban sẽ ít găp hơn với các ý nghĩa tên miền như sau:

.US: Là dấu hiệu nhận dạng cho các trang web của Hoa Kỳ. Nó có số lượng dự trữ lớn nhất hiện nay.

.CC: Đây từng là mã quốc gia của đảo Coco’s Keeling. Nó cho phép đăng ký một cách không giới hạn từ bất cứ người nào, ở bất cứ quốc gia nào.

.BZ: Được thiết kế làm mã quốc gia của Belize, giờ đây thường được đăng ký bởi các doanh nghiệp nhỏ khi họ không thể mua được các tên miền .BIZ. Nó cũng cho phép đăng ký một cách không giới hạn từ bất cứ người nào, ở bất cứ quốc gia nào.

.TV: Phản ánh nội dung đa dạng, đa truyền thống của một website, thường được sử dụng trong ngành công nghiệp truyền thông và giải trí.

.GS: Là mã quốc gia của đảo South Georgia& South Sandwich. Nó cho phép đăng ký một cách không giới hạn từ bất cứ người nào, ở bất cứ quốc gia nào.

.WS: Khởi nguồn là mã quốc gia của Western Samoa, nhưng giờ đây nó thường được sử dụng như một ký hiệu viết tắt của từ website. Nó cho phép đăng ký một cách không giới hạn từ bất cứ người nào, ở bất cứ quốc gia nào.

.NAME: là một loại tên miền đặc biệt chỉ sử dụng cho các cá nhân. Nó thường được sử dụng để mọi người dễ nhớ địa chỉ email hoặc website cá nhân của một người nào đó và thường trình bày những hình ảnh hay các thông tin cá nhân về người này.

.JOBS – Dành cho các trang chuyên về việc làm, công ty môi giới việc làm.

.MOBI – Thường là dành cho các trang liên quan tới dịch vụ di động

.MUSEUM – Như tên gọi của nó, dành cho nhà bảo tàng.

.TRAVEL – Đuôi đẹp dành cho các blog du lịch, dịch vụ lữ hành.

.INT –  Đuôi tên miền này được dành cho các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

.TEL – Tên miền này thường được sử dụng trong lĩnh vực danh bạ điện thoại trực tuyến.

.AC – Tên miền dành cho các tổ chức hoạt động, nghiên cứu.

.ASIA – Tên miền dành riêng cho các quốc gia và vùng lãnh thổ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

.EU – Tên miền cao cấp nhất dành cho các quốc gia của khối liên minh Châu Âu.

.MOBI – Đây là tên miền dành cho các trang web liên quan tới dịch vụ di động.

.US – Đuôi tên miền này dành cho các trang web của Mỹ.

.CN – Đây là đuôi tên miền của các trang web của Trung Quốc.

Và còn rất nhiều đuôi tên miền khác nữa ví dụ như .top, .co, .de, .ico… Những đuôi tên miền quốc gia (.vn, .com.vn,…) mang ý nghĩa tên miền gắn với khu vưc đia lý thường được nhiều người trong nước tin tưởng hơn là những tên miền quốc tế (.com, .net, …).

Lựa chọn, đăng ký các loại tên miền ở đâu uy tín?

Nếu bạn chưa chọn được tên miền hay để khẳng định thương hiệu của cá nhân/ doanh nghiệp mình, vậy tham khảo dịch vụ đăng ký tên miền tại Thnh Hóa Web

– Công ty đã có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh máy chủ, tên miền, hosting, thiết kế website bán hàng, thiết kế logo & bộ nhận diện thương hiệu,…
– Tham khảo các dư án đã triển khai, kho giao diên và quy trình hoat đông tai đây: https://thanhhoaweb.vn/
– Chi phí đăng ký tên miền phải chăng, thao tác kiểm tra tên miền, đăng ký domain nhanh chóng, dễ dàng.
– Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng support khách hàng 24/7.

Trả lời