Bật mí cách làm marketing hiệu quả bằng một chiến dịch hoàn hảo

cách làm marketing hiệu quả

Tất cả hoạt động marketing đều hướng tới mục tiêu xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng với mức chi phí tối ưu nhất. Đầu tiên chúng ta cần phải biết cách làm marketing hiệu quả như thế nào? Bài viết này sẽ giải đáp bạn câu hỏi đó và cung cấp những kiến thức để biết cách xây dựng một chiến lược marketing hoàn hảo.

Tìm hiểu về marketing để biết cách làm marketing hiệu quả

Trước tiên để tìm hiểu cách làm marketing hiệu quả bạn cần hiểu marketing là gì? Đó là một hình thức phổ biến nhất giúp kết nối với khách hàng. Marketing nó bao gồm tất cả những việc cần thực hiện để thu hút khách hàng đến với thương hiệu và duy trì mối quan hệ với họ. Việc marketing cho doanh nghiệp rất quan trọng đem lại nhiều lợi ích lớn.

Trong marketing thường có hai hình thức chính đó là online và offline.

Marketing online là hình thức tiếp thị trực tuyến, tận dụng Internet để truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty tới khách hàng tiềm năng. Các phương tiện truyền thông được sử dụng cho Marketing Online bao gồm Website, email, social media, quảng cáo hiển thị hình ảnh, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), Google AdWords và hơn thế nữa.

Còn marketing offline hay còn gọi là marketing truyền thống, là một hình thức quảng cáo offline để đưa các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng với khách hàng. Đồng thời sử dụng các cách cơ bản để quảng bá thương hiệu đến với thị trường, thu hút, tiếp cận và tạo dựng các mối quan hệ lâu dài với khách hàng tiềm năng. Một số hình thức phổ biến như: quảng cáo qua tivi, báo chí, đài radio, quan hệ công chúng, marketing trực tiếp, bán hàng,….

Thực tế cách làm marketing hiệu quả nhất vẫn là xây dựng một chiến lược bài bản và thực hiện một cách hiệu quả nhất. Hiểu chiến lược marketing là một kế hoạch tiếp thị tổng thể giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu marketing đề ra. Và đồng thời chuyển đổi đối tượng mục tiêu trở thành khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Bật mí cách làm marketing hiệu quả bằng một chiến dịch hoàn hảo 1
Cách làm marketing hiệu quả câng hiểu marketing là gì trước

Cách làm marketing hiệu quả bằng việc xây dựng chiến dịch bài bản

Cách làm marketing hiệu quả đó là xây dựng chiến lược marketing để thực hiện một cách trơn tru, thực hiện chính xác mục tiêu đã đề ra, thích ứng và linh động theo từng giai đoạn. Thường sẽ trải qua các bước dưới đây:

A. Phân tích tình hình

Đây là bước đầu tiên quan trọng trong cách làm marketing hiệu quả. Việc phân tích tình hình này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về tình hình hoạt động hiện tại và từ đó đưa ra được các phương hướng hoạt động và phát triển tốt hơn.

Bước 1: Tìm hiểu thông tin chung về thị trường: tìm hiểu các yếu tố về nhân khẩu học có liên quan và lối sống quan trong trong hành vi người mua. Đánh giá quy mô và mức tăng trưởng ước tính của thị trường. Ngoài ra cần xác định nhu cầu thị trường để áp dụng được các chiến lược marketing đáp ứng được yêu cầu đó. Cuối cũng bạn cần tìm hiểu xu hướng thị trường để đem lại lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ.

Bước 2: Phân tích sự cạnh tranh. Mỗi kế hoạch marketing nên có một bản đánh giá về các đối thủ cạnh tranh như: Họ là ai? Họ cung cấp những gì? Tốc độ tăng trưởng và thị phần của họ như thế nào?… Cạnh tranh cần được giải quyết dưới dạng trực tiếp hoặc gián tiếp, tuỳ vào từng khía cạnh mà áp dụng hợp lý.

Bước 3: Phân tích về sản phẩm. Trước khi làm bất cứ điều gì để quảng bá, bạn cần hiểu rõ về sản phẩm của mình. Hiểu được ưu điểm nổi bật của sản phậm bạn và khách hàng cần những gì? việc này rất quan trọng trong việc thiết lập thông điệp bạn muốn truyền thông.

Bước 4: Phân tích SWOT là cách marketing hiệu quả có thể cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn toàn cảnh cũng như các thông tin chi tiết về các vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Phân tích SWOT sẽ bao gồm: Điểm mạnh (Strengths), Điểm yếu (Weaknesses), Cơ hội (Opportunities), Thách thức (Threats).

B. Lập chiến lược marketing

Sau khi đã có được những phân tích tình hình chi tiết, bước tiếp theo trong các bước xây dựng chiến lược marketing là lập nên chiến lược marketing.

Bước 1: Thiết lập mục tiêu marketing. Đây là yếu tố quan trọng nhất khi thực hiện bất cứ chiến dịch marketing nào. Mục tiêu marketing là những gì mà công ty muốn đạt được khi thực hiện một chiến dịch marketing. Công ty bạn cần phải biết chính xác nhất mục tiêu muốn đạt được trước khi phân bổ bất kỳ nguồn lực nào cho marketing. Hãy bắt đầu bằng việc thiết lập những mục tiêu cụ thể theo mô hình SMART (cụ thể, có thể đo lường được, có khả năng đạt được, thực tế và có giới hạn thời gian).

Bước 2: Thị trường mục tiêu thường được dựa trên các phân tích được thực hiện ở bước 1. Thị trường mục tiêu là phân khúc khách hàng đã được xác định là có tiềm năng lớn nhất đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Một phân khúc khách hàng là một nhóm đối tượng có sự đồng nhất về các yếu tố như nhân khẩu học, sở thích, hành vi, thói quen,…Việc xác định các phân khúc cụ thể là cần thiết để lựa chọn một thị trường mục tiêu. Việc xác định thị trường mục tiêu chính xác sẽ tạo ra cách marketing hiệu quả.

Bước 3: Định vị thương hiệu. Định vị phản ánh những quyết định được đưa ra về cách một công ty có kế hoạch đưa doanh nghiệp, sản phẩm của mình vào tâm trí khách hàng như thế nào.

Bật mí cách làm marketing hiệu quả bằng một chiến dịch hoàn hảo 2
Lập chiến lược marketing bài bản

C. Phát triển chiến thuật

Khi đã có trong tay một chiến lược marketing tốt nhất cho doanh nghiệp, hãy áp dụng chiến lược đó vào thực tế thông qua việc phát triển chiến thuật marketing. Đó cũng có thể áp dụng để biết cách marketing sản phẩm hiệu quả.

  • Mô hình kim tự tháp giả định được xây dựng dựa trên những chiến thuật và các chương trình marketing cụ thể. Các chương trình hoạt động với ngân sách, trách nhiệm được xác định rõ với thời hạn và kết quả có thể đo lường.
  • Áp dụng Marketing Mix là một cách marketing hiệu quả với chiến lược marketing được xây dựng dựa trên sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của nhiều thành phần để thích ứng với tình hình thị trường. Marketing Mix bàn đến việc đưa sản phẩm vào đúng nơi, đúng thời điểm và đúng mức giá cả. Sử dụng mô hình 4P trong marketing mix là cách tuyệt vời để bạn xem xét lựa chọn những chiến thuật và các chương trình marketing phù hợp với chiến lược và thị trường mục tiêu.
  • Thông tin về tài chính. Cách làm marketing hiệu quả không thể nào bỏ qua phần tài chính. Phần tài chính của kế hoạch marketing sẽ giúp cung cấp một cái nhìn tổng quan về tài chính của công ty.

D. Đo lường hiệu quả

Trong cách làm marketing hiệu quả thì đây là một bước không thể nào bỏ qua hoặc xem nhẹ khi thực hiện chiến lược marketing. Giai đoạn này sẽ cần chỉ ra cách đánh giá hiệu quả các nỗ lực marketing. Nói cách khác giai đoạn này là tất cả về số liệu, kết quả và thời hạn.

Ví dụ với một kế hoạch Social Media Marketing, các hiệu quả cần được đặt ra có thể là:

– Nếu mục tiêu là độ nhận biết, bạn sẽ cần theo dõi mức độ phát triển, độ tương tác, độ nhận biết thương hiệu, tính chia sẻ, likes và lượng ủng hộ.
– Nếu là doanh số, hãy xem tỉ lệ click, doanh số từ kinh doanh trên social và tỉ lệ chuyển đổi.
– Còn với lòng trung thành, hãy theo dõi độ tương tác, sentiment (mức độ tình cảm) và độ ảnh hưởng của thương hiệu.

Những cách làm marketing hiệu quả

Trên thực tế có khoảng 20 cách làm marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Thế nhưng Kong Media giới thiệu cho bạn một vài cách thực hiện phổ biến nhất để những doanh nghiệp nhỏ có thể bán sản phẩm/dịch vụ của mình tới nhiều khách hàng hơn.

  • Bắt đầu viết Blog. Các nền tảng như WordPress hay Medium sẽ giúp bạn đăng và quản trị các nội dung trên blog của mình. Liên tục đăng các bài viết với nội dung chuyên sâu, giá trị sẽ giúp blog hoạt động hiệu quả. Việc cung cấp nhiều giá trị hữu ích sẽ nâng cao vị thế và cải thiện uy tín trong mắt mọi người, đồng thời giúp SEO website lên top tìm kiếm, tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
  • Sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội. Social Media Marketing hay marketing trên các phương tiện truyền thông xã hội là điều không thể thiếu trong chiến lược marketing online nói riêng và marketing nói chung.
  • Tạo video hướng dẫn. Một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút sự chú ý và giữ chân người dùng là tạo các video cung cấp chỉ dẫn, thông tin hữu ích cho mọi người. Ban càng cung cấp nhiều giá trị, bạn càng nhanh chóng tăng khả năng hiển thị và cả doanh số của bạn. Vì vậy việc cần làm bây giờ là tự hỏi bạn có thể cung cấp kiến thức, thông tin nào cho đối tượng khách hàng của bạn, rồi bắt tay vào làm video ngay hôm nay thôi.
  • Kết hợp với những người có sức ảnh hưởng. Đây được coi là cách làm marketing hiệu quả nếu bạn muốn quảng bá thương hiệu rộng rãi, tăng khả năng hiển thị trên các phương tiện truyền thông mà không mất quá nhiều thời gian.
  • Remarketing với quảng bá sản phẩm trên Facebook. Không thể nào không nhắc đến Facebook Ads, một trong những phương pháp mạnh mẽ nhất có thể tiếp thị mọi thứ hiện nay. Bạn có thể tiếp cận đối tượng khách hàng thông qua việc nhắm mục tiêu theo các tiêu chí như sở thích, độ tuổi, mối quan hệ,… Sử dụng loại quảng cáo này còn hiệu quả hơn nữa nếu bạn gắn Facebook Pixel vào website bán hàng của mình và thực hiện remarketing Facebook. Giải thích đơn giản về cách hoạt động remarketing này đó là khi khách hàng vào xem một sản phẩm trên website nhưng chưa nhấn mua, thì khi quay lại Facebook, họ sẽ lại bắt gặp quảng cáo về sản phẩm mà họ vừa xem đấy. Điều này sẽ kích thích khách hàng mua hàng hơn rất nhiều với qua marketing online hiệu quả trên facebook.
  • Thân thiết với Google. Nhiều người khi bắt đầu kinh doanh thường nghĩ ngay đến việc sử dụng các mạng xã hội để tiếp cận người dùng, nhưng họ đã bỏ quên một công cụ còn hữu ích hơn nếu muốn bán hàng đấy là Google. Ưu điểm của cách làm marketing hiệu quả này là bạn có thể tiếp cận được những khách hàng đã có sẵn nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ, qua đó khả năng chuyển đổi thành mua sản phẩm của bạn sẽ cao hơn.
Bật mí cách làm marketing hiệu quả bằng một chiến dịch hoàn hảo 3
Cách làm marketing hiệu quả

Lời kết

Như vậy bài viết trên đã cung cấp nhiều kiến thức về cách làm marketing hiệu quả bằng cách xây dựng chiến lược tốt nhất. Giúp bạn phát triển kinh doanh, thu hút khách hàng tiềm năng. Kong Media là công ty truyên thông chuyên cung cấp những giải pháp về marketing cho doanh nghiệp. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần một chiến dịch cụ thể và thực hiện hiệu quả.

Trả lời