Nguyên tắc để có một bài viết chuẩn SEO khi Google ngày càng khắt khe

bai-viet-chuan-seo

Tìm hiểu cách thực hiên một bài viết chuẩn SEO là điều gần như là bắt buộc để Google hiểu được bài viết của bạn đang đề cập nội dung gì. Đồng thời nó cũng ảnh hưởng tới 30-40% quá trình đưa từ khóa thích hợp sẽ hiển thị bài viết trên kết quả tìm kiếm. Sang năm 2022, Google đã đưa ra hàng loạt thuật toán mới khắt khe hơn trong viêc “chấm điểm” website.

Vây có phải đến lúc nên tìm hiểu các nguyên tắc viết một bài viết chuẩn SEO và đảm bảo rằng bạn cần thực hiện hết để đưa bài viết lên TOP nhanh nhất? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải thích khái niêm và hướng dẫn cụ thể cho bạn thế nào là bài viết chuẩn SEO? Hãy cùng theo dõi bài viết này nhé!

Bài viết chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO là dạng bài viết được chú trọng tối ưu các nội dung nhằm thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng và được triển khai các kỹ thuật SEO để thúc đẩy thứ hạng link bài viết trên trang kết quả tìm kiếm. Nếu được tối ưu hóa tốt, bài viết chuẩn SEO sẽ được xếp ở thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm của nhiều từ khóa liên quan.

Cu thể hơn, viết bài chuẩn seo cần kết hợp ba yếu tố quan trọng nhất:

  • Nội dung
  • Người dùng
  • Google (hoặc các công cụ tìm kiếm khác)

Viết bài cho website ngoài mục đích đưa thông tin lên trang, còn phải cân nhắc viêc làm sao để đáp ứng ĐÚNG – ĐỦ nhu cầu thông tin cho khách hàng tiềm năng. Ngoài ra bạn cũng cần tối ưu các kỹ thuật SEO giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu bài viết của bạn từ đó bài viết sẽ có được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm, từ đó thu hút lượng traffic tư nhiên về cho website

Môt bài viết chuẩn SEO phải tuân thủ theo các nguyên tắc về mật độ từ khoá, sử dụng định dạng văn bản phù hợp, tối ưu hình ảnh, url, tính đôc đáo của thông tin và các tính toán chi tiết khác… Tất cả những nguyên tắc này nhằm tối ưu nhất cho cụm từ khóa chính.

Bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn SEO là gì?

Cấu trúc của một bài viết chuẩn SEO

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO sẽ có 3 phần như bài văn thông thường với cấu trúc như sau:

Phần đầu: Cung cấp thông tin quan trọng nhất, mở đầu bài, đặt câu hỏi, khơi gợi chủ đề đủ hấp dẫn để người đọc quyết định đọc tiếp phần dưới của bài – theo kỹ thuật 5W1H

  • Mục đích: Khiến cho người xem cảm thấy ấn tượng với bài viết của bạn trong vài phút đầu tiên
  • Tiêu đề: Phải bắt mắt, xúc tích, ngắn gọn tập trung vào từ khóa trọng tâm
  • Yếu tố hấp dẫn: Trong vòng 165 – 200 chữ đầu tiên phải khiến cho người đọc cảm thấy cuốn hút, bắt buộc phải đọc tiếp những phần tiếp theo

Phần thân bài: Nêu nội dung – phân chia nội dung bài viết thành 1 cấu trúc gồm nhiều ý nhỏ và diễn giải trọn vẹn từng ý một xoay quanh từ khóa, không viết dài dòng, lan man. Cụ thể như sau:

  • Tiêu đề ý 1… (H2 số 1 = từ khóa chính)
  • Tiêu đề ý 2… (H2 số 2 = từ khóa phụ)
  • Tiêu đề ý 3… (H2 số 3 = từ khóa liên quan)

Phần kết bài: Kêu gọi người dùng hành động

  • Tiêu đề: Tạo một tiêu đề thú vị nhằm truyền cảm hứng cho người xem hành động. Khuyến khích là chứa những từ khóa chính xác.
  • Yếu tố hấp dẫn, độc đáo: 100 – 175 từ truyền cảm hứng cho người đọc mua hàng
Mẫu outline của 1 bài viết chuẩn SEO
Mẫu outline của 1 bài viết chuẩn SEO

Các nguyên tắc quan trọng khi viết bài chuẩn SEO

#1 : Xác đinh từ khóa chính – phụ cho bài viết

Một bài viết trên webisite có thể lên được TOP cao trên Google thì nội dung phải gắn liền với từ khóa cụ thể. Nếu từ khóa bạn viết trên nội dung trang càng được tìm kiếm nhiều thì chứng tó nội dung bạn viết đúng xu hướng người dùng tìm kiếm và được đánh giá cao.

Sang đến năm 2022, xu hướng từ khóa dài (long-keyword) đang phát triển manh mẽ. Từ khóa dài tuy thu được ít lưu lượng truy cập tìm kiếm hơn, nhưng đang mang đến giá trị chuyển đổi cao hơn từ khóa ngắn (khả năng kéo khách hàng, tăng doanh số bán hàng, biết người xem thành khách hàng tiềm năng) vì chúng mang lại các thông tin cụ thể hơn. Và thực chất, những người dùng tìm kiếm bằng từ khóa dài càng nhiều thì khả năng họ đang thực sự cần và muốn mua sản phẩm của bạn là cực kì cao.

Hơn nữa, khi bạn tập trung đầu tư vào từ khóa dài, trong đó có chứa từ khóa ngắn được nhiều lượt tìm kiếm, thì khi khách hàng tìm kiếm bằng từ khóa ngắn cũng sẽ thấy được nội dung website của bạn. Và vì vậy doanh nghiệp bạn không chỉ tiết kiệm được chi phí quảng cáo (chay SEO cho từ khóa càng ít lương truy cập, ít người chạy sẽ tốn ít tiền hơn) mà còn giảm khả năng cạnh tranh với đối thủ.

Đoc thêm: Hướng dẫn cách tìm từ khóa SEO và phân tích bằng công cụ

Tối ưu tiêu đề cho bài viết SEO

Hầu hết mọi người khi tìm kiếm thông tin nào đó thường chú ý và đọc tiêu đề trước tiên. Do đó, việc lựa chọn một tiêu đề thu hút người dùng cũng như đáp ứng đầy đủ điều kiện của Google sẽ là chìa khóa giúp ban tăng lượt truy cập nhanh chóng nhất.

Để viết một tiêu đề chuẩn SEO thì chắc chắn không thể thiếu từ khóa chính. Bạn nên đặt 1-2 từ khóa ở tiêu đề. Nếu từ khóa chính càng gần đầu dòng càng thì sẽ càng được Google đánh giá cao. Tuy nhiên, tuyệt đối không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào phần tiêu đề sẽ đem đến cảm giác giương ép thiếu tư nhiên.

Ngoài ra, tiêu đề còn cần tính hấp dẫn, thu hút. Một người bình thường nhìn thấy hơn 1.000 tiêu đề mỗi ngày và trên 99,7% trong số đó bị bỏ qua. Do vậy một tiêu đề thu hút là điều quan trọng nhất khi tối SEO cho bài viết bởi nó tác động tới quyết định click của độc giả có muốn đọc bài viết của bạn hay không.

Làm thế nào để có 1 title tốt, thu hút
Làm thế nào để có 1 title tốt, thu hút
  • Tiêu đề thu hút có thể bao gồm 1 trong các yếu tố:
    • Bắt đầu với 1 lời hứa hẹn, chỉ ra lợi ích người đọc sẽ
    • Chạm vào cảm xúc: Thêm động từ hoặc tính từ thú vị
    • Kích thích gây tò mò, thu hút: Bắt đầu bằng câu hỏi
    • Tác động tới suy nghĩ của người đọc: Nêu một ý kiến gây tranh cãi
    • Cần thể hiện được điểm quan trọng nhất của nội dung

    Bao gồm 1 trong các yếu tố trên sẽ khiến độc giả không thể cưỡng lại được mà phải click

Lên trước dàn ý (Out-line) cho bài viết chuẩn SEO

Trước khi đi vào viết bài, hãy tạo thói quen lên cấu trúc nội dung cho bài viết trước, gạch đầu dòng ý lớn ý nhỏ sau đó mới bắt đầu viết bài chi tiết. Một bài viết có tốt hay không, outline quyết định 75%. Giai đoạn này càng tỉ mỉ, càng kỹ, giai đoạn viết content càng tạo nên hiệu quả.

Outline content bao gồm những gì? 
Thông thường, một Outline content sẽ bao gồm những yếu tố sau:
• Tiêu đề meta
• Mô tả meta
• Tiêu đề (tiêu đề 2, tiêu đề 3, …)
• Những ý mà người lên outline muốn nhấn mạnh hay những lưu ý
• Nguồn tham khảo
• Từ khóa phụ
Môt số lưu ý khi lên outline cho bài viết đươc hiêu quả:
  • Đưa thông tin chất lên trên cùng: Vì là bài viết dài, thế nên các bạn lưu ý, hãy để những thông tin chất lên trên cùng, thông tin mở rộng liên quan đẩy dần về sau. Hãy cho người dùng thỏa mãi thứ họ cần càng sớm càng tốt. Sẽ chẳng ai đủ kiên nhẫn để có thể đọc hết bài đến cuối cùng mới thấy được điều mình cần.
  • Đẩy điểm quan trọng nhất của đoạn lên câu đầu tiên của đoạn.
  • Giới hạn mỗi đoạn văn ở một điểm hoặc 1 ý chính.
  • Thứ tự các đề mục giảm dần theo mức độ quan trong (trong các headlines)

Tối ưu đoạn mở đầu bài viết (dùng cho cả thẻ Mô tả)

Sau tiêu đề thì đoan mô tả và sapo (đoan mở đầu) như môt lời mời gọi dẫn dắt người đoc đến với những giá tri cốt lõi, tuyêt vời nhất sau khi đoc bài viết của ban.

Dưới đây là một số mẹo viết đoạn mở đầu/tóm tắt bài viết

  • Bao gồm 1 Hook trả lời câu hỏi lý do để độc giả click vào bài viết
  • Rõ ràng và ngắn gọn, trong 25-40 từ
  • Tập trung vào điểm quan trọng nhất với kỹ thuật 5W1H
  • Trong đoạn đầu của nội dung chính có từ khóa. Tốt nhất là trong 90 ký tự đầu tiên, càng gần đầu thì càng tốt.

Tối ưu các thẻ Heading

Người đọc thích quét nội dung (scan) để biết nội dung của văn bản và quyết định phần nào của văn bản mà họ sẽ đọc. Vì thế các Heading sinh ra giúp họ làm điều đó.

Thẻ Heading
Thẻ Heading

Một cách hữu ích để nghĩ về thẻ tiêu đề là so sánh chúng với mục lục của một cuốn sách:

  • H1 của bạn giới thiệu chủ đề mà trang của bạn hướng đến, giống như tiêu đề cho người đọc biết tất cả nội dung của một cuốn sách.
  • H2 tương tự như các chương sách, mô tả các chủ đề chính mà bạn sẽ đề cập trong các phần của bài viết.
  • Các tiêu đề tiếp theo, từ H3 đến H6, đóng vai trò là tiêu đề phụ bổ sung trong mỗi phần, giống như một chương sách có thể được chia thành nhiều chủ đề phụ.
  • Các thẻ này cũng nên chứa từ khóa chính hoăc phu. Nên lưu ý phải đảm bảo tính tự nhiên của mạch văn. Nếu đọc bài viết mà thấy “sượng” thì bạn có thể thay bằng từ khóa phụ khác.

Có thể bạn chưa biết hình ảnh, video cũng là nội dung. Bởi vì, khi đọc một bài viết đa phần người dùng thường lướt qua chữ và chỉ để thời gian xem ảnh, video. Vì thế, bạn cần lựa chọn hình ảnh, video sao cho đẹp, hấp dẫn và “chất lượng”. Đặc biệt sử dụng chú thích hình ảnh có chứa cụm từ quan trọng (keyword) giúp SEO hình ảnh lên top tìm kiếm của Google luôn.

Tốt nhất để giúp bài viết tăng hạng nhanh, bạn nên sử dụng những hình ảnh, video tự chụp, tự quay. Hoặc video, hình ảnh có bản quyền. Sau đó, căn chỉnh sao cho vừa ý rồi chèn vào những vị trí phù hợp trong bài viết và kèm theo chú thích. Lưu ý: Nên đặt tên file bằng từ khóa không dấu và các từ cách nhau bằng dấu gạch ngang.

Ví du: đăt thẻ alt ảnh bằng “bai-viet-chuan-seo-1.png” thay vì “bài viết chuẩn seo 1.png”

Tối ưu URL(đường dẫn)

Url là đường Link của bài viết. Các bạn lưu ý tối ưu URL cũng như tiêu đề, nhưng khác chút là tối ưu ngắn đầy đủ thông tin.

Ví dụ Url bài viết này là” https://thanhhoaweb.vn/bai-viet-chuan-seo/ ” mình để ngắn vậy thôi.

Tạo Liên kết nội bộ tới những bài viết liên quan

Liên kết nội bộ hay gọi là Internal link, dùng để liên kết từ trang này sang trang kia trong cùng một website hay đơn giản chỉ là từ một bài viết này sang bài viết khác nhưng vẫn phải ở trong cùng một domain.

Tác dụng của liên kết nội bộ trong SEO

Khi sử dụng liên kết nội bộ một các hợp lí sẽ hình thành một cấu trúc liên kết trong website có thể dễ dàng chuyển hướng từ trang này sang sang khác. Điều này giúp cho thời gian On Site trên website, đây cũng là một yếu tố để đánh giá xếp hạng trên Google.

Tuy nhiên cũng phải sử dụng một cách hợp lý tránh sử dụng một cách chồng chéo nhiều liên kết dẫn đến phản cảm cũng như gây khó chịu cho người dùng và tác dụng sẽ ngược lại đấy.

Trên đây, mình đã hướng dẫn các bạn một cách khá chi tiết về cách viết bài chuẩn SEO. Bài viết này không quá nặng về kỹ thuật, mà mình chỉ muốn nói với các bạn rằng, mọi thứ các bạn làm khi SEO hãy tập trung làm thỏa mãn nhu cầu của người dùng và bạn sẽ thành công.

Tham khảo thêm các bài viết liên quan tai: https://thanhhoaweb.vn/blog/

Trả lời