Hướng dẫn cách bán đồ nội thất và trang trí nhà cửa online

do-noi-that

Cách đây 60 năm, ông bà tôi bước vào cửa hàng nội thất địa phương và mua một bộ phòng khách hoàn chỉnh, ngay dưới tầng trưng bày. Cha mẹ tôi đã thừa kế ngôi nhà đầu tiên của họ. Trong nhiều năm, đây là hai lựa chọn để mua đồ nội thất: mua sắm tại một cửa hàng vật lý hoặc mua sắm trực tiếp. 

Ngày nay, những tiến bộ trong công nghệ đã giúp nhân rộng trải nghiệm trực tiếp trực tuyến, mở đường cho nhiều doanh nghiệp nội thất hơn nữa — và nhiều sự lựa chọn hơn.

Cần một bàn cà phê vào năm 2021? Bạn có thể dễ dàng tìm thấy một chiếc bàn IKEA LACK có giá cả phải chăng và phổ biến ở khắp mọi nơi hoặc một phiên bản cổ điển giữa thế kỷ nguyên gốc do một người phụ trách địa phương cải tiến — và mọi thứ ở giữa — mà không cần rời khỏi phòng khách của riêng bạn. Trong những năm gần đây, nhiều công ty đã mọc lên bán đồ nội thất trực tuyến, trực tiếp cho người tiêu dùng mà không cần đến showroom. 

Một chiếc bàn ngoài trời màu xanh lá cây nhỏ xếp chồng tạp chí và cốc sứ
GOODEE

Đại dịch đã tàn phá các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, nhưng với việc mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà hoặc làm việc từ xa, các sản phẩm nội thất và trang trí nhà đang có xu hướng tăng đến năm 2020. Nếu bạn đã từng cân nhắc bắt đầu kinh doanh đồ nội thất hoặc đồ trang trí nhà cửa, ngay bây giờ là thời điểm để bắt đầu.

Cách bán đồ nội thất trực tuyến: bắt đầu từng bước

Trước khi bạn bắt đầu bán đồ nội thất và trang trí nhà, có một số câu hỏi để tự hỏi: Bạn cần bao nhiêu tiền để bắt đầu? Yêu cầu không gian của bạn là gì? Bạn sẽ phục vụ thị trường ngách nào? Bạn sẽ thiết kế và sản xuất, chế tạo bằng tay, bán lại hay dropship? 

Có rất nhiều sự cạnh tranh trong lĩnh vực nội thất, đặc biệt nếu bạn tham gia vào thị phần khổng lồ của các chuỗi toàn cầu giá cả phải chăng. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải phân biệt thương hiệu của bạn với các lựa chọn trên thị trường đại chúng bằng cách cung cấp một sản phẩm độc đáo, tùy chỉnh, một loại hoặc cao cấp.

Thiết kế, xây dựng, sản xuất hay bán lại?

Có nhiều cách để tham gia vào kinh doanh bán đồ nội thất. Con đường bạn chọn sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, như trình độ kỹ năng của bạn, ngân sách khởi động và khả năng lưu trữ. 

Tại đây, chúng tôi sẽ xem xét các mô hình kinh doanh khác nhau:

  • Nhà sản xuất đồ nội thất. Loại hình kinh doanh này liên quan đến việc thiết kế và đóng đồ nội thất bằng tay trong xưởng của chính bạn. Bạn có thể chọn tạo và bán một số kiểu giới hạn bằng cách giữ khoảng không quảng cáo hoặc áp dụng mô hình sản xuất theo đơn đặt hàng. Hoặc bạn có thể cung cấp một dịch vụ tùy chỉnh cho phép khách hàng của bạn yêu cầu các kích thước và tính năng cụ thể. Một doanh nghiệp sản xuất đồ nội thất đòi hỏi bạn phải có kỹ năng kỹ thuật, công cụ chuyên dụng và không gian xưởng chuyên dụng.
  • Nhà thiết kế nội thất (làm việc với nhà sản xuất). Thay vì thực sự tự đóng đồ nội thất, bạn có thể chọn thiết kế và làm việc với một nhà xây dựng hoặc nhà sản xuất để tạo ra các sản phẩm cho bạn. Bạn có thể yêu cầu một số kỹ năng soạn thảo chuyên biệt và hiểu biết về vật liệu và xây dựng để bạn có thể giao tiếp hiệu quả với các nhà máy.
  • Người quản lý và người bán lại. Trong mô hình này, bạn sẽ bán một số mặt hàng từ các thương hiệu hoặc nhà sản xuất khác nhau, sắp xếp các bộ sưu tập dành riêng cho thương hiệu của bạn. Mặc dù bạn không tự thiết kế và sản xuất các mặt hàng, nhưng bạn cần có sự sáng tạo trong việc xây dựng một thương hiệu gắn kết và sử dụng cách kể chuyện, nhiếp ảnh và trải nghiệm khách hàng để bán sản phẩm. Trong trường hợp này, bạn sẽ mua sỉ các mặt hàng từ các thương hiệu khác và giao hàng trực tiếp cho khách hàng.
  • Dropshipper. Phương pháp này tương tự như phương pháp trên nhưng là một tùy chọn không cần thiết nếu bạn không thể tự mình lưu trữ hoặc vận chuyển các mặt hàng. Tìm cách làm việc với các nhà sản xuất và thương hiệu sẵn sàng giao hàng trực tiếp cho khách hàng của bạn, loại bỏ chính bạn khỏi chuỗi cung ứng. Bạn có thể tìm thấy các đối tác dropshipping trong thư mục dropshipping (ví dụ: Aliexpress).
  • Đại lý bán lẻ cổ điển. Đây là một mô hình người phụ trách / người bán lại khác tập trung vào các tác phẩm cổ điển hoặc đồ cổ độc nhất vô nhị. Chúng tôi đã liệt kê đây là một danh mục riêng biệt vì các phương pháp tìm nguồn cung ứng khá khác nhau. Bạn sẽ cần có kiến ​​thức về đồ nội thất cổ điển để xác định những món đồ nào có giá trị bán lại và những thứ đang có nhu cầu. Cũng rất hữu ích nếu bạn có kỹ năng sửa chữa và hoàn thiện đồ nội thất để có thể khôi phục những món đồ cũ. Nói chung, bạn sẽ yêu cầu một lượng lớn không gian cho hàng tồn kho, trừ khi bạn chọn mô hình ký gửi.

Cung cấp tài chính cho công việc kinh doanh đồ nội thất của bạn 

Gối và hàng gia dụng được trưng bày trên nền đơn giản
GOODEE

Bạn cần phải đầu tư trả trước bao nhiêu để bắt đầu kinh doanh đồ nội thất trực tuyến của riêng mình? Vâng, câu trả lời đó phụ thuộc vào mô hình kinh doanh bạn chọn. 

Có thể bắt đầu với một vài trăm đô la nếu bạn dự định dropship, vì không cần phải giữ hàng tồn kho. Doanh nghiệp đồ nội thất đặt làm / đặt hàng sẽ cho phép bạn mua nguyên vật liệu khi bạn đi, vì vậy không cần phải đầu tư trước nhiều — đó là nếu bạn đã có một xưởng sản xuất theo sở thích. Nếu bạn chưa sở hữu các công cụ và thiết bị cần thiết, hãy dự kiến ​​chi hàng chục nghìn đô la để thiết lập một xưởng. Cân nhắc chi phí thuê mặt bằng (nếu có), các tiện ích và thiết bị an toàn (như hệ thống thông gió thích hợp).

ừ phát triển kho công cụ của mình. Anh ta bắt đầu kinh doanh bằng tiền tiết kiệm và tích cóp, nâng cấp khi anh ta phát triển bằng cách tái đầu tư lợi nhuận trở lại xưởng của mình. “Hãy kiên nhẫn và đừng cố gắng quá sức.”

Trong hầu hết các trường hợp khác, bạn sẽ cần đầu tư vào khoảng không quảng cáo và không gian để lưu trữ khoảng không quảng cáo đó — đây là những mặt hàng có giá trị lớn với nhu cầu không gian lớn. Có thể bắt đầu kinh doanh đồ nội thất tại nhà nếu bạn có một không gian phù hợp (tầng hầm hoặc nhà để xe được kiểm soát khí hậu) để lưu trữ, nhưng hãy dự đoán chi phí có thể là bao nhiêu để mở rộng quy mô cho một không gian chuyên dụng hoặc làm việc với đối tác kho hàng.

Nhiều người bán lại đồ cũ bắt đầu bằng cách tìm một vài món đồ tại một thời điểm và bán lại đồ nội thất đã qua sử dụng thông qua các chợ như eBay và Chairish hoặc thậm chí các trang web mua bán địa phương như Craigslist hoặc Facebook Marketplace. Đây là một cách tuyệt vời để thử bán đồ nội thất cổ điển trực tuyến trước khi bạn mở rộng sang một trang web chuyên dụng — và là một cách nhanh chóng để bắt đầu kinh doanh với ít vốn đầu tư trả trước.

Xây dựng thương hiệu đồ nội thất trực tuyến của bạn

Cận cảnh bàn tay trên máy tính với sổ ghi chép và móc khóa trên bàn bên cạnh máy tính
Richmond Lam / GOODEE

Điều quan trọng là bạn phải xác định thương hiệu của mình ở giai đoạn đầu này. Trả lời một số câu hỏi sẽ giúp bạn kể câu chuyện thương hiệu của mình, khắc họa thị giác, nắm bắt sứ mệnh và hình dung rõ ràng hơn về khách hàng lý tưởng của bạn. 

Bây giờ bạn đã quyết định sẽ sản xuất hay bán lại đồ nội thất, hãy chọn một con đường cho công việc kinh doanh đồ nội thất của mình. Bạn sẽ chỉ bán ghế sofa và đi sâu về một sản phẩm? Bạn có muốn nhảy theo một xu hướng nóng không? Bạn có kế hoạch tập trung vào các mảng tối giản được xây dựng tốt cho không gian nhỏ? Còn về việc khai thác số lượng ngày càng tăng những người làm việc tại nhà và bán đồ nội thất văn phòng độc đáo thì sao?

Hãy xem xét những điều sau khi chọn một thị trường ngách (với các ví dụ):

  • Danh mục / sử dụng : nội thất văn phòng, sinh hoạt ngoài trời, điểm nhấn gia đình
  • Sản phẩm : giường sofa, bàn ăn, phòng trẻ
  • Phong cách : hiện đại giữa trung niên, tối giản, mộc mạc
  • Khách hàng : sinh viên, cư dân chung cư, chủ nhà nhỏ
  • Thích hợp : đồ nội thất “thông minh”, đồ mô-đun, đồ nội thất làm từ vật liệu tái chế
  • Nguyên nhân : thương mại công bằng, thủ công tại địa phương, bền vững

Khi Chris tung ra Timberware, khả năng chế biến gỗ là vô hạn. “Chúng tôi vẫn chưa tìm thấy thị trường ngách của mình, vì vậy chúng tôi chỉ xây dựng một chút mọi thứ,” anh nói. Chris nhận thấy rằng các buổi triển lãm thương mại thực sự đã giúp anh trau dồi khả năng cung cấp của mình. Việc vận chuyển đồ đạc nặng qua lại từ những buổi biểu diễn này không hề dễ dàng, nhưng bài tập đã giúp anh hiểu thị trường và tìm thấy sự tập trung của mình.

Đối với GOODEE, việc thiết lập các giá trị thương hiệu là điều đã phát triển từ hoạt động kinh doanh trước đây của Byron và Dexter, thương hiệu thời trang WANT Les Essentiels. Byron nói: “Đó thực sự là về sự cân bằng giữa những thứ quan trọng và những gì mọi người thực sự muốn. Qua kinh nghiệm, hai anh em nhận thấy rằng mọi người cảm thấy giằng xé giữa hai sự lựa chọn: sang trọng hoặc bền vững. Byron nói: “Chúng tôi muốn xây dựng GOODEE như một phản hồi cho điều đó. Thương hiệu của họ có một lập trường rõ ràng: cả hai không loại trừ lẫn nhau. Dexter và Byron đã tận dụng kinh nghiệm kinh doanh và thiết kế của họ để quản lý một bộ sưu tập mang lại giá trị thương hiệu vững chắc của họ.

Sau khi bạn đã tiến hành nghiên cứu thị trường và mài giũa một thị trường ngách, hãy đưa nó ra giấy. Tuyên bố rõ ràng về những gì bạn phải cung cấp, sau đó phân loại sứ mệnh, giá trị và câu chuyện thương hiệu của bạn. Bây giờ bạn đã có các nguyên tắc thương hiệu rõ ràng, bạn sẽ tiếp tục tham khảo các nguyên tắc đó khi thiết kế trang web và quản lý bộ sưu tập của mình. Khi bạn mở rộng quy mô và thậm chí thuê nhân viên, những nguyên tắc này cũng sẽ giúp giữ cho thông điệp của bạn nhất quán.

Tìm nguồn cung ứng đồ nội thất: dành cho nhà thiết kế và đại lý

Cách bạn tìm nguồn cung cấp hoặc nhà sản xuất phụ thuộc vào mô hình kinh doanh và thị trường ngách của bạn. 

Đối với những nhà thiết kế đồ nội thất không có kế hoạch tự sản xuất đồ nội thất, hãy tìm một nhà sản xuất đáng tin cậy. Dexter nói: “Bạn càng tiến gần đến khâu sản xuất và chuỗi cung ứng của mình, đặc biệt là ở giai đoạn đầu”, “việc xây dựng và tạo mối quan hệ đối tác với bất kỳ ai đang làm ra sản phẩm của bạn sẽ càng dễ dàng hơn”. Khi bạn mới bắt đầu và chưa quen với việc sản xuất, bạn nên tìm một nhà sản xuất cho phép bạn giám sát nhiều và người sẽ làm việc với bạn với tư cách là đối tác trong doanh nghiệp của bạn. Các thư mục như Maker’s Row ở Hoa Kỳ cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các nhà sản xuất địa phương.

Nếu bạn đang muốn bán lại sản phẩm của người khác, bạn có thể đến vỉa hè và tiếp cận các nhà sản xuất và thương hiệu để hỏi về giá bán buôn và các điều khoản. Ngoài ra còn có các thị trường như Handshake cho phép bạn duyệt qua các nhà cung cấp đang tích cực tìm kiếm đối tác bán lẻ. 

Người bán lại cổ điển tìm nguồn đồ nội thất theo một số cách. Do bản chất của công việc kinh doanh, bạn sẽ cần phải thường xuyên tìm kiếm để đảm bảo bạn có hàng tồn kho. Dưới đây là một số nguồn giúp bạn bắt đầu:

  • Các cuộc đấu giá. Đăng ký để nhận thông báo cho các cuộc đấu giá trong khu vực của bạn. Một số trong số này diễn ra trực tiếp, nhưng có một số trang web đấu giá trực tuyến như eBay và MaxSold cho phép bạn duyệt và đặt giá thầu ngay tại nhà.
  • Mua bán bất động sản. Đây có thể là mỏ vàng cho rất nhiều món đồ cổ điển ở một nơi. Cập nhật doanh số bán hàng sắp tới bằng cách có trong danh sách email của các công ty quản lý bán bất động sản địa phương. 
  • Chợ và rao vặt trực tuyến. Các trang web như Craigslist có thể giới thiệu một số kho báu, cũng như danh sách bán nhà để xe, bán hàng di chuyển hoặc bán bất động sản. 
  • Chợ trời hoặc chợ ngoài trời. Xuất hiện sớm có nghĩa là đầu tiên sẽ giảm, nhưng bạn sẽ nhận được các giao dịch tốt nhất vào cuối ngày và cuối mùa chợ trời, khi các đại lý đang tìm cách dỡ hàng.
  • Người sưu tầm. Các nhà sưu tập tư nhân có thể quan tâm đến việc làm việc với bạn để dỡ một số hàng trong kho của họ. Đây là những người bạn có thể gặp khi bắt đầu xây dựng mối quan hệ trong cộng đồng cổ điển. 

Có một số thư mục và thị trường có sẵn cho người bán đồ nội thất . Bạn có thể sử dụng một công cụ như Oberlo để kết nối cửa hàng Shopify của mình với một số đại lý đồ nội thất hoặc duyệt qua các trang web như AliExpress . Cũng có thể thiết lập các điều khoản dropshipping trên cơ sở cá nhân với một số thương hiệu đồ nội thất nhất định. GFURN có một trang chuyên dụng nêu bật chương trình dropshipping của nó.

Chụp ảnh cho đồ nội thất và các sản phẩm trang trí nhà

Thiết lập studio ảnh với cây trồng, phông nền đơn giản và bộ ánh sáng
Nổ

Như với quần áo, đồ đạc rất cá nhân. Nếu không có phòng thử đồ hoặc phòng trưng bày, các doanh nghiệp trực tuyến phải tái tạo càng nhiều quy trình mua hàng trực tiếp càng tốt. Tỷ lệ và kích thước, kết cấu và chi tiết là tất cả các khía cạnh quan trọng cần nắm bắt khi chụp ảnh đồ nội thất và điểm nhấn trong nhà. 

Nhiếp ảnh là chìa khóa cho một thương hiệu được quản lý như GOODEE. Dexter nói: “Có điều gì đó rất dân chủ về việc chúng tôi quản lý và tìm kiếm những đồ vật đẹp đẽ này. “Và sau đó trưng bày chúng theo cách tương tự.” Nhiếp ảnh, thuộc sở hữu của GOODEE, tạo ra sự nhất quán trên trang web của thương hiệu.

Phòng có bàn làm việc với điểm nhấn ở nhà
Phòng có bàn làm việc với điểm nhấn ở nhà

Khi mới bắt đầu, bạn có thể chụp ảnh của riêng mình bằng máy ảnh DSLR và bộ ánh sáng đơn giản hoặc làm việc với một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

? Mẹo để chụp ảnh đồ nội thất DIY :

  • Quy mô là cực kỳ quan trọng. Ngoài việc cung cấp các số đo chi tiết trong mô tả, hãy nhớ chụp tác phẩm trong một không gian, bên cạnh các vật dụng trang trí quen thuộc và có kích thước phổ biến khác. 
  • Phóng to . Cận cảnh chi tiết sẽ giúp khách hàng của bạn “cảm nhận” được sản phẩm mà không cần chạm vào sản phẩm. Cố gắng nắm bắt kết cấu của vải và chi tiết của vân gỗ.
  • Chuyển sang 3D. Shopify hiện cho phép tất cả các chủ cửa hàng tải lên mô hình 3D hoặc video về sản phẩm, cho phép khách hàng xem đồ nội thất của bạn từ mọi góc độ. 
  • Kể một câu chuyện. Ngoài mô tả sản phẩm, hình ảnh của bạn cũng nên kể một câu chuyện: cái này dành cho ai? Nó nên được tạo kiểu như thế nào? Một số sản phẩm khác bổ sung cho nó là gì? Làm điều này bằng cách bao gồm ảnh phong cách sống cùng với những ảnh có nền đơn giản. Sắp xếp nó trong một căn phòng và cung cấp những ý tưởng phong cách truyền cảm hứng cho khách hàng để hình dung nó trong không gian của riêng họ.

Trong các bức ảnh sau đây về trường kỷ bằng nhung, hình ảnh đầu tiên bao gồm một người để chia tỷ lệ và nó được tổ chức trong một không gian sống để đưa ra các gợi ý về cách tạo kiểu cho nó. Trong lần thứ hai, vụ gần cho phép khách hàng nhìn thấy chi tiết của vải.