So sánh dịch vụ marketing sản phẩm và marketing dịch vụ

dịch vụ marketing

Dịch vụ marketing sản phẩm và marketing dịch vụ đều là một sản phẩm nhưng bản chất nó lại khác nhau. Một bên là một sản phẩm hữu hình và bên còn lại là sản phẩm vô hình. Chính vì vậy mà bắt buộc marketers phải đưa ra những chiến lược khác nhau phù hợp hơn khi marketing cho doanh nghiệp.

Cùng xem điểm khác biệt cơ bản giữa sản phẩm và dịch vụ

Hiểu đơn giản thì giữa dịch vụ và sản phẩm đều là cái mà người dùng cần, phục vụ cho đời sống, công việc hàng ngày của con người. Tuy nhiên đi tìm hiểu sâu xa hơn thì hai việc này hoàn toàn khác nhau ở chỗ:

Khả năng tuỳ biến

Trong khi sản phẩm được thiết kế cố định dựa theo nhu cầu, sở thích của người dùng thì dịch vụ lại mang đến sự linh hoạt, tuỳ biến theo nhu cầu khắc khe từ người dùng

Vận chuyển

Khi bạn mua sản phẩm thì có thể đến tận cửa hàng để xem và mua về hoặc đặt hàng sẽ được ship tận nhà. Nhưng dịch vụ thì cần bạn đến trực tiếp để trải nghiệm trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Lưu ý: Khi bạn đang có gắng bán một dịch vụ thì hãy đơn giản hoá để quá trình sử dụng sử dụng trở nên suôn sẻ nhất nhằm tạo cho khách hàng cảm giác thích thú và yêu mến.

Quan hệ quyền sở hữu

Với một sản phẩm bạn có sử dụng, bán lại hoặc làm gì đi nữa miễn sao bạn đã hoàn tất thanh toán cho sản phẩm đó

Bạn không thể cầm dịch vụ của người khác và đi bán được – vì đây là một sản phẩm thuộc quyền sở hữu của công ty cung cấp và bạn chỉ đang sử dụng dưới sự cho phép của nhà cung cấp. Có thể nói dịch vụ sẽ có quyền sở hữu cá cao hơn do bảo mật tốt.

Thời hạn sử dụng

Với một cây bút bạn có thể sử dụng cho đến khi nó hết mực, còn nếu bạn đóng vào hộp kính thì tôi nghĩa rằng sẽ phải mất cả chục năm để nó mới có thể bị hư.

Bạn bị bệnh mà phải nhập viện thì lúc này bệnh viện cho thể cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh cho bạn ngay lúc đó, chớ bạn không thể mua và để dành cho lần sau được. Và tin tôi đi, bạn chắc chắn sẽ không muốn sử dụng dịch vụ này lần nào nữa đâu.

Thời gian mua hàng

Đặc thù của dịch vụ là có một khoảng thời gian cho phép sử dụng. Sau khi hết hạn có thể đồng ý tiếp tục sử dụng hoặc không. Còn sản phẩm thì ngược lại chỉ sử dụng được khoảng thời gian nhất định, lâu ngày sẽ hỏng và phải thay cái mới

So sánh dịch vụ marketing sản phẩm và marketing dịch vụ 1

So sánh dịch vụ marketing sản phẩm và marketing dịch vụ

Chắc chắn ai cũng đều nghĩ marketing sản phẩm và marketing dịch vụ đều giống nhau. Tuy nhiên nó chỉ giống ở hình thức đó đều là những sản phẩm do doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng. Mà khách hàng đều thấy thực sự có nhu cầu sử dụng. Nhưng đi tìm hiểu sâu hơn nữa thì thực sự khác biệt rõ ràng. Hai dịch vụ này được thực hiện xoay quanh giữa hai sản phẩm vô hình (dịch vụ) và sản phẩm hữu hình (sản phẩm).

Dịch vụ marketing sản phẩm

Dịch vụ này dễ thực hiện hơn vì đây là một sản phẩm có thể cầm nắm, cảm nhận và trình bày các tính năng dễ dàng hơn. Qua đó người dùng có thể xác định có nên mua sản phẩm này hay không? và nó có phù hợp với bản thân họ hay không?

Dù vậy, các sản phẩm hữu hình cho phép người dùng test sản phẩm và đổi trả trong thời gian cho phép. Điều này giúp rút ngắn quyết định mua hàng dành cho các sản phẩm mới.

Các mục tiêu của dịch vụ marketing sản phẩm đều đem lại giá trị cụ thể và giải quyết vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng, tiện lợi nhất.

Marketing dịch vụ

Các sản phẩm vô hình thường rất khó có thể đưa ra giá trị ngay lập tức cho khách hàng. Họ không thể hiểu rõ được đây là cái gì và hoạt động thế nào, nó đều mang tính tương đối, khó đem lại kết quả cụ thể. Việc đưa ra quyết định mua hàng đòi hỏi những nỗ lực rất lớn đến từ Marketers và đương nhiên khách hàng sẽ phải cân nhắc rất lâu để quyết định sử dụng một dịch vụ nào đó.

Thông thường, các sản phẩm dịch vụ đều nhắm đến mục tiêu tạo mối quan hệ với khách hàng và xây dựng lòng tin đối với thị trường.

So sánh dịch vụ marketing sản phẩm và marketing dịch vụ 2

Tổng kết:

Với sự sản phẩm và dịch vụ sẽ tạo ra những sự khác nhau về phản ứng và quy trình mua hàng đến từ thị trường. Chính vì thế cũng hiểu rõ được sự khác nhau giữa Marketing sản phẩm và Marketing dịch vụ sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được những chiến lược phù hợp với thị trường mục tiêu. Nếu bạn đang cần marketing cho doanh nghiệp hãy đến với Kong Media để được tư vấn dịch vụ marketing uy tín.

Trả lời