Dự đoán khả năng sinh lời: Cách thực hiện phân tích điểm hòa vốn kèm mẫu

diem-hoa-von

Khởi nghiệp thường tiềm ẩn rủi ro. Như câu nói, “Bạn phải tiêu tiền để kiếm tiền.” Mặc dù điều đó không phải lúc nào cũng đúng, nhưng có một cách rất hiệu quả để giảm rủi ro của bạn: thực hiện phân tích hòa vốn .

Phân tích hòa vốn sẽ cho bạn biết chính xác những gì bạn cần làm để hòa vốn và hoàn vốn đầu tư ban đầu.

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp — hoặc đang nghĩ đến việc trở thành một doanh nghiệp — bạn nên biết cách thực hiện phân tích hòa vốn. Đây là một hoạt động quan trọng để đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng và lập kế hoạch tài chính.

Phân tích điểm hòa vốn là gì?

Phân tích hòa vốn là một công cụ hữu ích để xác định tại thời điểm nào công ty của bạn hoặc một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, sẽ sinh lời. Nói cách khác, đó là một phép tính tài chính được sử dụng để xác định số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cần bán để ít nhất trang trải chi phí sản xuất của bạn.

Lý thuyết hòa vốn dựa trên thực tế là có một mức sản phẩm tối thiểu mà tại đó một dự án kinh doanh không tạo ra lợi nhuận cũng như không thua lỗ.

Khi bạn đã hòa vốn, bạn không mất tiền cũng như không kiếm được tiền, nhưng tất cả các chi phí của bạn đã được trang trải.

đồ thị phân tích hòa vốn

Ví dụ: phân tích hòa vốn có thể giúp bạn xác định số lượng vỏ điện thoại bạn cần bán để trang trải chi phí lưu kho. Hoặc bạn cần bán bao nhiêu giờ dịch vụ để trả cho không gian văn phòng của mình. Bất cứ thứ gì bạn bán vượt quá điểm hòa vốn sẽ thêm lợi nhuận.

Có một số định nghĩa bạn cần biết để hiểu phân tích hòa vốn:

  • Chi phí cố định: các khoản chi phí không đổi cho dù bạn bán bao nhiêu.
  • Chi phí biến đổi: chi phí biến động lên xuống theo khối lượng sản xuất hoặc bán hàng.

Lợi ích của phân tích điểm hòa vốn

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ không bao giờ thực hiện phân tích tài chính. Họ không biết nên thực hiện bao nhiêu đơn vị bán hàng để thu hồi vốn.

Phân tích hòa vốn là một cách để tìm ra khối lượng bán hàng tối thiểu để doanh nghiệp không bị lỗ.

Phân tích điểm hòa vốn là một công cụ mạnh mẽ để lập kế hoạch và ra quyết định, đồng thời để làm nổi bật thông tin quan trọng như chi phí, số lượng bán, giá cả, v.v.

Giá thông minh hơn

Tìm điểm hòa vốn sẽ giúp bạn định giá sản phẩm của mình tốt hơn. Nhiều tâm lý đi vào việc định giá hiệu quả, nhưng biết nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tỷ suất lợi nhuận gộp của bạn cũng quan trọng không kém. Bạn cần chắc chắn rằng bạn có thể thanh toán các hóa đơn của mình.

Trang trải chi phí cố định

Khi hầu hết mọi người nghĩ về giá cả, họ nghĩ về chi phí sản phẩm của họ để tạo ra là bao nhiêu — những chi phí này được coi là chi phí biến đổi. Bạn vẫn cần trang trải các chi phí cố định của mình, như phí bảo hiểm hoặc phí phát triển web. Thực hiện phân tích hòa vốn sẽ giúp bạn làm được điều đó.

Nắm bắt các khoản chi còn thiếu

Thật dễ dàng để quên các khoản chi phí khi bạn đang nghĩ đến một ý tưởng kinh doanh nhỏ. Khi bạn thực hiện một phân tích hòa vốn, bạn phải đưa ra tất cả các cam kết tài chính của mình để tìm ra điểm hòa vốn của bạn. Điều này sẽ hạn chế số lần bất ngờ trên đường.

Đặt mục tiêu doanh thu bán hàng

Sau khi hoàn thành phân tích hòa vốn, bạn biết chính xác số tiền bạn cần bán để có lãi. Điều này sẽ giúp bạn đặt ra các mục tiêu bán hàng cụ thể hơn cho bạn và nhóm của bạn. Khi bạn có một con số rõ ràng trong đầu, bạn sẽ dễ dàng theo dõi hơn nhiều.

Đưa ra quyết định thông minh hơn

Các doanh nhân thường đưa ra các quyết định kinh doanh dựa trên cảm tính. Nếu họ cảm thấy hài lòng về một dự án kinh doanh mới, họ sẽ bắt đầu. Bạn cảm thấy thế nào là điều quan trọng, nhưng vẫn chưa đủ. Các doanh nhân thành công đưa ra quyết định của họ dựa trên thực tế. Sẽ dễ dàng hơn rất nhiều để quyết định khi bạn đã hoàn thành công việc và có dữ liệu hữu ích trước mặt.

Hạn chế căng thẳng tài chính

Thực hiện phân tích hòa vốn giúp giảm thiểu rủi ro bằng cách cho bạn biết khi nào nên tránh một ý tưởng kinh doanh. Nó sẽ giúp bạn tránh được những thất bại và hạn chế những thiệt hại về tài chính mà những quyết định tồi tệ có thể gây ra đối với công việc kinh doanh của bạn. Thay vào đó, bạn có thể thực tế về các kết quả tiềm năng.

Tài trợ cho doanh nghiệp của bạn

Phân tích hòa vốn là một thành phần quan trọng của bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào . Đó thường là một yêu cầu nếu bạn muốn nhận các nhà đầu tư hoặc các khoản nợ khác để tài trợ cho doanh nghiệp của mình. Bạn phải chứng minh kế hoạch của bạn là khả thi. Hơn thế nữa, nếu phân tích có vẻ tốt, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi gánh vác gánh nặng tài chính.

Cách tính điểm hòa vốn

Trước khi chúng tôi tính điểm hòa vốn, hãy thảo luận về cách hoạt động của công thức phân tích hòa vốn. Hiểu được khuôn khổ của công thức sau đây sẽ giúp xác định khả năng sinh lời và tiềm năng thu nhập trong tương lai.

Điểm hòa vốn của bạn bằng chi phí cố định, chia cho giá bán trung bình trừ đi chi phí biến đổi.

công thức phân tích điểm hòa vốn

Về cơ bản, bạn cần tìm ra lợi nhuận ròng trên mỗi đơn vị hàng bán được và chia chi phí cố định của bạn cho con số đó. Điều này sẽ cho bạn biết bạn cần bán bao nhiêu đơn vị trước khi bắt đầu kiếm được lợi nhuận.

Như bạn đã biết, việc bán sản phẩm của bạn cần phải trả nhiều hơn chi phí sản xuất chúng. Lợi nhuận còn lại được gọi là tỷ lệ ký quỹ đóng góp vì nó đóng góp đô la bán hàng vào chi phí cố định.

Bây giờ bạn đã biết nó là gì, nó hoạt động như thế nào và tại sao nó lại quan trọng, hãy chia nhỏ cách tính điểm hòa vốn của bạn.

Trước khi chúng tôi bắt đầu, hãy tải bản sao miễn phí của mẫu phân tích hòa vốn tại đây . Sau khi tạo một bản sao, bạn sẽ có thể chỉnh sửa mẫu và thực hiện các phép tính của riêng mình.

tạo bản sao của mẫu phân tích hòa vốn

Bước 1: Thu thập dữ liệu của bạn

Bước đầu tiên là liệt kê tất cả các chi phí kinh doanh — mọi thứ bao gồm chi phí sản phẩm, tiền thuê nhà và phí ngân hàng của bạn. Hãy suy nghĩ kỹ mọi thứ bạn phải trả và viết nó ra.

Bước tiếp theo là chia chi phí của bạn thành chi phí cố định và chi phí biến đổi.

1. Chi phí cố định

Chi phí cố định là bất kỳ chi phí nào giữ nguyên, bất kể bạn bán được bao nhiêu sản phẩm. Điều này có thể bao gồm những thứ như tiền thuê nhà, đăng ký phần mềm, bảo hiểm và lao động.

Lập danh sách tất cả mọi thứ bạn phải trả cho bất kể điều gì. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể liệt kê tổng chi phí dưới dạng số tiền hàng tháng, trừ khi bạn đang xem xét một sự kiện có khung thời gian ngắn hơn, chẳng hạn như lễ hội ba ngày. Thêm mọi thứ lên. Nếu bạn đang sử dụng bảng tính phân tích hòa vốn, nó sẽ tự động tính toán cho bạn.

Dự đoán khả năng sinh lời: Cách thực hiện phân tích điểm hòa vốn kèm mẫu 1

2. Chi phí biến đổi

Chi phí biến đổi là chi phí biến động dựa trên số lượng sản phẩm bạn bán. Điều này có thể bao gồm những thứ như nguyên vật liệu, hoa hồng, xử lý thanh toán và lao động.

Một số chi phí có thể thuộc một trong hai loại, tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn có nhân viên làm công ăn lương, họ sẽ chịu chi phí cố định. Nhưng nếu bạn trả lương cho nhân viên bán thời gian theo giờ, những người chỉ làm việc khi bận rộn, họ sẽ được coi là chi phí biến đổi.

Lập danh sách tất cả các chi phí dao động tùy thuộc vào số lượng bạn bán. Liệt kê giá mỗi đơn vị đã bán và cộng tất cả các chi phí.

3. Giá trung bình

Cuối cùng, hãy quyết định giá cả. Đừng lo lắng nếu bạn chưa sẵn sàng cam kết giá cuối cùng. Bạn có thể thay đổi điều này sau. Hãy ghi nhớ, đây là mức giá trung bình. Nếu bạn cung cấp chiết khấu số lượng lớn cho một số khách hàng, nó sẽ làm giảm giá trung bình.

Bước 2: Cắm dữ liệu của bạn vào

Bây giờ là lúc để cắm dữ liệu của bạn. Bảng tính sẽ kéo tổng chi phí cố định và tổng chi phí biến đổi của bạn vào tính toán hòa vốn. Tất cả những gì bạn cần làm là điền giá trung bình của mình vào ô thích hợp. Sau đó, phép toán sẽ tự động xảy ra. Con số được tính ở ô trên cùng bên phải bên dưới Đơn vị hòa vốn là số đơn vị bạn cần bán để hòa vốn.

tính toán phân tích hòa vốn

Trong ví dụ phân tích hòa vốn ở trên, điểm hòa vốn là 92,5 đơn vị.

Bước 3: Thực hiện điều chỉnh

Hãy thử nghiệm với các con số khác nhau. Xem điều gì sẽ xảy ra nếu bạn giảm chi phí cố định hoặc biến đổi hoặc thử thay đổi giá. Bạn có thể không hiểu đúng ngay lần đầu tiên, vì vậy hãy điều chỉnh khi bạn tiếp tục.

Cảnh báo: Đừng quên bất kỳ khoản chi phí nào

Cạm bẫy phổ biến nhất của phân tích điểm hòa vốn là quên mọi thứ – đặc biệt là chi phí biến đổi. Phân tích hòa vốn là một bước quan trọng để đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng. Đó là lý do tại sao bạn cần đảm bảo dữ liệu của mình càng chính xác càng tốt.

Để đảm bảo bạn không bỏ lỡ bất kỳ chi phí nào, hãy suy nghĩ kỹ toàn bộ hoạt động của bạn từ đầu đến cuối. Nếu bạn nghĩ về kinh nghiệm đóng gói thương mại điện tử của mình , bạn có thể nhớ rằng bạn cần đặt hàng khăn giấy có thương hiệu và một đơn hàng kéo dài 200 chuyến hàng của bạn.

Nếu bạn đang suy nghĩ về thiết lập sự kiện của mình, bạn có thể nhớ rằng bạn sẽ cần cung cấp khăn ăn cùng với thực phẩm bạn đang bán. Đây là những chi phí biến đổi cần được tính vào.

Nếu bạn cần trợ giúp thêm, hãy sử dụng máy tính hòa vốn để giúp bạn xác định phân tích tài chính của mình.

Ví dụ về phân tích hòa vốn: khi nào thì sử dụng

Có bốn tình huống phổ biến khi nó giúp thực hiện phân tích hòa vốn.

1. Bắt đầu một công việc kinh doanh mới

Nếu bạn đang nghĩ đến việc bắt đầu một công việc kinh doanh mới , thì việc phân tích hòa vốn là điều bắt buộc. Nó không chỉ giúp bạn quyết định xem ý tưởng kinh doanh của mình có khả thi hay không mà còn buộc bạn phải nghiên cứu và thực tế về chi phí, đồng thời khiến bạn phải suy nghĩ về chiến lược định giá của mình.

2. Tạo một sản phẩm mới

Nếu bạn đã có một doanh nghiệp, bạn vẫn nên thực hiện phân tích hòa vốn trước khi cam kết mua một sản phẩm mới — đặc biệt nếu sản phẩm đó sẽ làm tăng thêm chi phí đáng kể. Ngay cả khi các chi phí cố định của bạn, chẳng hạn như thuê văn phòng, vẫn giữ nguyên, bạn sẽ cần tính ra các chi phí biến đổi liên quan đến sản phẩm mới của mình và đặt giá trước khi bắt đầu bán.

3. Thêm một kênh bán hàng mới

Bất kỳ khi nào bạn thêm kênh bán hàng mới, chi phí của bạn sẽ thay đổi — ngay cả khi giá của bạn không thay đổi. Ví dụ: nếu bạn đang bán hàng trực tuyến và bạn đang nghĩ đến việc kinh doanh một cửa hàng pop-up , bạn sẽ muốn đảm bảo rằng mình ít nhất sẽ hòa vốn. Nếu không, căng thẳng tài chính có thể khiến phần còn lại của doanh nghiệp của bạn gặp rủi ro.

Điều này cũng áp dụng tương tự với việc thêm các kênh bán hàng trực tuyến mới, chẳng hạn như các bài đăng có thể mua được trên Instagram . Bạn sẽ lên kế hoạch cho bất kỳ chi phí bổ sung nào để quảng bá kênh, chẳng hạn như quảng cáo trên Instagram? Những chi phí đó cần phải là một phần của phân tích hòa vốn của bạn.

4. Thay đổi mô hình kinh doanh của bạn

Nếu bạn đang nghĩ đến việc thay đổi mô hình kinh doanh của mình, chẳng hạn như chuyển từ sản phẩm dropshipping sang vận chuyển hàng tồn kho, bạn nên thực hiện phân tích hòa vốn. Chi phí khởi động của bạn có thể thay đổi đáng kể và điều này sẽ giúp bạn tìm ra liệu giá của bạn có cần thay đổi hay không.

Mẹo để giảm điểm hòa vốn của bạn

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn hoàn thành phân tích hòa vốn và phát hiện ra rằng số lượng đơn vị bạn cần bán quá cao? Nếu con số có vẻ không thực tế hoặc không thể đạt được, đừng hoảng sợ. Bạn có thể thực hiện một số điều chỉnh để giảm điểm hòa vốn của mình.

1. Giảm chi phí cố định

Xem liệu có cơ hội để giảm chi phí cố định của bạn hay không. Bạn có thể nhận được chúng càng thấp, bạn sẽ cần bán càng ít đơn vị để hòa vốn. Ví dụ: nếu bạn đang nghĩ đến việc mở một cửa hàng bán lẻ và con số không hiệu quả, hãy xem xét việc bán hàng trực tuyến thay thế. Điều đó ảnh hưởng đến chi phí cố định của bạn như thế nào?

2. Tăng giá của bạn

Nếu bạn tăng giá, bạn sẽ không cần phải bán nhiều đơn vị để hòa vốn. Mức đóng góp cận biên trên mỗi đơn vị bán được sẽ cao hơn. Khi suy nghĩ về việc tăng giá của bạn, hãy lưu ý đến những gì thị trường sẵn sàng trả và những kỳ vọng đi kèm với một mức giá. Bạn sẽ không cần phải bán nhiều đơn vị, nhưng bạn vẫn cần bán đủ — và nếu bạn tính phí nhiều hơn, người mua có thể mong đợi một sản phẩm tốt hơn hoặc dịch vụ khách hàng tốt hơn.

3. Giảm chi phí biến đổi

Giảm chi phí biến đổi của bạn thường là lựa chọn khó khăn nhất, đặc biệt nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh. Nhưng bạn càng mở rộng quy mô, thì việc giảm chi phí biến đổi càng dễ dàng hơn. Bạn nên cố gắng giảm chi phí bằng cách thương lượng với nhà cung cấp, thay đổi nhà cung cấp hoặc thay đổi quy trình của mình. Ví dụ, có thể bạn sẽ thấy rằng đóng gói đậu phộng rẻ hơn bọc bong bóng để vận chuyển các sản phẩm dễ vỡ .

Tải xuống mẫu phân tích hòa vốn miễn phí của bạn

Đừng quên lấy mẫu phân tích hòa vốn miễn phí của bạn . Bạn cũng có thể lưu nó dưới dạng trang tính Microsoft Excel. Để lưu phiên bản bảng tính có thể chỉnh sửa của riêng bạn, hãy nhấp vào Tệp → Tạo bản sao.

Thực hiện phân tích hòa vốn là điều cần thiết để đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh. Lần tới khi bạn đang nghĩ đến việc bắt đầu một công việc kinh doanh mới hoặc thực hiện những thay đổi đối với hoạt động kinh doanh hiện tại của mình, hãy thực hiện phân tích hòa vốn để bạn có sự chuẩn bị tốt hơn.