Làm thế nào để viết blog phát triển thành doanh nghiệp?

Làm thế nào để viết blog phát triển thành doanh nghiệp? 1

Các doanh nghiệp thuộc mọi loại hình bắt đầu viết blog như một cách để xây dựng lượng độc giả lâu dài.

Nhưng điều ngược lại cũng đang xảy ra, với ngày càng nhiều blogger muốn học cách bắt đầu kinh doanh như một phần mở rộng blog của họ. Và nó có ý nghĩa.

Một trong những thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp mới phải đối mặt là xây dựng khán giả cho sản phẩm của họ. Mặt khác, các blogger mới thường làm việc lùi lại, xây dựng khán giả trước tiên bằng cách liên tục đưa ra nội dung hay và sau đó khám phá các cách kiếm tiền từ lưu lượng truy cập của họ.

Bắt đầu viết blog rất dễ dàng nếu bạn chỉ muốn có một chút hối hả . Nhưng nếu bạn đang suy nghĩ về những cách sáng tạo để kiếm tiền với tư cách là một blogger, bạn sẽ cần phải có chiến lược về cách thiết lập blog của mình để thành công.

Viết blog phát triển thành doanh nghiệp
Viết blog phát triển thành doanh nghiệp

Hướng dẫn từng bước này sẽ xem xét kỹ lưỡng những điều bạn cần biết để bắt đầu viết blog và phát triển nó thành một nguồn lưu lượng truy cập và thu nhập. Và mặc dù hướng dẫn của chúng tôi dành cho những người chưa bắt đầu kinh doanh, nhưng nó cũng phù hợp với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tham gia vào trò chơi viết blog.

Nhưng trước tiên, hãy trả lời một câu hỏi quan trọng có vẻ hiển nhiên.

Blog là gì?

Blog là một trang web bao gồm nội dung, thường tập trung vào một chủ đề cụ thể mà bạn thường xuyên thêm vào. Không giống như các ấn phẩm và bài báo khác, viết blog có xu hướng mang âm hưởng cá nhân, điều này giúp họ kết nối sâu sắc hơn với khán giả của mình.

Mọi người bắt đầu viết blog vì đủ loại lý do, bao gồm:

  • Chia sẻ ý kiến, niềm đam mê hoặc cái nhìn thoáng qua về cuộc sống của họ
  • Dạy người khác những gì họ biết
  • Xây dựng danh sách email
  • Phát triển thương hiệu cá nhân của họ như một chuyên gia
  • Bán sản phẩm hoặc dịch vụ
  • Sự kết hợp của bất kỳ hoặc tất cả những điều trên

Vì những lý do này, viết blog có thể vô cùng hoàn hảo — đặc biệt là khi những người hoàn toàn xa lạ bắt đầu sử dụng nội dung của bạn — nhưng đó cũng là một cam kết.

Cho dù bạn xuất bản hàng ngày, hàng tuần hay hàng tháng, điều quan trọng là phải nhất quán nhất có thể, không chỉ về tần suất bạn xuất bản mà còn về loại nội dung bạn xuất bản.

Rất hiếm khi các blogger nhìn thấy kết quả ngay lập tức, vì vậy, để duy trì động lực trong giai đoạn đầu, hãy ghi nhớ lý do tại sao bạn làm điều đó.

Làm thế nào để bắt đầu viết blog

Phần khó nhất của việc viết blog là tìm ra thời gian và những ý tưởng bạn cần để thực hiện nó một cách nhất quán. Bắt đầu, tuy nhiên, khá đơn giản.

Bắt đầu viết blog với tiềm năng trở thành một doanh nghiệp bao gồm các bước sau, chúng ta sẽ khám phá chi tiết:

  • Chọn một thị trường thích hợp cho blog của bạn
  • Chọn một blog và tên miền
  • Chọn một nền tảng và mẫu blog
  • Tìm cách để blog của bạn kiếm tiền
  • Thu hút mọi người đọc blog của bạn một cách nhất quán
  • Lập kế hoạch chiến lược xuất bản của bạn

Nếu bạn đang thắc mắc tại sao chúng ta lại nói về kiếm tiền trước tiên, thì đó là bởi vì chúng ta cần suy nghĩ giống như một doanh nhân hơn là một blogger để biến việc này thành một công việc kinh doanh có lợi nhuận.

1. Chọn một thị trường ngách cho blog của bạn: “Thứ” của bạn sẽ là gì?

Không thiếu nội dung trên internet. Nó có vẻ khó nổi bật, nhưng có hai cách bạn có thể cạnh tranh: bằng cách chọn một thị trường ngách cụ thể để tập trung vào và bằng cách tạo ra nội dung có nội dung gì đó mà người đọc không thể dễ dàng tìm thấy ở nơi khác.

Điều quan trọng là chọn một ngách rộng một inch nhưng sâu một dặm. Điều này sẽ đảm bảo bạn có thể tạo nội dung một cách nhất quán mà không hết ý tưởng và ảnh hưởng đến ý tưởng tên doanh nghiệp của bạn .

Bạn có thể làm điều này theo một số cách:

  1. Tập trung vào một địa điểm cụ thể (ví dụ: New York)
  2. Tập trung vào một phân khúc cụ thể trong một danh mục lớn hơn (ví dụ: không chỉ công thức nấu ăn, mà còn là công thức nấu ăn thuần chay)
  3. Cung cấp nội dung của bạn theo một phong cách hoặc giọng nói khác (ví dụ: hài hước)
  4. Cạnh tranh bằng chất lượng (ví dụ: các bài đăng chuyên sâu về một chủ đề mà không ai khác sẵn sàng làm.

Thị trường ngách bạn chọn rất quan trọng, vì nó không chỉ phải là đối tượng mà bạn có thể phục vụ bền vững với luồng ý tưởng nội dung ổn định mà cuối cùng, sẽ xác định cách bạn khám phá khả năng kiếm tiền.

Hãy tự hỏi đối tượng này muốn mua sản phẩm hoặc dịch vụ nào? Cho dù bạn định kiếm tiền bằng quảng cáo hiển thị hình ảnh hay các chiến lược khác mà chúng tôi sẽ đề cập sau, thì đó là một câu hỏi quan trọng cần đặt ra khi chọn một thị trường ngách cho blog của bạn.

Sau khi bạn có một số ý tưởng cho một thị trường ngách, hãy tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh cho ngành dọc cụ thể.

Bạn không muốn bỏ qua bước cuối cùng này. Phân tích đối thủ cạnh tranh có thể giúp xây dựng thương hiệu của bạn và tạo ra tiếng nói riêng trong không gian. Chìa khóa cho một blog thành công là tìm kiếm khoảng trống trong các quan điểm và lấp đầy nó.

2. Chọn blog và tên miền

Khi bạn đã chọn thị trường ngách của mình, bạn nên cân nhắc mua một tên miền , ví dụ: yourblog.com). Bạn có thể sử dụng một công ty lưu trữ như Bluehost để tìm các tên có sẵn

Mua một tên miền là thời điểm tốt để suy nghĩ về những gì bạn sẽ gọi trang web của mình. Chọn thứ gì đó hấp dẫn, dễ nhớ, dễ nhập và chưa được thương hiệu khác lấy. Bế tắc vì ý tưởng? Hãy thử trình tạo tên trang web của chúng tôi .

Trừ khi bạn đang cố gắng xây dựng một blog cá nhân hoặc một trang danh mục đầu tư, tôi khuyên bạn không nên sử dụng tên của bạn làm tên miền tùy chỉnh của mình. Bạn vẫn có thể là gương mặt đại diện cho blog, ngay cả khi tên cá nhân của bạn không có trong URL và việc xây dựng một thương hiệu hấp dẫn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi bạn nghĩ ra một tên sáng tạo phản ánh được nhiệm vụ của mình.

Khi chọn một tên miền , hãy đặt mục tiêu:

  • Đáng nhớ
  • Vui vẻ để nói
  • Dễ đánh vần
  • Độc nhất

Chọn một cái tên cho blog của bạn có thể tẻ nhạt, nhưng một tên thương hiệu tốt sẽ tạo ấn tượng đáng nhớ cho người đọc và cho phép họ biết những gì mong đợi từ công ty của bạn.

3. Chọn một nền tảng và mẫu để viết blog

Trước khi viết bài đăng blog đầu tiên, bạn cần thiết lập hệ thống quản lý nội dung và lưu trữ blog của mình. Đây là nơi mà nhiều người viết blog sẽ gặp khó khăn nếu họ không chắc chắn chính xác nền tảng nào họ nên đầu tư thời gian và tiền bạc.

Sự lựa chọn thường tổng hợp với một nền tảng tự lưu trữ hoặc được lưu trữ:

Tự lưu trữ. Các nền tảng này thường cung cấp nhiều tùy chọn tùy chỉnh hơn, nhưng bạn vẫn sẽ phải trả phí hàng tháng để tự lưu trữ trang web và nó yêu cầu một số thiết lập ban đầu.WordPress.org là nền tảng mã nguồn mở có thể truy cập nếu bạn đang xem xét con đường tự lưu trữ. Hướng dẫn này từ Smashing Magazine sẽ hướng dẫn bạn từng bước cài đặt WordPress.

Được lưu trữ. Có rất nhiều công ty lưu trữ web giúp bạn bắt đầu ngay bây giờ. Một số miễn phí, như Blogger và WordPress.com (giải pháp thay thế được lưu trữ trên WordPress.org) và một số được trả phí.

Khi chọn một nền tảng, hãy nghĩ về tương lai và cuối cùng bạn muốn kiếm tiền từ blog của mình như thế nào. Không phải tất cả các nền tảng đều cung cấp cho bạn mọi thứ bạn cần, trong khi một số nền tảng sẽ cung cấp cho bạn nhiều hơn những gì bạn cần.

Một số blogger chọn các tài khoản lưu trữ miễn phí, như Medium và Tumblr , vì chúng cho phép bạn truy cập vào cộng đồng tương tác của các blogger và độc giả khác trên nền tảng. Chúng ta sẽ thảo luận chi tiết hơn về vấn đề đó ở phần sau, nhưng thật tốt khi biết rằng bạn có thể xuất bản lại bài đăng của mình trên các nền tảng này để tận dụng khán giả của họ — bạn không cần phải xây dựng blog của riêng mình trên các nền tảng miễn phí này để sử dụng chúng.

Sau khi đã ổn định, bạn sẽ cần chọn một chủ đề blog.

“Chủ đề” chỉ là một mẫu cho thiết kế blog, bố cục và các tính năng giúp bắt đầu tạo một trang web . Có rất nhiều chủ đề tuyệt vời có sẵn miễn phí mà bạn có thể thiết lập bằng một cú nhấp chuột, bất kỳ nền tảng nào bạn chọn. Nhưng nếu bạn không hài lòng với những tùy chọn đó, hãy cân nhắc trả phí một lần cho chủ đề trả phí, vì nó sẽ có tác động lớn đến trải nghiệm người dùng nói chung.

Thiết kế trang web của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và các chỉ số tương tác trên nội dung blog của bạn. Người đọc đưa ra đánh giá nhanh về độ tin cậy của một trang web dựa trên giao diện và cảm giác của nó.

Hầu hết chúng ta cũng có thể nhớ mình đã truy cập vào một trang web được thiết kế kém và bị trả lại khi khó tìm thấy những gì chúng ta đang tìm kiếm. Hãy dành chút thời gian khi chọn một chủ đề, vì nó có thể tạo ra sự khác biệt về cách blog của bạn hoạt động.

Nếu bạn cần thiết kế blog riêng trên nên tảng WordPress hãy tham khảo dịch vụ tại Thanh Hoá web.

4. Tìm cách để blog của bạn kiếm tiền

Làm thế nào để viết blog phát triển thành doanh nghiệp? 2

 

Có rất nhiều cách bạn có thể kiếm tiền từ blog của mình, tùy thuộc vào loại blog mà bạn quyết định bắt đầu. Ví dụ: kết hợp một doanh nghiệp có vốn đầu tư thấp với một blog sẽ tạo ra một cách phát triển bền vững với chi phí thấp hơn ngoài thời gian và năng lượng. Nhưng nhiều người nghĩ rằng sử dụng một cái gì đó như Google AdSense là cách duy nhất để bắt đầu kiếm tiền vì một số lý do.

Sự thật là có nhiều cách tốt hơn và nhanh hơn để kiếm tiền với blog của bạn mà không yêu cầu một lượng lớn lượt xem trang mỗi ngày. Điều đó đúng gấp đôi nếu bạn có thể xây dựng một lượng khán giả trung thành, không chỉ một lượng lớn.

Bạn có thể kiếm tiền từ viết blog trực tuyến bằng cách:

  • Xuất bản sách và bán nó dưới dạng sản phẩm vật lý hoặc kỹ thuật số
  • Bán các sản phẩm thực tế phù hợp với đối tượng của bạn, cho dù đó là áo phông hay nước sốt
  • Bán các sản phẩm kỹ thuật số như sơ yếu lý lịch, ảnh hoặc thiết kế mà bạn tạo ra một lần và bán đi bán lại nhiều lần
  • Bán các dịch vụ như viết lách, tư vấn, thiết kế hoặc các sở thích khác để kiếm tiền
  • Xuất bản sách và bán nó dưới dạng sản phẩm vật lý hoặc kỹ thuật số
  • Tham gia chương trình liên kết cho một thương hiệu khác (như Amazon ) và kiếm hoa hồng mỗi khi bạn bán sản phẩm của họ
  • Bán đăng ký được cung cấp bởi các nền tảng như Patreon
  • Thực hiện đánh giá / quảng cáo trả phí cho các thương hiệu
  • Khởi chạy và quảng bá kinh doanh dropshipping trực tuyến

Có rất nhiều cơ hội để kiếm tiền từ blog của bạn, nhưng bạn phải tận hưởng những gì bạn viết blog để thành công.

Sự cân nhắc quan trọng nhất của bạn — không chỉ là kiếm tiền — sẽ là khán giả của bạn là ai và bạn sẽ phục vụ họ như thế nào.

5. Thu hút mọi người đọc blog của bạn một cách nhất quán

Chúng tôi thường nói về việc tăng lượng khán giả sau khi chúng tôi bắt đầu xuất bản. Nhưng nếu bạn muốn xây dựng động lực nhanh chóng, bạn cần phải bắt đầu suy nghĩ về nó ngay cả trước khi bạn khởi chạy.

Nhiều blogger đấu tranh với việc phân phối và tôi nghĩ có hai lý do cho điều đó:

  1. Họ không có một chiến lược phân phối cụ thể, có thể lặp lại trong quá trình xuất bản của họ.
  2. Xuất bản đã là một trải nghiệm khó chịu và việc khuếch đại phạm vi tiếp cận của bạn khiến nó trở nên đáng sợ hơn rất nhiều.

Cái thứ hai là thứ cuối cùng bạn sẽ vượt qua, nhưng cái thứ nhất đòi hỏi một số suy nghĩ ban đầu và đầu tư thời gian trước khi bạn khởi chạy.

Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu một số cách bạn có thể lập kế hoạch để phát triển và tận dụng tối đa mọi bài đăng bạn tạo.

Bắt đầu thu thập email càng sớm càng tốt

Không quan trọng bạn đang viết blog trên nền tảng nào, bạn nên tập trung vào việc thu hút người đăng ký email. Mỗi người đăng ký mới là một dấu hiệu cho thấy bạn đang làm đúng và là người đọc lặp lại tiềm năng mà bạn có thể dễ dàng tiếp cận.

Ngay cả khi bạn chuyển đổi nền tảng hoặc quyết định bắt đầu một cái gì đó mới, danh sách email của bạn vẫn ở bên bạn.

Nhưng nó không đủ để chỉ có một danh sách người đăng ký. Bạn cần nắm bắt những email này ở mọi lượt và bạn làm điều đó với các biểu mẫu liên hệ.

Một thói quen tốt cần có là nhúng biểu mẫu liên hệ trực tiếp vào nội dung hoặc trang chủ của bạn với lời kêu gọi hành động để đăng ký. Bạn thậm chí có thể nhúng một cái vào cửa sổ bật lên thoát để chuyển đổi khách truy cập đang bỏ rơi thành người đăng ký.

Nhiều giải pháp tiếp thị qua email cho phép bạn tạo và sử dụng các biểu mẫu này một cách dễ dàng. Bạn thậm chí có thể tạo một liên kết dẫn đến một trang liên hệ riêng biệt mà bạn có thể liên kết đến trong các bài đăng blog, mạng xã hội và chữ ký email của mình.

Hãy nhớ rằng mọi người sẽ không đăng ký blog của bạn nếu bạn không hỏi và nếu bạn không tạo điều kiện dễ dàng cho họ.

Mỗi khi bạn nhấn nút Xuất bản, bạn phải gửi email nó vào danh sách của mình — một quá trình bạn có thể tự động hóa khi bạn bắt đầu làm việc.

Tìm kiếm cơ hội để theo đuổi lưu lượng truy cập của công cụ tìm kiếm

Bằng cách sử dụng nghiên cứu từ khóa , bạn có thể biết được khối lượng tìm kiếm có bao nhiêu cho các truy vấn tìm kiếm cụ thể trong thị trường ngách của bạn. Con số càng cao, càng có nhiều nhu cầu về một chủ đề và bạn càng có thể tạo ra nhiều lưu lượng truy cập lâu dài.

Ngay cả khi bạn không đạt được vị trí trên trang đầu tiên của kết quả công cụ tìm kiếm, bạn sẽ có một ý tưởng nội dung với nhu cầu đã được chứng minh. Nhưng nếu bạn muốn target cao thì có thể tìm hiểu thêm về SEO.

Thiết lập chiến lược truyền thông xã hội của bạn

Lúc đầu, có vẻ như đây là một bước đi thông minh trên mọi nền tảng mạng xã hội, nhưng điều đó khó quản lý nhanh và không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Thay vào đó, hãy tập trung vào các kênh mà khán giả của bạn dành nhiều thời gian nhất. Tùy thuộc vào thị trường ngách và nguồn lực của bạn, lựa chọn kênh của bạn sẽ khác nhau.

Trang Facebook là một tài sản tốt cho bất kỳ blogger nào sẵn sàng trả tiền để quảng bá nội dung của họ. Mặt khác, một blogger thực phẩm có ý thức về chi phí có thể sẽ nhận được nhiều tương tác miễn phí trên Pinterest và Instagram hơn Twitter.

Cũng đừng bỏ bê mạng cá nhân của bạn — bạn bè và gia đình của bạn tạo ra một lượng khán giả ban đầu tuyệt vời.

Giảm bớt, tái sử dụng và tái tạo lại nội dung của bạn

Bạn không thể đưa ra những bài viết lớn mỗi ngày. Một blogger giỏi biết cách tái sử dụng và sử dụng lại nội dung của họ để tận dụng tối đa nội dung đó.

Vì vậy, đây là một số ý tưởng bài đăng cần ghi nhớ khi bạn tiếp tục:

  • Tạo “nội dung vi mô” cho mạng xã hội từ các bài đăng hiện có, bằng các công cụ miễn phí như Taler hoặc  Canva .
  • Đăng một loạt các bài đăng trên blog trước đây với chủ đề chung (ví dụ: “Các bài đăng hay nhất của chúng tôi năm 2021”).
  • Tạo lại các bài đăng trên blog dưới dạng các loại nội dung khác, chẳng hạn như đồ họa thông tin hoặc câu đố.
  • Thường xuyên xuất bản lại nội dung của bạn trên các trang blog có đối tượng tích hợp, như Phương tiện , LinkedIn hoặc Tumblr , để được tiếp xúc sớm hơn. Thêm liên kết đến tiêu đề bài đăng gốc ở trên cùng (“Được xuất bản ban đầu trên youblog.com”) để tăng cơ hội nhận được nhấp chuột trở lại trang web của bạn.
  • Thỉnh thoảng cập nhật và xuất bản lại nội dung cũ sau một khoảng thời gian dài để tăng xếp hạng trong Google Tìm kiếm. Điều này rất hiệu quả với nội dung theo mùa (ví dụ: “10 Ý tưởng Trang phục Halloween Lười biếng”).
    Cân nhắc việc chấp nhận các bài đăng của khách khi bạn đã bắt đầu tích lũy được lượng người theo dõi. Các tác giả khách mời cũng có thể chia sẻ nội dung này với khán giả của chính họ.
  • Thêm liên kết đến nội dung có liên quan trong và cuối bài đăng của bạn.
  • Trở thành khách của podcast và thảo luận về một số chủ đề blog mà bạn đã viết.

Khi thời gian là tiền bạc và bạn đang làm công việc viết blog, bạn cần phải liên tục thu được nhiều giá trị hơn từ những nỗ lực của mình.

Hiểu phân tích để hiểu khán giả của bạn

Các cơ hội tốt nhất được ẩn trong dữ liệu của bạn.

Tùy thuộc vào nền tảng bạn chọn, bạn sẽ có các số liệu khác nhau để xem xét, nhưng ít nhất bạn sẽ thấy số lượt xem và khách truy cập đến từ đâu, điều này có thể cho bạn biết nhiều điều về hiệu suất của bạn.

6. Lập kế hoạch chiến lược xuất bản của bạn

Mỗi blogger cần phải giữ một nguồn ý tưởng lành mạnh và sẽ rất hữu ích nếu bạn lập kế hoạch trước để đảm bảo rằng bạn không bao giờ cạn kiệt.

Tôi thực sự khuyên bạn nên tạo một lịch nội dung để giúp bạn theo dõi các ý tưởng của mình (và giữ cho bản thân luôn đi đúng hướng).

Bạn có thể sử dụng một bảng tính đơn giản để lập kế hoạch cho lịch nội dung của mình, nhưng tôi khuyên bạn nên sử dụng Trello vì nó miễn phí và cũng là một nơi tốt để chứa các ý tưởng và sắp xếp chúng.

Làm thế nào để viết blog phát triển thành doanh nghiệp? 3

Suy nghĩ về kết hợp nội dung của bạn cũng rất quan trọng để hiểu được phạm vi của blog của bạn và những danh mục / thẻ nào bạn có thể sử dụng để sắp xếp tất cả khi bạn thêm nhiều nội dung hơn trong tương lai.

Một hỗn hợp tốt bao gồm:

  • Nội dung thường xanh giải quyết các câu hỏi / truy vấn / vấn đề mà mọi người thường xuyên tìm kiếm trên Google
  • Nội dung chủ đề giải quyết các chủ đề và xu hướng hiện tại mà khán giả của bạn quan tâm
  • Nội dung được sắp xếp có phạm vi nhỏ hơn và cần ít thời gian hơn để tạo, giúp bạn tăng tốc độ bản thân và giữ chân khán giả giữa các bài đăng dài hơn
  • Giới thiệu các phần về những người hoặc thương hiệu khác có thể chia sẻ bài đăng của bạn với khán giả của họ (ví dụ: phỏng vấn, đánh giá, v.v.)
  • Nội dung tương tác hoặc trực quan không thường xuyên để thêm một số đa dạng vào blog của bạn (ví dụ: đồ họa thông tin, câu đố, meme, v.v.)

Cố gắng lên kế hoạch cho các bài đăng trên blog của bạn trước ít nhất một tháng và xuất bản theo một lịch trình nhất quán để khán giả của bạn có ý tưởng về tần suất mong đợi nội dung mới.

Hãy nhớ rằng bạn sẽ không tăng lượng khán giả của mình trong một sớm một chiều. Bạn sẽ có một số lần truy cập và một số lần bỏ lỡ, nhưng bạn cần phải tiếp tục phát triển.

Bắt đầu xây dựng blog của bạn ngay hôm nay

Cho dù đó là blog đầu tiên của bạn hay bạn đã làm điều này hàng triệu lần, thì khán giả cuối cùng sẽ quyết định sự thành công trong hành trình của bạn. Tập trung vào việc tăng lượng khán giả này khi bạn thêm nội dung mới thường xuyên và bạn sẽ thấy lưu lượng truy cập và phạm vi tiếp cận của mình cũng tăng theo.

Viết blog không chỉ là niềm vui và sự thỏa mãn — nó còn là một trong nhiều con đường dẫn đến tinh thần kinh doanh . Nếu bạn nghĩ như một doanh nhân khi bắt đầu viết blog và đặt mục tiêu cao khi phát triển, bạn có thể xây dựng một lượng độc giả có giá trị có thể giúp thúc đẩy doanh nghiệp của bạn trong một thời gian dài sắp tới.

Nguồn : https://www.shopify.com/blog/how-to-start-a-blog