Nguyên tắc cơ bản để làm web bán hàng online bạn cần nắm rõ

Thiết kế website tương thích với nhiều thiết bị

Xu hướng kinh doanh trực tuyến đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ, nhu cầu xây dựng một website là cần thiết đối với các doanh nghiệp. Thế nhưng cần phải làm thế nào để làm web bán hàng online của mình thật sự hoàn hảo không sai sót? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguyên tắc cần phải tuân thủ trong thiết kế website ở bài viết sau nhé.

Làm web online cần có bố cục chặt chẽ và dễ sử dụng

Trong quá trình thiết kế web, bạn nên lập một sơ đồ bao gồm các trang chính, trang con được liên kết với nhau theo nội dung nhất quán, chặt chẽ. Việc tổ chức và phân chia nội dung cho website là một trong những điều cực kỳ quan trọng đối với người dùng truy cập web. Ngoài ra, bạn còn cần phải quan tâm đến bố cục của website sao cho hợp lý.

Bố cục càng hợp lý, dễ sử dụng, dễ tìm kiếm thì người dùng càng dễ dàng tiếp cận các thông tin cần thiết hữu ích trong quá trình truy cập. Ngược lại, khi website của bạn quá rắc rối, phức tạp, họ sẽ không có đủ kiên nhẫn mà nhanh chóng thoát ra khỏi web của bạn và cũng sẽ không muốn quay lại khi có nhu cầu tìm kiếm các thông tin liên quan khác.

Về việc tổ chức sắp xếp nội dung trên website, có một số lời khuyên hữu ích như sau:

– Xác định trước những nội dung mà bạn muốn/có thể cung cấp đến người dùng: những nội dung này sẽ bao gồm các thông tin về doanh nghiệp, lĩnh vực hoạt động, kiến thức chuyên môn,…

– Phân tích về đối tượng đang có nhu cầu tìm đọc nội dung của bạn: sở thích và các thể loại mà họ quan tâm, thói quen, xu hướng theo độ tuổi, nghề nghiệp, hành vi cá nhân,… để có thể theo sát được nhu cầu của người dùng.

– Chú ý vào tính mới mẻ trong nội dung, đặc biệt là các nội dung liên quan đến lĩnh vực công nghệ. Bởi vì ít ai thích các nội dung đã quá cũ kỹ và lỗi thời.

Làm web bán hàng online cần có bố cục tốt
Làm web bán hàng online cần có bố cục tốt

– Về mặt hình thức: website cần phải có sự phân chia rõ ràng và tinh tế. Ở đây liên quan tới sự sắp xếp các phần, các thẻ, section, nút lệnh,… Ngay khi người dùng vào website của bạn, bạn cần phải cho họ thấy ngay những thành phần quan trọng nhất và tạo ra ấn tượng dẫn dắt họ để tiếp cận thông tin mà bạn muốn cung cấp theo ý của mình.

Đặc biệt là đối với website bán hàng online thì nút quan trọng nhất là Mua hàng hoặc Thanh toán phải được làm nổi bật. Đối với những thành phần quan trọng này, cần phải tránh việc bắt người dùng phải rê kéo màn hình quá nhiều mới tiếp cận được.

Ở khía cạnh này, những vấn đề liên quan đến yếu tố kỹ thuật như các thiết bị sử dụng để truy cập thông tin website của bạn (điện thoại, laptop, độ phân giải màn hình thông dụng…) cũng là điều mà bạn cần quan tâm.

– Đừng quá “tham” trình bày, phô trương: Nhiều trang chủ website được trưng bày hàng đống sản phẩm và những nội dung về dịch vụ chi chít với mục đích là trình bày nhưng quá “lố”.. Điều này khiến người dùng mất đi hảo cảm và khiến trang trở nên rườm rà, phức tạp. Thông thường, người dùng sẽ không đủ kiên nhẫn để lần mò trong đống thông tin đó để tìm ra thứ mình cần.

Những người đang có ý định làm web thương mại điện tử cần chọn lọc kĩ lưỡng với những thông tin được đăng tải trên trang. Chủ yếu là chọn lọc được nội dung tốt, đánh trúng vào những mối quan tâm lớn nhất, những nỗi lo, nỗi băn khoăn mà người dùng đang tìm kiếm.

Các đường link liên kết là một điểm mạnh của website so với những tập thông tin bằng giấy. Do đó, bạn cần phải tận dụng tối đa ưu điểm này để phân chia nội dung nhằm giúp khách hàng tiếp cận thông tin của bạn một cách dễ dàng nhất.

Đối với những đối tượng đã am hiểu về sản phẩm hay dịch vụ của bạn, hay khi sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp đã có uy tín, người truy cập sẽ chỉ xem sơ qua lời quảng cáo hay chọn ngay những sản phẩm cần thiết để quyết định mua hàng hoặc liên hệ sử dụng dịch vụ.

Ngược lại, những người chưa biết nhiều về những gì mà bạn cung cấp, họ sẽ tìm hiểu thêm các thông tin liên quan. Lúc này, bạn cần phải phân chia nội dung và bố cục phù hợp có những đường liên kết đến ngay thông tin liên hệ và những liên kết tham khảo cần thiết thích hợp từng đối tượng.

Việc đặt link điều hướng có rất nhiều cách, trong đó bạn tham khảo mẫu sau:

Menu chính (1 & 2 trong hình, thường là chỉ cần số 2): phần này đặc biệt quan trọng, khách hàng rất hay tương tác những danh mục, nội dung lớn mà họ quan tâm.

Đường dẫn ngược (3): đã nói ở trên

Menu bên (4): trình bày những gì liên quan đến nội dung mà khách hàng đang duyệt web, hoặc những nội dung/sản phẩm nổi bật mà bạn đang muốn giới thiệu tới khách hàng.

Nội dung liên quan (5): sản phẩm hoặc tin tức liên quan. Bạn sẽ thấy báo chí làm rất tốt việc này, khiến bạn vào đọc 1 bài là tò mò đọc hết chuỗi bài liên quan.

Chân trang (6): nếu vào website nước ngoài, thói quen của tôi là cái gì tôi quan tâm mà nhìn ở trên không thấy thì tôi sẽ kéo ngay xuống dưới thì kiểu gì cũng có (giá, giới thiệu sản phẩm, liên hệ, sitemap …)

Điều hướng trong bài (không có ở hình minh họa): ví dụ trong bài viết này tôi đã điều hướng bạn đọc thêm khá nhiều bài khác trên webiste của tôi hoặc website mà nội dung của nó làm tôi tin tưởng.

Minh họa về việc đặt link trong khi thiết kế website
Minh họa về việc đặt link trong khi thiết kế website

Tuy nhiên bạn cũng có thể tạo ra các đường link liên kết dưới nhiều khác nhau ngoài chữ. Có thể thay đổi font, tăng hiệu ứng chữ hoặc bằng hình ảnh để người dùng bắt mắt hơn và không bị nhàm chán khi truy cập vào.

Tăng tốc độ tải trang cho website

Theo chuyên gia,  trong khoảng thời gian cho phép 3 giây, website của bạn phải xuất hiện đầy đủ các thành phần chính, phụ trong trang. Đây là khoảng thời gian chuẩn nhất cần phải tuân thủ theo. Đứng từ phía người dùng thì họ sẽ không đủ kiên nhẫn để chờ đợi bạn quá 10 giây cho mỗi một trang web. Chắc chắn rồi, họ sẽ thoát ngay ra mà đi tìm một địa chỉ khác đáp ứng sự chờ đợi của họ. Như vậy là chính bạn đã đánh mất lượng khách hàng tiềm năng.

Chính vì thế, việc tăng tốc độ tải trang cũng nằm trong nguyên tắc “bất di bất dịch” khi làm web kinh doanh. Trong đó ngoài việc nâng cấp bộ nhớ thì cần phải tối ưu tiết kế hình ảnh, video tải lên. Mặc dù chúng có tác dụng khá tốt trong việc truyền tin, thế nhưng cái gì quá thường không tốt. Việc tối ưu này không những giúp cho người dùng cảm thấy nhẹ nhàng hơn mà cũng phần nào giúp cho máy chủ của bạn tiết kiệm được tài nguyên tối đa.

Chúng tôi đã đưa ra các mẹo tăng tốc độ tải trang của webite tại đây: https://thanhhoaweb.vn/blog/cach-toi-uu-toc-do-website/

Tương thích với đa số trình duyệt web và thiết bị

Để truy cập website, bạn thường sử dụng những thiết bị nào? Smartphone, PC, laptop, Ipad, hay thậm chí cả TV kết nối Internet.. Có rất nhiều cách để người dùng tiếp cận website của bạn và họ mở trang ra bằng rất nhiều loại trình duyệt khác nhau. Tuy nhiên với mỗi loại thiết bị thì website không phải lúc nào cũng tương thích hoàn hảo.

Đây cũng là yêu cầu bắt buộc khi các nhà thiết kế web muốn chính phục tất cả khách hàng tiềm năng. Website cần phải hoạt động ổn định mượt mà trên tất cả các trình duyệt thông dụng hiện nay như Google Chrome, Internet Explorer, Mozzila Firefox, Opera, Safari…

Trong vấn đề này, chú ý yếu tố về độ phân giải màn hình tương ứng với các trình duyệt cũng làm ảnh hưởng đến giao diện website của bạn. Hãy thường xuyên cập nhật và kiểm tra yếu tố này định kì ngay cả khi website đang hoạt động nhé.

Thiết kế website tương thích với nhiều thiết bị
Thiết kế website tương thích với nhiều thiết bị

Dễ theo dõi quá trình bán hàng

Website của bạn cần phải được thường xuyên theo dõi quá trình từ lúc mà bạn cung cấp những thông tin đầu tiên cho đến khi khách hàng đặt hàng. Những thông số thống kê trên website của bạn sẽ giúp cho bạn biết được đâu là những điểm yếu đang tồn tại để khắc phục. Trong môt số trường hợp, website của bạn có thể cần có những bộ thống kê truy cập và xem xét các tỉ lệ chuyển đổi khi người dùng truy cập nội dung website.

Tuy nhiên, để lập ra một hệ thống như vậy cũng không phải là điều dễ dàng. Do đó, bạn có thể tận dụng một số công cụ tích hợp như Google Analytics, Effective Measure hoặc các công cụ tương tự khác.

Trước khi yêu cầu người dùng đặt hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn, bạn cần cho khách hàng hiểu rõ những lợi ích về sản phẩm và dịch vụ của bạn đồng thời chuẩn bị cho khách hàng các phương thức đặt hàng thuận tiện nhất. Ngoài ra, website cũng có thể kế nối với phần mềm quản lý bán hàng để nắm bắt nhanh chóng lượng đơn của doanh nghiệp.


Làm web kinh doanh trong 5 ngày – THIẾT KẾ WEBSITE GIÁ RẺ SỐ 1 TẠI THANH HÓA – Liên hệ : 0913062101

Trả lời