Làm website chuẩn SEO là gì? 17 tiêu chí thiết kế web chuẩn SEO mới nhất

toi-uu-seo-website

Chắc hẳn, bạn đã quá quen thuộc với những thuật ngữ như “thiết kế web chuẩn SEO”… nhưng liệu bạn có chắc mình hiểu rõ thiết kế web chuẩn SEO là gì, yếu tố nào tạo nên một web chuẩn SEO và tầm quan trọng của một thiết kế website chuẩn SEO chưa? Đọc tiếp bài viết dưới đây, chắc chắn bạn sẽ tìm ra lời giải đáp hợp lý nhất cho bạn.

Làm web chuẩn SEO là gì?

SEO là 1 công việc giúp bạn tối ưu hóa Website theo các tiêu chí của Google (về nhiều mặt). Từ đó Google sẽ đánh giá thông qua thang điểm của họ để xếp hạng cho website, cho từ khóa bạn mong muốn.

Web chuẩn SEO là trang web được thiết kế có cấu hình và tính năng cho phép các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing… dễ dàng thu thập dữ liệu và hiểu được toàn bộ website của bạn. Từ đó điểm số xếp hạng của Google dành cho website sẽ được tăng cao,đáp ứng “điều kiện cần” để nâng cao thứ hạng và tiếp cận khách hàng tiềm năng nhiều hơn.

5 lợi ích khi tạo website chuẩn seo cho doanh nghiệp

Tăng traffic cho website

Một website được thiết kế chuẩn SEO sẽ có khả năng kéo nhiều lượt truy cập tự nhiên (Organic Traffic) từ các công cụ tìm kiếm vì nó có khả năng xếp hạng cao hơn trong trang kết quả của Google.

Phần lớn người dùng đều có xu hướng click vào kết quả tìm kiếm theo thứ tự từ trên xuống dưới, ưu tiên vị trí từ 1-5. SEO sẽ tối ưu hóa để thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm Google, đẩy thứ hạng website lên cao.

Tối ưu website chuẩn seo sẽ thân thiện hơn với người dùng

Việc tối ưu SEO onpage cũng tăng trải nghiệm khách hàng lên rõ rệt. Một thiết kế web không phù hợp với các nguyên tắc SEO không những gây khó khăn cho máy đọc từ Google mà còn ảnh hưởng nhiều đến cảm nhận của khách truy cập. Đồng thời tỷ lệ lỗi trang được giảm xuống thấp nhất do tối ưu nhiều kỹ thuật SEO giúp tốc độ trang nhanh.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi trên web

Từ việc tăng lượt truy cập, bạn sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận với khách hàng, từ đó làm tăng tỷ lệ chuyển đổi trên web do tối ưu SEO. Ngoài ra từ các báo cáo, phân tích hành vi người dùng, lượng traffic,.. Quản trị viên có thể thấu hiểu khách hàng đang muốn gì, cần gì. Từ đó điều chỉnh chiến lược marketing về cả hình thưc và nội dung website sao cho phù hợp. Chắc chắn sẽ có nhiều cuộc gọi, nhiều khách hàng hơn với những nhu cầu sẵn tìm đến bạn.

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Thiết kế web chuẩn SEO còn giúp bạn tiết kiệm nhiều chi phí quảng cáo trên Google và các kênh khác. Đây là sự thật. Người dùng thường có xu hướng “sợ” quảng cáo vì những thông tin phóng đại quá mức. Họ sẽ yên tâm hơn khi nhận thông tin từ các kết quả tìm kiếm tự nhiên. Như vậy bạn có thể tiết kiệm một khoản lớn chi phí cho quảng cáo mà vẫn gia tăng được số lượng người quan tâm.

Vậy làm sao để có 1 website chuẩn SEO? Dựa vào những kinh nghiệm đúc kết khi triển khai dịch vụ SEO chuyên nghiệp tại Thanh Hóa Web với nhiều mức giá SEO website đa dạng khác nhau. Chúng tôi hiểu một website như thế nào có thể hỗ trợ tốt nhất để SEO. Khám phá ngay các dịch vụ thiết kế website tại đây: https://thanhhoaweb.vn/thiet-ke-website/

Tổng hợp 17 tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO

1. Source Code

Máy đọc của Google sẽ đọc nội dung Source Code của bạn để biết trang web của bạn nói về vấn đề gì.  Cơ bản, bạn cần kiểm tra Source Code để tối ưu SEO ở những phần sau:

Title Tag

Dùng “Control+U” trên bất kỳ trang nào, bạn sẽ nhìn thấy Source Code của Title Tag.

Source code của Title Tag
Source code của Title Tag

Meta Description

Meta description là một phần không thể thiếu trong bất kỳ website nào hiện nay.

Cấu trúc nội dung (H1, H2, H3, H4)

Nội dung luôn cần tiêu đề đoạn từ lớn đến nhỏ. Source Code của tiêu đề đoạn sẽ có dạng như sau:

Source code của đoạn tiêu đề
Source code của đoạn tiêu đề

Code của Internal Link và Anchor Text sẽ có mẫu như thế này:

Code của Internal Link và Anchor Text
Code của Internal Link và Anchor Text

2. Titles và Descriptions (Tiêu đề và Mô tả)

Mỗi trang trên website của bạn bao gồm cả trang chủ đều nên có một tiêu đề và một mô tả duy nhất. Chúng sẽ cho người đọc và Google biết chính xác nội dung trang đang nói gì, có phù hợp với điều họ đang tìm kiếm không.

Titles chứa khoảng 60 – 65 ký tự, càng độc đáo, thu hút càng tốt và bao gồm từ khóa chính.

Meta Descriptions thường có khoảng 150 ký tự, có chứa từ khóa chính, ngắn gọn, súc tích về nội dung về trang web, hoặc nếu là trang sản phẩm bạn có thể thêm các từ ngữ thúc đẩy khách hàng nhấp vào.

3. Canonical

Thẻ Canonical khai báo cho Googlebot biết đây là URL gốc của trang web và hãy thu nhập dữ liệu thường xuyên tại URL này.

Vì nhiều lý do mà có thể có nhiều URL cùng trỏ đến một trang web cùng lúc. Việc tối ưu thẻ canonical sẽ giúp website của bạn tránh khỏi tình trạng Google thu thập nhầm dữ liệu sang trang khác hoặc bị google đánh giá là trùng lặp nội dung do URL đó đang có một bản sao khác.

Các tiêu chuẩn cần có của thẻ canonical:

  • Luôn mặc định có thẻ canonical
  • Các bản www; non-www hoặc đổi .html hoặc .html phải được redirect về một bản duy nhất
  • URLs đều truy cập vào được bản http và https

3. Các tính năng cần có trong CMS 

Có 6 tính năng, nếu bạn đang sử dụng wordpress thì bạn có thể tối ưu SEO tốt hơn.

1. Có chuyên mục blog và danh mục cha

2. Tối ưu schema

3. Blog có chức năng mục lục (table of content)

4. Cho phép chọn 301 hoặc 302 redirect

5. Được quyền set no-index, no-follow

6. Được quyền chọn thẻ canonical

Điều hướng là các phần trên website giúp khách hàng di chuyển dễ dàng tới các phần thông tin trên website mà họ quan tâm.

Menu chính (1 & 2 trong hình, thường là chỉ cần số 2): phần này đặc biệt quan trọng, khách hàng rất hay tương tác những danh mục, nội dung lớn mà họ quan tâm.

Đường dẫn ngược (3): đã nói ở trên

Menu bên (4): trình bày những gì liên quan đến nội dung mà khách hàng đang duyệt web, hoặc những nội dung/sản phẩm nổi bật mà bạn đang muốn giới thiệu tới khách hàng.

Nội dung liên quan (5): sản phẩm hoặc tin tức liên quan. Bạn sẽ thấy báo chí làm rất tốt việc này, khiến bạn vào đọc 1 bài là tò mò đọc hết chuỗi bài liên quan.

Chân trang (6): nếu vào website nước ngoài, thói quen của tôi là cái gì tôi quan tâm mà nhìn ở trên không thấy thì tôi sẽ kéo ngay xuống dưới thì kiểu gì cũng có (giá, giới thiệu sản phẩm, liên hệ, sitemap …)

Điều hướng trong bài (không có ở hình minh họa): ví dụ trong bài viết này tôi đã điều hướng bạn đọc thêm khá nhiều bài khác trên webiste của tôi hoặc website mà nội dung của nó làm tôi tin tưởng.

Điều hướng trên trang
Điều hướng trên trang

6. Đường dẫn 

Các Permanent Links (URL của trang web) được định dạng tất cả là chữ thường và được phân tách bằng dấu gạch ngang. Một đường dẫn thân thiện với người dùng là khi người dùng không cần truy cập trang mà chỉ nhìn đường dẫn cũng hiểu họ đang chuẩn bị được đưa đến nội dung như thế nào. Ngoài ra, một đường dẫn nên cho khách hàng hiểu về cấu trúc website (Ví dụ: https://thanhhoaweb.vn/blog/thiet-ke-website-bang-wordpress/)

7. Robots.txt

Tệp robots.txt thông báo cho các trình thu nhập dữ liệu biết những URL nào của trang web có thể và không thể truy cập vào

Cách kiểm tra nhanh một website có file robots.txt hay không

  1. Mở cửa sổ duyệt web ở chế độ riêng tư
  2. Điều hướng đến vị trí của tệp robots.txt bằng cách nhập URL như sau:https://*domain của bạn*.com/robots.txt

8. Sitemap.xml

Sitemap (sơ đồ website) là một bản đồ chứa tất cả URL của một website (trang chủ, blog, danh mục, trang con…)  và mối quan hệ những URL đó. Các trang có trên file này được lập chỉ mục nhanh và thường xuyên hơn so với các trang thông thường không được khai báo.

Sitemap giúp công cụ tìm kiếm

  • Thu thập dữ liệu trên trang web của bạn một cách hiệu quả hơn
  • Biết những URL nào quan trọng nhất mà bạn muốn ưu tiên xuất hiện

9. Thiết kế web chuẩn SEO theo UX-UI

Thiết kế UX-UI là khái niệm thiết kế giao diện hướng tới sự thân thiện và đề cao cảm nhận của người dùng. Khi một website được chuẩn giao diện UI/UX thì người dũng sẽ khá thoải mái trong vấn đề trải nghiệm, tâm trạng tốt khiến họ đưa ra những quyết định nhanh hơn khi thấy những sản phẩm ưng ý. Chúng sẽ tập trung vào cách mà website xuất hiện và tác động đến người dùng như:

  • Nút Like, share nên nằm bên trái hay bên phải của bài viết,
  • Icon kêu gọi hành động trên Landing Page nên chọn màu gì, nằm bên trên hay bên dưới,
  • Nút Navigation nên chọn hai gạch hai ba gạch, gạch ngang hay gạch đứng,…

Google sẽ thu thập những đánh giá từ trải nghiệm của chính những người đã sử dụng website.  Từ đó sẽ phán đoán trang đó có tốt với người dùng hay không và làm căn cứ để xếp hạng.

10. Mobile-friendly (thân thiện với di động)

Với xu hướng người dùng sử dụng thiết bị di động (smartphone) để duyệt web ngày càng cao, Google đã xác nhận sẽ ưu tiên index website có phiên bản Mobile được tối ưu tốt, tốc độ tải cao, thân thiên với người dùng

Một vấn đề nữa mà bạn cần quan tâm chính là tính năng Responsive website, giúp website hiển thị tốt với nhiều thiết bị khác nhau. Bạn có thể kiểm tra website chuẩn seo của mình bằng công cụ quản trị website – Webmaster Tool.

Website thân thiện với di động
Website thân thiện với di động

11. Tốc độ tải trang

Tốc độ tải dữ liệu website ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm người dùng cũng như kết quả đánh giá của Google dành cho trang web. Chính vì thế, khi thiết kế website chuẩn SEO thiet ke web seo, bạn cần đặc biệt chú ý đến điều này.

Trung bình người đọc chỉ có kiên nhẫn đến 10 giây để chờ 1 trang web được mở ra. Thời gian họ yêu thích là 3 giây. Vì thế hãy tối ưu tất cả các yếu tố làm nặng website của bạn và tăng tốc độ web lên ngay nhé.

Công cụ kiểm tra tốc độ website và nhận đề xuất cải tiến tốc độ tải trang từ Google: Google PageSpeed ​​Insights

12. Tối ưu hình ảnh

Tối ưu hình ảnh tải lên sẽ giúp trang web được Google ưu tiên index và xếp hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm. Bao gồm:

– Kích thước ảnh lý tưởng khuyên dùng cho website

  • Slider/banner trang chủ: 1600 x 900 pixel
  • Ảnh trong bài blog: 1000 x 670 pixel
  • Ảnh sản phẩm: 900 x 900 pixel
  • Ảnh thumbnail khi chia sẻ bài viết: 1200 x 630 pixel

– Giảm dung lượng ảnh để không làm nặng website, chậm tốc độ load web

–  Nhớ đặt tên và gắn thẻ Alt (dòng chữ hiển thị khi bạn thao tác di chuyển chuột đến hình ảnh đó) chuẩn SEO cho mỗi ảnh

Đặt thẻ alt cho ảnh khi làm website chuẩn SEO
Đặt thẻ alt cho ảnh khi làm website chuẩn SEO

13. Tối ưu HTML/CSS/JS

Kiểm tra và tối ưu HTML/CSS/JS định kỳ sẽ đem đến cho website

  • Hiệu suất hoạt động nhanh & ổn định hơn
  • Trải nghiệm duyệt web tốt hơn cho người dùng
  • Tối ưu thời gian tải trang
  • Bộ máy tìm kiếm ưu tiên hơn

14. Nút share MXH

Các nút share bài viết có liên kết Website với mạng xã hội có tác dụng: 

  • Gia tăng lượt truy cập website
  • Thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng
  • Nâng cao nhận thức thương hiệu trong các Group cộng đồng, Fanpage
  • Mở rộng tương tác và chăm sóc khách hàng

Đối với Website: Phổ biến thông tin của các mạng xã hội mà doanh nghiệp đang hoạt động và thường xuyên chia sẻ bài viết đến toàn bộ nền tảng mạng xã hội

Đối với các mạng xã hội: Luôn công khai địa chỉ website trong hồ sơ fanpage hoặc thông tin kênh, đặt link trỏ về website trong bài đăng với tần suất ổn định và có kế hoạch

Bạn có thể thiết lập đa dạng các nút share về đa kênh như Facebook, Twitter, Linkein, Zalo,…

15. Đường dẫn ngược (Breadcrumb)

Đây là nơi khách hàng có thể di chuyển ngược lên trên để xem nhiều sản phẩm hơn. Rất tốt để giúp khách hàng xem thêm nhiều thông tin mà họ quan tâm hơn. Website có breadcrumb cung cấp thông tin giúp Google có thể phân loại website rõ ràng và phân phối nội dung chính xác hơn so với các trang không có.

Đường dẫn ngược
Đường dẫn ngược

16. Content phải hấp dẫn và độc đáo

Điều tối kỵ trong làm SEO chính là sao chép content từ trang khác. Google phạt rất nặng về việc copy nội dung và đánh giá thấp trang web của bạn nếu làm điều này.

Tốt nhất là bạn nên tự viết và chọn lọc nội dung sao cho hấp dẫn và không thể được tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác. Một website chuẩn SEO của Google cần phải có nội dung thực sự tốt và mang ý nghĩa tích cực đến người đọc.

17. Table of Contents (Mục lục)

Phần mục lục bài viết giúp người dùng dễ dàng nắm bắt thông tin và điều hướng nội dung bài viết, đặc biệt với các bài quá dài.

Đây cũng là tiêu chí quan trọng được Google đánh giá cao và có thể giúp website hiển thị Sitelink trên trang kết quả tìm kiếm.

Table of Contents
Table of Contents

Trả lời