Marketing bán lẻ – đột phá doanh thu mùa Covid

Marketing bán lẻ

Marketing bán lẻ được nhiều người đón nhận bởi những giá trị chân thực nhất về doanh số, sự hài lòng, tin tưởng của khách hàng dành cho cơ sở bán lẻ. Nếu bạn kinh doanh trong ngành bán lẻ và đang tìm cách marketing cho cửa hàng để thu hút khách hàng. Hãy tham khảo bài viết dưới đây, Kong Media sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại hình và các chiến lược marketing bán lẻ tốt nhất thị trường hiện nay.

Marketing bán lẻ là gì?

Marketing được xem là cầu nối giữa doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ và khách hàng. Doanh nghiệp triển khai các chiến dịch Marketing nhằm khảo sát nhu cầu của người tiêu dùng. Sau đó lựa chọn hoạt động quảng cáo phù hợp để quảng quá thương hiệu đến khách hàng.

Bán lẻ là việc trao đổi hàng hóa từ các công ty sản xuất lớn với các cơ sở kinh doanh nhỏ và đem bán cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng thường mua hàng tại các cửa hàng bách hóa, đại lý tổng hợp, các chi nhánh nhỏ, chuỗi hệ thống các siêu thị, chợ,… Người mua dễ dàng lựa chọn các sản phẩm theo ý thích và mua với giá cả phải chăng.

Như vậy có thể thấy Marketing bán lẻ là những hoạt động của các cơ sở bán lẻ, để thu hút người tiêu dùng tin tưởng và mua bán sản phẩm tại cơ sở kinh doanh của mình. Việc marketing bán lẻ được thông qua nhiều các phương tiện loại hình khác nhau nhằm lôi cuốn một lượng lớn khách hàng không chỉ tại chính địa điểm bán mà còn sở hữu một lượng khủng khách hàng số trên hệ thống bán hàng trực tuyến.

Marketing bán lẻ - đột phá doanh thu mùa Covid 1
Marketing bán lẻ là gì?

Các loại hình marketing bán lẻ truyền thống

Thường có rất nhiều các mô hình marketing bán lẻ khác nhau tùy thuộc vào mặt hàng kinh doanh, quy mô cơ sở. Cùng tham khảo một số các loại hình marketing bán lẻ dưới đây:

Chợ – mô hình marketing bán lẻ phổ biến nhất

Chợ là một trong những loại hình bán lẻ phổ biến nhất hiện nay với nhiều mặt hàng và các hộ gia đình bán lẻ khác nhau. Tại chợ, người tiêu dùng có thể mua nhiều sản phẩm với đa dạng sự lựa chọn. Hoạt động bán lẻ diễn ra tại chợ theo hằng ngày, hàng tuần. Nhiều chợ chỉ diễn ra định kỳ mỗi tháng vài ngày chứ không duy trì thường xuyên.

Hầu hết, hoạt động marketing bán lẻ tại chợ được diễn ra bằng cách trưng bày các mặt hàng tại sáp bán. Các chủ quán không sử dụng quá nhiều hình thức quảng bá rộng rãi như các loại hình marketing khác.

Siêu thị

Siêu thị là một trong những loại hình bán lẻ thiết kế hiện đại, theo chuỗi, hệ thống được duy trì trong khoảng thời gian gần đây tại Việt Nam. Siêu thị là một hệ thống chuỗi bán lẻ được bày bán nhiều mặt hàng có giá cả ổn định, bình ổn theo giá thị trường.

Tại siêu thị, người tiêu dùng tự lựa chọn hàng hóa phù hợp theo nhu cầu và gom lại thanh toán theo hệ thống có danh sách mặt hàng tương ứng giá cả rõ ràng. Sau khi thanh toán, người mua hàng được kiểm tra số lượng hàng hóa mình mua xem có tương xứng với hóa đơn không trước khi ra khỏi siêu thị.

Hiện nay, các siêu thị trên thị trường Việt Nam thường hay đưa ra một vài biện pháp marketing bán lẻ qua các trang mạng xã hội. Tại mỗi trang web, các siêu thị đưa ra nhiều hình thức tiếp thị bán lẻ nhằm quảng bá các mặt hàng khác nhau với giá cả phù hợp, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nhằm thu hút khách hàng.

Marketing bán lẻ - đột phá doanh thu mùa Covid 2
Mô hình marketing bán lẻ siêu thị

Cửa hàng bán lẻ độc lập

Loại hình cửa hàng bán lẻ độc lập thường do từng hộ gia đình, cá nhân sở hữu riêng biệt một cơ sở kinh doanh các mặt hàng. Cửa hàng bán lẻ độc lập thường có quy mô vừa phải, không quá lớn, thường kinh doanh các loại mặt hàng tiêu dùng đặt tại các khu phố, làng mạc để phục vụ người dân.

Cửa hàng bán lẻ dưới dạng hợp tác xã

Cửa hàng bán lẻ dưới dạng hợp tác xã do nhiều người trong hợp tác xã liên kết với nhau thành một tổ chức để buôn bán, phân phối và cung cấp hàng hóa cho nhân dân. Các thành viên trong tổ chức tham gia vào hệ thống cửa hàng bán lẻ trên cơ sở tự nguyện và có thể tách rời, tự cung cấp nguồn sản phẩm từ các hợp tác xã khác đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng.

Cửa hàng bách hóa cũng là mô hình marketing bán lẻ

Cửa hàng bách hóa là một trong những loại hình marketing bán lẻ quy mô lớn với nhiều chủng loại sản phẩm khác nhau. Cửa hàng bách hóa được đạt tại các khu phố lớn, khu vực tập trung đông dân cư. Tất cả các hàng hóa tại cửa hàng được bày biện theo khu vực riêng, đa dạng mẫu mã, chủng loại và nguồn gốc xuất xứ tạo tính đa dạng trong các dòng sản phẩm.

Cửa hàng đại lý

Cửa hàng đại lý là cơ sở bán lẻ nhằm phân phối sản phẩm đến các cửa hàng bán lẻ con. Đây được coi là người trung gian trao đổi hàng hóa giữa các cơ sở sản xuất đến cửa hàng bán lẻ cung ứng sản phẩm đến người tiêu dùng. Thông thường, các cửa hàng đại lý được hưởng hoa hồng theo mức sản phẩm cung cấp đến các cửa hàng con.

Covid-19 thay đổi hành vi của người tiêu dùng như thế nào?

Năm 2019 là một trong những năm khủng hoảng lớn đối với vấn đề marketing bán lẻ do sự ảnh hưởng lớn của dịch bệnh covid -19. Hầu như người tiêu dùng thường hạn chế các hoạt động ra ngoài, tụ tập nơi đông người.

Nếu như dịch bệnh không xảy ra, họ có thể mua sắm nhiều lần, trữ lượng hàng hóa ở mức vừa đủ sử dụng trong một thời gian ngắn. Sử dụng hết, người ta lại tiến hành đi mua sắm. Nhưng hiện nay, nhiều gia đình thường chọn cách trữ lượng hàng hóa gấp 2, 3 lần so với trước nhằm hạn chế tối đa các hoạt động mua sắm và tiếp xúc đông người. Cho nên, ảnh hưởng rất lớn đến doanh số bán lẻ tại các cơ sở kinh doanh.

Rất nhiều người tiêu dùng tìm đến các trang bán hàng online để mua hàng hóa. Bởi lẽ, họ muốn bảo vệ bản thân khỏi dịch bệnh và có nhiều lựa chọn khi mua hàng online. Gần đây, các trang tiếp thị bán lẻ quảng bá rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng nên rất dễ dàng để người tiêu dùng tìm kiếm và lựa chọn hàng hóa để mua. Tận dụng được tính thuận tiện không cần đến cửa hàng bán lẻ lựa chọn, người tiêu dùng chọn mua online rất nhiều. Vì thế, không những giữ ổn định lượng khách mua online cũ mà đón nhận thêm rất nhiều khách mới.

Vì tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, người tiêu dùng có xu hướng theo dõi các kênh truyền hình marketing bán lẻ để theo dõi và tìm kiếm sản phẩm. Nhiều các mặt hàng, sản phẩm có phương thức tiếp thị bán lẻ rất tốt, đem đến sự hài lòng và tin tưởng dành cho khách hàng nên đón nhận một lượng khách lớn.

Vì thế, nhiều các cơ sở bán lẻ tiến hành tiếp thị cho cửa hàng nhằm thu hút đông đảo khách hàng. Với thực trạng hiện tại, người ta hướng đến các kênh bán lẻ online bởi lẽ nó mang đến nhiều hiệu quả lớn. Không những thế, khách hàng tự do lựa chọn sản phẩm chỉ với việc sử dụng điện thoại mà không cần đến tận nơi cửa hàng. Hơn nữa, khách hàng được ship đến tận nhà mà không cần di chuyển, tiết kiệm tối đa thời gian.

Marketing bán lẻ - đột phá doanh thu mùa Covid 3
Tình hình marketing bán lẻ thời Covid

Có rất nhiều kênh bán lẻ online, mỗi kênh sở hữu những đặc điểm nổi bật khác nhau và có thế mạnh riêng, phát huy hiệu quả tối đa. Hầu hết người ta sử dụng kênh phổ biến như facebook, instagram, zalo, tiktok, youtube, google ads, các sàn thương mại điện tử như tiki, shopee, sendo, lazada, chợ tốt,…

Nhiều cơ sở bán lẻ có thể sử dụng đơn kênh hay phối hợp đa kênh với nhau. Mỗi loại hình tiếp thị bán lẻ đều mang lại hiệu quả, thu hút đông đảo khách hàng, tăng doanh số vượt trội mỗi năm.

Facebook là một trong số các trang mạng xã hội có khả năng tiếp thị bán lẻ hiệu quả. Bằng cách lập ra các fanpage riêng, người bán hàng có thể tự do đăng những thông tin sản phẩm kết hợp giá thánh đến với khách hàng. Người tiêu dùng thỏa sức lựa chọn và mua bán sản phẩm thông qua page. Ngoài ra, với nhiều ưu đãi lớn, khách hàng dễ dàng đón nhận nếu như thỏa mãn một vài những điều kiện nhỏ của cơ sở kinh doanh.

Instagram và zalo tương đối phổ biến thông qua hình ảnh sản phẩm, chuỗi hoạt động kinh doanh và những siêu khuyến mãi khủng. Không quá sô bồ như facebook, instagram và zalo nhẹ nhàng hơn, người tiêu dùng tận hưởng tối đa các trải nghiệm tại nhiều gian hàng. Vì thế, họ có thể đưa ra rất nhiều sự lựa chọn.

Các sàn thương mại điện tử như tiki, sendo, shopee,… có rất nhiều những hỗ trợ dành cho khách hàng. Đó có thể là khuyến mãi vận chuyển, voucher giảm giá khi mua hàng,… Điều này như lời động viên và khích lệ đối với người tiêu dùng.

Một loạt các kênh bán hàng online được nảy sinh trong mùa dịch. Mỗi kênh có những thế mạnh nổi bật riêng nhằm đem đến những điều tốt nhất cho người tiêu dùng.

Các cách marketing bán lẻ hiệu quả

Tối ưu giá bằng phương pháp hợp tác tiếp thị bán lẻ với các doanh nghiệp khác

Hợp tác tiếp thị bán lẻ là một trong những phương pháp marketing bán lẻ khôn ngoan nhất được nhiều cơ sở áp dụng. Khi hợp tác, các doanh nghiệp sẽ tiến hành quảng bá sản phẩm, khuyến mại hàng hóa nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Việc làm này không những lôi kéo được một số lượng lớn khách hàng mà còn tương tác với các doanh nghiệp khác nhàm làm giảm cạnh tranh, mở rộng thị trường hoạt động.

Khi hợp tác cùng các doanh nghiệp khác, các cửa hàng bán lẻ có thể dành tặng đến khách hàng một vài khuyến mãi, voucher đem đến cảm giác thích thú cho người tiêu dùng. Chính những nhân tố đó giúp cơ sở kinh doanh đón nhận một lượng khách hàng lớn.

Việc hợp tác kết hợp giữa tiếp thị bán lẻ với các doanh nghiệp khác nhằm phát huy những thế mạnh, xóa bỏ những khuyết điểm để cùng nhau đạt doanh số cao nhất.

Nâng cao các kênh phân phối bán lẻ truyền thống

Để nâng cao hệ thống phân phối bán lẻ vật lý, các cửa hàng, doanh nghiệp nhỏ cần sắp xếp xây dựng chiến lược marketing bán lẻ để mang lại sức hút vượt trội đến từ khách hàng.

Mỗi cửa hàng nên chọn vị trí phù hợp không chỉ gần khu dân cư mà phải sở hữu diện tích lớn để trưng bày hàng hóa khiến cho người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn hàng hóa. Lựa chọn vị trí rất quan trọng tạo điều kiện thuận lợi tiếp thị bán lẻ hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cần kết hợp màu sắc, phong cách thiết kế phù hợp mang đến một không gian hài hòa, cân bằng nhất dành cho người tiêu dùng.

Hơn nữa, lựa chọn mặt tiền đẹp có tác dụng nổi bật giúp cơ sở kinh doanh bán lẻ đón nhận nhiều khách hàng. Theo đó, mặt tiền ưng ý được lựa chọn thì nên trang bày bắt mắt. Hầu hết, các hệ thống bán lẻ trang trí theo phong cách POSM.

POSM sử dụng các công cụ trang trí nổi bật không chỉ tô sắc cho không gian mà còn là dụng cụ để tiếp thị bán lẻ phù hợp. Người ta thường sử dụng các dạng POSM như quầy hàng mini, áp phích, tờ rơi quảng cáo, sticker, ô dù, kệ trưng bày, gian hàng, bus poster,… Các kênh tiếp thị trên nhằm mang đến những hình ảnh tốt nhất về sản phẩm được quảng bá, lôi kéo sự tin tưởng và hài lòng dành cho khách hàng đến cửa hàng.

Các hệ thống bán lẻ nên bày biện hàng hóa theo từng dòng sản phẩm chuyên biệt giúp cho khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm. Đó là một trong những điều tạo nên sự thích thú dành cho khách hàng khi đến mua hàng. Nên bày biện những sản phẩm nào được nhiều người lựa chọn, thường xuyên sử dụng tại các vị trí trung tâm, dễ nhìn thấy.

Không những thế, để nâng cao kênh bán lẻ, các cơ sở nên quan tâm đến nhu cầu khách hàng. Thường xuyên khảo sát ý kiến của khách hàng để cho ra những dòng sản phẩm đáp ứng các nhu cầu mới.

Ngoài ra, các nhân viên bán hàng nên xây dựng thái độ làm việc thật tốt đem đến sự hài lòng và tin tưởng tới khách hàng. Luôn duy trì thái độ phục vụ tận tình, hướng dẫn cẩn thận, tư vấn tỉ mỉ từng loại mặt hàng đối với các khách hàng có nhu cầu tìm hiểu sâu. Mỗi nhân viên đều là một người tiếp thị bán lẻ tốt nhất đem lại doanh số cao. Vì thế, doanh nghiệp bán lẻ cần lựa chọn nhân viên uy tín, có dày dặn kinh nghiệm.

Chạy chiến lược truyền thông bán lẻ phù hợp

Chạy chiến lược truyền thông là một trong những phương pháp tiếp thị bán lẻ tốt nhất nhằm thu hút lượng lớn người tiêu dùng.

  • Chạy quảng cáo

Chạy quảng cáo là một phương pháp thường được các doanh nghiệp, cơ sở bán lẻ đưa sản phẩm, hàng hóa của mình đến thị trường. Hầu hết, khi chạy quảng cáo, hàng hóa được phủ sóng trên nhiều các trang mạng xã hội, được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Nhà bán lẻ nên chạy quảng cáo ở nhiều các kênh khác nhau tùy thuộc vào đối tượng người tiêu dùng. Hiện nay, các cơ sở bán lẻ lựa chọn cách tiếp thị bán lẻ đa kênh để quảng bá sản phẩm. Một loại hàng hóa có thể xuất hiện ở nhiều trang web khác nhau như facebook, zalo, instagram,… Bởi lẻ, đa số người tiêu dùng lựa chọn các trang mạng xã hội này để giao lưu, giải trí và mua bán sản phẩm.

Không những thế, các trang bán hàng online như shopee, tiki, lazada,… cũng đang dẫn đầu xu thế về các phương thức tiếp thị bán lẻ. Tại đây, người tiêu dùng không chỉ lựa chọn đa dạng sản phẩm mà còn đón nhận nhiều các ưu đãi lớn khác nhau.

  • Marketing bán lẻ thông qua truyền miệng

Marketing bán lẻ bằng phương thức truyền miệng rất biết tận dụng tiềm năng từ nguồn khách hàng cũ mà còn tiết kiệm chi phí lớn. Tiếp thị bán lẻ truyền miệng nhằm cung cấp hàng hóa có giá trị thật nhất đến với khách hàng. Không chỉ xây dựng lòng trung thành tuyệt đối của khách hàng cũ mà còn thu hút số lượng lớn khách hàng mới. Với một sản phẩm chất lượng cao, người tiêu dùng được tiếp cận sẽ truyền thông tin cho những người mới, chưa biết đến dòng sản phẩm.

Cho nên, doanh nghiệp bán lẻ nên khéo léo xây dựng những nhóm khách hàng trung thành, giáo dục và đưa những ưu đãi tốt để họ tiếp thị sản phẩm đến những khách hàng mới.

Marketing bán lẻ - đột phá doanh thu mùa Covid 4
Chạy chiến lược marketing bán lẻ phù hợp hiệu quả cao

Tổng kết

Bài viết trên đây Kong Media đã chia sẻ một vài mô hình marketing bán lẻ hiệu quả nhằm thu hút một số lượng lớn khách hàng, phát triển doanh số. Mong rằng, đó là những gợi ý nổi bật nhất giúp các cơ sở bán lẻ vận dụng tốt nhằm đón nhận lượng người tiêu dùng khủng và ngày càng nâng cao doanh thu. Chúc các bạn thành công!

Trả lời