Kinh doanh vật liệu xây dựng vốn được xem là ngành thu về nhiều lợi nhuận nhất. Đa phần các doanh nghiệp ngành vật liệu đều có tiềm lực tài chính mạnh mẽ nhưng hầu như đều kinh doanh theo phương thức truyền thống. Việc làm Marketing, xây dựng thương hiệu mới được chú trọng trong thời gian gần đây do tình hình dịch bệnh covid. Một số tập đoàn lớn trong ngành đã dần phát triển mảng marketing như Viglacera, Hòa Phát, Vicostone, Hoa Sen, An Cường… Thị trường kinh doanh online này vẫn có tiềm năng cho doanh nghiệp trẻ, chính vì thế Kong Media đã cung cấp dịch vụ marketing thuê ngoài ngành vật liệu xây dựng để hỗ trợ hết mình cho doanh nghiệp phát triển.
Thực trạng hoạt động Marketing ngành vật liệu xây dựng
Thị trường chung
Thị trường vật liệu xây dựng bị tạm ngưng do ảnh hưởng của dịch covid vào quý 3/2021. Tuy nhiên, tăng trưởng chung của ngành vẫn cao hơn 2020. Theo Báo cáo tình hình thị trường bất động sản Việt Nam quý II và 6 tháng đầu năm 2021 của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng của ngành xây dựng đạt 5,59%, cao hơn tốc độ tăng cùng kỳ năm 2020 là 4,54%.
Các doanh nghiệp làm Marketing như thế nào?
Đa phần các doanh nghiệp vật liệu vẫn phát triển theo hình thức kinh doanh truyền thống. Tức là họ quan trọng mặt bằng, kho bãi, địa điểm trung tâm, đầu tư lớn về cơ sở vật chất. Việc xây dựng thương hiệu mới được chú trọng thời gian gần đây do ảnh hưởng của covid 19. Ngoài ra các doanh nghiệp vừa và nhỏ đi sau thì tiềm lực tài chính không bằng các ông củ lớn nhưng nhạy bén về cách làm Marketing mới. Cần Marketing thuê ngoài ngành vật liệu xây dựng như bán hàng Online đã trở thành xu thế và giải pháp mới hiệu quả nhất. Đặc biệt thiết bị vệ sinh, gạch ốp lát, thiết kế thi công nội thất … có nhiều chuyển biến rõ rệt.
Vì mới manh nha làm thương hiệu, các doanh nghiệp lĩnh vực vật liệu chỉ quan tâm đến quảng cáo Online như Facebook, Google, bỏ ngõ nhiều kênh Marketing hiệu quả hơn với chi phí thấp.
Các doanh nghiệp mới mở nhạy bén làm Marketing ngày càng chiếm thị phần của doanh nghiệp lớn.
Nguồn hàng vật liệu xây dựng khá đa dạng. Nhiều cá nhân dễ đặt hàng xách tay hoặc nhập hình thức OEM khiến thị trường cạnh tranh gay gắt.
Đặc thù cách làm Marketing thuê ngoài ngành vật liệu xây dựng
Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ lĩnh vực vật liệu xây dựng thường ít thuê nhân viên Marketing inhouse. Họ có xu hướng thuê ngoài tới 90% do đặc thù ngành. Các dịch vụ Marketing thuê ngoài ngành vật liệu xây dựng được quan tâm nhiều nhất bởi những giải pháp hiệu quả đem lại:
Xây dựng Website ngành vật liệu xây dựng
Thiết kế Website ngành vật liệu xây dựng có chút đặc thù. Do số lượng mã hàng hoá lớn, nhập liệu phức tạp, nên việc thiết kế web cần đơn vị chuyên sâu.
Website ngành vật liệu xây dựng theo xu hướng mới thường tích hợp các tính năng quản lý kho vận, bán hàng, vận chuyển… Nhiều doanh nghiệp ngành vật liệu không tiếc chi phí xây dựng app mobile quản lý nội bộ.
Quảng cáo Google khi marketing thuê ngoài ngành vật liệu xây dựng
Quảng cáo Google ngành vật liệu xây dựng cạnh tranh rất cao. Đặc biệt đỉnh điểm là thiết bị vệ sinh. Chi phí cho 1 click chuột trả phí của Google adwords có thể lên tới 80-100k/click thời điểm mùa vụ. Bởi vậy, muốn quảng cáo Google hiệu quả ngành vật liệu xây dựng, chúng ta cần chiến lược phát triển thị trường ngách. Đừng chạy một từ khoá ngắn đua TOP cùng các “ông lớn” trong ngành để tiền âm nhanh! Hãy chạy nhiều từ khoá dài, chuyển đổi cao. Việc setup quảng cáo cũng cần tìm đơn vị chuyên gia.
Thị trường vật liệu xây dựng có tỉ lệ chuyển đổi khá cao, trừ thiết bị vệ sinh (cạnh tranh rất cao), còn lại các phân ngành như: gạch ốp lát, gỗ, betong, sắt thép, xi măng… rất tiềm năng.
SEO tổng thể khi marketing thuê ngoài ngành vật liệu xây dựng
Đây là mảnh đất màu mỡ bị hoang của thị trường vật liệu xây dựng. Khi công nghệ số lên ngôi, các ông lớn vật liệu xây dựng lại đổ tiền quảng cáo, ít chú trọng SEO. Chính vì thế để cạnh tranh các doanh nghiệp nhỏ lại tìm lối đi khác nhưng vẫn phải phù hợp về chi phí, như marketing thuê ngoài ngành vật liệu xây dựng là giải pháp hay.
Nếu tính đến các đơn vị phân phối thiết bị vệ sinh tại Hà Nội, Hải Linh, Cường Quốc là một trong những đơn vị chú trọng làm SEO. Còn lại, thị trường vô cùng tiềm năng cho các đối thủ đi sau với hàng trăm từ khoá tìm kiếm cao, cạnh tranh thấp.
Thay vì chỉ chăm chú vào vài từ khoá ngắn để làm SEO, với lĩnh vực này các chủ doanh nghiệp nên thực hiện SEO trùm tổng thể full key ngành.
Truy vấn tìm kiếm của người dùng khá đa dạng nhưng thông tin thị trường còn ít. Ví dụ, đối với từ khoá chính : Gạch ốp. Xu hướng tìm từ khoá phụ của khách chỉ xoay quanh: gạch ốp lát kích thước 80×80,60×60…, gạch ốp lát theo không gian ( phòng khách, ngủ), gạch ốp lát theo bề mặt (vân đá, vân gỗ) và các key thông tin như: vệ sinh gạch ốp, cách lát gạch, cắt gạch…
Các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng nên chú trọng làm SEO nhiều hơn. Đây là thị trường vô cùng tiềm năng. Hãy là người tiên phong để chiếm lĩnh thị trường. Tham khảo dịch vụ SEO tổng thể của Kong Media
Chăm sóc Fanpage khi marketing thuê ngoài ngành vật liệu xây dựng
Phần lớn các hãng vật liệu xây dựng đều đã chú trọng làm thương hiệu hơn trong những năm gần đây. Các hãng vừa và nhỏ khác hoặc các doanh nghiệp phân phối nhìn chung làm Marketing chưa bài bản. Nhiều doanh nghiệp chưa ý thức được lợi ích của chăm sóc Fanpage với hoạt động kinh doanh. Cần tham khảo dịch vụ marketing thuê ngoài ngành vật liệu xây dựng của Kong Media.
Trong đó về cấu trúc nội dung Fanpage Kong Media gợi ý cho ngành vật liệu xây dựng: 40% quảng cáo giới thiệu sản phẩm, 20% feedback – hình ảnh thực tế doanh nghiệp, 10% xu hướng thị trường, 30% thông tin kiến thức.
Khách hàng ngành vật liệu xây dựng rất quan trọng các hình ảnh thực tế và kỹ thuật lắp đặt, bảo hành. Vì vậy, khi xây dựng nội dung cho Fanpage, các doanh nghiệp không nên bỏ qua thông tin này.
Nói chung chăm sóc Fanpage ngành vật liệu, bạn cần am hiểu ngành hàng do số lượng sản phẩm và đặc tính kỹ thuật khá nhiều. Kong Media là đơn vị truyền thông đã triển khai cho rất nhiều công ty lĩnh vực vật liệu xây dựng. Chúng tôi mang lại doanh số vượt bậc và thay đổi bộ mặt thương hiệu cho các doanh nghiệp. Đây cũng là giải pháp trong kế hoạch marketing thuê ngoài ngành vật liệu xây dựng mà chúng tôi thực hiện.
Quảng cáo Facebook ngành vật liệu xây dựng
Khi xây dựng nội dung quảng cáo Facebook ngành vật liệu xây dựng, bạn nên chú ý hình ảnh. Nên sử dụng các hình ảnh thực tế để quảng cáo, chi phí sẽ rẻ hơn.
Đối tượng target quảng cáo ngành vật liệu: các đơn vị thi công, kiến trúc sư, nội thất,…. Target sẽ thay đổi theo từng phân ngành, tuỳ thuộc vào mô hình kinh doanh của bạn.
Thiết kế ấn phẩm ngành vật liệu xây dựng
Đặc thù lĩnh vực xây dựng, nếu bạn muốn thầu các dự án lớn thì cần hoàn thiện khá nhiều hồ sơ để ghi điểm với các nhà thầu.
Thiết kế hồ sơ năng lực, báo giá dịch vụ, catalogue giới thiệu sản phẩm… là những thứ bắt buộc phải làm.
Ngoài ra, các ấn phẩm khác bạn cũng nên chú trọng như bộ nhận diện thương hiệu: logo, phong bì thư, card visit, đồng phục….
Khi marketing thuê ngoài ngành vật liệu xây dựng cần Group riêng
Cộng đồng Việt CG và Cộng đồng Vietbuild, Nghiện nhà, Yêu bếp… là một trong những Group tên tuổi ngành vật liệu. Hãy sử dụng các kênh này để quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp bạn thông qua hình thức: PR trực tiếp hoặc seeding online.
Nếu có điều kiện và thời gian, bạn hãy xây dựng Group vật liệu cho chính doanh nghiệp mình. Kinh doanh trên Group Facebook sẽ giúp bạn không lo lắng mỗi lần có “bão quảng cáo” từ Facebook.
Kong Media đem đến giải pháp Marketing thuê ngoài ngành vật liệu xây dựng
Trên đây là gợi ý cách để kênh truyền thông cơ bản là marketing thuê ngoài ngành vật liệu xây dựng. Kong Media là đơn vị truyền thông đã triển khai cho hàng trăm đơn vị vật liệu xây dựng tại Thanh Hoá và cả nước. Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm sẽ setup xây dựng hệ thống Marketing từ con số 0 cho doanh nghiệp vật liệu.
Cách làm Marketing của hãng vật liệu xây dựng khác với đơn vị phân phối. Mỗi phân khúc khách hàng sẽ cần một chiến lược riêng. Chính vì thế doanh nghiệp cần phải lựa chọn thật kỹ phương thức truyền thông hoặc tìm đơn vị hợp tác uy tín như Kong Media.
Am hiểu thị trường vật liệu xây dựng, từng triển khai cho rất nhiều đối tác bao gồm cả hãng và đơn vị phân phối. Chúng tôi sẽ giúp bạn hạn chế tối đa các lỗi mà nhiều doanh nghiệp vật liệu đã gặp phải, rút ngắn thời gian xây dựng.
Chúng tôi giúp hàng trăm doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu và xây dựng thương hiệu bền vững
Triển khai truyền thông tổng thể đa kênh: Thiết kế Website, chăm sóc Web, SEO tổng thể, quảng cáo Online, chăm sóc Fanpage, thiết kế ấn phẩm… trong 1 gói dịch vụ.
Đội ngũ nhân viên trẻ trung, bắt kịp xu hướng Marketing hiện đại.
Chi phí dịch vụ Marketing tổng thể ngành vật liệu khá hợp lý. Bạn nhận được hàng trăm lợi ích so với chi phí bỏ ra.
Tổng kết
Như vậy với sự tìm hiểu và chắt lọc của Kong Media sau nhiều dự án, đã đúc kết được một số kinh nghiệm khi marketing thuê ngoài ngành vật liệu xây dựng. Trong thời kỹ như hiện nay việc đẩy mạnh kinh doanh online là điều rất cần thiết đối với các doanh nghiệp ngành này. Hy vọng Kong Media sẽ giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích qua bài viết trên. Chúc các bạn thành công với những dự án của mình!