Phát triển sản phẩm là gì? Tìm Hiểu Khung 7 Bước Giúp Doanh Nghiệp Tiếp Cận Thị trường Nhanh Hơn

Phát triển sản phẩm là gì? Tìm Hiểu Khung 7 Bước Giúp Doanh Nghiệp Tiếp Cận Thị trường Nhanh Hơn 1
Phát triển sản phẩm mới
Phát triển sản phẩm mới

Đưa tầm nhìn của bạn về một sản phẩm ban đầu thường xuyên là một trong những trở ngại lớn nhất đối với các doanh nhân đầy tham vọng.

Quá trình phát triển sản phẩm mới có vẻ gần như bí ẩn, và khi bạn nghe những câu chuyện về nguồn gốc của các doanh nghiệp thương mại điện tử vĩ đại khác , hành trình đến một sản phẩm hoàn chỉnh hiếm khi giống như một đường thẳng.

Phát triển sản phẩm là gì?

Phát triển sản phẩm đề cập đến quá trình hoàn chỉnh để đưa một sản phẩm ra thị trường. Nó cũng bao gồm việc đổi mới một sản phẩm hiện có và giới thiệu một sản phẩm cũ đến một thị trường mới. Điều này bao gồm xác định nhu cầu thị trường, lên ý tưởng sản phẩm, xây dựng lộ trình sản phẩm, tung ra sản phẩm và thu thập phản hồi.

Phát triển sản phẩm mới (NPD) là một phần cốt lõi của thiết kế sản phẩm. Quá trình này không kết thúc cho đến khi vòng đời sản phẩm kết thúc. Bạn có thể tiếp tục thu thập phản hồi của người dùng và lặp lại trên các phiên bản mới bằng cách nâng cao hoặc thêm các tính năng mới.

Phát triển sản phẩm là gì? Tìm Hiểu Khung 7 Bước Giúp Doanh Nghiệp Tiếp Cận Thị trường Nhanh Hơn 2

Không có một vai trò nào thực hiện việc phát triển sản phẩm. Trong bất kỳ công ty nào, cho dù là một doanh nghiệp ở giai đoạn đầu hay một tập đoàn đã thành lập, việc phát triển sản phẩm sẽ hợp nhất mọi bộ phận, bao gồm thiết kế, kỹ thuật, sản xuất, tiếp thị sản phẩm, UI / UX, v.v. Mỗi nhóm đóng một phần thiết yếu trong quá trình xác định, thiết kế, xây dựng, thử nghiệm và cung cấp sản phẩm.

Quy trình phát triển sản phẩm mới trong 7 bước

Phát triển sản phẩm mới (NPD) là quá trình đưa một ý tưởng sản phẩm ban đầu ra thị trường. Mặc dù nó khác nhau theo ngành, nhưng về cơ bản nó có thể được chia thành bảy giai đoạn: ý tưởng, nghiên cứu, lập kế hoạch, tạo mẫu, tìm nguồn cung ứng, chi phí và thương mại hóa.

Sử dụng khung phát triển sau để đưa ý tưởng sản phẩm của riêng bạn ra thị trường.

1. Tạo ý tưởng

Nhiều doanh nhân tham vọng gặp khó khăn trong giai đoạn đầu tiên: ý tưởng và động não. Điều này thường là bởi vì họ đang chờ đợi một cú đột phá của thiên tài để tiết lộ sản phẩm hoàn hảo mà họ nên bán. Mặc dù việc xây dựng một thứ gì đó “mới” về cơ bản có thể hoàn thành một cách sáng tạo, nhưng nhiều ý tưởng hay nhất là kết quả của việc lặp đi lặp lại một sản phẩm hiện có.

Mô hình SCAMPER là một công cụ hữu ích để nhanh chóng đưa ra ý tưởng sản phẩm bằng cách đặt câu hỏi về các sản phẩm hiện có. Mỗi chữ cái là viết tắt của một lời nhắc:

  • Thay thế (ví dụ: lông giả cho lông thú)
  • Kết hợp (ví dụ: một vỏ điện thoại và một bộ pin)
  • Thích ứng (ví dụ: áo ngực cho con bú có móc cài phía trước)
  • Sửa đổi (ví dụ: bàn chải đánh răng điện có thiết kế đẹp hơn)
  • Chuyển sang mục đích sử dụng khác (ví dụ: giường xốp cho chó)
  • Loại bỏ (ví dụ: loại bỏ người trung gian để bán kính râm và chuyển khoản tiết kiệm cho người tiêu dùng)
  • Đảo ngược / Sắp xếp lại (ví dụ: một chiếc túi vải thô không làm nhăn bộ quần áo của bạn)

Bằng cách xem xét những lời nhắc này, bạn có thể nghĩ ra những cách mới để chuyển đổi những ý tưởng hiện có hoặc thậm chí điều chỉnh chúng cho một vấn đề hoặc đối tượng mục tiêu mới.

2. Nghiên cứu

Với ý tưởng sản phẩm của bạn, bạn có thể cảm thấy có xu hướng đi trước để sản xuất, nhưng điều đó có thể trở thành một bước sai lầm nếu bạn không xác thực ý tưởng của mình trước.

Việc xác nhận sản phẩm đảm bảo bạn đang tạo ra một sản phẩm mà mọi người sẽ trả tiền và bạn sẽ không lãng phí thời gian, tiền bạc và công sức cho một ý tưởng sẽ không bán được hàng. Có một số cách bạn có thể xác nhận ý tưởng sản phẩm của mình, bao gồm:

  • Nói về ý tưởng của bạn với gia đình và bạn bè
  • Gửi một cuộc khảo sát trực tuyến để nhận phản hồi
  • Bắt đầu chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng
  • Yêu cầu phản hồi trên các diễn đàn như Reddit
  • Nghiên cứu nhu cầu thị trường bằng Google Xu hướng
  • Khởi chạy trang Sắp ra mắt để đánh giá mức độ quan tâm thông qua lựa chọn tham gia email hoặc đơn đặt hàng trước

Tuy nhiên, khi bạn quyết định xác thực ý tưởng của mình, điều quan trọng là phải nhận được phản hồi từ một lượng khán giả đáng kể và không thiên vị về việc liệu họ có mua sản phẩm của bạn hay không. Hãy cảnh giác với việc đánh giá quá cao phản hồi từ những người “chắc chắn sẽ mua” nếu bạn tạo ra sản phẩm lý thuyết của mình — cho đến khi tiền đổi chủ, bạn không thể coi ai đó là khách hàng.

Xác thực sản phẩm đảm bảo bạn đang tạo ra một sản phẩm mà mọi người sẽ trả tiền.

Nghiên cứu xác nhận chắc chắn cũng sẽ liên quan đến phân tích cạnh tranh . Nếu ý tưởng hoặc thị trường ngách của bạn có tiềm năng chiếm thị phần, có khả năng là các đối thủ cạnh tranh đã hoạt động trong không gian đó.

Truy cập trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn và đăng ký danh sách email của họ sẽ cho phép bạn hiểu cách họ thu hút khách hàng và bán hàng. Hỏi khách hàng tiềm năng của chính bạn xem họ thích hay không thích đối thủ cạnh tranh của bạn cũng sẽ rất quan trọng trong việc xác định lợi thế cạnh tranh của riêng bạn.

Thông tin được tổng hợp từ việc xác nhận sản phẩm và nghiên cứu thị trường sẽ cho phép bạn đánh giá nhu cầu đối với sản phẩm của mình và cũng như mức độ cạnh tranh tồn tại trước khi bạn bắt đầu lập kế hoạch.

3. Lập kế hoạch

Vì việc phát triển sản phẩm có thể nhanh chóng trở nên phức tạp, điều quan trọng là bạn phải dành thời gian để lập kế hoạch trước khi bắt đầu xây dựng nguyên mẫu của mình.

Cuối cùng, khi bạn tiếp cận các nhà sản xuất hoặc bắt đầu tìm kiếm tài liệu, nếu bạn không có ý tưởng cụ thể về thiết kế sản phẩm của mình và cách thức hoạt động của sản phẩm, bạn rất dễ bị lạc trong các bước tiếp theo.

Nơi tốt nhất để bắt đầu lập kế hoạch là với một bản phác thảo vẽ tay về sản phẩm của bạn sẽ trông như thế nào. Bản phác thảo phải càng chi tiết càng tốt, với các nhãn giải thích các tính năng và chức năng khác nhau.

Phát triển sản phẩm là gì? Tìm Hiểu Khung 7 Bước Giúp Doanh Nghiệp Tiếp Cận Thị trường Nhanh Hơn 3
Bản phác thảo sản phẩm từ chiến dịch huy động vốn cộng đồng cho loa bluetooth của Hidden Radio .

Bạn không cần một bản vẽ chất lượng chuyên nghiệp vì bạn sẽ không gửi nó cho nhà sản xuất ở giai đoạn này. Tuy nhiên, nếu bạn không tự tin rằng mình có thể tạo ra một sơ đồ dễ đọc có ý nghĩa về sản phẩm của mình, bạn có thể dễ dàng tìm thuê người vẽ tranh minh họa trên Dribbble , UpWork hoặc Minty .

Cố gắng sử dụng sơ đồ của bạn để tạo danh sách các thành phần hoặc vật liệu khác nhau mà bạn sẽ cần để đưa sản phẩm vào cuộc sống. Danh sách không cần phải bao gồm tất cả các thành phần tiềm năng, nhưng nó sẽ cho phép bạn bắt đầu lập kế hoạch những gì bạn sẽ cần để tạo ra sản phẩm.

4. Tạo mẫu

Mục tiêu của giai đoạn tạo mẫu trong quá trình phát triển sản phẩm là tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh để sử dụng làm mẫu cho sản xuất hàng loạt.

Bạn không chắc sẽ có được thành phẩm chỉ trong một lần thử — việc tạo mẫu thường bao gồm việc thử nghiệm nhiều phiên bản sản phẩm của bạn, từ từ loại bỏ các tùy chọn và cải tiến cho đến khi bạn cảm thấy hài lòng với mẫu cuối cùng.

Phát triển sản phẩm là gì? Tìm Hiểu Khung 7 Bước Giúp Doanh Nghiệp Tiếp Cận Thị trường Nhanh Hơn 4
Một số nguyên mẫu cho dao cạo góc của Morrama

Việc tạo mẫu cũng có sự khác biệt đáng kể tùy thuộc vào loại sản phẩm bạn đang phát triển. Trường hợp ít tốn kém nhất và đơn giản nhất là các sản phẩm bạn có thể tự tạo mẫu, chẳng hạn như công thức nấu ăn và một số sản phẩm mỹ phẩm. Việc tạo mẫu tự làm này cũng có thể mở rộng sang lĩnh vực thời trang, đồ gốm, thiết kế và các ngành dọc khác, nếu bạn đủ may mắn được đào tạo trong những lĩnh vực này.

Tuy nhiên, thường xuyên hơn không, các doanh nhân sẽ làm việc với bên thứ ba để tạo mẫu sản phẩm của họ. Trong ngành công nghiệp thời trang và may mặc, điều này thường liên quan đến việc làm việc với một thợ may địa phương (đối với quần áo và phụ kiện), thợ cắt may (đối với giày) hoặc nhà sản xuất hoa văn (đối với quần áo). Các dịch vụ này thường có thể được tìm thấy trực tuyến bởi các dịch vụ địa phương của Google trong ngành.

Hầu hết các thành phố lớn cũng có các trường nghệ thuật, thiết kế hoặc thời trang, nơi sinh viên được đào tạo về các kỹ thuật này. Quản trị viên từ các chương trình đại học hoặc cao đẳng này thường có thể cấp cho bạn quyền truy cập vào bảng công việc nội bộ của họ, nơi bạn có thể tạo yêu cầu trợ giúp tạo mẫu.

5. Tìm nguồn cung ứng

Khi bạn đã có một nguyên mẫu sản phẩm ưng ý, đã đến lúc bắt đầu thu thập tài liệu và đảm bảo các đối tác cần thiết cho quá trình sản xuất. Điều này cũng được gọi là xây dựng chuỗi cung ứng của bạn : các nhà cung cấp, các hoạt động và nguồn lực cần thiết để tạo ra một sản phẩm và đưa nó đến tay khách hàng.

Trong khi giai đoạn này sẽ chủ yếu liên quan đến việc tìm kiếm nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp , bạn cũng có thể tính đến việc lưu trữ, vận chuyển và lưu kho vào lựa chọn của mình.

Trong quá trình phát triển sản phẩm, mỗi hành trình đến thành phẩm là khác nhau.

Khi tìm kiếm nhà cung cấp, có rất nhiều nguồn cả trực tuyến và trực tiếp. Mặc dù nó có vẻ lỗi thời, nhưng nhiều chủ doanh nghiệp chọn tham dự các triển lãm thương mại dành riêng cho việc tìm nguồn cung ứng.

Trong giai đoạn tìm nguồn cung ứng, chắc chắn bạn sẽ phải đưa ra quyết định sản xuất sản phẩm của mình trong nước hay nước ngoài. Bạn nên so sánh hai lựa chọn, vì chúng đều có ưu và nhược điểm riêng.

6. Chi phí

Sau khi nghiên cứu, lập kế hoạch, tạo mẫu và tìm nguồn cung ứng được thực hiện, bạn sẽ có hình dung rõ ràng hơn về chi phí sản xuất sản phẩm của mình. Định giá là một quá trình phân tích kinh doanh, trong đó bạn lấy tất cả thông tin thu thập được từ trước đến nay và cộng giá vốn hàng bán (COGS) của bạn sẽ là bao nhiêu để bạn có thể xác định giá bán lẻ và tỷ suất lợi nhuận gộp.

Bắt đầu bằng cách tạo một bảng tính với mỗi chi phí bổ sung được chia thành một mục hàng riêng biệt. Điều này sẽ bao gồm tất cả các nguyên liệu thô, chi phí thiết lập nhà máy, chi phí sản xuất và chi phí vận chuyển. Điều quan trọng là phải tính đến phí vận chuyển, phí nhập khẩu và bất kỳ khoản thuế nào bạn sẽ phải trả để đưa sản phẩm cuối cùng của bạn đến tay khách hàng, vì những khoản phí này có thể có tác động đáng kể đến giá vốn hàng bán của bạn, tùy thuộc vào nơi bạn sản xuất sản phẩm.

Phát triển sản phẩm là gì? Tìm Hiểu Khung 7 Bước Giúp Doanh Nghiệp Tiếp Cận Thị trường Nhanh Hơn 5
Ví dụ về chi phí sản phẩm. Bạn có thể sao chép và điều chỉnh bảng tính này để tạo bảng tính của riêng mình.

Nếu bạn có thể đảm bảo nhiều báo giá cho các vật liệu hoặc nhà sản xuất khác nhau trong giai đoạn tìm nguồn cung ứng, bạn có thể bao gồm các cột khác nhau cho từng mục hàng để so sánh chi phí. Một tùy chọn khác là tạo phiên bản thứ hai của bảng tính để bạn có thể so sánh sản xuất trong nước với sản xuất ở nước ngoài.

Khi bạn đã tính được tổng giá vốn hàng bán, bạn có thể đưa ra chiến lược định giá cho sản phẩm của mình và trừ đi giá vốn hàng bán từ mức giá đó để có được tỷ suất lợi nhuận gộp hoặc lợi nhuận tiềm năng trên mỗi đơn vị hàng bán được.

7. Thương mại hóa

Tại thời điểm này, bạn đã có một sản phẩm sinh lời và thành công sẵn sàng cho thế giới. Bước cuối cùng trong phương pháp này là giới thiệu sản phẩm của bạn ra thị trường! Tại thời điểm này, một nhóm phát triển sản phẩm sẽ giao quyền tiếp thị cho việc ra mắt sản phẩm.

Nếu bạn không có ngân sách cho những quảng cáo đắt tiền, đừng đổ mồ hôi. Bạn vẫn có thể thực hiện chiến lược tiếp cận thị trường thành công bằng cách sử dụng các chiến thuật sau:

  • Gửi email giới thiệu sản phẩm đến danh sách người đăng ký của bạn
  • Làm việc với những người có ảnh hưởng trong một chiến dịch tiếp thị liên kết
  • Làm nổi bật sản phẩm của bạn trong hướng dẫn quà tặng
  • Bật tính năng Mua sắm trên Instagram
  • Chạy các chiến dịch Tiếp thị Trò chuyện
  • Nhận đánh giá từ những khách hàng đầu tiên

Bạn sẽ mang gì ra thị trường?

Trong quá trình phát triển sản phẩm, mỗi hành trình đến một sản phẩm hoàn chỉnh là khác nhau và mỗi ngành công nghiệp đều có một loạt các vấn đề độc đáo liên quan đến việc tạo ra một cái gì đó mới. Nếu bạn thấy mình đang phải vật lộn để tìm ra tất cả, hãy nhớ rằng mọi sản phẩm ra đời trước bạn đều phải vượt qua những thử thách giống nhau.

Bằng cách làm theo các bước sau khi bạn trải qua quá trình phát triển sản phẩm của riêng mình, bạn có thể chia nhỏ nhiệm vụ bao trùm là đưa một sản phẩm mới ra thị trường thành các giai đoạn dễ tiêu hóa hơn.

Bất kể bạn đang phát triển cái gì, bằng cách chuẩn bị tất cả các bước chuẩn bị cần thiết — thông qua nghiên cứu, lập kế hoạch, tạo mẫu, tìm nguồn cung ứng và chi phí — bạn có thể tự thiết lập cho mình một sản phẩm cuối cùng thành công.

Nguồn : https://www.shopify.com/blog/product-development-process