Rank Math SEO là gì? So sánh ngay với Yoast SEO để có lựa chọn tối ưu

rank-math-seo

Người làm marketing online không còn xa lạ gì với Yoast SEO – plugin đã thống trị trong lĩnh vực SEO trong nhiều năm. Nhưng gần đây, một đối thủ mới đã xuất hiện và gia tăng độ phổ biến với tốc độ chóng mặt, đó chính là “Rank Math”. Dành cho những ai chưa biết, bài viết sau đây sẽ giới thiêu về Rank Math SEO là gì và những ưu điểm tốt nhất của nó nhé.

Rank Math SEO là gì?

Rank Math là một trong những công cụ SEO tốt nhất hiện nay của WordPress. Plugin này sẽ tập trung giải quyết các vấn đề về SEO Onpage từ cơ bản đến nâng cao để website của bạn có thể tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của Google.

Điều đặc biệt hơn là plugin này hoàn toàn miễn phí trên WordPress. Hiện tại, nó đã có hơn 500.000 lượt cài đặt đang hoạt động và xếp hạng 4,9 sao với nhiều tính năng hỗ trợ vượt bậc.

Rank Math Pro: phiên bản chuyên nghiệp của Rank Math mới ra đời với 2 mức giá $59 (Pro) và $199 (Business) trong 1 năm.

—->>>  Tìm hiểu thêm về Rank Math SEO Pro tại: https://rankmath.com/pricing

Tuy nhiên tất cả các tính năng hiện có trong Rank Math sẽ vẫn miễn phí cho người dùng. Hiện nay Rank Math đang được “đặt lên bàn cân” để so sánh với Yoast SEO. Nếu bạn muốn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho website của mình thì Rank Math là công cụ không thể bỏ qua. Cùng tìm hiểu tiếp những ưu điểm tại phần sau đây.

Rank-Math
Rank-Math

Tham khảo thêm thông tin về theme Flatsome: https://thanhhoaweb.vn/tai-lieu/theme-flatsome-cho-wordpress/

Ưu điểm của Rank Math SEO là gì?

Lý do gì khiến rất nhiều người dùng lại chọn chuyển từ Yoast SEO sang Rank Math? Ắt hẳn là vì những tính năng dưới đây đã chiều lòng được những khách hàng khó tính nhất.

Giao diện điều khiển trực quan, hiện đại

Nhà phát triển plugin có thể nói đã hiểu rất rõ nhu cầu của khách hàng. Vì thế Rank Math đã ra đời với 2 tùy chọn chế độ:

  • Dễ dàng:  Nếu bạn chọn cái này, bạn sẽ không cần phải làm gì với cài đặt Rank Math. Mọi thứ đã được thiết lập sẵn và chỉ việc sử dụng thôi.
  • Nâng cao: Dành cho những người muốn có toàn quyền kiểm soát SEO trang web của họ. Đây là lựa chọn dành cho các chuyên gia muốn sử dụng những tính năng nâng cao.

Bảng điều khiển của rank math seo vừa đơn giản vừa trực quan sẽ giúp bạn tránh được những rắc rối, bất cập trong quá trình thao tác. Đặc biệt, Rank Math còn có hai chế độ sửa bài viết theo khung toàn bài (classic editor) hoặc theo khung từng đoạn block (Gutenberg). Điều này càng tăng tính linh hoạt cho công việc làm content – SEO website.

Giao diện Rank Math SEO
Giao diện Rank Math SEO

Sao lưu dữ liệu nhanh chóng

Rank Math sẽ hoàn toàn hướng dẫn bạn cách chuyển đổi và thiết lập, bạn chỉ việc bật tắt các tính năng, yêu cầu tùy theo mục đích của mình. Trong trường hợp nếu đang dùng hoặc muốn chuyển sang những công cụ SEO khác như Yoast SEO, Rank Math có cơ chế giúp bạn sao lưu dữ liệu và cấu hình cũ.

Thế nên, các meta descriptions, title, meta robots sẽ được giữ nguyên. Người dùng sẽ không sợ mất đi hoặc phải sao lưu tốn thời gian.

Kết hợp với các ứng dụng của Google

Rank Math sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi các số liệu nhờ vào việc tích hợp các phân tích của Google. Các số liệu bạn có thể theo dõi là:

  • Số lượt click vào website từ Google theo thời gian.
  • Số lượt hiển thị trên kết quả tìm kiếm từ Google.
  • Tỷ lệ click vào trên lượt hiển thị (CTR %).
  • Vị trí trung bình của website trên kết quả.
  • Số lượng từ khóa có lượt click.
  • Thống kê lượt click, hiển thị, CTR% trên từng từ khóa.
  • Quản lý sitemap.

Và còn nhiều tính năng hấp dẫn khác sẽ giúp cho các công việc marketing của doanh nghiệp bạn trở nên hiệu quả hơn nhờ Rank Math.

Tính năng của Rank Math
Tính năng của Rank Math

So sánh Rank Math và Yoast SEO

Tính năng từ khóa tập trung

Rank Math thường cho phép bạn chỉ định 5 từ khóa để tối ưu trong văn bản của mình. Tuy nhiên, trong bản cập nhật, nó đã thêm tùy chọn để tăng Giới hạn Từ khóa Trọng tâm. Để làm như vậy, bạn sẽ cần thêm bộ lọc vào trình chỉnh sửa trang của mình.

So với Yoast SEO chỉ cho phép bạn thêm chỉ một từ khóa cho phiên bản miễn phí và tối đa 5 từ khóa trong phiên bản Pro. Rõ ràng đây là một bước cải tiến vượt trội so với công cụ SEO ra đời trước.

Với việc tăng giới hạn từ khóa từ khóa trong phiên bản miễn phí, Rank Math giúp bạn “tăng mật độ của từ khóa, sử dụng nó trong các tiêu đề phụ và hơn thế nữa…”.

Thiết lập tiêu đề, meta và các liên kết

Thiết lập tiêu đề, meta và liên kết cố định hoạt động hoàn toàn giống nhau cho cả hai plugin SEO. Cả hai đều hiển thị bản xem trước của các đoạn trích cho thiết bị di động và máy tính để bàn. Người dùng đều có thể tự xem trước trang hiển thị trước khi đăng/cập nhật.

Một số điểm khác biệt đáng chú ý hơn:

– Yoast SEO yêu cầu bạn đặt keyword mục tiêu trong câu đầu tiên. Còn Rank Math chỉ cần bạn đặt key trong đoạn đầu tiên chứ không phải câu đầu tiên.

Đây là một ý tưởng cập nhật rất mới và sát với quy trình SEO hiện đại. Bởi vì từ khóa không cần thiết trong câu đầu tiên để có được vị trí số 1 trong bảng xếp hạng hoặc các đoạn trích nổi bật. Rõ ràng Rank Math đang sử dụng các điểm chuẩn được cập nhật để đem lại trải nghiệm phù hợp hơn.

Tối ưu hóa nội dung trong Rank Math

– Rank Math Plugin cho điểm tối ưu hóa của bạn trên thang 100. Nói chung, nếu điểm của bạn đạt (70-100), nó sẽ chuyển sang màu xanh lục. Vì vậy, bạn cần tối ưu hóa nội dung của mình cho đến khi điểm số của bạn chuyển sang màu xanh lục nhé.

Yoast SEO trong trường hợp này đại diện cho mức độ tối ưu hóa của nội dung dưới dạng các vòng tròn màu xanh lá cây, cam và đỏ.

Ở đây, Rank Math chia điểm của bạn thành 100 phần, tuy nhiên, Yoast chia nó thành 3 phần. Vì vậy, rõ ràng, Rank Math cung cấp cho bạn ý tưởng chi tiết hơn về việc tối ưu hóa nội dung của bạn.

Tối ưu hóa nội dung trong Rank Math
Tối ưu hóa nội dung trong Rank Math

Tích hợp Sơ đồ trang web XML

Không thể bỏ qua việc thiết lập Sơ đồ trang web khi nói đến lập chỉ mục. Nếu không có sơ đồ trang web, rất có thể google sẽ quên một số nội dung của bạn và không lập chỉ mục chúng.

Thực tế thì không có nhiều sự khác biệt giữa việc lập sơ đồ trang web được tạo bởi bất kỳ plugin SEO nào. Tuy nhiên, nhiều người dùng nhận xét sử dụng Rank Math dễ dàng hơn nhiều so với các plugin SEO khác.

Dung lượng và tốc độ xử lý

Theo The Verdict, Rank Math nhẹ hơn 3 lần so với Yoast SEO, có nghĩa là bạn sẽ có một trang web nhanh hơn gấp 3 lần khi sử dụng Rank Math.

Tính năng gia tăng của plugin

Tuy đều là công cụ hỗ trợ SEO-er nhưng Rank Math mang đến những tùy chọn đa dạng hơn mà các plugin khác không có:

  • Trường tùy chỉnh nâng cao và hỗ trợ AMP
  • Màn hình lỗi 404
  • Chuyển hướng (301, 302, 307, 410, v.v.)
  • Vai trò quản lý
  • Khung mô-đun
  • Thêm các thuộc tính thay thế bị thiếu
  • Công cụ phân tích SEO
  • Kết hợp với SEO địa phương

Trên đây là thông tin về Rank Math SEO là gì. Một plugin mang tính cách mạng đi kèm với giao diện hiện đại và dễ sử dụng. Nó sử dụng các kỹ thuật tối ưu hóa cập nhật nhất và cho phép bạn chỉ định các từ khóa trọng tâm không giới hạn và tối ưu hóa nội dung của bạn cho tất cả chúng. Ở phần sau chúng ta tiếp tục tìm hiểu về cách cài đặt plugin này cho trang web của bạn nhé.