5 sai lầm khiến chiến dịch SEO từ khóa trên google không thành công

seo-top-google-nhanh-len-thi-chon-tu-khoa-nhu-the-nao

Một website có thể nhảy lên top Google hay không phụ thuộc vào từ khóa bạn lựa chọn trong chiến dịch SEO. Một sai lầm khi chọn từ khóa cũng có thể “giết chết” cả một chiến dịch SEO của doanh nghiệp. Điều này cũng có nghĩa là nếu website của bạn không hiện diện ở trang đầu trong kết quả tìm kiếm, sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ không lọt vào danh sách cân nhắc mua hàng của người dùng.

Trong bài này là 5 sai lầm phổ biến nhất mà bạn cần tránh khi soạn bộ từ khóa để triển khai SEO từ khóa trên Google:

Không chọn từ khóa theo vị trí khách hàng

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng có tới hơn 90% người tiêu dùng sử dụng các công cụ tìm kiếm, thông dụng nhất là Google, để tìm hiểu về một sản phẩm, dịch vụ trước khi quyết định mua hàng. Vì thế khi đã xác định khách hàng mục tiêu thì bước quan trọng tiếp theo là bản thân phải tự đặt mình vào vị trí khách hàng để xây dựng bảng seo từ khóa trên Google.

Mọi người thường có xu hướng chọn từ khóa theo vốn từ hằng ngày của mình. Tuy nhiên có những từ khóa quá chuyên ngành, từ lóng, từ ngữ địa phương dù rất thân thuộc với khách thì bạn không biết và ngược lại. Vốn ngôn ngữ của mỗi người là khác nhau, vì thế hãy chú ý sử dụng từ thông dụng, đại đa số khách hàng có thể nghĩ tới để bao quát hết các keyword.

Ví dụ: miền bắc gọi là “ô ngoài trời”, miền nam gọi là “dù ngoài trời”, nệm mát-xa – ghế mát – xa – ghế massage, bột giặt – xà phòng giặt, máy lạnh – điều hòa, nước tương – xì dầu,…

Đặt câu hỏi “Nếu tôi cần tìm một trong những sản phẩm/dịch vụ này, tôi sẽ nhập gì vào thanh tìm kiếm của Google?” và tự giải đáp chúng luôn là cách hiệu quả để bạn biết từ khóa nào sẽ hoạt động tốt dựa trên nhu cầu. Hãy chú ý sử dụng từ thông dụng, mọi người đều có thể nghĩ tới khi gõ tìm kiếm trên công cụ. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của những người khác, chẳng hạn như bạn bè, thành viên gia đình hoặc thậm chí là khách hàng hiện tại để có ý kiến về cụm từ họ sẽ sử dụng khi tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Muốn SEO từ khóa trên Google thành công thì phải chọn từ khóa đúng
Muốn SEO từ khóa trên Google thành công thì phải chọn từ khóa đúng

Hiểu sai về từ khóa dài là từ khóa 4 chữ trở lên

Từ khóa dài (hay còn gọi là long tail keywords) hầu hết đều được định nghĩa là những từ khóa dài 3, 4 chữ trở lên. Nhưng đây là một cách hiểu sai lầm về bản chất cốt lõi của từ khóa dài.

Từ khóa dài chỉ những trường hợp có lưu lượng tìm kiếm thấp hơn, chi tiết hơn về sản phẩm, dịch vụ. Khi những từ khóa chủ đạo (head keywords) chỉ có một số từ nhưng lượng tìm kiếm lại cao ngất ngưỡng và vô số từ khóa dài với lượng tìm kiếm thấp. Lượng tìm kiếm hằng tháng là thứ duy nhất khác biệt giữa từ khóa chính của chủ đề với một từ khóa dài. Vì vậy từ khóa dài với từ khóa ngắn không thể được phân biệt qua chuyên số lượng chữ của từ khóa được.

Ví dụ:

  • Đồng hồ thông minh (40,000 tìm kiếm/tháng)
  • Bánh trung thu kinh đô (14,000 tìm kiếm/tháng)
  • Giá đồng hồ điện thoại (40 tìm kiếm/tháng)
  • Thiết kế web tại thanh hóa (800 tìm kiếm/tháng)

=> Ở đây 2 từ khóa Giá đồng hồ điện thoại Thiết kế web tại thanh hóa mới là từ khóa dài vì lượng search thấp. Còn 2 từ còn lại không thể nào được coi là từ khóa dài được vì nó là từ khóa chủ đề với lượng tìm kiếm quá cao.

Lựa chọn từ khóa dài thì số lượng người dùng mà bạn có thể tiếp cận cũng thấp hơn, nhưng chúng thường thu hút lưu lượng truy cập phù hợp hơn, ít cạnh tranh hơn, tất nhiên là giá tiền và rủi ro khi thực hiện SEO những từ khóa này cũng thấp hơn.

Nói một cách dễ hiểu, từ khóa dài sẽ mang lại cho bạn khách hàng thật sự có nhu cầu hoặc ít nhất là có hứng thú với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. SEO từ khóa dài và có tính mô tả chi tiết sẽ dễ dàng đạt xếp hạng tốt hơn cũng như khả năng chuyển đổi có thể đạt được cũng cao hơn hẳn. Việc seo từ khóa shopee hay các nền tảng khác cũng có quy luật tương tự như vậy. Hãy sử dụng từ khóa dài đúng cách để SEO hiệu quả hơn.

Không sử dụng các công cụ SEO từ khóa chuyên nghiệp

Xu hướng tìm kiếm của người dùng luôn thay đổi. Những cụm từ thời gian trước không ai nghĩ đến nhưng lại trở nên phổ biến vào lúc này. Hoặc có những từ ngữ mà nhất thời bạn chựa nghĩ ra, khi phân vân chọn từ nào cũng không có cơ sở quyết định. Để đảm bảo cho chiến dịch SEO của bạn đem lại hiệu quả tốt, hãy sử dụng các công cụ đo lường hiệu suất, thứ hạng từ khóa hiển thị trên trang tìm kiếm.

Một số công cụ miễn phí của Googe như:

‍Google AdWords Keyword Planner là một trong những công cụ tốt nhất thị trường để chọn từ khóa SEO tiềm năng cho chiến dịch của mình. Với các công cụ này, bạn có thể thu thập dữ liệu về khối lượng và xu hướng từ khóa mà người dùng thường xuyên sử dụng, phân tích mức độ cạnh tranh của từ khóa, tìm kiếm từ khóa tương tự và hơn thế nữa.

‍Google AdWords Keyword Planner
‍Google AdWords Keyword Planner

Google Suggest và chân trang tìm kiếm: đây chính là tính năng tự động gợi ý từ khóa dựa vào truy vấn của người dùng. Ưu điểm là dễ sử dụng và hoàn toàn miễn phí, tuy nhiên nó bị hạn chế trong lượng kết quả được đưa ra.

Google Trend: một công cụ nghiên cứu từ khóa đa chức năng, bạn có thể dùng nó để tạo nội dung xu hướng theo mùa, tìm các chủ đề có liên quan đang có xu hướng ở hiện tại, lập kế hoạch nội dung theo lịch, tìm từ khóa mới, xác định những địa điểm cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn,.. Tuy nhiên sẽ khá hạn chế khi đưa ra các số liệu thống kê cụ thể.

Các công cụ mất phí dành cho dự án lớn:

Ahrefs: Phân tích và theo dõi từ khóa của đối thủ là tính năng đưa phần mềm này trở thành công cụ nổi tiếng và phát triển nhất trong giới SEO, đặc biệt là tính năng nghiên cứu từ khóa

Keywordtool: Công cụ này miễn phí, tuy nhiên, bạn sẽ phải trả phí để nâng cấp nếu muốn sử dụng nhiều tính năng hơn.

SEMrush: Chỉ cần nhập vào từ khóa vào và SEMrush sẽ hiện kết quả gồm dữ liệu chính xác về từ khóa của bạn bao gồm độ cạnh tranh, lượt tìm kiếm, Phrase Match keywords và Related Keywords  và cả thông tin CPC cho nhu cầu chạy quảng cáo nếu có.

Không cân đối được tính cạnh tranh và chi phí

Phù hợp ở đây là phù hợp về tính cạnh tranh và ngân sách. Từ khóa có tính phổ biến càng cao thì có độ cạnh tranh càng lớn. Bạn có thể tốn nhiều tiền để đẩy được web lên top bằng từ khóa này. Ngược lại, việc sử dụng những từ khóa lạ, có độ cạnh tranh và ngân sách thấp đôi khi không đem lại kết quả như mong muốn.

Nếu bạn tự làm SEO cho doanh nghiệp mình thì chi phí dành cho SEO sẽ không phải mối bận tâm vì nhiều nhất là bạn chỉ phải trả tiền lương cho nhân viên hàng tháng. Tuy nhiên cách làm này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mà trong đó nguy hiểm nhất là việc từ khóa và website không thể lên hạng.

Cân đối chi phí đầu tư và độ cạnh tranh của keyword
Cân đối chi phí đầu tư và độ cạnh tranh của keyword

Còn một cách khác để giải quyết vấn đề này, là outsourcing công ty SEO chuyên nghiệp. Tất nhiên khi hợp tác với một đơn vị uy tín và chuyên nghiệp, hiệu quả công việc là điều bạn có thể yên tâm nhưng đổi lại, chắc chắn bạn phải đồng ý mất đi một khoản phí hàng tháng chi trả cho dịch vụ seo từ khóa này.

Dù là dùng cách nào thì hãy chọn lọc thật kĩ bộ từ khóa, bàn bạc với agency để đưa ra danh sách từ khóa hợp lý, vừa hiệu quả vừa tiết kiệm là điều cần làm.

Không định kỳ kiểm tra và cập nhật từ khóa

Trong nhiều hướng dẫn seo từ khóa chỉ có hướng dẫn chọn từ khóa bằng cách nghiên cứu SEO 1 lần duy nhất. Tuy nhiên mỗi giây trên mạng lại có một sự biến động. Việc nghiên cứu và chọn lọc từ khóa cho chiến dịch SEO nên diễn ra liên tục và không ngừng trong suốt quá trình chiến dịch diễn ra. Các từ khóa cũ cần được đánh giá lại theo định kỳ để biết thứ hạng của website và cân nhắc có nên đẩy tiếp hay tạm ngưng dồn vào từ khóa khác.

Đồng thời các từ khóa có tính cạnh tranh cao nên được thay thế bằng các từ khóa đuôi dài với tính chính xác và cụ thể cao.

Một chiếc lược SEO sẽ có hiệu quả khi bạn sử dụng từ khóa đúng cách. Bỏ thời gian nghiên cứu, sử dụng các công cụ đo lường sẽ giúp bạn lựa chọn từ khóa phù hợp dễ dàng hơn. Hoặc nếu đang thiếu kinh nghiệm và thời gian hãy tìm đến những dịch vụ SEO tốt nhất chuyên cung cấp các giải pháp Marketing chuyên nghiệp tiết kiệm cho website như Thanh  Hóa Web.

Trả lời