Social Marketing và Digital Marketing khác nhau như thế nào?

Social Marketing và Digital Marketing khác nhau như thế nào? 1

Sự lẫn lộn giữa hai khái niệm Digital marketing Social media marketing

Hai khái niệm Digital marketing – Marketing truyền thông số, và Social media marketing – Marketing truyền thông mạng xã hội, thường được sử dụng lẫn lộn với nhau, thậm chí với cả những người hoạt động trong lĩnh vực này.

Social Marketing và Digital Marketing khác nhau như thế nào? 2

Thực tế, digital marketing lại là khái niệm bao trùm tất cả những khái niệm khác như SEO, email marketing, content marketing, quan hệ công chúng, thậm chí cả social media marketing. Như vậy, mạng xã hội chỉ là một trong những kênh để chạy các chiến dịch digital marketing.

Nếu doanh nghiệp chỉ thực hiện marketing trên một kênh duy nhất (chẳng hạn mạng xã hội), thì đó không phải là digital marketing. Khái niệm digital marketing được áp dụng khi thực hiện marketing trên nhiều kênh, bao gồm SEO, content marketing, email marketing.

Digital marketing là gì?

Trong từ điển, marketing mang nghĩa “những hành động quảng cáo sản phẩm và dịch vụ để thu về lợi nhuận”. Nếu thêm chữ “digital” vào trước, định nghĩa này trở thành “những hành động quảng cáo sản phẩm và dịch vụ trên các phương tiện số để thu về lợi nhuận”.

Một điều cần lưu ý, bạn không cần phải chạy marketing trên tất cả các phương tiện số hiện có, mà chỉ cần tập trung vào những kênh phù hợp nhất với khách hàng, với thương hiệu và với kinh phí của bạn.

Không phải kênh marketing nào cũng đem lại hiệu quả tương tự. Nó phụ thuộc vào từng lĩnh vực, từng phân khúc khách hàng khác nhau. Do đó, đôi khi bạn phải thực hiện chiến dịch, đánh giá kết quả, thay đổi kế hoạch, rồi lại phải tiếp tục đánh giá lại, đến khi thực sự tìm ra những kênh phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.

Ngoài internet, digital marketing có thể diễn ra ở đâu?

Nên nhớ rằng, digital marketing không phải là khái niệm mới. Nó đã tồn tại rất lâu, song song với sự hiện diện của radio và TV, và trước khi internet ra đời.

Dĩ nhiên, internet vẫn là một phần của digital (và cả social media) marketing. Tuy nhiên ngoài ra vẫn còn những kênh khác như TV, radio, hay các bảng xếp hạng. Thậm chí nếu bạn có một nhà hàng và đặt những tấm biển đèn điện giới thiệu món ăn đặc sắc hàng ngày, thì đó cũng là digital marketing.

Tuy nhiên, hiện nay khách hàng thường hay tìm kiếm, nghiên cứu và mua hàng trên mạng, do đó nhiều công ty sử dụng internet như kênh digital marketing lớn nhất. Nhìn chung, xây dựng một chiến dịch digital marketing cần có thời gian, và kết quả thường sẽ không bao giờ thể hiện ngay lập tức.

Social media marketing là gì?

Social media marketing chỉ là một phần, là một kênh của digital marketing.

Social media marketing đơn giản là thực hiện marketing trên các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook, Instagram, Snapchat, YouTube,… Khái niệm này liên quan đến những khái niệm khác như followers (lượt người theo dõi), influencers (những người đổi tiếng), live-streaming (phát sóng trực tiếp),… những thứ thu hút sự chú ý của mọi người với chỉ một bài đăng.

So với những kênh digital marketing khác, social media marketing đem đến kết quả nhanh hơn. Tuy nhiên thường thì hiệu quả marketing không đủ. Do đó, các thương hiệu không nên chỉ tập trung vào social media marketing, mà còn cần kết hợp với những kênh marketing khác.

Tại sao cũng cần phải tập trung vào những kênh khác Social

Tuy social marketing giờ đây đã trở thành một điều bắt buộc khi chạy các chiến dịch quảng bá, nhưng không nên để nó trở thành kênh marketing duy nhất. Bởi vì kênh này ngốn rất nhiều thời gian, đặc biệt khi kinh phí không cho phép bạn thuê người chuyên trách cho mảng này. Không giống như website riêng, mạng xã hội không thuộc quyền sở hữu của bạn. Bạn đang làm ăn trên “sân” của người khác, do đó dữ liệu không phải của bạn, và bạn cũng phải tuân theo luật lệ của những mạng xã hội này.

Với social media marketing, bạn phải tự tìm đến khách hàng. Trong khi đó, những kênh digital marketing khác như SEO, PPC, email marketing,… giúp khách hàng tự tìm đến bạn. Trên thực tế, SEO và content marketing có hiệu quả trong việc tăng giá trị thương hiệu và tăng tỷ suất thu lợi (ROI – Return On Investment) theo thời gian.

Thêm vào đó, những kênh digital marketing khác cho phép bạn sở hữu dữ liệu khách hàng. Cuối cùng, không phải ai cũng dùng mạng xã hội. Việc kết hợp nhiều phương thức digital marketing sẽ giúp bạn tiếp cận lượng khách hàng nhiều hơn.

Digital marketing và Social marketing: Ai tốt hơn ai?

Nếu bạn vẫn đang phân vân giữa digital marketing và social marketing, thì hãy nhớ rằng social marketing cũng chỉ là một phần của digital marketing. Cả hai phương pháp đều có những đóng góp quan trọng, tùy thuộc vào mục tiêu của bạn. Digital marketing đã tồn tại nhiều thập kỷ, và sự hữu ích của nó vẫn nguyên vẹn như ban đầu.

Social media marketing mới mẻ hơn, nhưng nó đã trở thành một trong những kênh marketing quan trọng nhất của rất nhiều doanh nghiệp. Bạn không nên đặt tất cả sự chú ý vào social media marketing, tuy nhiên hãy để nó trở thành phần chính, kết hợp với những kênh khác, để đem lại hiệu quả cao nhất.

Source: Internet

Trả lời