Tại sao website không lên TOP? Chỉ ra 7 sai lầm không ngờ tới khi làm SEO

Cộng hưởng sức mạnh đa kênh

Bạn đang tự xây dựng nội dung SEO hoặc sử dụng các dịch vụ SEO trên mạng nhưng website vẫn nằm lẹt đẹt ở cuối. Bạn cảm thấy khó chịu khi các từ khóa được cho là “hốt bạc” của mình bị đối thủ đẩy lên “chễm chệ” trên bảng tìm kiếm của Google. Vậy rất có thể bạn đang vô tình phạm 1 trong 7 sai lầm “chết người” sau chính là lý do tại sao website không lên Top.

Website không lên top vì Keyword có tính cạnh tranh quá cao

Trường hợp này cực kì phổ biến ở những SEO-er mới vào nghề, luôn muốn chinh phục các keyword được càng nhiều lượt tìm kiếm càng tốt. Điều này không có gì sai vì bạn bắt theo xu hướng khách hàng đang hướng tới.

Tuy nhiên khi có quá nhiều đối thủ mạnh cùng làm về 1 từ khóa hot thì Google sẽ đánh giá theo xếp hạng uy tín và lưu lượng truy cập. Những website trước đó đã lên TOP trụ vững trong thời gian dài sẽ có lượt traffic cao và ổn định. Lượng backlink đổ về cũng rất nhiều. Bạn sẽ khó có cơ hội cạnh tranh để đẩy từ khóa mục tiêu lên bảng kết quả tìm kiếm. Ngang như kiểu lấy “trứng chọi đá” vậy.

Thay vì đâm đầu vào những key có tỉ lệ cạnh tranh cao (độ khó cao), nên chọn những từ khóa đúng, từ khóa ngách thì việc SEO sẽ khả thi hơn. Đặc biệt đánh vào các từ khóa cụ thể, chi tiết về địa điểm, bao quát được chi tiết nhu cầu của khách hàng nhất.

Ví dụ: Thay vì tìm “địa điểm ăn uống thanh hóa” có thể người dùng sẽ search “quán ăn ngon thanh hóa”, “ăn gì thanh hóa”, “đặc sản thanh hóa”,.. Từ khóa càng ít cạnh tranh thì tỷ lệ xuất hiện trên top kết quả tìm kiếm càng cao. Bạn có thể sử dụng thêm các công cụ như Keyword Tool, Google Keyword Planner, Spin Editor để kiểm tra nhé.

Nội dung website không có giá trị cao

Nếu Website như ngôi nhà thì nội dung chính là nền móng cơ bản để xây dựng và phát triển. Chất lượng của 1 website sẽ được đánh giá từ nội dung có sáng tạo, độc đáo hay không? Có thu hút đông đảo người click vào đọc và ở lại trang lâu hay không?

Vì thế nếu website của bạn chưa lên top có thể vì nội dung chưa chuẩn SEO, bị trùng lặp website khác. Hoặc thông tin không đủ hấp dẫn, nghèo nàn, không đầy đủ, như “xả rác” trên không gian mạng. Hoặc website kém chất lượng sẽ bị người dùng bỏ qua không click vào hoặc vào thì out ngay. Vậy thì sớm muộn cũng bị đánh tụt hạng và bay mất khỏi top tìm kiếm.

Nội dung trùng lặp chỉ nên chiếm tối đa 25% trong 1 bài viết. Trong đó cần phải chủ động viết sao cho đạt 2 yếu tố chuẩn SEO và hấp dẫn. Chỉ có làm như vậy bạn mới có thể tận dụng tối đa công cụ này cho quảng bá doanh nghiệp mình.

Lý do tại sao website không lên top có thể từ nội dung kém
Lý do tại sao website không lên top có thể từ nội dung kém

Seo mãi không lên Top vì backlinks kém

Với những ai chưa biết thì Backlinks chính là lượng phiếu bầu để Google biết website của bạn đang có giá trị với người dùng. Số lượng backlinks vẫn là yếu tố xếp hạng quan trọng khi đánh giá website. Đây là một trong 3 tiêu chí hàng đầu để Google thăng hoặc tụt hạng trong bảng kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, việc xây dựng các liên kết hiện nay có thể can thiệp bằng tool và các mua bán link chéo. Chắc chắn rồi đây là điều nằm ngoài quy định và gây nên tình trạng spam và thiếu link chất lượng cao. Google hiện nay đã siết chặt hơn số lượng link trỏ về cho web. Vì vậy nên chọn lọc tiêu chuẩn backlink tốt hơn, chất lượng hơn để trỏ về website. Bỏ đi những backlink xấu, kém chất lượng. Xây dựng một cơ sở dữ liệu backlink hoàn hảo, rủ rộng, đủ chất lượng cho riêng mình. Đồng thời nên kiểm tra liên tục thông tin về link trỏ về để không ảnh hưởng xấu cho website.

Website chưa tối ưu cho SEO

Rất nhiều lỗi kỹ thuật của website làm ảnh hưởng tới quá trình SEO. Trong đó có thể tóm tắt một vài vấn đề cơ bản như sau:

– Lỗi chuyển hướng: chuyển hướng không đúng

– Tải/Load trang chậm làm trải nghiệm khách hàng bị ảnh hưởng.

– Không tối ưu triệt để title, meta và các thẻ H chuẩn SEO

– Các trang bị chặn bot

– Không có công cụ đo lường hiệu quả trang web.

Xem thêm bài viết: Nguyên tắc cơ bản để làm web bán hàng online bạn cần nắm rõ

Trả lời