Tạo website bán hàng bằng wordpress – nên hay không nên?

thiet-ke-website-ban-hang-bang-WordPress-615x300@2x

Thời đại công nghệ 4.0 hiện nay khiến các doanh nghiệp đều đang dần chuyển mình, ứng dụng chuyển đổi số, kinh doanh trên nền tảng Internet để có thể bắt kịp xu hướng. Chính vì vậy mà thị trường thiết kế website hiện nay đang vô cùng sôi nổi và cạnh tranh. Đa phần các công ty sẽ lựa chọn cách tạo website bán hàng bằng wordpress – nền tảng thiết kế website phổ biến nhất thế giới. WordPress đúng là có những cái lợi, cái ưu điểm riêng nhưng ngoài ra nó cũng có những nhược điểm cần đề cập đến.

Ở bài viết này, Thanh Hóa Web sẽ tổng hợp một số kiến thức liên quan đến wordpress để các bạn – những người đang có nhu cầu tìm hiểu hay thiết kế website cho doanh nghiệp của mình tham khảo thêm về nền tảng này.

Tìm hiểu chung về WordPress

WordPress (WP, WordPress.org) là một hệ quản trị nội dung mã nguồn mở miễn phí, viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP đi cùng với cơ sở dữ liệu MySQL hoặc MariaDB. Thành phần chính bao gồm một kiến trúc plugin và một hệ thống template (được gọi là theme trong WordPress). WordPress ban đầu được tạo ra như một hệ thống xuất bản blog cá nhân cho người sử dụng, nhưng sau đó đã phát triển thêm để hỗ trợ các nội dung web khác bao gồm danh sách gửi thư truyền thống, diễn đàn trực tuyến, phòng trưng bày phim ảnh, trang quản lý hội viên, hệ quản trị đào tạo (LMS) và cửa hàng trực tuyến.

Thống kê tháng 10 năm 2021 cho thấy trong 10 triệu website hàng đầu có 42,8% sử dụng WordPress. WordPress là một trong những giải pháp hệ quản trị nội dung thông dụng nhất hiện nay. Tạo website với wordpress cũng là sự lựa chọn lý tưởng được nhiều thương hiệu lớn áp dụng hiện nay như  Sony, Time Inc., New York Post, Disney, Sportify Newsroom, cPanel, The White House và NBC,..

Wordpress là gì?
WordPress là gì?

9 Lợi ích khi tạo website bán hàng bằng WordPress

Linh hoạt và thích ứng với các nhu cầu thay đổi

Mặc dù ban đầu WordPress được thiết kế để hỗ trợ viết blog và các loại xuất bản trực tuyến liên quan. Nó cũng hỗ trợ nhiều trang web với các mục đích khác. WordPress được sử dụng để chạy các trang web phức tạp. Cho các tập đoàn đa quốc gia lớn, quản lý các doanh nghiệp nhỏ và tạo blog cá nhân. Các trang web WordPress có thể chứa các cửa hàng Thương mại điện tử đầy đủ dịch vụ. Giới thiệu danh mục đầu tư hoặc lưu trữ mạng xã hội, nhóm hoặc podcast.

Bất kể yêu cầu của công ty là gì. Gói WordPress cốt lõi cộng với nhiều plugin cơ bản và cao cấp phù hợp với trang web của bạn. Nhờ có nhiều chủ đề và dễ dàng truy cập vào các tệp nguồn của nó. WordPress cũng có thể thích ứng liên tục với nhu cầu thay đổi của công ty.

Thân thiện với người dùng — Ngay cả đối với người mới bắt đầu

Một trang web WordPress có thể được cài đặt và thiết lập và chạy trong vài phút, ngay cả khi không có bất kỳ chuyên môn kỹ thuật nào. Tất cả những gì người dùng cần là tên miền và tài khoản lưu trữ web. Nó có thể được cài đặt miễn phí thông qua nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ WordPress của bạn hoặc tải lên trực tiếp từ WordPress.org.

Từ đó, một Trang tổng quan quản trị trực quan và dễ quản lý có tất cả các tính năng cần thiết để tùy chỉnh tiêu đề và bố cục của trang web và để bắt đầu tạo các trang và bài đăng ngay lập tức.

Tạo website bán hàng bằng WordPress
Tạo website bán hàng bằng WordPress

Có nhiều themes sẵn cho bạn lựa chọn

Các themes WordPress cung cấp cho người dùng một loạt các lựa chọn để tinh chỉnh giao diện và chức năng của một trang web mới. Nhờ vào thư mục lớn và đang phát triển của các themes cơ bản và cao cấp.

Nhiều người trong số này có sẵn ngay lập tức cho chủ sở hữu trang web mới thông qua thư mục themes WordPress. Và hàng nghìn bản khác có thể được mua thông qua các chợ thiết kế. Và nhà thiết kế bên thứ ba từ khắp nơi trên thế giới.

Các themes có thể được xem trước trực tiếp và cài đặt bất kỳ lúc nào để thay đổi giao diện và bố cục.

Mở rộng chức năng của plugin

WordPress bao gồm tất cả các yếu tố cần thiết để tạo một trang web cơ bản. Nhưng nhiều người dùng muốn có các chức năng chuyên biệt hơn liên quan đến nhu cầu cụ thể của trang web. Thư mục plugin WordPress bao gồm hàng trăm plugin. Các đoạn mã nhỏ được thiết kế để thực hiện các tác vụ cụ thể. Cho phép người dùng thêm các tính năng như giỏ hàng, phòng trưng bày, biểu mẫu liên hệ,… Vào bất kỳ trang web WordPress tương thích nào.

Người dùng cũng có thể mua và cài đặt hàng trăm plugin tùy chỉnh từ các nhà phát triển bên thứ ba. Các plugin có thể được kích hoạt hoặc hủy kích hoạt. Và gỡ cài đặt khi cần thiết khi một trang web phát triển.

Xếp hạng các trang web cao

Khả năng tìm kiếm là chìa khóa để xếp hạng cao trên Google và các công cụ tìm kiếm khác. Các trang web WordPress có xu hướng xếp hạng cao cho các từ khóa của họ. Phần lớn là do chúng liên tục được cập nhật và vì WordPress bao gồm nhiều công cụ và plugin để tối ưu hóa nội dung cho SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).

Các trang web WordPress có tính đáp ứng trên thiết bị di động

Khả năng đáp ứng trên thiết bị di động cũng là một yếu tố trong xếp hạng của Google. Vì vậy các trang web cần phải trông đẹp trên mọi thiết bị. WordPress cung cấp nhiều thiết kế chủ đề đáp ứng khác nhau. Và người dùng cũng có thể tạo một trang web tĩnh đáp ứng với các plugin và điều chỉnh đối với tệp chủ đề.

Website bán hàng trên điện thoại
Website bán hàng trên điện thoại

Các trang web WordPress có một blog tích hợp

Vì WordPress là một phần mềm hệ thống quản lý nội dung. Nó có nhiều tính năng giúp xuất bản nội dung dễ dàng. Một trong số đó là tính năng blog “tích hợp sẵn” có thể được truy cập từ bất kỳ thiết bị nào vào bất kỳ lúc nào. Do đó người dùng muốn thêm blog vào trang web của họ không cần phải tạo một blog riêng lẻ. Điều đó làm cho các trang web không liên quan đến blog. Cũng có thể sử dụng tính năng blog để thêm cập nhật hoặc thông báo.

Cộng đồng WordPress cung cấp hỗ trợ

Vì WordPress là mã nguồn mở miễn phí nên nó được hỗ trợ bởi các cộng đồng yêu thích WordPress trên khắp thế giới. Cộng đồng những người yêu thích WordPress này chịu trách nhiệm thực hiện các thay đổi đối với các tệp nguồn và giữ cho WordPress được cập nhật và bảo mật.

Cộng đồng WordPress cũng tham gia vào nhiều hoạt động tiếp cận với người dùng, tổ chức các trại WordPress trên khắp thế giới. Và hỗ trợ sự phát triển của các nhóm người dùng WordPress địa phương.

Tạo website công ty bằng WP tiết kiệm chi phí

Chi phí để tạo website bán hàng bằng wordpress rẻ hơn nhiều so với thiết kế website theo yêu cầu có giao diện riêng biệt, không trùng lặp. Đặc biệt khi nhu cầu của bạn chỉ là tạo một trang web cá nhân hoặc 1 blog để xây dựng thương hiệu nhỏ lẻ, bạn luôn có sẵn một nền tảng miễn phí và hoạt động suôn sẻ mà không cần đăng ký thêm 1 nền tảng nào khác.Thao tác sử dụng WordPress đơn giản nên người sử dụng không cần biết kiến thức lập trình nâng cao như code.

Tạo website bằng wordpress miễn phí, đọc bài: Bật mí 4 trình tạo website cá nhân miễn phí cho dân không chuyên

Vấn đề của những trang web sử dụng WordPress

Dù lợi ích khi nhìn qua là thế, nhưng theo khảo sát đã có rất nhiều người dùng khi sử dụng wordpress đã phải quay sang sử dụng các trang web được code tay thuần. Đối với một công ty thiết kế website, việc đi theo WordPress có thể khiến công ty bị phụ thuộc và một mã nguồn, giảm sức sáng tạo của nhân viên.

Hệ quản trị cơ sở dữ liệu

Hệ quản trị Cơ sở dữ liệu (CSDL) của wordpress được lưu khác so với dạng lưu mà các lập trình viên được học, trong đó dữ liệu được lưu dạng ngang theo trường key và value – được lưu kiểu JSON. Ưu điểm của dạng lưu này là có thể chiến đấu với bất kỳ loại dữ liệu nào, nhược điểm của nó là việc đọc dữ liệu gặp khó khăn do bạn cần phải get dữ liệu ra và phân tích, tốc độ đọc sẽ khiến trang chậm đi rất nhiều.

Hệ quản trị cơ sở dữ liệu khiến lập trình tốn thời gian
Hệ quản trị cơ sở dữ liệu khiến lập trình tốn thời gian

Khả năng phát triển thêm các chức năng custom 

Với những trang web được code tay thuần khác, các chức năng theo ý muốn của khách hàng sẽ được đáp ứng đầy đủ, bởi nó sẽ không theo một khuôn mẫu nào mà sẽ do người lập trình viên tự viết code ra, lập trình thêm các tính năng đó. Điều này linh hoạt hơn rất nhiều vì có thể trong mẫu giao diện có sẵn của wordpress có những chức năng khách hàng không cần dùng đến nhưng lại vẫn bị mặc định ở đó, còn những chức năng khác mà khách hàng yêu cầu thì có khả năng không thêm vào được.

Tốc độ tải trang 

WordPress khi hoạt động sẽ sinh ra rất nhiều file rác, nếu bạn là người dùng đơn thuần không biết cách dọn rác thì chỉ trong một thời gian ngắn thôi website của bạn sẽ load rất là chậm. Khi Google hay những Search Engine khác đang đẩy mạnh vấn đề tải trang, thân thiện với các thiết bị mobile, với hạ tầng viễn thông chất lượng thấp thì việc tốc độ tải trang chậm sẽ là vấn nạn đối với thứ hạng tìm kiếm của website bạn.

Hệ quản trị khó sử dụng

Vấn đề của wordpress mắc phải là ưu điểm mà cũng là nhược điểm của hệ quản trị này, đó là khả năng tùy biến cao sử dụng được cho nhiều loại hình website. Chính vì vậy nên việc các chức năng thừa không cần thiết cho một số chức năng nhưng vẫn được sử dụng. Những chức năng này sẽ làm khó cho người dùng vì phải xử lý quá nhiều công đoạn mà đáng ra không cần phải xử lý.

Trên thị trường CNTT hiện nay, những phần là code chay hay code thuần luôn đắt hơn những CMS được xây dựng sẵn là bởi lý do như vậy. Vì là code thuần nên khả năng bảo trì bảo dưỡng sẽ dễ hơn rất nhiều. Code tay thuần là code xây dựng riêng cho chức năng đó, thêm nữa là nó sẽ được tối ưu, chỉ dựa trên những tính năng web mà bạn yêu cầu chứ không có những tính năng thừa không dùng đến nữa. Khả năng phát triển của các sản phẩm được code thuần cũng cao hơn là những bộ code được đóng gói sẵn.

Tóm lại, WordPress vẫn đang là nền tảng được tin dùng nhiều nhất trên toàn thế giới. Việc tạo website miễn phí wordpress, tạo website bán hàng bằng WordPress có nen hay không hoàn toàn phụ thuộc vào mục đích kinh doanh, khả năng tài chính và tiềm năng khai thác thị trường số của doanh nghiệp. Chúc bạn có những lựa chọn sáng suốt nhất.

Nếu như Quý khách hàng đang có nhu cầu thiết kế website thì hãy LIÊN HỆ NGAY với chúng tôi qua số HOTLINE hoặc ĐẶT LỊCH tại ĐÂY để được tư vấn cụ thể nhất. Thanh Hóa Web luôn chuyên nghiệp với dịch vụ trọn gói, uy tín, giá tốt sẵn sàng phục vụ quý khách.

Trả lời