Sai lầm khi thiết kế website bán hàng online khiến giảm lượt truy cập

website bán hàng

Doanh nghiệp bạn đã dùng website bán hàng online nhưng doanh thu không cao, lượt khách truy cập rất ít. Đây có thể là nguyên nhân của việc website của bạn đang gặp một số lỗi thiết kế. Điều này không chỉ ảnh hưởng về thứ hạng website trên top tìm kiếm của Google mà còn tác động trực tiếp đến lượng sản phẩm bán được. Trong bài viết này Thanh Hóa Web sẽ “bật mí” sai lầm trong thiết kế website bán hàng online mà bạn cần tránh khi thiết kế website nhé.

Một số vấn đề thường gặp khi làm website bán hàng online

Thông tin về sản phẩm sơ sài

Theo Bill Gate, “Content is King”, điều này có thể hiểu là nội dung sẽ thống trị trong các chiến lược marketing và trở thành yếu tố quan trọng đem lại hiệu quả kinh doanh cho thương hiệu. Đặc biệt khi thiết kế website bán hàng trực tuyến để kinh doanh, khách hàng sẽ không thể đến tận nơi xem mẫu mã, cầm, nắm, thử sản phẩm như mua tại cửa hàng. Họ hoàn toàn bị phụ thuộc vào nội dung mà doanh nghiệp cung cấp tới khách hàng như thế nào.

Nếu nội dung đúng – đủ – phù hợp sẽ quyết định hành vi mua hàng cũng như tạo sự tin tưởng về thương hiệu trong lòng khách hàng. Một số website còn thực hiện việc trình chiếu dạng xoay 360 độ hoặc zoom to nhỏ chi tiết, phối màu lên sản phẩm, lên mẫu,.. Điều này tạo ra cảm giác rất trực quan, tăng trải nghiệm khách hàng trên website.

Với thông tin của sản phẩm trên các website bán hàng online, doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ thông tin của sản phẩm như tính năng, xuất xứ, đặc điểm nổi bật và lợi ích mang lại cho khách hàng. Việc làm nổi bật những ưu điểm, giá trị khác biệt của sản phẩm tại doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh khác cũng sẽ rất thu hút với khách hàng.

Thiết kế website bán hàng online cần cung cấp chi tiết về sản phẩm
Thiết kế website bán hàng online cần cung cấp chi tiết về sản phẩm

Khách hàng phải thao tác nhiều lần

Hầu hết các thiết kế website bán hàng giá rẻ hiện nay đang khiến khách hàng phải nhấp chuột hoặc thao tác nhiều lần mới có thể hoàn thành quá trình mua hàng. Đó có thể là việc chuyển tab rất nhiều lần, chờ load trang lâu gây mất thời gian. Khách hàng ngày nay thường thiếu kiên nhẫn, vì vậy nếu phải thao tác nhiều họ sẽ chán và nhanh chóng rời đi. Đồng thời, việc thao tác nhiều lần sẽ khiến khách hàng sao nhãng và dễ dàng quên đi ý định mua hàng ban đầu của mình khi truy cập website.

Xu hướng thiết kế website đang ngày càng trở nên đơn giản hóa. Tối ưu trải nghiệm người dùng mới là cái đích để tăng doanh số. Với những tương tác doanh nghiệp muốn khách hàng thực hiện, hãy thiết kế các nút nhấn mạnh hoạt động này (Call to action). Chẳng hạn như doanh nghiệp có thể thiết kế các địa chỉ, nhà cung ứng, đặt chỗ nổi bật nhằm tạo sự chú ý, kích thích sự hành động của khách hàng.

Kích cỡ website quá lớn

Đó là lỗi lớn nhất mà người thiết kế website bán hàng đa kênh thường mắc phải. Một website cố gắng nhồi nhét tất cả ra trang chủ, hoặc trang chủ có quá nhiều ảnh, không được tối ưu, hoặc xử lý tải dần… Điều này dẫn đến mỗi lần tải trang mất 15-30s mới tải hết, khi đường truyền chậm có thể web đơ luôn.

Trung bình thời gian chờ của người truy cập chỉ dao động từ 3-5 giây, và tối đa là 10 giây. Nhiều trang đang cố gắng tối ưu toàn bộ dung lượng trang chỉ mất dưới 3 giây là hoàn hảo để loading web. Vì một website đẹp, nhiều nội dung, dịch vụ tốt sẽ vô nghĩa nếu khách hàng bực mình tắt ngay sau 10s đầu vì ko đủ kiên nhẫn. Kiểm tra nhanh tốc độ website tại : https://developers.google.com/speed

Chú ý kích thước website
Chú ý kích thước website

Không có phiên bản sử dụng cho điện thoại

Xu hướng sử dụng smartphone để tìm kiếm thông tin đang áp đảo. Người dùng đang ngày càng thích thú với việc truy cập website từ di động mỗi ngày. Doanh nghiệp cần lưu ý việc tối ưu hóa giao diện của website trên nền tảng này. Website thân thiện với thiết bị di động giống như một ứng dụng của điện thoại, hiển thị linh hoạt trên tất cả màn hình và người dùng có thể thao tác dễ dàng trên đó:

  • Người dùng có thể thao tác dễ dàng bằng việc lướt ngón tay cái
  • Trang web có bố cục phù hợp, hiển thị rõ ràng để người dùng không phải phóng to, thu nhỏ trên mọi loại thiết bị di động.
  • Trang web tải nhanh, có điểm tương tác cố định và dễ điều hướng, thuận lợi cho khách hàng khi sử dụng.

Để website của doanh nghiệp mình thân thiện với các thiết bị di động, bạn có thể liên hệ với Thanh Hóa Web để tạo website bán hàng online có bố cục thích ứng linh hoạt với các kích cỡ màn hình, độ phân giải và các thiết bị khác nhau.

Không tối ưu Header, Footer, SideBar

Không tối ưu Header, Footer và Sitebar chính là một trong những lỗi thường gặp khi thiết kế web. Phần Header, Footer, SideBar của trang web cực kỳ quan trọng vì nó sẽ “đập” vào mắt người nhìn đầu tiên. Nhưng ấn tượng về các thanh này sẽ góp phần quyết định xem người dùng có tiếp tục ở lại website của bạn hay không. Bởi tính năng này mà Header, Footer, SideBa thường được dùng để quảng cáo hay đưa ra thông tin cho chiến dịch sản phẩm của công ty.

Bên cạnh đó chức năng của công cụ này cũng là để gây ấn tượng với người truy cập, nhất là phần Header – nơi chứa đựng thông điệp (slogan) của doanh nghiệp. Việc nhồi nhét quá nhiều các từ khóa, không bổ sung cờ nhãn tiêu đề, không bổ sung đầy đủ các thẻ meta chuẩn SEO thì website của bạn chắc chắn sẽ không dành được sự thiên vị của các công cụ hỗ trợ tìm kiếm.

Tránh độ tương phản thấp cho văn bản trên ảnh nền

Trang web cần có đủ độ tương phản giữa văn bản và nền. Để làm cho văn bản nổi bật, hãy thêm một bộ lọc tương phản trên hình ảnh. Màu đen là màu phổ biến nhưng bạn cũng có thể sử dụng màu sáng và kết hợp chúng một cách hài hoà.

Một cách khác là sử dụng hình ảnh tương phản từ đầu và đặt văn bản lên trên phần tối của bức ảnh.

Hình ảnh quá sáng, khiến việc đọc văn bản khó khăn
Hình ảnh quá sáng, khiến việc đọc văn bản khó khăn

Trên đây là 6 lỗi sai thường gặp khi thiết kế website bán hàng online. Hy vọng bài viết đã đem đến những kiến thức bổ ích cho bạn trong cách thiết kế website bán hàng cho chính mình. Chúc bạn thành công!

Trả lời