Thiết kế website – góc nhìn từ Agency (Phần 1)

Thiết kế website – góc nhìn từ Agency (Phần 1) 1

Search “thiết kế website” trên Google ra hàng tá những công ty thiết kế chuyên nghiệp giá rẻ khiến mọi người nhầm tưởng rằng công việc này dễ dàng như đi chợ. Ngược lại, những người không biết nhiều về công nghệ nghĩ đó là 1 công việc rất phức tạp, đòi hỏi trình độ IT cao siêu. Thực tế website là 1 sản phẩm kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ mà không phải ai cũng hiểu đúng về nó Loạt bài này giúp các bạn hiểu đúng về cái ngành không mới mà sẽ không bao giờ cũ này.

Xin phép được bỏ qua các website tin tức, MXH, E-commerce để tập trung vào website công ty, nhãn hàng, campaign – những loại hình chiếm chủ đạo trong dịch vụ của Digital agency.

Website để làm gì?


Rất thường xuyên tôi hay nhận được các cuộc điện thoại báo giá thiết kế website mà 1 nửa trong số đó thì người gọi cũng chẳng biết xây cái website để làm gì. Từ đó họ đánh giá không đúng về vai trò của agency.

Về cơ bản, làm website có 4 mục đích:

Branding: website là thể hiện của thương hiệu trên Digital. Thường các cty, tập đoàn lớn hoặc những người nổi tiếng sẽ tập trung vào mục đích này. Website không cần phức tạp, chức năng cao siêu, chỉ cần thể hiện được cái hồn thương hiệu. Tham khảo http://masangroup.com, http://samsung.com/vn, http://unilever.com.vn
Marketing: website là nơi truyền tải các thông điệp về nhãn hàng, là công cụ để tương tác, hấp dẫn người dùng. Website đòi hỏi phải sáng tạo, thu hút và đem lại giá trị độc đáo cho người dùng Thường dành cho các campaign hoặc nhãn hàng lớn. Tham khảo http://clear.vn, http://openhaier.com.vn, http://nhockemvinamilk.com.vn
Sale: website là nơi để bán hàng, thường dành cho các cty E-commerce, Retail. Tham khảo: http://thegiodidong.com, http://lazada.vn, http://tiki.vn
CRM: website là nơi duy trì mối quan hệ giữa Brand với người dùng bằng các thông tin bổ ích, chương trình chăm sóc khách hàng hoặc các ưu đãi đặc biệt. Website hướng về nội dung, tương tác và kết nối. Tham khảo http://hocvieniq.com, http://giadinhnestle.com.vn, http://enfa.com.vn

Thiết kế website – góc nhìn từ Agency (Phần 1) 2

Website đắt hay rẻ


Đối với cá nhân, website giống như ngôi nhà, còn với cty, website giống như trụ sở hay cửa hiệu online. Việc xây nhà đắt hay rẻ phụ thuộc vào chủ nhân muốn xây nhà cấp 4, nhà phố, biệt thự hay toà cao ốc. Website sẽ siêu đắt nếu chủ nhân xem nó như 1 tác phẩm nghệ thuật để đời.

Website rẻ (dưới 10tr): chỉ cần 30’ là có 1 website dựa trên nền tảng wordpress, blogspot, joomla… với chức năng đầy đủ và theme đẹp đẽ. Tốn thêm 1 chút phí để chỉnh sửa, cơi nới theo ý muốn chủ nhân. Với cá nhân hoặc doanh nghiệp vừa và nhỏ thì đây là sự lựa chọn phù hợp. Tất nhiên vì kiến trúc, giao diện được định sẵn nên các website kiểu này sẽ na ná nhau như nhà phố hay chung cư và khó tạo được dấu ấn riêng. Có thể tham khảo hang ngàn mẫu giao diện free hoặc giá rẻ ở http://themeplaza.net, http://themeforest.net, http://templatemonster.com…
Website không rẻ: chủ nhân muốn thiết kế riêng cho đúng với phong cách của mình. Thì có sẵn các cty thiết kế website cỡ vừa, giá khoảng vài chục đến trăm triệu. Việc chỉnh sửa, thay đổi được đáp ứng dễ dàng dựa trên các CMS có sẵn. Chi phí cao hay thấp phần nhiều phụ thuộc vào Design
Website đắt, rất đắt: có thể lên đến vài trăm triệu hoặc cả tỉ đồng. Là những website đặc biệt, cực kì ấn tượng về mặt thẩm mĩ, các tương tác độc đáo, chức năng hoàn hảo. Đây có thể xem là các tác phẩm nghệ thuật thật sự. Chiêm ngưỡng những website đỉnh cao tại http://thefwa.com hoặc xem showcase của các agency lớn như http://firstborn.com, http://f-i.com
The Future of The Airline website: http://www.f-i.com/fi/airlines/ , một website trong trí tưởng tượng siêu việt của FI, đem đến cách tương tác và trải nghiệm chỉ thấy trong các bộ phim Hollywod

Nestle 100 năm là 1 trong những website kì công và phức tạp nhất. Website tái hiện sự biến đổi của cảnh vật, con người, văn hoá VN qua suốt 100 năm, kèm theo vô số kiến thức và giải thưởng cực kì hấp dẫn. Một website xứng đáng với đẳng cấp của Nestle nhưng hết sức thân thuộc, dễ mến như cái cách Nestle đã “nhập gia tuỳ tục” ở VN suốt 100 năm. Các bạn có thể xem clip về website ở dưới

Masan Group (masangroup.com) lại là 1 website khá dơn giản nếu chỉ nhìn sơ qua về giao diện, tính năng. Nhưng thật sự đây là 1 website cực kì đẳng cấp. Mỗi tấm hình, câu chữ đều được chọn lọc vô cùng kĩ lưỡng, khoảng cách giữa các thành phần, font chữ, màu sắc đều được quy định vô cùng tinh tế.

Website khủng: cấu trúc phức tạp, dữ liệu lớn và liên kết chằng chịt với nhau, phân tầng quản lí chặt chẽ. Những website này đòi hỏi trình độ phân tích hệ thống xuất sắc, công nghệ tiên tiến và đội ngũ vận hành kinh nghiệm. Tham khảo http://sony.com.vn , http://kohlervn.com , http://thegioididong.com
Sony Vietnam là 1 trong những website phức tạp nhất mà tôi có dịp tham gia. Hệ thống quản trị được xây dựng cho toàn cầu nên việc sửa chữa, thay đổi, cập nhật dữ liệu hết sức kì công, phải trải qua rất nhiều quy trình, hướng dẫn, thử nghiệm. Chỉ mỗi việc học cách sử dụng hệ thống và Việt hoá dữ liệu mà cả team 6 người mất 1 năm trời làm việc liên tục. Có lẽ ở VN không agency nào đủ sức xây 1 hệ thống phức tạp như thế.

Những website đình đám ở VN


Bạn sẽ không dễ tìm chúng trên Google vì các cty web giá rẻ đã chiếm hết trang nhất rồi. Khá nhiều website đỉnh đã bị gỡ sau khi kết thúc sứ mệnh của nó. Vài gợi ý để các bạn tìm hiểu

Website tập đoàn: Honda, Toyota, Nestle, Unilever, Masan, Toshiba, FrieslandCampina, KFC, Pepsi… Bạn có thể search các tập đoàn đa quốc gia vì hầu hết các website này đều rất đẳng cấp
Website nhãn hàng: Clear.vn, Rexona.vn, lexus.com.vn, friso.com.vn, vespa.com.vn, omovietnam.com, sprite.vn …. Không phải nhãn hàng nào cũng có website, nhưng đa phần đều là các website rất mướt mắt
Campaign site: Openhaier.vn, 12catinh.honda.com.vn, nhockemvinamilk.com.vn, khongngungbuoctoi.com ….


Còn đây là những website đình đám 1 thời đã biến mất chỉ còn lại vài dấu vết


2007: Attila có thể xem là website đỉnh cao nhất của thời kì đó. Mô phỏng 1 thành phố Attila với hướng dẫn viên Anh Thư xinh đẹp, các khu trưng bày sản phẩm, xe được zoom đến từng chi tiết. Website bằng flash, nhúng video, tương tác độc đáo.

Thiết kế website – góc nhìn từ Agency (Phần 1) 3

2008: Close Up tìm em nơi đâu là 1 trong những campaign site thành công nhất với kiểu thiết kế vẽ tay mới lạ và những chức năng không đụng hang (làm slideshow, vẽ tranh). Website flash, có chức năng comment, kết bạn, đăng tác phẩm dự thi để tạo thành 1 cộng đồng rất sôi nổi.

Thiết kế website – góc nhìn từ Agency (Phần 1) 4

Tìm em nơi đâu

2009: Close Up bỏ Tìm em nơi đâu để làm Thành phố thơm mát. Tham vọng của họ là tạo ra 1 MXH mới khi mà trào lưu Facebook đang bùng nổ. Dẫu không thành công nhưng đây vẫn là 1 website đỉnh, tạo ra 1 thế giới ảo đầy sinh động.

2010: Samsung Người đẹp vì lụa tạo nên 1 thành phố tím quyến rũ, nơi mọi người có thể trải nghiệm cuộc sống đẳng cấp, tham gia các hoạt động thú vị. Tiếp nối concept đó, Samsung còn tạo ra Digizone – thành phố 3D nơi trải nghiệm mọi sản phẩm đỉnh cao công nghệ, và Cuộc sống mới – 1 quần đảo tương lai đem lại cho mọi người những không gian sống thời thượng.

Thiết kế website – góc nhìn từ Agency (Phần 1) 5

Người đẹp vì lụa

2011: Art of Motorbike, 1 website trình diễn những nét độc đáo tinh tuý nhất về chiếc xe Piaggio, cũng là 1 trong những website cá tính nhất từng có.

Thiết kế website – góc nhìn từ Agency (Phần 1) 6

2012: Nestle 100 năm nhân kỉ niệm 100 năm Nestle có mặt ở VN.

Thiết kế website – góc nhìn từ Agency (Phần 1) 7
Nestle 100 năm

2013: Poca – Đại hội chém gió quy tụ các đại cao thủ Dưa Leo, Jvevermind, Toàn Shinoda, Huyme, Duy Khiêm Ngố, Doodle Dood. Website cũng rất ấn tượng với cách thiết kế rực rỡ, hài hước.

Thiết kế website – góc nhìn từ Agency (Phần 1) 8

Nguồn: https://www.brandsvietnam.com/4842-Thiet-ke-website-goc-nhin-tu-Agency-Phan-1

Trả lời