Phải đến 1 nửa khách hàng tìm tới agency đặt hàng website mà không có kiến thức gì về quá trình xây dựng website ra sao. Họ thường giao phó trách nhiệm hoặc nhầm tưởng rằng mọi thứ có sẵn như món hàng ở chợ để lựa chọn. Ngược lại rất nhiều agency có tư tưởng bán mẫu website có sẵn hơn là đầu tư vào sang tạo 1 cách bài bản. Phần 2 tôi sẽ trình bày 1 quy trình xây dựng website ở agency để các bạn có cái nhìn đúng đắn hơn.

Xin phép được bỏ qua các website được dựng dựa trên opensource và template có sẵn, hoặc những hệ thống quá phức tạp mà tôi chưa từng có cơ hội được làm.

Về cơ bản, quy trình xây dựng website trải qua 4 công đoạn:

Briefing


Trước khi bắt tay vào làm, cả Chủ đầu tư (người muốn làm website) và Nhà thầu (agency) đều phải xác định rõ ràng mong muốn của đối phương.

Chủ đầu tư cần nói được ý muốn thực sự của mình một cách chân thành (chứ không đánh đố). Nhà thầu cần phải nắm chắc yêu cầu để tư vấn phù hợp (chứ không vẽ vời).

Thiết kế website – góc nhìn từ Agency (Phần 2) 1

Rất nhiều khi cả Khách hàng lẫn Agency đều làm sơ sài ở khâu Brief và bắt tay vào plan luôn. Kết quả là plan không phù hợp, chỉnh sửa rất nhiều lần hoặc làm lại. Brief cũng không đơn giản chỉ là 1 email hay file word, nó là cả 1 quá trình tương tác tìm hiểu lẫn nhau giữa Khách hàng với Agency.

Planning

Công đoạn này nằm chủ yếu ở Agency. Một website tốt phải là sự kết hợp giữa Công nghệ, Thiết kế và Mỹ thuật. Nhiều Khách hàng tìm đến các cty IT để đặt hàng website, nhưng điều này không hẳn đúng vì Công nghệ chỉ là 1/3 của vấn đề . Giá trị lớn nhất vẫn nằm ở Sáng tạo.

Mỗi agency có 1 cách để Plan riêng, nhưng đa phần vẫn phải xoay quanh những thách thức sau:

Đây là những câu hỏi mà các Khách hàng nghiêm túc chắc chắn sẽ chất vấn, nhưng rất nhiều agency không trả lời được bởi họ sáng tạo dựa trên bản năng hoặc thói quen. Tuy vậy cần có sự lập luận, logic bài bản để mọi sáng tạo đi theo định hướng và thống nhất từ đầu.

Ví dụ: lấy website Nestle 100 năm, 1 trong những site mà tôi ưng ý nhất.

Thiết kế website – góc nhìn từ Agency (Phần 2) 2

Ý tưởng là 1 đô thị Việt thu nhỏ phát triển qua 100 năm với nhà cửa, xóm chợ, đình chùa, trường học, con người, giao thông và lối sống. Mỗi năm đều có sự thay đổi – cái cũ mất đi hoặc phát triển thành cái mới to lớn hiện đại hơn, nhưng luôn có sự kế thừa và gìn giữ được những nét truyền thống (dòng sông, bến nước, mái đình, văn hoá)…. Thật may mắn team làm project này là những người rất am hiểu về Văn hoá Việt nên các sản phẩm sáng tạo làm ra đạt được độ hoàn chỉnh cao, truyền tải được thông điệp rất sâu sắc.

Thiết kế website – góc nhìn từ Agency (Phần 2) 3

Execution


Đây là công đoạn cực nhất cho cả Khách hàng lẫn Agency. Sau những ý tưởng độc đáo, những mơ ước lãng mạn thì đây là lúc bắt tay vào làm từng chi tiết nhỏ nhất. Từng nút bấm, hàng kẻ đều phải chau chuốt. Từng hình ảnh, câu chữ đều phải chắt lọc.

Từ 2012 trở về trước, Flash rất được ưa chuộng vì lập trình ít lỗi và làm hiệu ứng rất lung linh. Nhưng nhược điểm là nặng và khó hiển thị trên Mobile (iOs). Cho nên nếu Agency nào đề xuất làm Flash thì bạn phải hết sức cẩn trọng kẻo tiền mất tật mang.

Lập trình chức năng: kết quả là sẽ có 1 CMS để Khách hàng tự cập nhật nội dung website. Thông thường phần này ít được quan tâm, nhưng lại hay gây ra sự rắc rối về sau. Tại sao CMS khó dùng, sao banner này không đổi được, sao upload hình ảnh bị lỗi, giờ muốn đổi màu menu thì phải làm sao ……tất cả những việc này có thể tránh được nếu Khách hàng và Agency chịu kiểm tra từ sớm.

Thiết kế website – góc nhìn từ Agency (Phần 2) 4

Tới đây, các bạn có thể thấy xây dựng website là 1 quá trình không đơn giản, đòi hỏi sự phối hợp của nhiều bên có chuyên môn cao. Đối với Khách hàng, hãy chọn lựa sáng suốt và trả công xứng đáng cho các Agency chất lượng nếu muốn có được website ưng ý. Đối với Agency, hãy đầu tư nhân sự giỏi, xác lập quy trình chặt chẽ để mỗi website đều là 1 sản phẩm đáng tự hào.

Nguồn: https://www.brandsvietnam.com/4834-Thiet-ke-website-goc-nhin-tu-Agency-Phan-2

Trả lời