Sau một khoảng thời gian 1 năm Google sẽ có những thay đổi tiêu chí đánh giá SEO. Đây chính là lúc chúng ta chúng ta cần biết và thực hiện thích hơp để đưa trang web có thể leo lên top công cụ tìm kiếm. Cùng chúng tôi nắm bắt những xu hướng SEO chuẩn trong năm 2022 ngay dưới đây nhé.
1. NỘI DUNG ĐÁP ỨNG NGUYÊN TẮC E-A-T
1.1 – Chất lượng của nội dung
Các chuyên gia Google khẳng định rất nhiều lần rằng chất lượng của nội dung sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thứ hạng và sự thành công của thứ hạng. Những yếu tố này sẽ giúp xác định một trang web có sử dụng những nội dung chất lượng hay không. Ngoài ra, nguyên tắc này cũng được sử dụng rộng rãi trong một số lĩnh vực kinh doanh liên quan đến chăm sóc sức khỏe và tài chính.
Vậy làm thế nào để có được nội dung chất lượng dựa theo nguyên tắc E-A-T của Google? Trước hết anh chị cần vẽ được chân dung khách hàng của mình: Họ là ai? Họ bao nhiêu tuổi? Họ thường làm gì?… từ đó mình sẽ đưa ra được nội dung đúng, trùng khớp với nôi dung khách hàng tiềm năng cần tìm hoặc bị thu hút nhất.
1.2 – Refreshed Existing Content – Làm mới nội dung sẵn có
Một trong số những tips quan trọng của Xu hướng SEO 2022 chắc chắn sẽ là việc làm mới nội dung. Việc làm mới nội dung sẵn có được ví như việc biến một thứ đang rất tốt trở thành một phiên bản mới còn tốt hơn nữa. Một khi nội dung đã chỉnh chu, thì thứ hạng từ khóa chắc chắn sẽ cao hơn, thậm chí còn vượt trội hơn nhiều lần so với những đối thủ về lượng truy cập.
Lưu ý: Nếu nội dung bài viết có cập nhật theo năm thì chỉ nên để số năm trên Title, không nên để trong URL.
1.3 – Thêm thật nhiều những nội dung hay hơn
Có một quy luật của Xu hướng SEO, giá trị cốt lõi của SEO đó là : “Nội dung vẫn là Vua của xu hướng SEO, bất kể hiện tại đang là năm nào”
Điều này có thể hiểu là chúng ta không chỉ dựa vào nội dung sẵn có, chúng ta cần phải cập nhật xu hướng, cập nhật những tin tức mới cho trang web của mình để có thêm nhiều lượt tương tác và truy cập mới.
Hãy cố gắng bổ sung thêm thật nhiều, càng nhiều càng tốt những nội dung mới cho website cùng với đó là những từ khóa trọng tâm khác nhau, đa dạng và đầy đủ để người đọc có thể tìm kiếm thông tin mà mình cung cấp một cách dễ dàng nhất.
Việc cung cấp những thông tin mới, hấp dẫn giúp nâng tầm vị thế của thương hiệu, công ty, mặt hàng, lĩnh vực mà mình đang SEO, giúp khách hàng tin tưởng hơn, đồng thời tạo cho người đọc cảm giác như mình đúng là chuyên gia trong lĩnh vực đó vậy.
1.4 – Từ khóa LSI (Ngữ nghĩa tiềm ẩn): Sẽ CỰC KỲ quan trọng
Thông thường khi làm SEO thì phần lớn mọi người đều chú trọng và khóa chính và xem chúng như là sự lựa chọn gần như duy nhất. Tuy nhiên, trong năm 2022 và các năm tiếp theo, từ khóa LSI cũng sẽ đóng vai trò RẤT quan trọng.
Việc tìm kiếm theo ngữ nghĩa và tối ưu hóa mục đích sẽ trở nên cực kỳ quan trọng trong tương lai. Google sẽ không chỉ xem xét mỗi một chuỗi từ nữa. Thay vào đó, Google sẽ dựa theo bối cảnh truy cập cũng như là ý định tìm kiếm của người dùng để đưa ra gợi ý.
Vậy đâu là cách để tìm ra từ khóa LSI?
1.4.1 – Sử dụng gợi ý từ hộp tìm kiếm Google
Với cách này chúng ta sẽ lọc được một số từ khóa LSI mà Google sẽ gợi ý, tuy nhiên đừng lấy những từ khóa mà Google gợi ý đi kèm thương hiệu vì đây là cách mà các bên làm SEO sử dụng Tip hoặc Trick để tạo gợi ý.
1.4.2 – Sử dụng các cụm từ gợi ý tìm kiếm liên quan ngay bên dưới cùng của trang kết quả tìm kiếm. Mọi người lưu ý đến phần chữ được in đậm trong các cụm từ mà Google đề xuất nhé.
1.4.3 – Sử dụng công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google tại: https://ads.google.com/home/tools/keyword-planner/
1.4.4 – Sử dụng KeywordTool.io (Ảnh 3): Ví dụ khi tìm kiếm từ khóa “SEO website” thì công cụ sẽ gợi ý cho chúng ta rất nhiều kết quả nhưng mọi người lưu ý là ta chỉ nên chú trọng vào các từ in đậm, những từ này chính là những từ khóa LSI.
1.4.5 – Sử dụng công cụ mất phí, các công cụ mất phí thường sẽ chuẩn hơn với các từ khóa bằng tiếng Anh. Ví dụ các công cụ như: lsigraph.com, twinword.com, keys4up.com, KWFinder.com
1.4.6 – Ngoài ra cũng có thể dùng Ahrefs hoặc Semrush để nghiên cứu và tìm thêm các từ khóa LSI.
LƯU Ý: Từ khóa LSI không phải là từ đồng nghĩa (nghĩa đen) với từ khóa chính mà nó là từ khóa phù hợp với ngữ cảnh. Chọn từ khóa LSI bằng cách hiểu ý định của người dùng, thông thường người dùng thường sử dụng các từ khóa tìm kiếm dạng câu hỏi, dạng chỉ dẫn, hướng dẫn và dạng các từ khóa liên quan đến mua bán.
1.5 – Nội dung sâu và chi tiết
1.6 – Google BERT (Bidirectional Encoder Representations from Transformers)
Ngoài những phiên bản cập nhật mới nhất mà Google ứng dụng thời gian gần đây, Google cũng mới bổ sung thêm những phần chỉnh sửa mới bao gồm Cập nhật xếp hạng đoạn văn. Bản cập nhật này được liên kết với Google BERT – đây là một trong những thuật toán giúp các công cụ tìm kiếm xử lý từ khóa liên quan đến ngữ cảnh tốt hơn.
Hiểu đơn giản thì Google BERT là thuật toán để Google hiểu chính xác ý nghĩa và ngữ cảnh của nội dung. Thuật toán này có thể đọc và hiểu được những từ ngữ hay đoạn văn đứng trước và đứng sau từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm.
Mặc dù ra đời từ năm 2018 nhưng với tầm quan trọng ngày càng cao của từ khóa LSI thì Google BERT sẽ là thuật toán quan trọng trong thời gian tới đây. Google không những xếp hạng chung cho trang web mà còn xếp hạng cho từng đoạn văn của từng trang đó.
Tip để nội dung đáp ứng thuật toán Google BERT: Sử dụng nhiều từ khóa dài, từ khóa LSI trong bài viết.
2 – VOICE SEARCH OPTIMIZATION – TÌM KIẾM BẰNG GIỌNG NÓI
-
55% người dùng thực hiện tìm kiếm bằng giọng nói để đặt câu hỏi trên điện thoại thông minh, theo Perficiency.
-
60% người cho rằng thiết bị thông minh rất cần thiết cho cuộc sống, cái này ở Việt Nam có lẽ phải 99,99% số người dùng điện thoại thông minh đồng tình =)) .
-
27% người dùng Google đang sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói trên điện thoại di động (Nguồn: Google).
2.1 – Google Featured Snippet (Đoạn trích nổi bật)
2.2 – Google Knowledge Graph (Biểu đồ tri thức)
2.3 – Sử dụng dữ liệu có cấu trúc (Schema)
2.4 – Tạo trang câu hỏi thường gặp
2.5 – Tốc độ tải trang
Phần lớn các tìm kiếm bằng giọng nói được thực hiện trên thiết bị di động vì vậy hãy đảm bảo trang web có trải nghiệm người dùng thật tốt trên Mobile. Ước tính sẽ có khoảng 73% người dùng Internet sẽ lựa chọn truy cập internet bằng thiết bị di động thông minh kể từ năm 2025. Điều này có nghĩa là các chuyên gia SEO cần phải tạo lập hoặc củng cố nền tảng di động cho các công cụ của mình bởi đây sẽ là tương lai của xu hướng SEO, đồng thời sẽ có một lượng truy cập khổng lồ thông qua nền tảng này.
Việc tăng tốc độ tải trang là xu hướng SEO của những năm 2020 và 2021 tuy nhiên chưa hẳn sẽ tồn tại lâu dài trong các năm sau đó nhưng việc làm cho khách hàng trở nên ấn tượng thì chắc chắn tỷ lệ họ quay lại cũng sẽ tăng cao.
2.6 – Tối ưu Google Map
Tip: Mỗi tuần nên up đều từ 1 tới 2 bài viết hoặc đăng nhiều hình ảnh (ảnh có bật định vị) tại địa điểm kinh doanh của mình lên Google My Business. Làm đều như thế và chờ kết quả bất ngờ.
3 – NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM CỦA NGƯỜI DÙNG
Việc một trang web không giữ được người đọc ở lại lâu có thể là do nội dung mà trang web đó xây dựng không phù hợp, không liên quan đến nhu cầu thực sự mà người dùng tìm kiếm. Điều này cực kỳ ảnh hưởng đến thứ hạng của website trong Google SERPs. Vậy có thể khắc phục như thế nào?
-
Đăt bản thân mình như một người khách truy cập. Nếu mình cảm thấy điều gì khó chịu, thì hãy nhanh chóng khắc phục lỗi. Thường là các banner quảng cáo gây khó chịu mắt, trang tải chậm, banner dạng pop-up, video tự động chạy và phát ra âm thanh,…
-
Thử thiết kế một giao diện mới cho trang web vào mỗi năm, đây cũng là một ý tưởng để thu hút tương tác. Tham khảo các mẫu giao diên mới nhất đươc update tai đây: https://thanhhoaweb.vn/kho-giao-dien/
-
Một sự bổ sung quan trọng cho xu hướng SEO 2022 đó chính là trú trọng vào việc sử dụng những phương pháp nâng cao trải nghiệm tương tác: Ví dụ như đưa ra những câu đố, hướng dẫn, video, hoặc bất kỳ những chiêu trò khác mà khách hàng có thể làm theo nhưng không phải đọc. Trải nghiệm tương tác cũng chính là cách tuyệt vời để cải thiện trải nghiệm của người dùng từ đó giúp website của mình vượt qua và nổi bật hơn các đối thủ trong cùng lĩnh vực.
4 – HIỂU RÕ GOOGLE ĐỂ SEO NHANH HƠN
5 – NGHIÊN CỨU SEO STRATEGIES (CHIẾN LƯỢC SEO)
5.1 – Cải thiện các link-building
5.2 – Sử dụng video như một một công cụ SEO
Tip: Có 2 tiêu chi quan trọng khi muốn làm SEO video đó là “Tiêu đề” và “Ảnh Thumbnail”. Muốn khách hàng xem được nội dung video thì trước tiên bạn hãy làm sao để họ click vào.