10 xu hướng thiết kế web 2021 hàng đầu không thể bỏ lỡ

thiet-ke-website-0

Mọi sự cập nhật và thay đổi đều với mục đích đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng, và dịch vụ thiết kế website cũng không ngoại lệ. Đặc biệt trong năm 2021 khi nền kinh tế có những biến động to lớn do ảnh hưởng của đại dịch covid-19 kéo theo những cuộc chuyển mình to lớn của các doanh nghiệp.

Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Thanh Hóa Web tìm hiểu những chuyển biến của thị trường thiết kế website và các xu hướng thiết kế web 2021 mới nhất để giúp bạn phát triển tư duy sáng tạo để có thể thiết kế được những website đẹp, bắt mắt và thu hút.. 

Năm 2021 là giai đoạn thiết kế website bùng nổ mạnh mẽ

Dịch bệnh năm 2021 gây tác động tiêu cực khiến cuộc sống người dân gắn bó mạnh mẽ với các phương tiện “online” tại nhà : làm việc online, đặt hàng hóa thông qua các trang thương mại điện tử, các kênh mạng xã hội trỗi dậy, phương thức giao hàng tận nhà trở nên phổ biến hơn bao giờ hết,… Thói quen tiêu dùng hằng ngày chuyển từ offline sang online.

Đây là thời điểm vàng để các doanh nghiệp nhanh chóng chuyển đổi số và tiếp cận khách hàng nhanh hơn, nhiều hơn để gia tăng lợi nhuận thông qua mua bán trên mạng. Điều này cũng kéo theo nhu cầu giao dịch trên website gia tăng chóng mặt, đòi hỏi các thiết kế web phải liên tục đổi mới để bắt kịp với nhu cầu khách hàng.

Xu hướng thiết kế website 2021 có những khía cạnh dựa trên các nền tảng phát triển từ các thay đổi kế thừa so với xu hướng thiết kế web 2020
2020 như: giao diện Mobile- Mobile first (giao diện di động), nâng cao trải nghiệm người dùng, điều hướng thân thiện, bảo mật dữ liệu,… Bên cạnh đó khi thông báo của Google có hiệu lực, Vào tháng 05/2021 sắp tới, chỉ số Core Web Vitals trở thành yếu tố xếp hạng thiết yếu của website, bên cạnh các yếu tố về User Experience (UX) trước đó.

Chỉ số Core Web Vitals xuất hiện liên quan đến các yếu tố tối ưu trải nghiệm người dùng trên trang chắc chắn sẽ có ảnh hưởng ít nhiều đến thứ hạng website của bạn trong thời gian tới. Đây cũng là yêu cầu mới đòi hỏi các nhà lập trình web cân nhắc trong cuộc đua dài hơi để đưa website của mình leo thang trên Top Google.

10 xu hướng thiết kế web 2021 được quan tâm nhất hiện nay

Xu hướng thiết kế web cơ bản với khoảng trắng

Simple is best –  một bộ phận trang web hiện đại đang quay trở lại với chủ nghĩa tối giản với làn sóng không gian trắng được đặt có mục đích, giống như trong các tạp chí in. Tác dụng của khoảng trắng sẽ khiến bạn bất ngờ:

Giống như các dòng chảy tự nhiên, khi khách di chuyển qua các trang trên trang web của bạn, chuyển từ vị trí này sang vị trí tiếp theo sẽ đơn giản và không bị bỏ sót 1 chi tiết nào. Nó tạo ra một hệ thống phân cấp trực quan, nơi không có hoạt thể nào bị phân tâm khỏi tổng thể. Một cách giúp người xem ghi nhớ nhanh các nội dung đã lướt trên trang.

Xu hướng thiết kế web 2021 với khoảng trắng
Xu hướng thiết kế web 2021 với khoảng trắng

Không gian trắng cũng cho phép mắt người xem được nghỉ ngơi. Nó cũng hỗ trợ khả năng hiểu bằng cách xác định mối quan hệ giữa các phần tử trên trang.

Khi hai yếu tố gần nhau và có ít khoảng trắng ở giữa, mắt người sẽ xem chúng như một đơn vị. Mặt khác, nếu hai yếu tố càng xa nhau, mắt bạn sẽ nhìn chúng riêng biệt.

Khoảng trắng cho phép khách hàng truy cập và xác định thứ bậc trên trang web của bạn. Và họ sử dụng khoảng trắng để dễ dàng tìm thông tin quan trọng nhất trên các trang. Dùng khoảng trắng trên trang web của bạn sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng (UX) trang web của bạn.

Hãy nhìn một thiết kế web sử dụng không gian trắng một cách chu đáo và tinh tế.

Di chuyển động – Xu hướng thiết kế web 2021

Di chuyển động và tạo hiệu ứng 3D bằng Video là một xu hướng thiết kế web hiện đại khác cho năm 2021. So với một lớp nền cố định, lồng ghép di chuyển động có tốc độ khác nhau cho nền trước và nền của trang web của bạn sẽ tạo ra hiệu ứng hấp dẫn thu hút khách hàng.

Xu hướng di chuyển động Video nền này cũng có thể kết hợp với di chuyển động. Khi đó video chỉ phát khi người dùng di chuyển vào, bạn có thể kích hoạt hoạt ảnh và làm cho hình ảnh của bạn giống như ảo thuật. Người thiết kế có thể thỏa sức sáng tạo những hình ảnh một cách sinh động, bắt mắt nhất còn người dùng chỉ với 1 thao tác đã có thể xem được video vô cùng tiện lợi hơn so với hình ảnh. Những video được tích hợp lên website còn hứa hẹn đột phá trong trải nghiệm của người dùng với diện tích lớn hơn, hình ảnh sắc nét hơn và tốc độ tải nhanh hơn.

Sử dụng hỗn hợp ảnh đồ hoạ làm ảnh chính trên trang chủ

Theo các số liệu thống kê năm 2021 thì 94% khách hàng ấn tượng đầu tiên là liên quan đến thiết kế và chỉ mất 0,05 giây để tạo ấn tượng khi lần đầu tiên khách hàng truy cập vào trang web của bạn.

Xu hướng năm nay là thu hút sự chú ý ngay lập tức bằng cách sử dụng một hình ảnh lớn, bắt mắt kết hợp giữa nhiếp ảnh với đồ hoạ để làm hình ảnh minh hoạ chính trên trang chủ. Chính những hình ảnh minh họa này sẽ thổi sức sống vào thương hiệu và trang web của bạn.

Các nguồn cảm hứng về ảnh dược lấy từ xuất bản in, tranh vẽ, câu chuyện cổ tích và các định dạng nghệ thuật truyền thống khác.

Website khoảng trắng
Xu hướng thiết kế web 2021

Chế độ tối màu cho giao diện (Dark Mode) vẫn thịnh hành

Chế độ tối cho giao diện website – tương tự như phiên bản trên New Feed của Facebook là xu hướng quen thuộc trong 2 năm trở lại đây. Chúng tôi tin rằng xu hướng thiết kế website này sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2021.

Bởi vì xét về thực tế, chế độ tối giúp giảm mỏi mắt cho người dùng khi mà chúng ta ngày càng dùng nhiều thời gian hơn để tiếp xúc với màn hình điện tử. Việc để độ tương phản thấp trong môi trường ánh sáng yếu như ban đêm sẽ cung cấp cho người dùng một trang web hoặc ứng dụng dễ nhìn hơn.

Còn xét về yếu tố thẩm mỹ, chế độ ban đêm tạo ra những mẫu giao diện vô cùng khác lạ, hiện đại, có khả năng làm bật các yếu tô khác chỉ bằng cách làm tối các khoảng vùng bao quanh nó.

Chat – bot và trí tuệ nhân tạo (AI) trong thiết kế web cơ bản

Xu hướng này rõ ràng không mới những rất quan trọng trong năm 2021. Người dùng đều rất thích thú khi trải nghiệm với những cỗ máy trí tuệ nhân tạo thông minh “giống như người thật” này.

Chatbot AI có thể hiểu người dùng đang tìm kiếm điều gì trên website và nhanh chóng đề xuất những giải pháp phù hợp nhất để giải quyết vấn đề của họ. Để làm được điều đó, việc quan trọng là bạn cần chuẩn bị một kịch bản tư vấn hoàn hảo nhờ vào dữ liệu lịch sử đã tương tác với khách hàng. Việc thấu hiểu nhu cầu của khách và cài đặt câu trả lời sẵn vừa tăng sự thoải mái của khách hàng, vừa tiết kiệm được 1 khoản chi phí không nhỏ so với việc thuê 1 nhân viên ngồi trực 24/7 trước màn hình

Ngoài ra, các chuyên gia còn kì vọng chatbot sẽ tích hợp thêm các trò chuyện thoại với trợ lý ảo. Việc tìm kiếm bằng giọng nói thay thế cho văn bản truyền thống quả là rất đáng mong đợi.

Chat-bot
Chat-bot

Điều hướng di động thân thiện với ngón tay cái

Cho đến nay thì yếu tố Responsive không còn là 1 lựa chọn nữa mà là yêu cầu bắt buộc. Website của bạn không chỉ phải tương thích, hoạt động tốt và dễ sử dụng trên thiết bị di động. Cao hơn nữa, năm 2021, nó còn cần được tối ưu hơn để tạo ra sự thân thiện khi người dùng thao tác lướt xem bằng ngón tay cái.

Ngón cái chính là ngón tay được sử dụng nhiều nhất để tương tác trên màn hình điện thoại. Vì thế trong bố cục trên màn hình smartphone cần được thiết kế sao cho mỗi khi khách hàng cần tương tác thì đều dễ dàng thực hiện được bằng ngón cái. Việc đặt thanh điều hướng chuyển trang, menu, nút kêu gọi hành động (CTA) phải nằm trong phạm vi ngón tay cái hoạt động. Điều này giúp cải thiện UX cho trang web và tăng trải nghiệm thoải mái của khách hàng trên trang.

Kích hoạt giao diện bằng giọng nói (Chat voice)

Theo báo cáo của Google thì hành vi người dùng truy cập thông tin đang có sự thay đổi.  Thay vì thao tác nhập dữ liệu tìm kiếm trên Google, giờ đây họ có xu hướng đặt câu hỏi hoặc đưa ra yêu cầu bằng giọng nói nhiều hơn.

Nếu các nhà phát triển web nắm bắt nhanh xu hướng này, tích hợp thêm các tính năng mới để bắt kịp với sự thịnh hành của tìm kiếm giọng nói và trợ lý ảo sẽ mang tới trải nghiệm hoàn hảo cho khách truy cập. Xu hướng mới này được dự báo sẽ mở ra một thời đại mới cho công nghệ giọng nói trong tương lai.

Xu hướng màu năm 2021 

Thiết kế web app hay website phiên bản máy tính thì màu sắc vẫn là yếu tố quan trọng để lại ấn tượng mạnh mẽ cho người dùng. Mỗi năm thì xu hướng màu sắc lại có sự thay đổi. Vào năm 2018, nó có màu vàng, 2019 là xanh lam và vào năm 2020, cộng đồng Designer dự đoán xu hướng năm 2021 là màu bạc hà.

Gam Gradient vẫn tiếp tục tạo cảm hứng cho các nhà thiết kế website bởi vì chúng có bộ lọc màu hoàn hảo, bao gồm nhiều màu sắc, dễ nhắm mục tiêu đến nhiều đối tượng. Đặc biệt gam tươi sáng của chúng rất dễ kết hợp với các màu khác và tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái cho người nhìn.

  • Màu dịu, mát (xanh lam, xanh mòng két và xám) = Thông tin và hình nền

  • Màu đậm, ấm (đỏ, cam, thậm chí cả xanh lục) = Kêu gọi hành động (CTA)

Trello khai thác triệt để hiệu ứng màu gradient
Trello khai thác triệt để hiệu ứng màu gradient

Nội dung website được cá nhân hoá theo vị trí địa lý và lịch sử trình duyệt

Xu hướng này được mô tả là lưu dấu lại vị trí truy cập và lịch sử xem trang của người dùng, đề xuất lại những trang đã xem và cung cấp/hiển thị thêm nhiều thông tin liên quan dựa trên hành vi tìm kiếm trong quá khứ.

Xu hướng này đặc biệt quan trọng đối với các thiết kế website thương mại điện tử. Trang web có khả năng hiển thị các sản phẩm đã xem, đã lưu hoặc đã thích gần đây của người mua sắm trực tuyến có thể dẫn đến tăng chuyển đổi.

Bên cạnh đó, làm nổi bật nội dung giỏ hàng bị bỏ qua để “nhắc” khách hàng quay lại cũng rất quan trọng để duy trì tỷ lệ chuyển đổi cao. Đồng thời việc cung cấp thông tin sản phẩm/doanh nghiệp đang gần với khu vực xung quanh người dùng cũng gia tăng kích thích mua sắm.

Hy vọng với những gợi ý về xu hướng thiết kế web 2021 sẽ giúp bạn thiết kế web nhanh chóng, đẹp mắt và thân thiện hơn với người dùng. Tham khảo thêm các bài viết tại: https://thanhhoaweb.vn/blog

Trả lời