7 chiến thuật ‘marketing du kích’ – ngân sách thấp mà hiệu quả cao

marketing du kích

Marketing du kích là một trong những phương thức marketing có chi phí thấp trong khi vẫn tạo ra được kết quả tốt nhất.

Thời buổi kinh tế khó khăn đang đòi hỏi ngày càng nhiều chủ doanh nghiệp nói chung và người làm marketing nói riêng phải tìm ra những cách thức sáng tạo mới để duy trì sự phát triển và tiến về phía trước.

Nhiều người nghĩ rằng trong những thời kỳ khó khăn này, các doanh nghiệp nên thu hẹp quy mô hay giảm bớt ngân sách marketing – nhưng đây là một sai lầm lớn.

Nếu bạn bắt đầu ‘thắt chặt’ quy mô hoạt động marketing của mình, các đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ ‘tranh thủ’ để giành lấy thị phần đó và đương nhiên, hoạt động kinh doanh của bạn sẽ sớm gặp rất nhiều khó khăn.

Bản chất đằng sau marketing du kích là sử dụng thời gian, năng lượng, trí tưởng tượng và những ý tưởng độc đáo để tạo ra được những kết quả tốt hơn.

7 chiến thuật ‘marketing du kích’ - ngân sách thấp mà hiệu quả cao 1
Marketing du kích

Dưới đây là 07 chiến thuật marketing du kích đã được thử nghiệm và thành công để bạn cân nhắc và bổ sung cho các chiến lược marketing của mình.

Nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học hoặc một thị trường ngách cụ thể.

Một trong những cách nhanh nhất và rẻ nhất để có được kết quả tốt hơn là phân tích nhóm đối tượng mục tiêu và tìm hiểu cụ thể hơn về nhóm đối tượng đó.

Nếu bạn đang sở hữu một trung tâm giữ trẻ và nhắm mục tiêu vào các bậc cha mẹ trong vòng bán kính từ 5 đến 10 km của trung tâm của bạn, điều này có thể giúp mang lại chi phí marketing và quảng cáo của bạn thấp hơn nhiều.

Nhưng nếu bạn muốn thu hẹp bán kính thấp hơn và cụ thể hơn về các loại cha mẹ bạn muốn – chẳng hạn như cha mẹ quan tâm đến việc học bằng giáo cụ trực quan – kích thước đối tượng mục tiêu nhỏ hơn, thông điệp của bạn sẽ được tập trung hơn và bạn có thể chỉ cần đầu tư ít ngân sách hơn mà vẫn hiệu quả.

7 chiến thuật ‘marketing du kích’ - ngân sách thấp mà hiệu quả cao 2
Marketing du kích

Xây dựng một blog với nội dung hấp dẫn là chiến thuật marketing du kích

Blog là một cách tuyệt vời để đưa thông điệp của bạn đến với công chúng. Chúng không chỉ miễn phí mà còn có thể được cập nhật thường xuyên theo cách bạn muốn.

Một blog có thể được sử dụng để chia sẻ suy nghĩ của bạn, những cập nhật mới nhất về thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Hoặc tốt nhất đó là những nội dung hữu ích cho đối tượng mục tiêu và liên quan đến ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp của bạn. Đây là một cách marketing du kích hiệu quả và tiết kiệm chi phí trong thời buổi dịch covid như hiện nay, tất cả các doanh nghiệp đều cần tối ưu ngân sách.

Sử dụng mạng xã hội để kết nối với các khách hàng tiềm năng- chiến thuật marketing du kích

Phương tiện truyền thông mạng xã hội mặc dù không phải là mới, nhưng nó vẫn tiếp tục là một trong những nơi miễn phí tốt nhất để xây dựng sự quan tâm đến doanh nghiệp của bạn trên một phạm vi rộng lớn.

Chìa khóa tốt nhất để tận dụng sức mạnh của các nền tảng mạng xã hội là trở nên khác biệt và nổi bật.

Điểm khác biệt của bạn trong bán hàng là gì (USP)? Điều gì khiến bạn trở nên khác biệt so với hàng trăm doanh nghiệp hay đối thủ khác trên các trang mạng xã hội như Facebook.

Điều gì sẽ khiến mọi người chú ý đến bạn?

Để các nỗ lực marketing trên mạng xã hội của bạn giúp tạo ra hiệu quả và lợi nhuận, điều quan trọng là bạn phải thực hiện từng bài đăng một cách chính xác và có ý nghĩa.

Bạn nên có hai mục tiêu với mỗi bài đăng: thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu của bạn và hướng họ thực hiện một hành động cụ thể nào đó.

Khách hàng tiềm năng của bạn luôn cần được dẫn dắt theo đúng cách để họ luôn sẵn sàng nói “có” với bạn.

Tìm những người có ảnh hưởng tại địa phương (local influencers) cho các chiến dịch content marketing của bạn.

Bất kể bạn đang kinh doanh loại hình kinh doanh nào, vẫn có những nhà quản lý nội dung trực tuyến hay người có ảnh hưởng khác nhau trên các nền tảng khác nhau.

Họ đã có sẵn nhóm đối tượng bạn mà muốn và sẵn sàng quảng bá doanh nghiệp của bạn để đổi lấy những nội dung liên quan hay một khoản ngân sách nào đó.

Giả sử bạn sở hữu một nhà hàng ở trung tâm HCM và bạn đang muốn triển khai chiến lược marketing này.

Hãy tìm kiếm trên Facebook, YouTube và Instagram xem ai đang sản xuất các nội dung liên quan đến các khu vực đó, hoặc tốt nhất là nội dung về đồ ăn ở các khu vực đó.

Tiếp cận họ và xem họ sẵn sàng làm gì cho bạn và cho bạn. Từ đó bạn có thể điều phối các chiến dịch nội dung. Điều rất quan trọng là nội dung trông giống như nội dung gốc hơn là một quảng cáo.

7 chiến thuật ‘marketing du kích’ - ngân sách thấp mà hiệu quả cao 3
Local influencers

Tham gia các chuyên gia, nhóm hoặc hiệp hội có liên quan đến chủ đề kinh doanh hoặc thị trường ngách của bạn.

Một trong những điều giá trị nhất mà tôi từng làm cho doanh nghiệp của mình là tham gia các hiệp hội công nghiệp và chủ sở hữu. Những kẻ chủ mưu đặt tôi xung quanh những người cùng chí hướng.

Chúng tôi hoán đổi “câu chuyện chiến tranh”, xem xét điều gì hiệu quả hoặc điều gì không, và thậm chí giới thiệu công việc kinh doanh với nhau.

Mặt khác, các hiệp hội đặt tôi trước những triển vọng của mình. Với một khoản đầu tư nhỏ, tôi có thể nhanh chóng xuất hiện trước khán giả của họ bằng sự tín nhiệm được vay mượn.

Tham gia vào cộng đồng bằng cách tình nguyện hoặc quyên góp cho các hoạt động có liên quan đến bạn.

Bạn nhận được những gì bạn đặt vào. Thời gian và tiền bạc là hai nguồn lực quý giá nhất mà các doanh nhân có, vì vậy điều quan trọng là phải đầu tư chúng vào những nguyên nhân mà bạn tin tưởng sâu sắc.

Đối với tôi, sự tham gia của cộng đồng đã giúp tôi gặp gỡ rất nhiều người tuyệt vời tại các sự kiện khác nhau.

Tôi đã tiếp tục làm ăn với một số cá nhân này, và thậm chí đã thuê những người từ những cuộc gặp gỡ này. Đây quả là một chiến thuật marketing du kích hiệu quả.

Cung cấp quà tặng hoặc hàng mẫu là một chiến thuật marketing du kích

Hầu hết những người tiêu dùng đều rất thích những chương trình tại cửa hàng. Họ có một số loại freebie, sample hoặc giveaway để thu hút bạn. Tâm lý con người hầu như ai cũng đều thích được tặng quà và được trải nghiệm sản phẩm trực tiếp, thế nên các cửa hàng cần có những chương trình khuyến mại, hoặc trưng bày sản phẩm dùng thử tại cửa hàng, để thu hút sự quan tâm và hành vì mua hàng của người tiêu dùng.

Một số thậm chí còn thuê những người thuyết trình chuyên nghiệp để tổ chức toàn bộ buổi biểu diễn cho đám đông.

Miễn phí là từ số một trong tiếp thị. Hãy nghĩ về tất cả những lần bạn bị một người chơi miễn phí hoặc một mẫu thu hút và bạn cũng sẽ muốn bắt đầu sử dụng nó trong công việc kinh doanh của mình.

7 chiến thuật ‘marketing du kích’ - ngân sách thấp mà hiệu quả cao 4
Chương trình tặng quà tại cửa hàng

Lời kết

Trên đây là một trong số các chiến thuật marketing du kích tốn ít tiền, nhưng có thể tạo ra kết quả và lợi nhuận như bạn chưa từng thấy trước đây. Khi được triển khai chính xác, đối thủ cạnh tranh của bạn thậm chí sẽ không biết điều gì mà đề phòng. Từ thành công trong chiến dịch marketing này bạn có thể thu hút khách hàng và đánh bại được nhiều đối thủ cạnh tranh.

Trả lời